Phượt cùng xe lăn đi 30 tỉnh thành

Duyên Phan30/08/2022 16:19
Phượt cùng xe lăn đi 30 tỉnh thành

Phan Vũ Minh, chàng trai 9X đã chinh phục 30 tỉnh thành khắp cả nước trên chiếc xe lăn, bằng lời động viên chính mình 'cần bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân'.

Hồi đó, sau nhiều ngày đau lưng, đi lại khá khó khăn, Minh đi khám và được chẩn đoán mắc dị dạng mạch máu tủy sống. Đây là căn bệnh khá hiếm tại Việt Nam, bác sĩ cho biết tại thời điểm đó Minh là trường hợp thứ 2 trên cả nước mắc bệnh.

 

photo-1

Tôi hy vọng trải nghiệm của mình có thể lan tỏa năng lượng tích cực đến những ai có hoàn cảnh tương tự để họ sẽ có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống xung quanh.

PHAN VŨ MINH

Mất đôi chân ở tuổi 20

Biến cố ập đến năm Minh 20 tuổi. Căn bệnh ấy đã cướp mất khả năng đi lại của anh. Phát hiện bệnh từ năm 12 tuổi và dù đã sẵn sàng tinh thần đón điều tồi tệ nhất, nhưng thật sự đó vẫn là cú sốc quá lớn. Minh không dễ dàng chấp nhận sự thật sẽ phải ngồi xe lăn suốt đời. Trước khi chuyển về Vĩnh Long, anh có thời gian dài sống và học tập tại TP.HCM. Phải gác lại bao nhiêu ước mơ, hoài bão, anh rơi vào khủng hoảng, mặc cảm. Tự thu mình lại, không muốn giao tiếp với ai, Minh bỏ dở việc học, bắt đầu làm bạn với xe lăn.

Thời gian đầu tự ti vô cùng, Minh sợ nhìn thấy ánh mắt thương hại của người khác. Nhưng khi không còn được lựa chọn, anh động viên mình phải cố gắng, tin vào chính mình. Và rằng cần sử dụng xe lăn thuần thục mới có thể tìm công việc phù hợp để sống.

Anh tập tành kinh doanh, nhập cây cảnh về bán. Thời gian đầu chỉ bán hoa hồng cây leo, giờ thì nhiều loại cây khác. Thoắt cái gần 7 năm Minh sống bằng công việc bán cây cảnh. Minh thú thật đã từng nghĩ đến tự kết thúc cuộc đời. Điều níu anh ở lại là cha mẹ, bởi kẻ ra đi thì nhẹ, người ở lại mới đau khổ, dằn vặt.

"Tôi tự trấn an mình, cố gắng tạo tâm thế thoải mái nhất kèm tập vật lý trị liệu để có thể tự lo sinh hoạt cá nhân. Và tôi đã làm được. Tôi nghĩ đến những chuyến đi phượt. Thế giới ngoài kia rộng lớn, hấp dẫn lắm, tại sao chỉ vì chiếc xe lăn mà tự ngăn cản ước mơ, hoài bão của một con người" - Minh chia sẻ.

Những chuyến đi đặc biệt

Khi bình tâm bước qua nỗi buồn và chấp nhận "người bạn mới", Minh nghĩ đến những chuyến đi, bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dù biết sẽ gặp không ít khó khăn. Qua người quen, Minh "cải tạo" chiếc xe máy của mình thành xe 3 bánh như nhiều người khuyết tật vẫn dùng, "biến" nó thành bạn đồng hành quen thuộc và dễ chịu trên mọi nẻo đường.

Mỗi chuyến đi của Minh tương đối dài. Có nơi nán lại cả tháng để cảm nhận cảnh sắc và nhịp sống nơi ấy. Đến nay, nhìn lại hành trình chinh phục hơn 30 tỉnh thành vừa qua, Minh tự nhận mình là... kẻ liều lĩnh. "Chuyến đầu tiên tôi đi Bạc Liêu, làm quen với cung đường ngắn, vừa kiểm tra sức khỏe, vừa đảm bảo đi về an toàn để cha mẹ yên tâm. Sau đó, mình đi xa hơn, đến Huế, Đà Lạt, Bình Định, Phú Yên..." - Minh khoe.

Cản trở lớn nhất, với Minh có chăng là thời tiết. Khiếm khuyết của bản thân khiến anh khó linh hoạt như bình thường nên mỗi khi thời tiết thay đổi cũng kèm theo nhiều trở ngại. Lúc mới đi cung đường xa, ngồi xe lâu quá làm vết thương bị loét phải điều trị khá cực. Nhưng sau đó, anh tính toán chia nhỏ đoạn đường đi nên mọi thứ trơn tru hơn.

Những chuyến đi đem lại cho anh nhiều niềm vui, sự thoải mái khi được tự mình khám phá, học hỏi những điều mới, quen thêm nhiều người lạ. Hình ảnh chàng trai đi phượt bằng xe lăn khiến nhiều người khâm phục và ngưỡng mộ. Nhiều người gặp, lắng nghe câu chuyện đều chúc Minh mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng để tiếp tục chinh phục những thử thách mới, cũng là truyền cảm hứng tới người xung quanh.

Được truyền động lực

Tìm hiểu, Minh biết đến vài hoàn cảnh như mình được nhiều người biết. Đó là anh Yusuke Terada, sống ở Tokyo (Nhật Bản), khiến mọi người ngỡ ngàng khi quyết tâm du lịch nhiều nơi bằng xe lăn. Hay anh Quan Pen liệt hai chân năm 17 tuổi sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u cột sống, làm chăm sóc khách hàng và quản lý cửa hàng online một trang mua bán, dùng xe lăn đi du lịch khắp Trung Quốc.

"Đi nhiều nơi nhưng tôi nhớ nhất lần đến Đắk Lắk vào đúng mùa hoa cà phê nở trắng xóa, hương thơm ngào ngạt, tôi như đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên. Thêm nữa, con người lại rất nồng hậu, nên tôi muốn trở lại đây lần nữa" - Minh bộc bạch.

Theo Tuổi trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cụ bà 81 tuổi dự thi hoa hậu, làm người mẫu chuyên nghiệp từ năm 72 tuổi

Trở thành thí sinh lớn tuổi nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc, bà Choi Soon Hwa (81 tuổi) xuất sắc thể hiện trong đêm chung kết và giành giải thưởng phụ Thí sinh mặc đẹp nhất.
2

Cô gái cụt hai tay từng phải đi ăn xin trở thành nữ CEO xinh đẹp

Nhìn lại hành trình đó, Yang Pei đã dùng KIÊN CƯỜNG để đối mặt với những thách thức của cuộc đời.
3

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.
4

Nữ giám đốc khuyết tật và cuộc hôn nhân cổ tích với chàng kỹ sư Australia

7 năm qua, Neil luôn tự tay làm việc nhà và tỉ mỉ chăm sóc vợ, người phụ nữ Việt khuyết tật luôn biết rõ mình độc lập, có giá trị và sức hấp dẫn riêng.

Tiếng đàn kỳ diệu của Dương Quyết Thắng - người nghệ sĩ mất cả hai tay

Niềm đam mê âm nhạc đã làm bùng lên ngọn lửa quyết tâm trong chàng trai khuyết tật đôi tay Dương Quyết Thắng, giúp anh vượt lên số phận và truyền đạt thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Chuyện tình cảm động của cặp vợ chồng nguyện chết cùng nhau trên tàu Titanic

Bộ phim Titanic có cảnh một cặp vợ chồng già lặng lẽ nằm trên giường chờ chết khi con tàu bắt đầu ngập nước. Họ là một cặp vợ chồng có ở ngoài đời thực tên là Isidor và Ida Straus ở New York, Mỹ.

Đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin và bài học về lòng trung thực

Có những người cho dù đã lâm vào bước đường cùng vẫn luôn giữ vững nguyên tắc làm người của mình.

Cả gia đình cùng nhau đăng ký hiến tạng: 'Chúng tôi chảy cùng một dòng máu, có cùng một sứ mệnh'

Cả gia đình 6 người gồm nhiều thế hệ ở TP.HCM cùng đăng ký hiến tạng.

Mang vết sẹo 30cm đi thi Hoa hậu, tự hào kể chuyện dũng cảm chống lại bệnh tật

Đây là 1 trong những thí sinh được chú ý nhất tại cuộc thi hoa hậu với câu chuyện truyền cảm hứng. Cô từng vượt qua bạo bệnh và không hề tự ti vì vết sẹo để lại sau cơn bạo bệnh.

Cô gái không tay đầu tiên trở thành phi công: Chỉ mất 3 năm để chinh phục ước mơ

Sinh ra không có tay nhưng Jessica chưa bao giờ để những khiếm khuyết trở thành chướng ngại của mình.

Cô dâu qua đời sau 1 ngày đám cưới, chú rể nghẹn ngào ký xác nhận hiến tạng cho vợ

Chứng kiến hình ảnh chồng của Trương vừa khóc nghẹn vừa run rẩy cầm bút ký vào bản xác nhận hiến tạng, các y bác sĩ và nhân viên có mặt đều không khỏi xúc động.

Người đàn ông cụt hai tay lái xe bằng chân, được cấp bằng lái ô tô vĩnh viễn

Mất cả hai tay trong một tai nạn điện giật từ năm 7 tuổi, Vikram Agnihotri đã trở thành người cụt tay đầu tiên tại Ấn Độ được cấp bằng lái vĩnh viễn.

Nỗi đau ám ảnh phía sau kiệt tác "Mộ đom đóm": Một nước Nhật bao phủ dưới bóng đêm chiến tranh

Từ sách - Phim - Phạm Trang - 11/10/2024 09:00
Bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng "Mộ đom đóm" đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả khi kể về câu chuyện hậu thế chiến II của hai anh em Seita và Setsuko.

Sếp tồi - Làm sao để thoát khỏi chứng nghiện quyền lực?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 11/10/2024 08:00
Với tư cách là một người lãnh đạo, nhiều người sẽ cảm thấy mình nắm toàn bộ quyền lực trong tay, nhưng nếu không biết cách sử dụng, bạn sẽ dễ dàng mắc chứng nghiện quyền lực, từ đó gây ra những tác động xấu đến bản thân và tổ chức.

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Giải trí - Nguyễn Huy - 10/10/2024 12:00
Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Truyền cảm hứng - Diệu Đan - 10/10/2024 11:00
Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.

Triết lý kim cương của Lưu Bang: Hiểu được nhân tâm, ắt có được thiên hạ!

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 10/10/2024 10:00
Liệu lòng nhân từ và lẽ phải của Lưu Bang xuất phát từ tấm lòng chân chính của ông, hay đó là một phương pháp để trị nước?

'Cú hích - Phiên bản cuối cùng' - Thay đổi nhỏ, tác động lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 10/10/2024 09:00
Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần những thay đổi nhỏ nhưng đúng lúc, đúng chỗ lại có thể tạo ra những tác động lớn lao. Đây chính là sức mạnh của cú hích – một khái niệm tâm lý học hành vi đầy thú vị được giới thiệu bởi Richard H. Thaler và Cass R. Sunstein.

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 10/10/2024 08:00
Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Phong cách sống - Diệu Đan - 09/10/2024 12:00
Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!

Lữ Bố chưa từng giết một danh tướng nào, sao lại được tôn là 'Chiến thần mạnh nhất Tam Quốc'?

Thư giãn - Trang Ly - 09/10/2024 11:00
Nghe danh Lữ Bố, nhiều kẻ phải thất kinh, chưa đấu đã muốn hàng. Vì sao?

Ông Hoàng Nam Tiến: “Không nhất thiết phải làm gà thì mới biết nước sôi là nóng”

Suy ngẫm - Minh Hằng - 09/10/2024 10:00
Theo ông Hoàng Nam Tiến, các bạn trẻ, đặc biệt là GenZ nếu như gặp được những người này thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian trong hành trình học hỏi và trải nghiệm.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong – Ai cũng có sức mạnh tư duy để làm chủ trước nghịch cảnh

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 09/10/2024 09:00
Bây giờ chúng ta quay trở lại với chủ đề nghịch cảnh. Bởi vì phần lớn nghịch cảnh đều phát sinh từ những mối quan hệ không đúng đắn giữa con người với nhau.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Đừng chỉ học cách kiếm tiền, hãy học cách sống

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 09/10/2024 08:00
"7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc" của tác giả Jim Rohn hứa hẹn sẽ là bữa tiệc ý tưởng giúp người đọc khám phá các chiến lược tuyệt vời để không chỉ học cách kiếm tiền, mà còn sống một cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn.

Thành phố phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/10/2024 12:00
Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Phong cách sống - PV - 08/10/2024 11:00
Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu

Tâm lý học: Nguyên nhân số 1 kéo sự nghiệp và cuộc sống của nhiều người xuống dốc

Suy ngẫm - Diệu Đan - 08/10/2024 10:00
Chỉ bằng cách học cách tách bạch và giữ ranh giới của riêng mình, bạn mới có thể khiến các mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên tự do và suôn sẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 11/10/2024