Tác động của công nghệ

Danh Thuận21/01/2023 11:00
Tác động của công nghệ

Theo báo cáo của chính phủ năm 2013, số công nhân Mĩ làm việc trong nông nghiệp đã sút giảm trên 55% trong năm mươi năm qua.

Đồng thời, năng suất nông nghiệp đã tăng lên trên 250% do nhiều tự động hoá và các trang thiết bị nông trại phức tạp. Một nông trại điển hình sử dụng quãng 200 công nhân năm 1950 nay chỉ cần quãng 75 công nhân nhưng có thể tạo ra nhiều sản lượng hơn bao giờ.

Một nhà phân tích giải thích: “Tương tự như công nghiệp chế tạo, nông nghiệp cũng áp dụng công nghệ để tăng tự động hoá cho năng suất và lợi nhuận cao hơn. Ngay cả các nông trại nhỏ bây giờ đang dùng công nghệ thông tin để dự báo hình mẫu thời tiết, gió, điều kiện đất đai, nhu cầu thị trường, và làm giá trước khi họ bắt đầu trồng cây trồng.”

Công nghệ thông tin đã giảm số công nhân lao động trong các cơ xưởng và nông trại nhưng làm tăng số công nhân trong các công ti công nghệ. Công nghệ có thể làm tăng năng suất, hiệu quả và lợi nhuận với ít người hơn nhưng cũng tạo ra tác động nghiêm trọng cho các nước vẫn còn phụ thuộc vào lao động chi phí thấp như Trung Quốc, Malaysia, và Bangladesh v.v. Câu hỏi nhiều nhà kinh tế đã nêu ra là “Các nước đó đang làm gì với số lớn công nhân thất nghiệp không có việc làm tương lai?” Một nhà phân tích kết luận: “Nó là quả bom hẹn giờ đợi lúc nổ và không có hành động thích hợp bây giờ, mọi sự sẽ thành tồi tệ nhất.”

Ngày nay chế tạo cỡ lớn của Mĩ có thể tạo ra nhiều sản phẩm hơn với ít công nhân hơn vì họ dùng robot thay vì con người. Công nghệ robotic đã tiến bộ và làm thay đổi nhiều thứ. Tuần trước tôi gặp một nhà khoa học làm việc trên công nghệ về xe tự lái. Ông ấy dự đoán rằng trong mười năm tới sẽ không có việc làm cho người lái taxi hay xe tải.

Ông ấy nói: “Các công ti vận tải sẽ là công ti đầu tiên chấp nhận xe tự lái. Công ti taxi sẽ có hàng nghìn xe đỗ tại các vị trí quanh thành phố. Khách hàng có thể liên lạc với trung tâm điện thoại và bảo họ nơi bạn muốn đi rồi trả tiền bằng thẻ tín dụng của bạn. Chiếc taxi được lập trình theo yêu cầu của bạn sẽ đón bạn ở nơi bạn ở và rồi lái bạn tới chỗ bạn muốn đi.” Ông ấy háo hức về tương lai: “Bước tiếp sẽ là thay thế mọi xe hơi bằng xe tự lái. Không có người lái, nó sẽ an toàn hơn vì mọi xe tự lái sẽ được lập trình tuân theo tốc độ nào đó và tránh tai nạn. Cùng điều này cũng xảy ra cho công nghiệp vận tải nữa. Trong năm mươi tới sáu mươi năm nữa, mọi người sẽ không phải lái xe mà ngồi trong xe tự lái, đọc tin tức trên điện thoại thông minh của họ, hay gửi tin nhắn cho bạn bè họ. Tưởng tượng rằng mọi người sẽ mua xe tự lái mới và các công ti như Toyota, Honda, Ford, Mercedes v.vc. sẽ làm ra nhiều tiền. Tất nhiên, Google cũng ở trong kinh doanh xe bây giờ và ai biết cái gì sẽ xảy ra tiếp? Nếu Steve Jobs còn sống, có thể Apple sẽ có xe tự lái nữa.”

Khi tôi nhìn vào tương lai gần, tôi có thể hình dung ra một thế giới đầy những robots đang làm nhiều thứ mà mọi người đang làm hiện nay. Nhiều công việc văn phòng sẽ có robots để trả lời điện thoại, viết tài liệu và lập lịch các nhiệm vụ; những quyết định đơn giản nào đó sẽ được thực hiện bởi phần mềm trinh sát doanh nghiệp; phân tích tài chính và kế toán sẽ được thực hiện một cách tự động bằng phần mềm; thầy giáo sẽ dạy lớp với vài nghìn sinh viên trong Môn học trực tuyến mở dành cho đại chúng (MOOC).

Mọi thứ có thể được tự động hoá sẽ được tự động và công nghệ sẽ thay đổi mọi thứ. Ngày nay những công nghệ này đã được dùng theo qui mô nhỏ nhưng nó sẽ bành trướng nhanh vì nó hiệu quả và giảm chi phí cho công ti. Mười năm trước, nếu tôi nói một giáo sư có thể dạy cho hàng nghìn sinh viên vào cùng một lúc thì bạn có thể đã cười nhưng bạn tôi dạy MOOC ở Stanford bảo tôi rằng lớp Trí tuệ nhân tạo của anh ấy đã có mười bẩy nghìn sinh viên tuần trước. Vài năm trước, nếu tôi nói xe hơi có thể tự lái, bạn có thể nghĩ rằng đó là sản phẩm của truyện khoa học viễn tưởng nhưng nó là thực tại ngày nay.

Mối bận tâm của tôi không phải là với công nghệ hay điều nó có thể làm mà với con người, người sẽ mất việc làm do tiến bộ trong công nghệ. Điều gì sẽ xảy ra cho họ? Ai đó có thể nghĩ rằng họ sẽ tìm việc làm khác trong khu vực không dùng công nghệ nhưng câu hỏi của tôi là khu vực nào sẽ không bị tác động bởi công nghệ?

Ngày nay công việc văn phòng, công việc chế tạo, công việc nông nghiệp toàn áp dụng công nghệ để giảm chi phí. Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng công nghệ thông tin điều làm thay đổi mọi thứ và cuộc cách mạng này đang xảy ra nhanh hơn và mạnh mẽ hơn cuộc cách mạng công nghiệp đã xảy ra một thế kỉ trước. Với công nghệ mới được tạo ra tương ứng theo luật Moore, những thứ mới được tạo ra cứ mỗi 18 tháng; nhiều thứ sẽ xảy ra nhanh hơn và ảnh hưởng tới toàn thể nền kinh tế toàn cầu.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp, công nhân làm việc trong nông nghiệp có thể chuyển việc làm vào chế tạo với đào tạo tối thiểu vì phần lớn công việc vẫn dựa trên lao động thủ công. Tuy nhiên ngày nay, không có giáo dục đúng trong khu vực đặc thù như STEM điều đó sẽ là không thể được vì công việc công nghệ là công việc trí tuệ chứ không phải là công việc lao động thủ công. Với tiến bộ của công nghệ, nhiều người sẽ mất việc làm hơn là tìm được việc làm vì mọi công việc tương lai đều yêu cầu tri thức và kĩ năng khác và nó KHÔNG cần nhiều công nhân lao động.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Xu hướng mới: tính di động thông tin

Ngày nay tốc độ là mọi thứ.

Tri thức và kỹ năng

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Chúng tôi muốn sinh viên học nhiều hơn và phát triển kĩ năng nhưng phần lớn các sinh viên chỉ muốn có bằng cấp. Làm sao chúng ta có thể thay đổi được niềm tin này?

Cải tiến giáo dục

Nhiều giáo viên không muốn dùng giáo trình mới, phương pháp dạy mới. Xin thầy lời khuyên.

Kĩ năng doanh nghiệp mới

Thế giới doanh nghiệp đã thay đổi lớn trong thập kỉ qua. Các công ti đang trở nên toàn cầu hơn và các doanh nghiệp đang đối diện với cạnh tranh dữ dội với những qui tắc mới, công nghệ mới, sản phẩm và dịch vụ mới.

Đào tạo giáo viên

Khi tôi dạy ở một số nước, tôi ngạc nhiên rằng chỉ ít giáo viên trở lại trường để cập nhật tri thức của họ nhưng đa số không thấy nhu cầu về cải tiến nghề nghiệp của họ.

Công nghệ ở châu Phi

Ở một số nước châu Phi, sách giáo khoa in đang được thay thế bằng máy tính bảng và điện thoại di động vì tài liệu giáo dục bây giờ được đăng trực tuyến nơi học sinh có thể truy nhập bất kì khi nào họ muốn.

Việc làm tương lai

Trong vài năm qua, nhiều người tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm do suy thoái toàn cầu, ngay cả người may mắn, người đã có việc làm cũng thấy rằng lương của họ đã không thay đổi.

Lời khuyên cho người bố đang lo âu

Một người bố viết cho tôi: “Mặc dầu ba con tôi vẫn ở phổ thông nhưng tôi muốn chúng được chuẩn bị. Thầy có thể cho tôi biết một số lĩnh vực học tập và nghề nghiệp đang có nhu cầu cao trong mười năm tới không. Xin cám ơn sự giúp đỡ của thầy.”

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024