Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc ghét hôn nhân, cần ly hôn

Cẩm Bình05/05/2021 16:00
Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc ghét hôn nhân, cần ly hôn

Theo một khảo sát chính thức tại Trung Quốc, năm ngoái cứ 5 phụ nữ nước này thì có 1 người hối hận vì đã kết hôn.

Vào nửa đêm, cô Liu Fang (38 tuổi) ghi dòng trạng thái trên Weibo: “Điều khiến tôi hối tiếc nhất cuộc đời là kết hôn và sinh con. Độc thân thật tuyệt vời làm sao”.

Dòng trạng thái trên phản ánh một thực tế ngày càng phổ biến tại Trung Quốc: nhiều người, chủ yếu là phụ nữ, đặt vấn đề về hôn nhân.

Cô Liu kết hôn được 7 năm và có một con trai 6 tuổi. Khi mới kết hôn cô hy vọng hạnh phúc sẽ nhân đôi và nỗi buồn sẽ giảm đi một nửa. Nhưng rồi người phụ nữ Thượng Hải này nhận ra: “Công việc tăng gấp ba: việc ở chỗ làm, việc nhà, việc chăm sóc con cái. Tôi cứ nghĩ đến chuyện ly hôn suốt thời gian qua”.

Áp lực công việc cộng thêm việc nhà và con cái là nguyên nhân phổ biến khiến hôn nhân trở nên không hạnh phúc. Hai nguyên nhân mới khác là nhận thức về bạo lực gia đình chống lại phụ nữ ngày càng tăng, cùng với hàng loạt chính sách gây bất lợi cho phụ nữ, chẳng hạn như quy định đặt thời hạn bình tĩnh 30 ngày trước lúc chính thức ly hôn có hiệu lực từ đầu năm nay.

Khảo sát "Cuộc sống tươi đẹp" thường niên cho thấy trong năm 2020 có đến 20% phụ nữ đã kết hôn cảm thấy hối tiếc khi bước chân vào con đường hôn nhân. Tỷ lệ này năm 2012 chỉ có 9%, năm 2017 là 12%.

Về phía đàn ông, chỉ có 7% người được hỏi tỏ ý hối hận.

Đơn vị thực hiện khảo sát là Tổng cục Thống kê Trung Quốc, hợp tác với Bưu điện Trung Quốc, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cùng Trường Phát triển quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh. Phiếu khảo sát được gửi đến 100.000 hộ gia đình trên toàn quốc.

china-mass-wedding-updated.jpg
Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc hối hận vì đã kết hôn - Ảnh: China Daily

Trung Quốc trong thập niên qua ghi nhận xu hướng số cuộc hôn nhân liên tục giảm song song với số vụ ly hôn ngày một tăng. Tỷ lệ ly hôn so với kết hôn tăng từ 20% (năm 2009) lên 50% (năm 2019). Năm 2020 ghi nhận mức giảm nhẹ xuống còn 45%.

Phụ nữ thường là bên quyết định ly hôn. Theo số liệu từ Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc, hơn 73% số vụ ly hôn ở mọi cấp tòa án năm 2017 đều do người vợ nộp đơn.

Ý thức được tình trạng ly hôn quá trầm trọng, chính phủ Trung Quốc ban hành quy định đặt thời hạn bình tĩnh 30 ngày. Kết quả là nhiều cặp vợ chồng gấp rút ly hôn vào cuối năm 2020 (trước lúc quy định có hiệu lực).

Trả lời cuộc khảo sát "Cuộc sống tươi đẹp", gần 47% đàn ông Trung Quốc cho biết họ có làm việc nhà trước khi kết hôn, tỷ lệ này ở phụ nữ là 46%. Tuy nhiên mọi chuyện thay đổi sau khi kết hôn: tỷ lệ phụ nữ làm việc nhà tăng lên 48%, tỷ lệ đàn ông làm việc nhà giảm còn 46%.

Tiến sĩ tâm lý học Châu Nam thuộc Đại học Macau đánh giá phân chia việc nhà không công bằng là lý do chính khiến hôn nhân không hạnh phúc.

Giáo sư xã hội học Hoàng Ngọc Cầm thuộc Đại học Khoa học - Công nghệ Hoa Đông cũng nhận xét những người vợ Trung Quốc phải gánh vác 3 loại công việc là việc ở chỗ làm, việc nhà, việc nuôi dưỡng giáo dục con.

Tỷ lệ tham gia lao động của phụ nữ Trung Quốc đạt trên 60%, thuộc mức cao tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có nghĩa không ít bà mẹ đang phải đi làm. Họ còn tham gia vào cuộc cạnh tranh trong việc học hành của con cái vốn rất khốc liệt.

“Họ đầu tư nhiều công sức lẫn thời gian cho gia đình, thường nhiều hơn chồng họ. Tâm lý bất mãn nảy sinh khi trách nhiệm hai bên không tương xứng”, theo Giáo sư Hoàng.

Phân tích trên đặc biệt đúng với phụ nữ độ tuổi 36 - 45, họ tỏ ý không hạnh phúc nhiều nhất trong khảo sát "Cuộc sống tươi đẹp". Giáo sư Hoàng lý giải loại đối tượng này đang ở giai đoạn mệt mỏi nhất của cuộc đời.

china.jpg
Sau kết hôn, phụ nữ phải làm việc nhiều gấp 3 lần so với trước - Ảnh: SCMP

Tin tức về hàng loạt vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ, thậm chí có vụ phụ nữ bị chồng sát hại, mà truyền thông đưa tin cũng làm nản lòng những người vợ và sẽ làm vợ, khiến hôn nhân ít được mong đợi hơn.

Nhóm bảo vệ quyền lợi phụ nữ Equality thống kê được từ tháng 3.2016 (lúc Trung Quốc thực thi luật chống bạo hành gia đình) đến cuối năm 2019, truyền thông đưa tin ít nhất 942 trường hợp tử vong vì bạo lực gia đình. Trong 525 vụ bạo lực mà nhóm nghiên cứu, có 85% nạn nhân là phụ nữ, phần lớn ở độ tuổi 18 - 60 (hầu hết đều đã kết hôn).

Nhà văn nữ Hầu Hồng Bân sống tại thành phố Quảng Châu tỏ ra không hài lòng với loạt chính sách bất lợi cho phụ nữ: “Giới chức năng cấm không được thách cưới nhà trai quá đáng, nhưng không hạn chế số của hồi môn mà nhà gái phải bỏ ra. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chính quyền địa phương thường dung túng và phụ nữ không có nơi nào để tạm lánh”.

Phụ nữ nay còn chịu thêm áp lực sinh con vì Trung Quốc bãi bỏ chính sách 1 con và khuyến khích sinh nhiều hơn. Phụ nữ sẽ không kết hôn nếu họ không muốn có con cái.

Tiến sĩ Châu cho rằng dựa trên thực tế xã hội hiện tại, giá trị của hôn nhân được đánh giá lại: “Kết hôn không nên đóng vai trò là mục tiêu cuối cùng của cả đàn ông lẫn phụ nữ nữa. Chúng ta cần ngừng đặt nặng vấn đề này”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Cô giáo Hằng Híp chia sẻ nghề làm bánh giúp hàng nghìn người kinh doanh thành công trong đại dịch

Dưới sự phát triển không ngừng của internet cũng như diễn biến phức tạp của đại dịch Covid, nghề làm bánh online hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ dành cho những người thích trải nghiệm hay muốn tìm cho mình một cơ hội mới.

Kiểu người làm việc gì cũng thấy khó khăn: Lười biếng, chậm chạp, không thích đọc sách

Bạn chọn vất vả để đổi lấy thành công hay chọn than vãn để đổi lấy đau khổ và thất bại. Quyền lựa chọn đều nằm trong tay bạn.

3 kiểu người chi phối hạnh phúc của bạn nhiều ngoài sức tưởng tượng

Nếu xung quanh bạn có quá nhiều 3 kiểu người này, có thể nói rằng cuộc sống của bạn đang bị tràn ngập bởi những người bạn độc hại , tiêu cực và đó là lý do bạn khó có được hạnh phúc.

9 lời khuyên từ những người đi trước bạn nhất định nên nghe

Nếu thấy mình chưa làm được nhiều trong số những điều dưới đây thì có lẽ bạn chưa phải là người trưởng thành.

Góc khuất phía sau cuộc hôn nhân của Bill Gates: Làm gì có ông chồng nào tự nhiên đi... rửa bát, đặc biệt là tỷ phú

Melinda từng cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Đó là khi cặp đôi chào đón cô con gái đầu lòng và cũng là lúc Melinda chính thức "chiến đấu" để được bình đẳng với chồng.

Cô gái Hà Thành đẹp lạ từ tên gọi đến nhan sắc

Sở hữu gương mặt xinh xắn pha lẫn vẻ cá tính khiến ai lần đầu nhìn cũng không thể quên. Từ mắt, mũi, miệng,... mọi thứ đều bình thường nhưng khi kết hợp lại tạo nên nhan sắc đẹp "lạ" khó quên.

Tỷ phú Bill Gates ly hôn - Thế giới tỷ phú và những cuộc ly hôn chấn động: Tình, tiền và tai tiếng

Cuộc hôn nhân tưởng chừng lý tưởng của tỷ phú Bill Gates với người vợ chung sống 27 năm đổ vỡ trong bất ngờ, tiếc nuối. Tuy nhiên, thế giới từng chứng kiến nhiều tan vỡ hôn nhân với nhiều tình tiết.

Cụ ông 75 tuổi gây sốt mạng xã hội, trở thành biểu tượng thời trang đường phố

Ở tuổi 75, một cụ ông người Đức đang làm "chao đảo" Instagram vì phong cách thời trang trẻ trung táo bạo. Ông trở thành biểu tượng thời trang và là nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024