Nghề nghiệp trong An ninh máy tính

GS John Vu25/01/2023 13:00
Nghề nghiệp trong An ninh máy tính

An ninh máy tính là mối quan ngại hàng đầu trong những người điều hành công ti. Khi nhiều cuộc tấn công cyber đang phức tạp lên, nhiều công ti thấy rằng họ không thể nào phát hiện và phòng thủ chống lại các cuộc tấn công này.

Một người phân tích công nghiệp giải thích: “Ngày nay tường lửa là KHÔNG đủ; phần mềm quét virus là KHÔNG đủ mà công ti cần thiết lập một nhóm an ninh tích cực để phòng ngừa các cuộc tấn công cyber. Không có nó, bạn sẽ gặp khó khăn làm kinh doanh với người khác vì nếu hệ thống của chúng ta được kết nối với hệ thống của khách hàng và nhà cung cấp, một sự cố an ninh trong hệ thống của chúng ta có thể lan rộng tới họ và tạo ra nhiều thiệt hại hơn. Trong thế giới được kết nối này, nếu công ti của bạn không thể đảm bảo được an toàn và tích hợp mọi giao tác kinh doanh, không ai sẽ làm kinh doanh với bạn.”

Ngày nay các công ti cần các chuyên viên an ninh máy tính để phát triển các giải pháp phòng ngừa các hacker khỏi đánh cắp thông tin hay cài phần mềm hại phá vỡ hệ thống máy tính. Theo báo cáo này, nhu cầu về các chuyên viên an ninh máy tính có thể tăng tới 50,000 vị trí trong năm năm tới. Vì đây là vấn đề toàn cầu với nhu cầu khẩn thiết nhưng có nguồn cấp giới hạn về các ứng cử viên, các công ti toàn cầu đang đặt vị trí này thành “phải có” bất kể tới lương.

Về căn bản, các chuyên viên an ninh lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp an ninh để bảo vệ hệ thống máy tính. Họ phân tích hệ thống và ứng dụng và phát triển những cách nào đó để bảo vệ thông tin chống lại việc thay đổi dữ liệu không có thẩm quyền hay bị mất. Họ làm việc với các chuyên viên mạng để kiểm soát truy nhập, phát hiện và ngăn ngừa xâm nhập, bảo vệ hệ thống chống lại các virus và các phần mềm hại khác, chấp thuận việc thiết đặt tường lửa, VPN, bộ định tuyến, các công nghệ và máy phục vụ quét IDS; tiến hành kiểm định an ninh, đáp ứng cho sự cố an ninh, phát triển và thực hiện các chính sách và thủ tục an ninh. Họ cũng cung cấp nhận biết an ninh và giáo dục công nhân về chính sách, thủ tục và thực hành an ninh.

Một chuyên viên an ninh nói với báo chí: “Vì các chuyên viên an ninh chịu trách nhiệm duy trì an ninh của hệ thống máy tính, họ phải nghĩ như một hacker sẽ làm, họ phải đoán trước mọi nước đi và chiến thuật mà hacker dùng để chiếm quyền truy nhập không thẩm quyền vào hệ thống máy tính. Việc làm này yêu cầu nhiều kinh nghiệm để bắt những kẻ tội phạm vì họ phải đi trước các tội phạm một hai bước. Điều đó là không dễ bởi vì bạn phải yêu thích nhìn vào mã và viết mã nhưng lương thì tuyệt vời, phần lớn các chuyên viên được trả gấp đôi so với người lập trình và đó là lí do tại sao nhiều chuyên viên an ninh là “cựu hacker”, vì họ hiểu cách các hackers vận hành. Thay vì chọc vào hệ thống cho vui bây giờ họ ngăn cản những người khác khỏi làm điều đó và được trả tiền.”

Nhiều chuyên viên an ninh bắt đầu nghề của họ là người lập trình hay chuyên viên mạng vì những việc làm này cung cấp đào tạo cần thiết để trở nên quen thuộc với hệ thống mạng, an ninh và giải quyết vấn đề. Nhiều người học các lớp an ninh bổ sung và nhận được chứng nhận cho việc làm chuyên môn, họ có thể bắt đầu ở vị trị an ninh mức vào nghề để giám sát và phân tích thông tin, với nhiều kinh nghiệm hơn họ có thể được tham gia vào công việc điều tra để xác định liệu việc vi phạm an ninh đã xuất hiện chưa.

Một nhà phân tích công nghiệp viết: “Nhu cầu về người làm an ninh thông tin sẽ là cao vì ngày nay không chỉ hacker cố truy nhập vào máy tính hay tội phạm có tổ chức cố đánh cắp thông tin mà cả gián điệp của các nước khác cũng cố tìm cách phá hoại hệ thống mấu chốt của nước khác. Thêm vào đó, nhiều công ti đang làm kinh doanh qua internet, nhiều người đang dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhiều người đang mua và bán trực tuyến, công nghiệp chăm sóc sức khoẻ đang dùng các y bạ điện tử, các công ti tài chính đang buôn bán chứng khoán và chuyển tiền v.v cho nên nhiều người làm về an ninh thông tin sẽ được cần để bảo vệ cho nền kinh tế số này. Về căn bản, mọi công ti, mọi chính phủ, mọi bệnh viện, mọi công ti tài chính sẽ cần các chuyên viên an ninh máy tính.

Theo báo cáo công nghiệp, bằng cử nhân trong khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm, quản lí hệ thông tin, hay an ninh thông tin là yêu cầu tối thiểu cho việc làm này. Nhiều công ti cũng yêu cầu các ứng cử viên có chứng chỉ an ninh chuyên sâu như Certified Information Systems Security Professional (CISSP), Certified Network Security Professional (CNSP) và Certified Hacking Forensics Investigator (CHFI).

Sở Lao động Mĩ báo cáo rằng cái nhìn chung về việc làm cho chuyên viên an ninh được mong đợi tăng lên quãng 30 phần trăm cho tới năm 2025 vì nhu cầu về người có kĩ năng an ninh tăng lên. Lương trung bình cho một chuyên viên an ninh thông tin là $126,000 một năm ở Mĩ. Nhưng các công ti toàn cầu trả nhiều hơn vì việc làm này yêu cầu nhiều đi lại. Các công ti toàn cầu có văn phòng và hệ thống ở khắp thế giới và họ mong manh hơn cho các cuộc tấn công. Một chuyên viên an ninh toàn cầu người sẵn lòng du hành và làm việc ở bất kì đâu có thể làm được giữa $180,000 tới $250,000 một năm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Xu hướng chuyển sang chuyên môn hoá

Do thay đổi công nghệ, thị trường việc làm công nghệ đang đổi từ đa ngành sang chuyên ngành.

Sách điện tử

Người ta dự đoán rằng trong mười năm nữa, sách in sẽ biến mất và nhiều sinh viên sẽ dùng e-books thay vì sách giáo khoa in.

Tác động của công nghệ

Theo báo cáo của chính phủ năm 2013, số công nhân Mĩ làm việc trong nông nghiệp đã sút giảm trên 55% trong năm mươi năm qua.

Xu hướng mới: tính di động thông tin

Ngày nay tốc độ là mọi thứ.

Tri thức và kỹ năng

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Chúng tôi muốn sinh viên học nhiều hơn và phát triển kĩ năng nhưng phần lớn các sinh viên chỉ muốn có bằng cấp. Làm sao chúng ta có thể thay đổi được niềm tin này?

Cải tiến giáo dục

Nhiều giáo viên không muốn dùng giáo trình mới, phương pháp dạy mới. Xin thầy lời khuyên.

Kĩ năng doanh nghiệp mới

Thế giới doanh nghiệp đã thay đổi lớn trong thập kỉ qua. Các công ti đang trở nên toàn cầu hơn và các doanh nghiệp đang đối diện với cạnh tranh dữ dội với những qui tắc mới, công nghệ mới, sản phẩm và dịch vụ mới.

Đào tạo giáo viên

Khi tôi dạy ở một số nước, tôi ngạc nhiên rằng chỉ ít giáo viên trở lại trường để cập nhật tri thức của họ nhưng đa số không thấy nhu cầu về cải tiến nghề nghiệp của họ.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024