Muôn kiếp nhân sinh, Cây cam ngọt của tôi... Những cuốn sách bán chạy nhất Việt Nam

04/01/2022 08:30
Muôn kiếp nhân sinh, Cây cam ngọt của tôi... Những cuốn sách bán chạy nhất Việt Nam

"Cây cam ngọt của tôi", "Sapiens - Lược sử loài người", "Muôn kiếp nhân sinh"... nằm trong top ấn phẩm bán chạy của các đơn vị sách năm qua.

Muôn kiếp nhân sinh do Nguyên Phong viết, kể về trải nghiệm tiền kiếp của doanh nhân tài chính Thomas. Ông mơ thấy các kiếp của mình sau khi được người đàn ông gốc Ấn - Kris - chỉ dẫn. Việc nhớ lại tiền kiếp đòi hỏi tu tập công phu nghiêm túc, và Thomas trong kiếp cũ rèn luyện để bản thân ở hiện tại có khả năng tìm về quá khứ. Tác phẩm thể hiện các quan điểm nhân sinh và khơi gợi định nghĩa về thực thể - vật chất. Cuộc đời là các vòng xoáy. Mỗi vòng gồm bốn giai đoạn: thành, trụ, hoại, diệt (hình thành, phát triển, lụi tàn, biến mất). Tương lai ra sao còn tùy vào thái độ ứng xử của mỗi người. Theo ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc công ty First News, Trí Việt, sách bán được 100.219 bản trong năm qua. Ảnh: First News

"Muôn kiếp nhân sinh" do Nguyên Phong viết, kể về trải nghiệm tiền kiếp của doanh nhân tài chính Thomas. Ông mơ thấy các kiếp của mình sau khi được người đàn ông gốc Ấn - Kris - chỉ dẫn. Việc nhớ lại tiền kiếp đòi hỏi tu tập công phu nghiêm túc và Thomas trong kiếp cũ rèn luyện để bản thân ở hiện tại có khả năng tìm về quá khứ.
Tác phẩm thể hiện các quan điểm nhân sinh và khơi gợi định nghĩa về thực thể - vật chất. Cuộc đời là các vòng xoáy. Mỗi vòng gồm bốn giai đoạn: thành, trụ, hoại, diệt (hình thành, phát triển, lụi tàn, biến mất). Tương lai ra sao còn tùy vào thái độ ứng xử của mỗi người. Theo ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc công ty First News - Trí Việt, sách bán được 100.219 bản trong năm 2021.

Sapiens: lược sử loài người của Yuval Noah Harari (Nguyễn Thủy Chung dịch, Võ Minh Tuấn hiệu đính), kể về lịch sử loài người gồm bốn giai đoạn: cách mạng nhận thức, cách mạng nông nghiệp và sự thống nhất của loài người đến cách mạng khoa học. Trong đó, Harari nhiều lần cảnh báo về sự tiến hóa quá nhanh của con người so với quy luật tự nhiên và hậu quả là có nhiều thảm họa xảy ra. Tác phẩm xuất bản lần đầu tại Israel năm 2011, đến nay được dịch ra 65 ngôn ngữ, thu hút khoảng 20 triệu độc giả, được các nhà phê bình đánh giá cao. Tỷ phú Bill Gates từng khen ngợi Harari kể về lịch sử loài người theo cách dễ hiểu nhất. Đại diện nhà phát hành Omega+ cho biết cuốn sách luôn nằm trong top tác phẩm bán chạy nhất năm của đơn vị, kể từ khi phát hành tại Việt Nam năm 2017. Ảnh: Omega+

Dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất bản, phát hành sách năm 2021. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm được công chúng đón nhận. Một số nhà xuất bản, công ty phát hành chọn danh sách bán chạy của họ, dựa trên số liệu phát hành riêng của đơn vị.

"Sapiens: lược sử loài người" của Yuval Noah Harari (Nguyễn Thủy Chung dịch, Võ Minh Tuấn hiệu đính), luôn nằm trong top tác phẩm best-seller của Omega +, kể từ khi phát hành tại Việt Nam năm 2017 đến nay với khoàng 120.000 bản, riêng 2021 là gần 10.000 bản. Sách kể về lịch sử loài người gồm bốn giai đoạn: cách mạng nhận thức, cách mạng nông nghiệp và sự thống nhất của loài người đến cách mạng khoa học. Trong đó, Harari nhiều lần cảnh báo về sự tiến hóa quá nhanh của con người so với quy luật tự nhiên và hậu quả là có nhiều thảm họa xảy ra.

Tác phẩm xuất bản lần đầu tại Israel năm 2011, đến nay được dịch ra 65 ngôn ngữ, thu hút khoảng 20 triệu độc giả, được các nhà phê bình đánh giá cao. Tỷ phú Bill Gates từng khen ngợi Harari kể về lịch sử loài người theo cách dễ hiểu nhất.

Cây cam ngọt của tôi (Nguyễn Bích Lan - Tô Yến Ly dịch, Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà Văn), kể về tuổi thơ cậu bé Zezé trong khu xóm nghèo ở thủ đô Rio de Janeiro. Zezé đặt tên cho cây cam trong vườn là Minguinho và xem nó là bạn thân. Cậu tưởng tượng ra khung cảnh cả hai trò chuyện, vui chơi, cùng nhau bước qua tuổi thơ khốn khó nhưng không tuyệt vọng. Tiểu thuyết xuất bản lần đầu năm 1968 ở Brazil, là tác phẩm thành công nhất của nhà văn José Mauro de Vasconcelos (1920 - 1984). Sách được đưa vào chương trình tiểu học của Brazil, chuyển thể thành phim điện ảnh và được hơn 20 quốc gia mua bản quyền. Ảnh: Nhã Nam

"Cây cam ngọt của tôi" (Nguyễn Bích Lan - Tô Yến Ly dịch) đứng đầu danh sách top 10 tác phẩm văn học bán chạy của Nhã Nam. Đại diện nhà phát hành Tiki cho biết ấn phẩm này được đặt mua nhiều nhất trên sàn năm qua.

Tác phẩm kể về tuổi thơ cậu bé Zezé trong khu xóm nghèo ở thủ đô Rio de Janeiro. Zezé đặt tên cho cây cam trong vườn là Minguinho và xem nó là bạn thân. Cậu tưởng tượng khung cảnh cả hai trò chuyện, vui chơi, cùng nhau bước qua tuổi thơ khốn khó nhưng không tuyệt vọng.

Tiểu thuyết xuất bản lần đầu năm 1968 ở Brazil, là tác phẩm thành công nhất của nhà văn José Mauro de Vasconcelos (1920 - 1984). Sách được đưa vào chương trình tiểu học của Brazil, chuyển thể thành phim điện ảnh và được hơn 20 quốc gia mua bản quyền.

Ngoài ra, danh sách tác phẩm được đông đảo độc giả chọn năm qua của Nhã Nam còn có: "Đại dương đen" (Đặng Hoàng Giang), "21 bài học cho thế kỷ 21" (Yuval Noah Harari), "How psychology works - Hiểu hết về tâm lý học" (DK), "Xứ cát" (Frank Herbert)...

Chuyện nhỏ Sài Gòn bao nhớ là tác phẩm bán chạy nhất của Nhà xuất bản Trẻ năm qua. Qua góc nhìn của tác giả Đàm Hà Phú - một chàng trai ở tỉnh lên thành phố làm việc, Sài Gòn hiện lên sống động với những con hẻm đông đúc, nhộn nhịp, món ăn quen thuộc, những mảnh đời mưu sinh vất vả và những tấm lòng nồng hậu, phóng khoáng. Trên mạng xã hội, nhiều độc giả nói xúc động khi đọc tác phẩm, đặc biệt là trong thời gian Sài Gòn giãn cách vì dịch. Ảnh: NXB Trẻ

"Chuyện nhỏ Sài Gòn bao nhớ" của Nhà xuất bản Trẻ là một trong những tác phẩm bán chạy năm qua. Qua góc nhìn của tác giả Đàm Hà Phú - chàng trai ở tỉnh lên thành phố học tập, làm việc, Sài Gòn hiện lên sống động với những con hẻm đông đúc, nhộn nhịp, món ăn quen thuộc, những mảnh đời mưu sinh vất vả và tấm lòng nồng hậu, phóng khoáng. Trên mạng xã hội, nhiều độc giả nói xúc động khi đọc tác phẩm trong thời gian Sài Gòn giãn cách, chịu nhiều mất mát vì dịch.

Trong danh sách bán chạy của Nhà xuất bản Trẻ có bộ ấn phẩm minh họa màu: "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ", "Tôi là Bê Tô" của Nguyễn Nhật Ánh, "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" của Nguyễn Ngọc Thuần, "Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Tư. Ngoài ra còn có, "Đà Lạt những cuộc gặp gỡ" (Nguyễn Vĩnh Nguyên), "Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức" (Lê Văn Nghĩa), "Tôi tự học" bản đặc biệt (Thu giang Nguyễn Duy Cần)...

Những tù nhân của địa lý - Khám phá sự vận hành của thế giới qua những tấm bản đồ của Tim Marshall, Nguyễn Xuân Hồng dịch là tác phẩm bán chạy nhất của nhà xuất bản Kim Đồng năm qua. Từ góc nhìn địa lý, sách lý giải quá trình hình thành, lịch sử và đặc thù của các vùng đất khác nhau trên thế giới. Tác phẩm giản lược nội dung, kết hợp tranh minh họa nhằm phù hợp độc giả trẻ. Ảnh: Kim Đồng.

"Những tù nhân của địa lý - Khám phá sự vận hành của thế giới qua những tấm bản đồ" của Tim Marshall, Nguyễn Xuân Hồng dịch là tác phẩm bán chạy nhất của Nhà xuất bản Kim Đồng. Từ góc nhìn địa lý, sách lý giải quá trình hình thành, lịch sử và đặc thù của các vùng đất khác nhau trên thế giới. Tác phẩm giản lược nội dung, kết hợp tranh minh họa nhằm phù hợp độc giả trẻ.

Top 10 tác phẩm của Kim Đồng còn có "Chang hoang dã - Gấu" (tác giả Trang Nguyễn, Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành), "Nhâm nhi Tết Tân Sửu", "39 câu hỏi cho người trẻ" (Phan Đăng), "Chuyện kể về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc (lời: Hoài Lộc, tranh: Cloud Pillow Studio)...

Trong đó, "Chang hoang dã - Gấu" ghi dấu ấn khi đoạt giải A Sách Quốc gia hồi tháng 11 và bán bản quyền cho NXB Anh - Pan Macmillan. The Bookseller thông báo Pan Macmillan sở hữu bản quyền toàn cầu (trừ tiếng Việt), đồng thời bán bản quyền cho năm nước: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ được tác giả Đặng Hoàng Giang viết dưới dạng tường thuật phi hư cấu. Tác phẩm xoay quanh những câu chuyện, tâm tư của những chàng trai, cô gái hậu tuổi thơ - những người không còn là trẻ nhỏ, nhưng cũng chưa đủ trưởng thành. Có người bị kiềm kẹp từ nhỏ, không thể sống theo ý mình. Có người muốn được nâng đỡ nhưng bất đắc dĩ phải làm chỗ dựa cho cha, mẹ... Từ đó, tác giả đưa ra những phân tích, lý giải cảm xúc của các nhân vật dưới góc độ tâm lý học. Đại diện Nhà xuất bản Nhã Nam cho biết tác phẩm không chỉ được độc giả trẻ yêu thích, nhiều bậc phụ huynh tìm đọc với mong muốn thấu hiểu con cái. Ảnh: Nhã Nam

"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" được tác giả Đặng Hoàng Giang viết dưới dạng tường thuật phi hư cấu. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện, tâm tư của những chàng trai, cô gái "hậu tuổi thơ" - những người không còn là trẻ nhỏ, nhưng cũng chưa đủ trưởng thành. Có người bị kìm kẹp từ nhỏ, không thể sống theo ý mình. Có người muốn được nâng đỡ nhưng bất đắc dĩ phải làm chỗ dựa cho cha, mẹ... Từ đó, tác giả đưa ra những phân tích, lý giải cảm xúc của các nhân vật dưới góc độ tâm lý học.

Đại diện Nhã Nam cho biết tác phẩm không chỉ được độc giả trẻ yêu thích, nhiều bậc phụ huynh tìm đọc với mong muốn thấu hiểu con cái.

Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau của tác giả Brian Weiss - bác sĩ tâm thần học người Mỹ. Tác phẩm kể về hai bệnh nhân Elizabeth và Pedro rơi vào tuyệt vọng vì mất người thân. Dù hẹn hò, gặp gỡ ai họ cũng cảm thấy đó không phải người dành cho mình. Brian Weiss hồi quy tiền kiếp, tháo gỡ những khúc mắc trong họ. Họ có mối quan hệ đặc biệt ở nhiều kiếp trước nhưng kiếp này, họ chưa quen nhau. Bác sĩ đắn đo giữa nguyên tắc nghề nghiệp và việc muốn vun đắp, giúp họ nhận ra nhau. Tác giả lý giải mọi chuyện bằng khoa học, y học, đồng thời lồng ghé những quan niệm về nhân quả, duyên phận đời người. Ảnh: Thái Hà books.

"Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau" của tác giả Brian Weiss - bác sĩ tâm thần học người Mỹ. Tác phẩm kể về hai bệnh nhân Elizabeth và Pedro rơi vào tuyệt vọng vì mất người thân. Dù hẹn hò, gặp gỡ ai họ cũng cảm thấy đó không phải người dành cho mình. Brian Weiss hồi quy tiền kiếp, tháo gỡ những khúc mắc trong họ. Cả hai có mối quan hệ ở nhiều kiếp trước nhưng kiếp này, họ chưa quen nhau. Bác sĩ đắn đo giữa nguyên tắc nghề nghiệp và việc muốn vun đắp, giúp họ nhận ra nhau. Tác giả lý giải tình tiết bằng khoa học, y học, đồng thời lồng ghép những quan niệm về nhân quả, duyên phận đời người.

Được học - tự truyện của Tara Westover - do Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành. Tác phẩm kể về hành trình của Tara Westover - từ cô bé không được đi học đến tiến sĩ tại Đại học Cambridge. Bố mẹ Tara tin vào việc thế giới sắp diệt vong, vì vậy, cô và các anh chị em không được làm giấy khai sinh, đi học hay tiêm chủng. Tất cả những gì cô được dạy là kinh thánh. Năm 11 tuổi, Tara thoát khỏi gia đình bằng cách xin đi làm thêm. Cô được tiếp xúc với người ngoại đạo và dần tìm đến con đường học vấn. Cô dần vượt qua những lo sợ mà cha mẹ nhồi vào đầu óc, giải phóng tinh thần và trở nên ưu tú hơn. Tác phẩm từng được tỷ phú Bill Gates cho là một trong những cuốn sách hay nhất năm 2018, được mua bản quyền và dịch ra hơn 30 ngôn ngữ. Ảnh: NXB Phụ nữ

Trong danh sách tác phẩm bán chạy của NXB Phụ Nữ có cuốn "Được học" - tự truyện của Tara Westover. Tác phẩm kể về hành trình của Tara Westover - từ cô bé không được tới trường đến tiến sĩ tại Đại học Cambridge. Bố mẹ Tara tin vào việc thế giới sắp diệt vong, vì vậy, cô và các anh chị em không được làm giấy khai sinh, đi học hay tiêm chủng. Những gì cô được dạy là kinh thánh. Năm 11 tuổi, Tara thoát khỏi gia đình bằng cách xin đi làm thêm. Cô được tiếp xúc với người ngoại đạo và dần tìm đến con đường học vấn. Cô cũng vượt qua những lo sợ mà cha mẹ từng gieo vào đầu, giải phóng tinh thần và trở nên ưu tú hơn. Tác phẩm từng được tỷ phú Bill Gates cho là một trong những cuốn sách hay nhất năm 2018, được mua bản quyền và dịch ra hơn 30 ngôn ngữ.

Đại diện nhà xuất bản cho biết danh sách best-seller của họ còn có bộ sách rèn luyện phẩm chất cho trẻ em "30 ngày thực hành lòng biết ơn" với 70.000 bản, cuốn hồi ức "Châu Phi nghìn trùng" (tác giả: Isak Dinesen, dịch giả: Hà Thế Giang), "Nước Đức từ A đến Z (Lê Quang), "Hạnh phúc với cuộc sống thường ngày" (tác giả: Mayumi Arikawa, dịch giả: Nguyễn Quốc Vương)...

Nếu biết trăm năm là hữu hạn, ấn bản đặc biệt dịp tái bản lần thứ 20. Sách được in khổ lớn, bìa cứng và có minh họa màu do Trần Quốc Anh thực hiện. Tác phẩm của Phạm Lữ Ân gồm 40 truyện ngắn về nhiều khía cạnh trong đời sống: những ưu tư, vấp ngã, tình yêu và những ước mơ, hoài bão của tuổi trưởng thành. Từ đó, tìm sự đồng cảm, xoa dịu, truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần tích cực tới mọi người. Xuất bản lần đầu năm 2012, tác phẩm nhiều lần vào danh sách bán chạy và được tái bản. Nhiều trích đoạn trong sách được đưa vào đề thi môn Văn THPT, học sinh giỏi... Ảnh: Phương Nam

"Nếu biết trăm năm là hữu hạn", ấn bản dịp tái bản lần thứ 20 do Phương Nam phát hành.
Sách được in khổ lớn, bìa cứng và có minh họa màu do Trần Quốc Anh thực hiện. Tác phẩm của Phạm Lữ Ân gồm 40 truyện ngắn về nhiều khía cạnh trong đời sống: những ưu tư, vấp ngã, tình yêu và những ước mơ, hoài bão của tuổi trưởng thành. Từ đó, tìm sự đồng cảm, xoa dịu, truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần tích cực tới mọi người. Xuất bản lần đầu năm 2012, tác phẩm nhiều lần vào danh sách bán chạy và được tái bản. Nhiều trích đoạn trong sách được đưa vào đề thi môn Văn THPT, học sinh giỏi...

Top 10 sách bán chạy của Phương Nam còn có tác phẩm văn học thiếu nhi "Người trồng rừng" bìa cứng, sách màu (Jean Giono). Các tác phẩm về kỹ năng sống, Phật giáo, tâm lý - giáo dục chiếm phần lớn như: "Thay đổi tí hon - Hiệu quả bất ngờ", "Không giới hạn - Khám phá Ho'Oponopono", "Giận", "Đường xưa mây trắng - Theo gót chân Bụt"...

Tô bình yên, vẽ hạnh phúc của Kulzsc (do Skybooks, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành), là tản văn kết hợp tô màu. Nội dung là những câu chuyện, cảm xúc của chính tác giả, gửi gắm thông điệp về gạt bỏ muộn phiền đi tìm hạnh phúc. Ngoài nội dung, sách còn gồm nhiều tranh do Kulzsc vẽ, xoay quanh khoảnh khắc đời thường trong cuộc sống như đọc sách, nuôi thú cưng, cơm mẹ nấu... Độc giả có thể tô màu vào từng bức theo ý thích của mỗi người, giúp giải trí, thư giãn. Ảnh: Skybooks

"Tô bình yên, vẽ hạnh phúc" của Kulzsc (Skybooks phát hành), là tản văn kết hợp tô màu. Nội dung tác phẩm là những câu chuyện, cảm xúc của chính tác giả, gửi gắm thông điệp về gạt bỏ muộn phiền đi tìm hạnh phúc. Ngoài ra, sách gồm nhiều tranh do Kulzsc vẽ, xoay quanh khoảnh khắc đời thường trong cuộc sống như đọc sách, nuôi thú cưng, cơm mẹ nấu...

Độc giả có thể tô màu vào từng bức theo ý thích của mỗi người, giúp giải trí, thư giãn. Đại diện mảng sách của Lazada cho biết "Tô bình yên vẽ hạnh phúc" là tác phẩm được đặt mua nhiều trên nền tảng năm qua, chỉ sau một vài cuốn sách giáo khoa, tham khảo. "Điều này cho thấy trong thời gian dịch bệnh, giãn cách kéo dài, ngoài sách phục vụ học tập ở trường lớp, độc giả tìm đến những tác phẩm mang tinh chất giải trí, chữa lành", người đại diện nói.

Hiểu Nhân


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024