3 kiểu người chi phối hạnh phúc của bạn nhiều ngoài sức tưởng tượng

05/05/2021 08:00
3 kiểu người chi phối hạnh phúc của bạn nhiều ngoài sức tưởng tượng

Nếu xung quanh bạn có quá nhiều 3 kiểu người này, có thể nói rằng cuộc sống của bạn đang bị tràn ngập bởi những người bạn độc hại , tiêu cực và đó là lý do bạn khó có được hạnh phúc.

Cảm xúc, tâm trạng chi phối cuộc sống của chúng ta. Các mối quan hệ trong xã hội đều mang cho chúng ta những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, cũng có người mang lại cảm giác thoải mái và ngược lại. Dưới đây là 3 nhóm người có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn mà bạn cần biết để có thể loại bỏ những mối quan hệ tiêu cực và học cách quản lý các quan hệ được tốt hơn.

Vì vậy, chúng ta cần nhận thức và tìm hiểu rõ hơn về những tác động của người xung quanh ảnh hưởng đến mình. Dưới đây là 3 nhóm người có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn mà bạn cần biết để có thể loại bỏ những mối quan hệ tiêu cực và học cách quản lý các quan hệ được tốt hơn.

1. Kiểu người có suy nghĩ tiêu cực

Các nhà tâm lý học nói rằng, mọi người thường bắt chước một cách vô thức những hành động của người người xung quanh. Chúng ta mỉm cười, cau mày cũng như làm hành vi giống với người bên cạnh mình mà không hề hay biết. Điều này có nghĩa là những người mà chúng ta dành thời gian ở bên cạnh, có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến cảm xúc và hành động của chúng ta. 

 3 kiểu người chi phối hạnh phúc của bạn nhiều ngoài sức tưởng tượng, kiểu số 1 được khuyên nên tránh càng xa càng tốt  - Ảnh 1.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần đối phương biểu lộ một cảm xúc nhất định, nó có thể lan truyền tới chúng ta với 3 mức độ khác nhau. Trong đó, hiện tượng thường được gặp nhất được gọi là “hiệu ứng gợn sóng”. Tức là, khi một người truyền cảm xúc của họ cho người khác thì cảm xúc đó cũng sẽ lần lượt truyền đến cho người ngồi gần đó. Thậm chí, với sự phổ biến của mạng xã hội, chúng ta còn không cần phải gặp mặt trực tiếp những người đó mà vẫn có thể hiểu và cảm nhận được cảm xúc của họ. 

Nhà văn nổi tiếng Mark Twain từng nói: "Đối với những người tiêu cực, bạn không chỉ nên tránh mà hãy chạy càng xa họ càng tốt".

Một nghiên cứu cho thấy rằng, chúng ta chịu tác động từ cảm xúc tiêu cực của người khác rất nhiều, kể cả bạn không tiếp xúc trực tiếp với họ. Số lượng bài đăng dù tích cực hay tiêu cực trên Facebook cũng có sức ảnh hưởng đáng kể đến những người theo dõi và người sử dụng. Và chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực của người khác hơn là cảm xúc tích cực.

Vì vậy, để tránh những ảnh hưởng và tác động tiêu cực trong các mối quan hệ, chúng ta nên quan sát những người mà chúng ta dành nhiều thời gian chú ý nhất và xem xét cảm xúc của họ ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào. Điều này không có nghĩa là sẽ cắt đứt mối quan hệ, mà chỉ là giảm thiểu tiếp xúc với những người thường xuyên mang trạng thái tiêu cực.

2. Kiểu người thích nắm quyền kiểm soát

 3 kiểu người chi phối hạnh phúc của bạn nhiều ngoài sức tưởng tượng, kiểu số 1 được khuyên nên tránh càng xa càng tốt  - Ảnh 2.

Một trong những yếu tố mang lại cảm giác hạnh phúc chính là việc tự mình nắm quyền kiểm soát trong cuộc sống của bản thân. Vì vậy, cảm giác bị người khác kiểm soát có thể khiến chúng ta cảm giác không được thoải mái. 

Ví dụ, một số các bậc phụ huynh thường có xu hướng muốn con của mình đi theo con đường mà họ đã theo vì họ cảm thấy nó sẽ an toàn hơn cho đứa trẻ. Có những gia đình lại hướng con thực hiện những ước mơ mà bố mẹ còn đang dang dở. Vì vậy, vô hình chung, họ đã gây áp lực lên con cái, bắt trẻ phải sống theo một lối sống được quy định sẵn. 

Hoặc lấy ví dụ về các mối quan hệ lãng mạn, nguyên nhân chính dẫn đến bất hòa là khi một hoặc cả hai tìm cách kiểm soát hành vi của đối phương ở mức độ phi lý. Thay vì chấp nhận sự khác biệt của nhau, họ cố gắng và tìm cách để đối phương có thể chấp nhận những góc nhìn cá nhân, chủ quan của họ.

Vì vậy, dần dần khi chúng ta cảm thấy bị kiểm soát sẽ không còn cảm thấy được sống một cách tự do theo suy nghĩ của mình. Chúng ta bị ảnh hưởng và buộc phải tuân theo những định kiến, ước mơ của người khác mà không phải của riêng mình. Chính vì vậy, để bản thân có thể cảm thấy thoải mái và tự do hơn trong cuộc sống, bạn nên xem xét 2 bước sau:

- Cân nhắc xem bạn có cảm thấy áp lực với bất kỳ mối quan hệ nào trong cuộc sống không. Hoặc liệu bạn có thấy mình đang làm theo những gì bạn không hài lòng, chỉ để tìm kiếm sự chấp thuận của người khác.

- Tin tưởng vào các quyết định của chính bạn. Bạn có thể lắng nghe ý kiến ​​và hướng dẫn của người khác, nhưng bạn không nhất thiết phải làm theo tất cả những điều họ nói.

3. Kiểu người thường hay lo lắng

 3 kiểu người chi phối hạnh phúc của bạn nhiều ngoài sức tưởng tượng, kiểu số 1 được khuyên nên tránh càng xa càng tốt  - Ảnh 3.

Được người xung quanh lo lắng và chăm sóc cũng là một điều tốt trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi bạn gặp những người có sự lo lắng thái quá, bạn sẽ có cảm giác không được tự tin và dám thách thức trong mọi khó khăn. Những người thường chăm sóc, lo lắng cho chúng ta thường là bố mẹ, vợ chồng, những người thân thiết... Họ sẽ thường không muốn chúng ta có cảm giác buồn tủi hay bị tổn thương. Dù tình cảm bao dung của họ rất lớn nhưng điều này cũng có thể ngăn cản chúng ta đến với thành công.

Hãy nhớ rằng, những người lo lắng chủ yếu thường quan tâm đến việc giữ cho chúng ta an toàn nhưng lại không có xu hướng nghĩ về sự phát triển cá nhân của chúng ta. Họ không muốn chúng ta làm bất cứ điều gì có thể khiến bản thân bị tổn thương, xấu hổ hoặc kiệt sức, ngay cả khi nỗi đau đó là tạm thời và kết quả là chúng ta có thể học hỏi và phát triển.

Những người lo lắng thường cố gắng hướng chúng ta đến những con đường mà họ đã đi theo và họ hiểu. Hay họ thường ngăn chúng ta đầu tư mạo hiểm, thử thách bản thân vì điều đó rất nguy hiểm. Tuy nhiên, ai cũng đều có nỗi sợ hãi của riêng mình và khi nghe những lo lắng này được nhắc lại bởi những người thân xung quanh, chúng ta sẽ dễ tự mình tạo ra thêm lý do để không chấp nhận cơ hội và phát triển bản thân. 

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng khi đưa ra quyết định, chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng quá mức bởi nỗi sợ hãi của người khác. Chúng ta cần học cách tin tưởng bản thân nhiều hơn. Không ai biết điều gì sẽ khiến chúng ta hạnh phúc và hoàn thành tốt hơn chúng ta.

Qua đó, chúng ta hãy luôn suy nghĩ cẩn thận về cách những người trong cuộc sống ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn. Hãy cố gắng loại bỏ tiêu cực, sự kiểm soát và nỗi sợ hãi trong chính bạn và những người xung quanh.

Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024