Không bao giờ là thất bại - Sức khỏe, cảm thông, hoài bão, ý chí, 4 yếu tố để thành công

Tú Oanh05/01/2022 08:30
Không bao giờ là thất bại - Sức khỏe, cảm thông, hoài bão, ý chí, 4 yếu tố để thành công

Đây chính là 4 yếu tố quyết định hạnh phúc và thành công từ cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung.

Sau 20 năm ra mắt, ấn bản mới và đầy đủ nhất của cuốn tự truyện “Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách” vừa phát hành lại một lần nữa khiến người đọc xúc động, bởi những triết lý trong kinh doanh và cuộc sống đầy sâu sắc của cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Ju-yung.

Không xuất thân từ gia đình giàu có, danh giá như Bill Gates hay Warren Buffet, cuộc đời cố Chủ tịch Chung Ju-yung là hành trình vươn lên những thử thách tưởng chừng như không thể để từ chàng thanh niên nông thôn nghèo trở thành chủ tịch của một tập đoàn tầm cỡ quốc tế. Nhờ những nỗ lực không ngừng ấy, ông đã hoàn thành giấc mơ đưa Hyundai ra khỏi biên giới Hàn Quốc, trở thành một trong những tập đoàn công nghiệp vững mạnh nhất trên thế giới.

Trong hành trình sự nghiệp của ông, người đọc có thể tìm thấy những bài học ấn tượng về quản trị doanh nghiệp. Chẳng hạn như khi bàn về sức mạnh của chữ tín đối với doanh nhân, ông cho rằng dù trong quá trình hoàn thiện công trình có thể gặp bất trắc, nhưng nhất định phải giữ được lòng tin nơi đối tác, khách hàng, đội ngũ, và phải luôn đảm bảo đầu ra đạt chuẩn chất lượng như cam kết. Hay ý thức bình đẳng trong công việc, không coi mình là người đứng đầu, phải được hưởng những quyền ưu tiên mà thay vào đó, tôn trọng người lao động và cùng họ tạo dựng nên thành công cho doanh nghiệp.

Thế nhưng, điều đọng lại sâu nhất trong tâm trí người đọc có lẽ là những đạo lý làm người đã được chủ tịch Chung Ju-yung tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt cuộc đời mình, và chính những điều đó đã góp phần làm nên thành công của ông và tập đoàn Hyundai. Trong cuốn tự truyện “Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách”, đích thân ông đã đúc kết 4 yếu tố then chốt để hạnh phúc và thành công, chính là: có sức khỏe, giàu lòng cảm thông, sống với những hoài bão, và có ý chí không ngừng vươn lên.

  1. Sức khoẻ

Bí quyết đầu tiên, cũng là điều luôn khiến Chung Ju-yung cảm thấy biết ơn và may mắn chính là được sinh ra với một thân thể khỏe mạnh.

Không có sức khỏe sẽ không thể có tư duy tích cực, nên dù xuất thân trong gia đình nghèo khổ, Chung Ju-yung cũng chưa bao giờ cảm thấy bất mãn với cuộc đời. Ông thức dậy từ lúc 4h sáng để làm đồng và đầu óc vẫn luôn bận rộn với suy nghĩ phải thoát khỏi nhà, thoát khỏi quê nghèo để kiếm được công việc tốt hơn, nhiều tiền hơn để cải thiện cuộc sống.

Chung Ju-yung tin rằng số phận mỗi con người không phụ thuộc vào “vận số”, bởi người chăm chỉ cần cù khi “gặp thời” sẽ biết nắm bắt thời cơ và tạo nên thành công, khi “không gặp thời” thì nỗ lực hết mình để tránh điều xấu và rút ra bài học kinh nghiệm. Vậy nên chỉ cần bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống thì những thử thách phía trước chẳng có gì đáng lo ngại.

  1. Giàu lòng cảm thông

Nếu chỉ chăm chăm nhìn vào thành công của người khác và ghen tị thì dù có sống trên cả núi tiền, bạn cũng không thể hạnh phúc được. Do đó, yếu tố thứ hai mà Chung Ju-yung nhắc đến chính là hãy thật rộng lượng, giàu lòng cảm thông với người khác, và sống bằng cái tâm trong sạch.

Trong suốt cuộc đời mình, Chung Ju-yung chưa bao giờ dành thời gian để so bì với người khác. Tất cả những gì ông làm là để thực hiện những điều mà ông cho là đúng đắn: lúc nghèo đói thì mong muốn kiếm đủ tiền nuôi gia đình và lo cho các em, lúc giàu có hơn thì hiện thực hóa việc phát triển Hyundai bền vững, và khi tài chính lẫn nguồn lực đủ mạnh thì ông hướng đến xây dựng đất nước Hàn Quốc vững mạnh.

Ông cho rằng: “Chúng ta nên có lòng ngưỡng mộ những người tài giỏi và nỗ lực trong lĩnh vực của họ, chân thành khen ngợi và chúc mừng họ. Càng có nhiều người tài giỏi thì đất nước mới có thể phát triển được. Người biết cảm kích tài năng hay nỗ lực của người khác là người biết nghĩ đến lợi ích chung, và đó chính là một ‘tố chất’ để phát triển bản thân, để thành công và hạnh phúc”.

  1. Sống với những hoài bão

Luôn mang trong mình hoài bão để không ngừng hoàn thiện bản thân, trở thành một phiên bản tốt hơn cả trong nghề nghiệp lẫn nhân cách là một trong bốn điều kiện để bạn có được hạnh phúc.

Mặc dù chỉ học hết tiểu học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, song, Chung Ju-yung luôn nỗ lực để học hỏi thông qua những cuốn sách hay, và những chuyên gia trong các lĩnh vực. Từ công việc xây dựng rồi qua việc sửa chữa ô tô, bằng cách học hỏi những người tài, ông đã dần tôi luyện bản thân, nâng cao kiến thức, và am hiểu tường tận các lĩnh vực mình theo đuổi.

Dù đôi lúc, học phí cho những bài học đó không hề rẻ nhưng với ông, cái giá phải trả hoàn toàn xứng đáng để lần sau sẽ làm tốt hơn.

  1. Ý chí kiên định

Và bí quyết cuối cùng mà Chung Ju-yung nhắc đến trong cuốn tự truyện của mình chính là phải có ý chí kiên định. Người kiên tâm sẽ luôn tìm cách vượt qua những khó khăn, trở ngại để đi tới thành công.

Nếu không có ý chí thì sau 3 lần bỏ nhà ra đi bị thất bại, chàng thanh niên Chung Ju-yung đã an phận làm anh nông dân nghèo như cha mình. Thế nhưng, dù trải qua bao thăng trầm, lúc thành công hay vấp ngã, Chung Ju-yung vẫn kiên trì vươn lên, sáng tạo không ngừng để phát triển - từ xưởng sửa chữa ô tô trở thành công ty sản xuất ô tô, từ công ty xây dựng trở thành tập đoàn công nghiệp nặng. Thậm chí có lúc bị thua lỗ, phá sản, hay tưởng như bất khả thi, như việc đăng cai tổ chức Thế vận hội tại Hàn Quốc, thì bản thân ông cũng nhưng chưa bao giờ chùn bước.

Chúng ta sinh ra trong những hoàn cảnh khác nhau, được giáo dục trong những môi trường sống cũng chẳng giống nhau, song, ta lại có một điểm chung là buộc phải có trách nhiệm với tương lai của chính mình. Quỹ thời gian trong ngày của mỗi người là như nhau, nhưng việc sử dụng chúng một cách có ý nghĩa hay không sẽ quyết định thành công và hạnh phúc của mỗi người. Người tích cực thì sẽ luôn nỗ lực tận dụng thời gian và làm việc chăm chỉ để mỗi ngày trôi qua đều đáng sống. Người tiêu cực sẽ mất thời gian để than thân trách phận, đổ lỗi cho số trời.

Hy vọng các độc giả cũng sẽ tìm thấy động lực mỗi khi đọc xong cuốn tự truyện “Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách” của cố Chủ tịch Chung Ju-yung. Hoàn cảnh gia đình hay công việc bạn làm đều không quá quan trọng trên hành trình tạo dựng hạnh phúc. Những người luôn nỗ lực hết mình để làm tốt việc được giao, toàn tâm toàn ý với hoài bão của bản thân, sống hết mình với hiện tại mới là những người thật sự có một cuộc đời viên mãn.

Bạn đọc quan tâm cuốn sách có thể tìm hiểu thêm tại đây. Ấn bản bìa cứng được phân phối độc quyền tại Tiki với ưu đãi 24%.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024