Nội lực - 5 sự thật về não bộ cho những ai khát khao chuyển mình trong năm 2024

NGUYÊN THẢO21/12/2023 09:00
Nội lực - 5 sự thật về não bộ cho những ai khát khao chuyển mình trong năm 2024

Năm mới sắp đến, ai cũng muốn mình… mới hơn. Nhưng bạn đã biết cách tận dụng não bộ để hỗ trợ phiên bản mới và lối sống mới của bản thân chưa?

Dưới đây là 5 sự thật thú vị về não bộ sẽ giúp ích cho công cuộc “chuyển mình” của bạn, được chia sẻ bởi tiến sĩ, nhà khoa học thần kinh, nhà khai vấn Tara Swart (tác giả cuốn sách “Nội lực” - “The Source”).

1. Thay vài liên kết, mới một cuộc đời

Theo Tara Swart, do ảnh hưởng tuổi thơ hoặc thói quen lâu ngày, có những đường dẫn thần kinh cũ kỹ rất vững chắc trong não bộ, chúng gắn liền với những khuôn mẫu suy nghĩ và hành vi cứng nhắc của ta.

Hãy thử nghĩ xem, có khía cạnh nào trong cuộc sống của bạn gắn liền với các đường dẫn tiêu cực trong não bộ? Đó là sự lười biếng, tính trì hoãn, thói bộp chộp, hay sự cứng nhắc trong công việc?

Trong “Nội lực”, Tara dẫn ra những chứng cứ khoa học mới nhất cho thấy con người có thể phần nào đó “cài đặt lại” những liên kết thần kinh, qua đó cải thiện thói quen, hành vi, con người mình.

Nói như Tara, nếu như coi bộ não là một chiếc máy tính, thì đó không phải là “chiếc máy tính đặt trên bàn, bất lực với việc thay đổi”. “Thay vào đó, bạn vừa là lập trình viên, người nâng cấp các phần mềm để chuyển đổi dữ liệu (suy nghĩ của bạn), vừa là kỹ sư làm việc phía sau hậu đài để tinh chỉnh phần cứng (các tế bào thần kinh)”. Chẳng hạn, Tara từng chứng kiến nhiều người phục hồi được sau di chứng của cơn đột quỵ, u não hay chứng rối loạn ăn uống… Họ đã đảo ngược những tình trạng thể chất tưởng chừng khả dĩ nhờ họ biết cách “tái thiết” những liên kết thần kinh trong não bộ của mình.

Nhưng thể chất chỉ là một phần. Một số “bản tính khó dời” nhất của con người có thể được điều chỉnh. “Bất cứ khi nào tôi nghe thấy câu: ‘Tính tôi là vậy!’, tôi luôn thách thức niềm tin này”, Tara cho hay.

2. Chút mới mẻ mỗi ngày giúp não bộ dễ “thay mới” liên kết thần kinh

Não bộ có thể uốn nắn, hay hệ thần kinh khả biến, cũng chính là chủ đề trọng tâm trong “Nội lực” - cuốn sách bày người đọc cách chủ động thay đổi những đường dẫn thần kinh tiêu cực bằng những liên kết tích cực; qua đó, giúp những thay đổi khó khăn trong cuộc sống trở nên khả thi hơn.

Rõ ràng là chẳng ai có thể… đưa tay vào não mình để uốn nắn từng liên kết thần kinh một, nhưng qua những hoạt động thường ngày, như cách tư duy, hay những kỹ thuật tâm trí nho nhỏ, những liên kết thần kinh bên trong não bộ có thể được tinh chỉnh. Chẳng hạn, Tara cho rằng khi một người thường xuyên thử những trải nghiệm mới lạ, não bộ của họ sẽ trở nên “mềm dẻo”, linh hoạt hơn, bớt quay về với những liên kết thần kinh cũ kỹ hơn.

“Trải nghiệm mới lạ sẽ tăng cường tính khả biến thần kinh”, Tara viết, “Hãy thử chơi một môn thể thao mới, dắt chó đi dạo trong một công viên khác với công viên mà bạn thường đến, thay đổi kênh podcast thường nghe hay lựa một cuốn sách mà bạn không thường hay đọc”.

3. Lặp lại, lặp lại, lặp lại!

Tiếp theo, nhà khoa học thần kinh đặc biệt nhấn mạnh vai trò của sự lặp lại (một hành vi hay kiểu tư duy mong muốn) để những đường dẫn thần kinh liên quan vững chắc, mạnh mẽ hơn theo thời gian.

Điều gì trong bộ não mà bạn muốn “ghi đè” lên? Quảng giao hơn?  Nói tiếng Anh trôi chảy hơn? Trở thành chuyên gia về một công nghệ mới? “Mấu chốt ở đây là hãy trông đợi nó xảy ra, nhưng đừng cho rằng nó sẽ xảy ra dễ dàng”, Tara cho biết.

Não bộ luôn có xu hướng quay về với những “lối mòn”, những cơ chế mặc định của nó (để tiết kiệm năng lượng). Chẳng hạn, dù đặt mục tiêu trở thành người quảng giao hơn, một cá nhân nhút nhát sẽ luôn có xu hướng quay về với thói quen cũ: từ chối những cuộc hẹn, im lặng thay vì mở lời bắt chuyện với người lạ…

Cho nên, việc thúc đẩy não bộ thay đổi, đòi hỏi một nỗ lực rất lớn cả về mặt thể chất và tinh thần, và sự lặp lại kiên trì. Theo Tara, hầu hết mọi thay đổi lớn lao đều cần nguyên một năm dài để thực sự thành hiện thực - bởi vì đó là thời gian các đường dẫn não bộ của ta được củng cố, từ đó dẫn dắt hành vi của ta để kiến tạo nên hiện thực mới mẻ hơn.

4. Lực hấp dẫn là có thật

Kế đến, nữ tác giả chỉ ra một kỹ thuật tâm trí có thể giúp bạn xích lại gần hơn hiện thực mà bạn mong muốn.

Không mấy ai xa lạ với luật hấp dẫn (Law of Attraction), quy luật được nhiều chuyên gia phát triển bản thân truyền bá rằng: Khi thực sự khao khát một điều gì đó, bạn sẽ thu hút điều đó về phía mình. Tara đã chỉ ra, quy luật này không phải là niềm tin mù quáng, mà còn có cơ sở thần kinh học. “Não bộ chú ý đến một lượng nhỏ những thông tin được ghi nhận qua các giác quan, đồng thời lọc ra những gì nó xem là sự xao nhãng không cần thiết”, Tara ghi. Điều đó có nghĩa rằng, trong cuộc sống thường ngày, tất cả chúng ta đều đang chặn lại một khối lượng lớn thông tin - và dĩ nhiên chủ động tập trung vào một số thông tin khác nhiều hơn.

Theo Tara Swart, việc tập trung vào những điều chúng ta muốn sẽ giúp ta dễ nhận ra chúng trong các cơ hội lướt qua hằng ngày.

Lấy ví dụ, nếu bạn viết ra danh sách các đặc điểm quan trọng của một công việc lý tưởng trong tương lai và thường xuyên suy ngẫm về nó; khi đó, bạn đang trang bị cho não bộ của mình khả năng nhận biết và “tỉnh thức” hơn với những cơ hội nghề nghiệp liên quan; từ đó nắm bắt chúng ngay khi có thể…

5. Quyền năng của “thuật hình dung” (manifesting)

Cuối cùng, “thuật hình dung” cũng là một kỹ thuật tâm trí thú vị và hữu ích được nhắc đến trong “Nội lực”.

Tara cho rằng việc tưởng tượng ra hình ảnh cụ thể của một buổi thuyết trình thành công, một phiên bản bản thân tuyệt vời, người bạn đời hay  công việc trong mơ… thực sự góp phần giúp bạn đến gần với những điều đó hơn.

Theo nữ tác giả, thuật hình dung hiệu nghiệm bởi vì hệ thần kinh, ngạc nhiên thay, gần như KHÔNG nhận thấy sự khác biệt giữa việc được trải nghiệm trực tiếp một sự kiện với việc tưởng tượng sự kiện đó trong tâm trí.

Nói đơn giản, bằng việc tưởng tượng ra con người mới của mình, bạn đang giúp củng cố những liên kết thần kinh bổ trợ cho phiên bản đó, và sự tưởng tượng có hiệu quả không kém việc lặp đi lặp lại hành động như đã đề cập ở trên.

“Nội lực” đã được dịch sang gần 40 ngôn ngữ trên thế giới và được nhắc đến trên Financial Times, The Guardian, Bloomberg và hàng loạt tờ báo uy tín khác. Tờ Evening Standard của Anh nhận xét ấn phẩm giống như một cuốn sách self-help thành công kinh điển, “nhưng ngầu hơn và khoa học hơn”.

Cuốn sách rất phù hợp cho những ai vẫn luôn muốn thay đổi mình, nhưng vẫn còn chần chừ, tự ti hoặc cảm thấy quá trình chuyển hoá quá nan giải. Mọi công cuộc thay đổi đều gian truân, nhưng nhờ những hướng dẫn của Tara Swart trong “Nội lực”, hành trình của bạn có thể bớt khó khăn, thêm nhiều cảm hứng và hy vọng hơn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương 2 - Một Sài Gòn đầy ắp nhớ thương

​​​​​​​Viết về Sài Gòn, lâu nay đã có không ít người viết, nếu không muốn nói là vô số kể, nhưng những trang viết của Cù Mai Công mang theo một Sài Gòn khác, vừa có nét chung nhưng vẫn sở hữu những nét riêng, vừa thân thuộc nhưng cũng đầy mới mẻ.

Lẽ sống - 'Chúng ta không đến cuộc đời này để hưởng lạc' 

Việc tin yêu cuộc sống không chỉ có ý nghĩa mà còn khả thi trong mọi hoàn cảnh

‘Lẽ sống’ - Chính thái độ nhìn cuộc sống sẽ quyết định cuộc đời bạn

​​​​​​​Với độ dày chỉ 136 trang nhưng ‘Lẽ sống’ đã cô đọng toàn bộ tư tưởng của Viktor Frankl - bác sĩ, nhà trị liệu tâm lý và là cha đẻ của cuốn ‘Đi tìm lẽ sống’ trong hành trình đi tìm ý nghĩa của cuộc sống.

'Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương 2' - Một 'Sài Gòn' gây thương nhớ

Cầm trên tay cuốn "Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương 2" của nhà văn, nhà báo Cù Mai Công, một lần nữa, tôi lại bị "lạc trôi" vào những câu chuyện của một thuở Sài Gòn - Gia Định gợi nhiều thương nhớ.

Xoay chuyển tình hình Biển Đông - Cuốn sách đầy cảm xúc về đời sống ngư dân Việt

“Đầy cảm xúc”, hay “hấp dẫn” ít khi là những cụm từ được đi kèm với những câu chuyện chính trị hay môi trường trên truyền thông.

Lẽ sống - Nhiệm vụ càng khó khăn cuộc sống càng thêm ý nghĩa

Một phóng viên hỏi nhà vô địch cờ vua thế giới: “Theo ông nước cờ nào là hoàn hảo nhất?”. Đó là một câu hỏi ngây ngô, bởi không thể có một nước cờ hoàn hảo nào, nếu không xét nó trong một tình huống trận đấu rất cụ thể, chi tiết.

Nội lực - Đôi điều về thất bại

Bạn có biết: Về mặt tâm lý, những mất mát sẽ ảnh hưởng mạnh GẤP ĐÔI so với thành tựu.

Lẽ sống - Cách giải quyết khó khăn sẽ thể hiện ta là ai và giúp ta sống ý nghĩa hơn

Ta không chỉ chứng kiến việc nhịn đói khó khăn như thế nào khi một người không có “đạo đức”, mà ta còn chứng kiến việc đòi hỏi đạo đức từ một người đã bị bỏ đói cũng khó khăn không kém.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024