Phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ

GS John Vu30/05/2023 10:00
Phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ

Barbara là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp bốn năm trước và hiện đang làm việc tại Oracle. Tuần trước, cô ấy quay lại để tuyển sinh viên cho Oracle và tôi đã đề nghị cô ấy chia sẻ kinh nghiệm của cô cho sinh viên.

Sau đây là điều cô ấy kể lại cho lớp và nghề nghiệp của cô ấy trong công nghệ:

“Nhiều phụ nữ không chọn Công nghệ thông tin (CNTT) vì họ không biết rằng có những việc làm trong công nghiệp công nghệ mà họ có thể làm. Khi tôi nhắc tới từ “công nghệ thông tin”, mọi người bao giờ cũng nghĩ về viết mã và kiểm thử. Khi tôi gặp các nữ sinh viên, họ thường nói với tôi rằng họ không thích viết mã hay muốn làm việc như người phát triển phần mềm. Sự kiện là có nhiều việc làm trong công nghiệp công nghệ mà không liên quan gì tới viết mã hay kiểm thử. Công ti công nghệ chỉ là một doanh nghiệp hội tụ vào công nghệ; nó không ngụ ý mọi điều họ làm là viết mã hay kiểm thử. Điều tôi muốn nói với sinh viên đại học là thử nhiều điều khác nhau vì có nhiều việc làm thế trong CNTT và điều quan trọng là tìm ra điều bạn thích. Bạn phải thử cái gì đó, hình dung ra bạn giỏi về cái gì và rồi làm việc theo ưu thế của bạn.”

“Khi tôi vào Carnegie Mellon, tôi đã chọn Quản trị kinh doanh. Trong môn tài chính, tôi phải dùng bút chì và giấy để lên sơ đồ ngân sách cho nên tôi nghĩ: có thể máy tính làm việc này tốt hơn cho nên tôi đã học cách dùng Microsoft Excel để làm việc cho lớp Tài chính của tôi. Sau đó tôi tự hỏi mình, tại sao lớp doanh nghiệp vẫn dạy theo cách làm việc cũ với giấy và bút chì và làm mọi tính toán bằng tay thay vì dùng máy tính cho nên tôi học môn “Nhập môn Công nghệ thông tin” và lớp này mở mang đầu óc tôi về điều công nghệ có thể làm.

Tôi cảm thấy rằng đây là điều tôi đã từng tìm kiếm cho nên tôi chuyển sang Quản lí hệ thông tin. Tôi thích thách thức và kiểu công việc này phù hợp tốt với tôi vì công nghệ mở ra nhiều cơ hội hiếm khi tồn tại trước đây. Bố tôi làm việc cho một công ti chế tạo lớn và ông ấy phải mất hơn mười năm để vào vị trí quản lí và thêm mười năm nữa để lên mức giám đốc. Khó đi lên trong tập đoàn truyền thống nhưng ngành công nghiệp công nghệ có nhịp độ nhanh vì mọi thứ bao giờ cũng thay đổi với cơ hội mới mở ra mọi lúc.”

“Là một sinh viên trong Quản lí hệ thông tin, tôi học viết mã như Java, C++, HTML, và PHP. Mặc dầu tôi có thể xây dựng websites và ứng dụng di động, tôi không thích viết mã nhưng tôi đã học cực kì tốt trong quản lí dự án, kĩ nghệ yêu cầu, cơ sở dữ liệu, khai phá dữ liệu, và lớp quản lí dịch vụ. Khi tốt nghiệp, tôi nói với các nhà tuyển dụng rằng tôi ưa thích vị trí quản lí thay vì công việc phát triển. Một số công ti không thích điều đó vì họ mong đợi người tốt nghiệp bắt đầu như người phát triển nhưng Oracle đã cho tôi cơ hội khi tôi bảo họ rằng tôi là người tham vọng và tôi muốn chứng minh rằng tôi có thể làm được điều đó.

Người quản lí Oracle thích sự tự tin của tôi và đã cho tôi một dự án nhỏ để bắt đầu. Đào tạo giáo dục của tôi tại CMU thực sự giúp ích vì tôi làm cho dự án được hoàn thành đúng thời gian, trong ngân sách. Dự án thứ hai khó nhưng tôi biết rằng họ muốn thử tôi cho nên tôi đưa nỗ lực vào và lần nữa, nó đã là một thành công. Sau một dự án thành công khác, tôi thu được danh tiếng là người quản lí dự án giỏi và nhận được nhiều kính trọng từ những người phát triển phần mềm.”

“Làm việc như một phụ nữ trong công nghệ là hứng thú vì phần lớn mọi người đều là nam cho nên bạn có ưu thế. Chẳng hạn, khi bạn đề nghị họ làm cái gì đó với nụ cười, ai dám nói “Không”. Khi bạn đề nghị họ “Nhờ anh” sửa hết mọi lỗi, phần lớn đều sẵn lòng làm hài lòng bạn và lỗi được sửa. Người phát triển có thể không thích lịch biểu nhưng khi bạn bảo họ “Nhờ anh giúp em hoàn thành việc này theo ngày đã lập lịch,” phần lớn đều sẵn lòng làm điều đó cho dù họ có thể phải làm việc lâu hơn và qua dịp nghỉ cuối tuần.

Sau bốn năm, tôi biết rằng phần lớn mọi người làm việc trong công nghệ đều thích công việc của họ. Họ đam mê về công việc của họ và chỗ làm việc là gia đình họ, nhà họ, cho nên họ dành phần lớn thời gian vào công việc. Họ thích giải quyết vấn đề, càng nhiều thách thức càng tốt vì họ sẽ làm việc chăm chỉ trên các vấn đề kĩ thuật phức tạp. Bởi vì công nghệ thay đổi nhanh chóng, làm việc tại công ti công nghệ là theo nhịp độ nhanh và tôi là người học nhanh cho nên tôi thích nó vì có nhiều điều thế để học. Đây là chỗ phụ nữ giỏi hơn nam giới vì chúng ta thường suy nghĩ về nhiều thứ và làm nhiều thứ một lúc.”

“Các công ti công nghệ bao giờ cũng nhìn tới các phát kiến mới. Có nhiều người làm việc trên những phát minh mới, công nghệ mới và bao giờ cũng có cái gì đó hứng thú xảy ra. Nếu bạn có mối quan tâm nào đó, bạn có thể tìm được những người có mối quan tâm tương tự cho nên rất dễ tìm bạn có chung đam mê của bạn vì trong công nghiệp công nghệ mọi thứ đều động, có tính hỗ trợ, và thân thiện. Việc làm công nghệ trả lương cao, cao hơn nhiều so với các việc làm khác. Khi phần lớn bạn tôi học Kinh doanh, Tài chính, và Ngân hàng tốt nghiệp, một số may mắn tìm được việc làm nhưng tôi có nhiều đề nghị và tôi làm được gấp đôi họ.

Khi tôi nói với họ, họ choáng rằng chỉ sau bốn năm đại học, tôi có thể làm được nhiều tiền thế. Ngay cả bố tôi cũng ngạc nhiên vì lương của tôi gần bằng lương của bố tôi người đã mất hơn ba mươi năm trong công nghiệp truyền thống. Bạn có thể đi lên nhanh chóng trong công ti công nghệ và có được nhiều tiền trong khi làm nó. Kĩ năng bạn học trong công ti công nghệ được những người khác cần cho nên bạn không bao giờ phải lo nghĩ về việc làm. Tôi biết rằng tôi có thể có được bất kì việc nào mà tôi muốn vì tôi có tri thức, kĩ năng và kinh nghiệm.”

“Ngày nay có nhiều kiểu việc làm mà các công ti công nghệ cần như người quản lí dự án, người quản lí dịch vụ, người quản trị cơ sở dữ liệu, người phân tích doanh nghiệp, người quản lí mạng, kĩ sư yêu cầu, người quản lí dịch vụ v.v. Tất cả những vị trí này đều là tốt nhất cho phụ nữ vì phụ nữ giỏi trong trao đổi, quản lí, tổ chức và nhiều thứ là tự nhiên với chúng ta nhưng có thể là khó cho nam giới.

Là phụ nữ làm việc trong công nghệ, tôi muốn chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm làm việc ngắn ngủi của tôi và những ích lợi của làm việc trong công nghiệp công nghệ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng có nhiều việc làm sẵn có mà phụ nữ nên cân nhắc để cho nhiều phụ nữ hơn biết rằng bạn KHÔNG phải là người phát triển hay người kiểm thử để làm việc trong công nghiệp công nghệ. Chúng ta KHÔNG cần phụ nữ có thể viết mã trong công nghiệp công nghệ nhưng chúng ta cần mọi loại phụ nữ với mọi kiểu kĩ năng. Chúng ta đang trong thời đại thông tin và chúng ta sẽ lấy ưu thế về kĩ năng của chúng ta để làm thịnh vượng thời đại này.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Công nghiệp phần mềm của Trung Quốc

Như một phần của bài giảng toàn cầu hoá, tôi mời Zhang Qiwen, một quan chức điều hành của một công ti phần mềm lớn ở Trung Quốc tới cho bài giảng trong lớp Kĩ nghệ phần mềm của tôi. Sau đây là điều ông ấy nói:

Kỹ thuật dạy hiệu quả

Ngày nay phương pháp dạy mới là tạo điều kiện cho mối quan tâm của sinh viên bằng việc dùng cách tiếp cận ‘dưới-lên’, điều yêu cầu thầy giáo hiểu nhu cầu của sinh viên, thay đổi tài liệu để đáp ứng cho nhu cầu của họ.

Xu hướng Big Data

Theo một khảo cứu của Nhật Bản về thị trường châu Á, các công ti có thể tăng thu nhập từ 25 % tới 65% bằng việc dùng big data và thị trường tiềm năng có thể đạt tới $250- tỉ đô la Mĩ năm 2020.

Học qua Hành

Ngày nay trong nhiều trường, sinh viên không ngồi yên, nghe bài giảng và ghi chép mà thay vào đó, họ thảo luận với người khác về các chủ đề đặc biệt, tranh cãi về xu hướng công nghệ mới nhất, và làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề.

Công nghệ thông tin và qui trình doanh nghiệp

Một sinh viên viết cho tôi: “Em bị lẫn lộn giữa thuật ngữ “Qui trình doanh nghiệp” và “Qui trình phần mềm” và cách hệ thông tin được dùng để cải tiến doanh nghiệp. Xin thầy giải thích. Cám ơn.”

Công nghệ thông tin và tương lai

Để tiếp tục phát kiến trong tương lai, chúng ta phải học làm việc với công nghệ. Công nghệ đã trở thành dẫn lái cho ưu thế doanh nghiệp và thịnh vượng kinh tế.

Giá trị của giáo dục đại học

Có những tranh cãi về liệu vào đại học có xứng đáng không vì có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp trong mọi nước.

Kỹ năng công nghệ thông tin

Ngày nay, công nghệ thông tin và doanh nghiệp được tích hợp và điều quan trọng đối với người tốt nghiệp là có trộn lẫn các kĩ năng để đem giá trị gia tăng cho việc làm để tiến lên trong nghề nghiệp của họ.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024