Phép lịch sự cơ bản khi ở nơi công cộng

30/10/2019 14:31
Phép lịch sự cơ bản khi ở nơi công cộng

Dưới đây là những phép lịch sự tối thiểu nên biết để có những mối quan hệ tốt đẹp và văn minh.

Đừng cố tỏ ra thân thiện với người mới quen

Trong những lần đầu gặp mặt đừng cố tỏ ra mình là người thân thiện và "vồ vập" buôn chuyện. Bạn cũng đừng tự nhiên xen vào câu chuyện của những người khác một cách kém sang, hãy tìm một chủ đề có chung tiếng nói và bàn luận về nó - đây chính là cách mở đầu câu chuyện dễ dàng nhất.

Đừng xịt nước hoa quá nồng

Mỗi người đều có một mùi hương nước hoa riêng, bạn hãy là người sử dụng lượng nước hoa một cách phù hợp. Xịt quá nhiều sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu và muốn "xa lánh" bạn. Nhất là trong những không gian hẹp như thang máy, một "cây nước hoa di động" sẽ khiến người khác khó thở.

Không làm ồn người khác

Xem phim, nghe nhạc, chơi game… bạn nên sử dụng tai nghe hoặc ít nhất là nên điều chỉnh âm thanh nhỏ lại tránh làm phiền người bên cạnh.

Kiểm soát tốc độ khi qua vũng nước

Khi lái xe ngang qua vũng nước đọng, bạn nên kiểm soát tốc độ của mình, tránh phóng nhanh làm nước bắn tung tóe lên người qua đường. Điều này thật sự không thể chấp nhận được với một người lịch sự.

Đừng thể hiện tình cảm quá cuồng nhiệt giữa chốn đông người

Các cặp đôi không nên thể hiện tình cảm quá mức ở nơi công cộng. Với bạn, hành động đó là cách thể hiện tình yêu nhưng với người khác, đó là sự vô duyên, vô ý tứ và gây khó chịu.

Không nên phát ra tiếng khi ăn

Một trong những quy tắc để tránh trở thành người kém sang chính là không phát ra tiếng khi ăn uống. Việc nhai, hút nước thành tiếng, thậm chí là ợ hơi sẽ khiến người xung quanh khó chịu.

Giữ khoảng cách với người khác giới

Dù là bạn bè hay đồng nghiệp khác giới, việc bạn cần làm là giữ một khoảng cách nhất định bởi hai bạn không phải là người yêu của nhau. Việc thiết lập các ranh giới rõ ràng là cách giúp bạn bảo vệ bản thân và cảm xúc của mình. Điều này càng quan trọng nếu đối phương đã có người yêu/vợ/chồng.

Giữ phép lịch sự

Dù đi đến nhà hàng hay ở bất cứ đâu, bạn nên lịch sự với tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, nghề nghiệp và vị trí của họ. Nếu bạn muốn người phục vụ bàn ăn giúp đỡ chỉ cần giơ tay, mỉm cười và đừng quên cảm ơn họ. Mỗi nghề đều có tính chất công việc khác nhau và ai cũng cần được tôn trọng.

Quỳnh An (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Đọc sách 1-2 giờ mỗi ngày có lợi cho não bộ

Một nghiên cứu ở Đại học Carnegie Mellon, Mỹ cho thấy ngay cả những người mắc chứng khó đọc, hoặc ít khi đọc sách cũng có thể nhận được lợi ích từ việc đọc sách.

Kĩ thuật giúp 96% lính Mỹ ngủ trong vòng 2 phút: Làm được thì sức khỏe nâng cao, cuộc sống cải thiện!

Chỉ sau sáu tuần sử dụng phương pháp gồm năm bước này, 96% phi công Mỹ đã có thể rơi vào giấc ngủ trong 120 giây.

Jeff Bezos: "Bỏ thuyết trình bằng PowerPoint và ngồi họp im lặng trong 30 phút là điều thông minh nhất chúng tôi từng làm tại Amazon"

Bezos cho biết lý do của việc này là vì khi thuyết trình bằng PowerPoint, nhiều người tuy không chú ý nhưng vẫn hành động như thể họ đã hiểu vấn đề.

9 mẹo chăm sóc răng cho trẻ sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh chính là lúc trẻ bắt đầu mọc răng. Chăm sóc răng trẻ trong thời gian này sẽ bảo vệ nướu và những chiếc răng vĩnh cửu của trẻ về sau.

Cách giúp nam giới loại bỏ mùi cơ thể

Dùng chất khử mùi thích hợp, thay đổi chế độ ăn, chọn trang phục hợp lý là vài trong số các cách giúp mày râu chăm sóc da hằng ngày để giảm mùi và đem lại hương thơm tươi mới.

Cách giảm vị chua trong món ăn

Những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt vị chua trong các món thịt hầm, nước xốt, thịt và cá khi chế biến mà không giảm hương vị của món ăn.

Cách tẩy vết bẩn trên quần áo trắng bằng nguyên liệu từ thiên nhiên

Một số nguyên liệu từ thiên nhiên có tác dụng tẩy trắng quần áo an toàn mà không cần dùng đến các sản phẩm có hóa chất.

Những lưu ý khi cho con sử dụng máy tính

Bên cạnh những ích lợi, việc sử dụng máy tính có thể dẫn đến một số hậu quả đáng lo ngại như về phương diện sức khoẻ và sinh hoạt của trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024