Lẽ sống - 'Chúng ta không đến cuộc đời này để hưởng lạc' 

Quìn20/12/2023 08:00
Lẽ sống - 'Chúng ta không đến cuộc đời này để hưởng lạc' 

Việc tin yêu cuộc sống không chỉ có ý nghĩa mà còn khả thi trong mọi hoàn cảnh

- Có một câu nói như thế này: “Chúng ta không đến cuộc đời này để hưởng lạc”.

Một người bình thường sẽ trải qua cảm giác bất mãn NHIỀU HƠN HẲN cảm giác hân hoan - đó là kết luận của một nhà tâm lý học thực nghiệm người Nga. Do đó, ngay từ đầu, sống chỉ để hưởng lạc là điều bất khả.

- Còn thi hào Rabindranath Tagore thì từng diễn tả về công cuộc tìm kiếm niềm vui của loài người như thế này:

“Tôi ngủ mơ

thấy đời là niềm vui.

Tôi tỉnh dậy

thấy đời là bổn phận.

Tôi làm việc - và ô kìa,

bổn phận là niềm vui”.

- Cuộc sống, theo nghĩa nào đó, là bổn phận, là một nghĩa vụ to lớn đơn nhất. Chắc chắn là cũng có cả niềm vui trong cuộc sống, nhưng đó là thứ ta không thể theo đuổi.

Chúng ta không thể ước niềm vui diễn ra, đúng hơn, nó phải khởi sinh một cách tự phát. Và trên thực tế, nó cũng luôn khởi sinh một cách tự phát như một kết cục ắt phải đến.

- Hạnh phúc không nên, không cần và không bao giờ có thể trở thành một mục tiêu mà chỉ có thể là kết quả - kết quả của việc hoàn thành điều mà trong bài thơ của Tagore gọi là bổn phận.

Trong mọi trường hợp, toàn thể nhân loại cố gắng có được hạnh phúc, xét trong hoàn cảnh này, đều sẽ phải chịu thất bại. Bởi lẽ vận may chỉ có thể vô tình gõ cửa ai đó, nó không phải là thứ có thể săn lùng được...

“Lẽ sống”: Cuốn sách sẽ khiến bạn “tin yêu cuộc sống, dẫu có thế nào”. Một trong những tác phẩm giá trị nhất của Viktor Frankl (tác giả “Đi tìm lẽ sống”).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024