Đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin và bài học về lòng trung thực

Đình Đình23/08/2022 09:00
Đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin và bài học về lòng trung thực

Có những người cho dù đã lâm vào bước đường cùng vẫn luôn giữ vững nguyên tắc làm người của mình.

Một ngày Hè năm 2010, Merrie Harris, 45 tuổi, là Giám đốc của một công ty quảng cáo nổi tiếng ở New York, Mỹ cùng bạn bè đến dùng bữa trưa tại một nhà hàng ở phố Kenmare, Manhattan thì bất ngờ gặp một người đàn ông vô gia cư.

Anh ta tiến lại gần Merrie và dùng chất giọng yếu ớt nói với cô: "Tôi là Jay Valentine, 32 tuổi. Tôi đã thất nghiệp 3 năm rồi và hiện tôi phải đi ăn xin để sống qua ngày. Tôi chỉ muốn hỏi liệu cô có bằng lòng giúp đỡ tôi không? Ví dụ như cho tôi vài đồng lẻ để tôi có thể mua chút đồ dùng hàng ngày chẳng hạn."

Nữ Giám đốc đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin gặp ngoài đường và bài học về lòng trung thực - Ảnh 1.

Nhìn vẻ tiều tuỵ và ánh mắt đầy kỳ vọng của Jay, Merrie không nỡ từ chối. Cô vội lục tìm tiền lẻ, nhưng thật đáng tiếc, Merrie không đem theo tiền mặt, trong túi cô chỉ có một chiếc thẻ tín dụng mà thôi.

Merrie ngần ngại nhìn người đàn ông vô gia cư, cô nói mình chỉ mang thẻ ngân hàng và cũng không biết phải làm sao.

Suy nghĩ vài giây, cô quay sang hỏi anh ta: "Liệu tôi có thể tin anh được không?"

Jay dõng dạc trả lời: "Tất nhiên rồi. Tôi là một người trung thực."

Có lẽ Jay cũng nhận ra sự khó xử của Merrie. Anh từ tốn quay sang nhìn người phụ nữ tốt bụng: "Nếu cô tin tôi thì hãy để tôi sử dụng chiếc thẻ này, sau đó tôi sẽ đem trả lại cho cô, như vậy có được không?"

Với bản tính lương thiện, Merrie nhanh chóng quyết định đưa chiếc thẻ không cần mật mã cho Jay - người đàn ông mà cô cho rằng "nhìn có vẻ đáng tin".

Anh chàng vô gia cư hỏi lại Merrie về việc sử dụng chiếc thẻ: "Tôi có thể mua thêm một bình nước uống và một vài đồ dùng sinh hoạt không?"

Merrie đã đồng ý không chút do dự: "Tất nhiên là được. Nếu anh cần thứ gì thì hãy dùng tiền trong đó mà mua."

Đợi Jay khuất bóng, Merrie đi vào nhà hàng dùng bữa với bạn. Cô cứ đinh ninh rằng chỉ khoảng 10 phút nữa thôi, người đàn ông vô gia cư sẽ trở lại và trả cho cô chiếc thẻ tín dụng mà theo một số nguồn tin, số tiền trong đó lên tới gần 1 triệu USD.

Tuy nhiên, cô chờ đến gần cuối bữa ăn mà vẫn chưa thấy người ấy quay về. Merrie bắt đầu cảm thấy hối hận vì đã quá nhẹ dạ cả tin. Cô buồn rầu tâm sự với các bạn về sự việc vừa xảy ra và bị mọi người thay nhau quở trách. Ai cũng cho rằng người đàn ông vô gia cư kia đã cao chạy xa bay cùng với chiếc thẻ tín dụng của Merrie: "Sao cậu có thể dễ dàng tin tưởng một người lạ mặt như vậy? Cậu quá ngây thơ hay là ngốc nghếch thế hả?"

Merrie chẳng còn tâm trạng đâu mà ăn uống nữa. Cô nhờ bạn trả tiền giúp rồi rầu rĩ rời khỏi nhà hàng.

Nữ Giám đốc đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin gặp ngoài đường và bài học về lòng trung thực - Ảnh 2.

Ngay lúc ra đến cửa, cô đột nhiên khựng lại khi thấy người đàn ông vô gia cư ban nãy. Thì ra, Jay đã đứng bên ngoài đợi cô nãy giờ. Anh nhanh chóng tiến đến trước mặt Merrie và trang trọng chìa chiếc thẻ ra: "Tôi đã dùng hết 25 USD (tương đương 570 nghìn đồng) để mua một ít đồ và một bình nước, cô thử đối chiếu lại xem có đúng không."

Merrie và tất cả bạn bè của cô đều sững sờ trước hành động của Jay. Họ không thể ngờ rằng một người vô gia cư đói nghèo như Jay lại sẵn sàng đem trả chiếc thẻ tín dụng chứa đựng cả một gia tài như vậy.

Merrie vô cùng xúc động. Cô ôm lấy Jay, giọng nghẹn ngào: "Tôi biết là anh sẽ quay trở lại."

Jay mỉm cười: "Tất nhiên rồi. Bởi vì tôi là người trung thực mà." 

Sau đó, Merrie luôn miệng cảm ơn Jay khiến cho anh cảm thấy vô cùng khó hiểu. Rõ ràng Merrie là người giúp đỡ anh, đáng lẽ ra anh nên bày tỏ lòng cảm kích mới phải chứ!

Câu chuyện về người đàn ông vô gia cư dù chỉ còn 2 USD (tương đương 46 nghìn đồng) trong túi cũng quyết đem trả chiếc thẻ tín dụng chứa tới cả triệu USD cho ân nhân của mình nhanh chóng được đăng tải trên nhiều trang tạp chí và thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. 

Nhiều người đã bị xúc động trước sự thật thà của người đàn ông vô gia cư tên Jay, thậm chí có người còn tình nguyện giúp đỡ anh tìm việc làm và quyên góp tiền cho anh thoát khỏi cuộc sống khó khăn. Trong đó, phải kể đến một doanh nhân giàu có ở bang Texas đã gửi cho Jay 6.000 USD (tương đương 136 triệu đồng) để biểu dương sự trung thực của anh.

Nữ Giám đốc đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin gặp ngoài đường và bài học về lòng trung thực - Ảnh 3.

Tuy cuộc sống rất khó khăn, phải đi xin ăn từng bữa, nhưng Jay vẫn luôn giữ chữ tín và đề cao lòng tự trọng, bởi anh đã khắc cốt ghi tâm lời dạy của mẹ "không bao giờ được ném giá trị của bản thân xuống đất để người khác có cơ hội chà đạp".

Có thể trong mắt nhiều người, gia tài là tất cả, nhưng đối với người đàn ông vô gia cư này, niềm tin mới là thứ quan trọng nhất. Jay rất cảm kích cuộc đời đã cho anh gặp được những người tốt bụng và cho biết sẽ luôn vững tin vào chân lý "người thành thật nhất định sẽ có một kết thúc tốt đẹp".

Giữa cuộc sống xô bồ mà con người đang ngày càng mất đi niềm tin, vậy mà một người vô gia cư nghèo khổ lại có thể giữ được chữ tín như thế quả thật là điều hiếm có và rất đáng trân trọng. 

Vậy còn bạn thì sao? Khi bạn động lòng trắc ẩn trước hoàn cảnh đáng thương của một người nào đó, nhưng trong túi bạn lại chỉ có đúng một chiếc thẻ tín dụng, liệu bạn có sẵn lòng đưa chiếc thẻ cho người lạ mới gặp lần đầu hay không? Và bạn có tự tin rằng mình sẽ gặp được một người thành thực như người đàn ông vô gia cư ở trên?

Thiết kế: TUẤN MAXX - Theo kenh14


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Cả gia đình cùng nhau đăng ký hiến tạng: 'Chúng tôi chảy cùng một dòng máu, có cùng một sứ mệnh'

Cả gia đình 6 người gồm nhiều thế hệ ở TP.HCM cùng đăng ký hiến tạng.

Mang vết sẹo 30cm đi thi Hoa hậu, tự hào kể chuyện dũng cảm chống lại bệnh tật

Đây là 1 trong những thí sinh được chú ý nhất tại cuộc thi hoa hậu với câu chuyện truyền cảm hứng. Cô từng vượt qua bạo bệnh và không hề tự ti vì vết sẹo để lại sau cơn bạo bệnh.

Cô gái không tay đầu tiên trở thành phi công: Chỉ mất 3 năm để chinh phục ước mơ

Sinh ra không có tay nhưng Jessica chưa bao giờ để những khiếm khuyết trở thành chướng ngại của mình.

Cô dâu qua đời sau 1 ngày đám cưới, chú rể nghẹn ngào ký xác nhận hiến tạng cho vợ

Chứng kiến hình ảnh chồng của Trương vừa khóc nghẹn vừa run rẩy cầm bút ký vào bản xác nhận hiến tạng, các y bác sĩ và nhân viên có mặt đều không khỏi xúc động.

Người đàn ông cụt hai tay lái xe bằng chân, được cấp bằng lái ô tô vĩnh viễn

Mất cả hai tay trong một tai nạn điện giật từ năm 7 tuổi, Vikram Agnihotri đã trở thành người cụt tay đầu tiên tại Ấn Độ được cấp bằng lái vĩnh viễn.

Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2022: Tự hào là Hoa hậu sinh ra từ bãi rác

Anna Sueangam-iam đã khiến cả châu Á phải chú ý khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2022 và tự hào ra mắt công chúng bên người bố là lao công quét rác. Hình ảnh này đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn người khắp châu Á.

Đụng vào ô tô đậu bên đường, chú xích lô quay lại 2 lần xin đền và thái độ của chủ xe

Sau khi để xảy ra va chạm, người đàn ông đẩy xích lô đã quay lại hiện trường tới 2 lần để tìm cách xin lỗi và gửi tiền đền bù cho chủ xe.

Cô cử nhân câm điếc và hành trình yêu thương của người cha

'Trong khi tôi vinh dự đứng đây, đại diện cho hơn 1.000 phụ huynh phát biểu, ở dưới kia, con gái tôi không nghe được lời tôi nói...'. Nói đến đây, người cha khóc nghẹn, lấy tay lau nước mắt ngay trên sân khấu lễ tốt nghiệp.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024