9 mẹo chăm sóc răng cho trẻ sơ sinh

14/10/2019 16:11
9 mẹo chăm sóc răng cho trẻ sơ sinh

Giai đoạn sơ sinh chính là lúc trẻ bắt đầu mọc răng. Chăm sóc răng trẻ trong thời gian này sẽ bảo vệ nướu và những chiếc răng vĩnh cửu của trẻ về sau.

Giữ vệ sinh miệng cho trẻ trước thời kỳ mọc răng

Sau mỗi bữa ăn, cha mẹ có thể dùng khăn ướt ấm hoặc miếng gạc ẩm quấn quanh ngón tay để vệ sinh nướu của trẻ. Nếu kỹ hơn, có thể dùng đồ bọc ngón tay làm bằng cao su mềm để rửa sạch thức ăn thừa trong miệng trẻ.

Nhanh chóng chăm sóc răng cho trẻ khi chúng vừa bắt đầu mọc

Nhiều bậc cha mẹ hay xem nhẹ việc chăm sóc răng sữa của trẻ vì nghĩ rằng sớm muộn chúng sẽ bị những chiếc răng vĩnh cửu thay thế. Thực chất răng sữa có nhiệm vụ “giữ chỗ” cho răng vĩnh cửu mọc ở giai đoạn sau. Đồng thời, răng sữa còn giúp trẻ nhai thức ăn và tập nói. Nếu không được chăm sóc đúng cách, răng sữa có thể bị sâu, dẫn đến nhiễm trùng nướu (viêm nướu) và khiến răng vĩnh cửu mọc không đều.

Cần để ý những lổ sâu răng của trẻ - Ảnh minh họa

Để ý các lỗ sâu răng

Răng trẻ bị bạc màu và có xuất hiện vài lỗ nhỏ là những biểu hiệu đầu tiên của sâu răng. Nguyên nhân hầu hết là do cha mẹ hay có thói quen cho trẻ uống sữa (hoặc nước ép) trước khi ngủ.

Giảm bớt đường trong bữa ăn của trẻ

Trẻ sơ sinh nếu dùng đồ uống ngọt rất dễ có nguy cơ bị sâu răng. Thay vào đó, cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa mẹ, sữa dành cho trẻ sơ sinh hoặc nước sôi để nguội vào ban đêm hay trước giờ ngủ. Thực chất, trẻ sơ sinh có thể dùng thức uống ngọt (như nước ép) nhưng nên dùng với lượng rất ít, 150ml thức uống ngọt/ngày. Lưu ý, cha mẹ nên pha đồ uống ngọt với nước theo tỷ lệ 1:10 và chỉ cho trẻ uống vào bữa ăn. Trường hợp trẻ bị bệnh phải dùng thuốc, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để chọn loại thuốc không chứa đường.

Cho trẻ uống sữa, đặc biệt là sữa tươi nguyên kem

Sữa là nguồn dinh dưỡng giàu canxi giúp răng trẻ chắc và khỏe mạnh. Trẻ dưới 12 tháng tuổi nên dùng sữa mẹ hoặc sữa dành cho trẻ sơ sinh. Qua độ tuổi này, trẻ có thể dùng sữa tươi nguyên kem vì loại sữa này không có đường nên tránh được nguy cơ sâu răng. Trẻ trên hai tuổi nên hạn chế uống sữa chứa nhiều chất béo.

Sữa nguyên kem tốt cho răng trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa

Tránh để trẻ ngủ chung với bình sữa

Khoảng thời gian trẻ ngủ là lúc miệng trẻ tiết ra ít nước bọt. Lượng nước bọt ít sẽ khiến răng trẻ ít được bảo vệ. Nếu ngủ cạnh bình sữa, sữa trong bình có thể chảy vào miệng trẻ và gây nguy cơ sâu răng. Lưu ý, cho trẻ ngủ chung với bình sữa có thể khiến trẻ bị nghẹt thở.

Cai núm vú cho trẻ trên 12 tháng tuổi

Cho trẻ trên 12 tháng tuổi ngậm núm vú có thể khiến răng bị hở và ảnh hưởng xấu đến khả năng nói của trẻ về sau. Lúc còn dùng núm vú, cha mẹ nên hạn chế để trẻ gây tiếng động trong lúc trẻ mút, ngậm ngón cái hay vừa ngậm núm vú vừa nói chuyện. Tránh để núm vú dính phải đồ ngọt như đường, mật ong hoặc mứt.

Cho trẻ dùng bàn chải đánh răng

Thay vì dùng nước để vệ sinh miệng, nên cho trẻ 18 tháng tuổi dùng bàn chải đánh răng (loại thật mềm) để trẻ sớm làm quen với bàn chải. Các bậc cha mẹ có thể vệ sinh răng của trẻ bằng bàn chải hoặc soda carbonate, nếu trước đó trẻ ăn đồ ngọt hay thức ăn gây dính răng.

Lên kế hoạch cho trẻ khám nha khoa

Theo các bác sĩ nhi khoa, cha mẹ có thể đợi đến lúc trẻ được 3 tuổi để cho trẻ khám nha khoa lần đầu, với điều kiện trẻ phải thường xuyên được chăm sóc sức khỏe răng miệng đầy đủ lúc ở nhà. Tuy nhiên, Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ lại khuyên bậc cha mẹ nên cho trẻ khám nha sĩ lần đầu khi trẻ được 1 năm tuổi.

Thùy Như


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Cách giúp nam giới loại bỏ mùi cơ thể

Dùng chất khử mùi thích hợp, thay đổi chế độ ăn, chọn trang phục hợp lý là vài trong số các cách giúp mày râu chăm sóc da hằng ngày để giảm mùi và đem lại hương thơm tươi mới.

Cách giảm vị chua trong món ăn

Những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giảm bớt vị chua trong các món thịt hầm, nước xốt, thịt và cá khi chế biến mà không giảm hương vị của món ăn.

Cách tẩy vết bẩn trên quần áo trắng bằng nguyên liệu từ thiên nhiên

Một số nguyên liệu từ thiên nhiên có tác dụng tẩy trắng quần áo an toàn mà không cần dùng đến các sản phẩm có hóa chất.

Những lưu ý khi cho con sử dụng máy tính

Bên cạnh những ích lợi, việc sử dụng máy tính có thể dẫn đến một số hậu quả đáng lo ngại như về phương diện sức khoẻ và sinh hoạt của trẻ.

Sắp xếp phòng ngủ để ngon giấc

Bạn không thể ngủ ngon sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng? Phòng ngủ có thể là nguyên nhân. Dưới đây là những cách thay đổi nhanh để có môi trường ngủ lành mạnh hơn.

Cách giúp tiết kiệm điện, tăng tuổi thọ cho tivi

Khi sử dụng tivi, cách giảm tiêu hao điện năng và bảo quản độ bền của tivi, là một trong những ưu tiên hàng đầu không thể bỏ qua.

Mẹo giúp bà nội trợ làm mới vật dụng gia đình

Cách khoảng 3, 4 tháng, hãy dành thời gian làm mới vật dụng trong nhà. Bạn sẽ thấy chúng vẫn còn dùng được thay vì mua mới, cũng là cách tiết kiệm ngân sách gia đình.

4 cuốn sách học tiếng Anh không thể không có

Trong tình hình sách tiếng Anh tràn lan trên thị trường khiến nhiều người hoang mang không biết chọn sách nào, 4 cuốn sách này chính là những gợi ý quý giá cho những "mọt" Anh ngữ.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024