Nếu tiếp tục biến đổi khí hậu, có thể con người sẽ sống dưới lòng đất

Anh Tú29/08/2023 11:00
Nếu tiếp tục biến đổi khí hậu, có thể con người sẽ sống dưới lòng đất

Trong khi hầu hết mọi người sẵn sàng đi xuống lòng đất trong khoảng thời gian ngắn, thì ý tưởng sống dưới lòng đất vĩnh viễn lại khiến mọi người khó chấp nhận hơn nhiều.

Tháng 7.2023 được ghi nhận là tháng nóng nhất trong lịch sử loài người và gióng hồi chuông cảnh báo nhân loại về hậu quả khủng khiếp của thói quen dùng nhiên liệu hóa thạch.

Khi chúng ta chuẩn bị sống trong một thế giới "nóng bỏng" với các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan thì có lẽ đã đến lúc phải xem xét các biện pháp thích nghi như sống dưới lòng đất.

Được bao quanh bởi khối lượng lớn đá và đất hấp thụ nhiệt nên nhiệt độ dưới lòng đất có thể duy trì ổn định hơn nhiều so với trên bề mặt mà không cần phụ thuộc vào điều hòa không khí hoặc sưởi ấm tiêu tốn nhiều năng lượng.

Sống dưới đất cũng ổn

Không chỉ có thể sống ở dưới lòng đất, con người (và động vật) còn từng sống thoải mái dưới lòng đất trong suốt lịch sử trước đây. Nhưng liệu đó có phải là giải pháp khả thi để đối phó với khủng hoảng khí hậu đang ngày càng trầm trọng?

Tại thị trấn mỏ Coober Pedy ở Nam Úc, 60% dân số tận dụng hiệu ứng “mát âm” này bằng cách sống dưới lòng đất. Cái tên Coober Pedy xuất phát từ một cụm từ thổ dân, "kupa piti" có nghĩa là "người da trắng ở trong hố".

Mùa hè tại đây nóng đến 52°C còn mùa đông lạnh giá 2°C trên mặt đất nhưng nhiệt độ bên dưới lại luôn duy trì ổn định ở mức 23°C. Nếu không có nơi trú ẩn bằng đá tự nhiên này, họ phải dùng điều hòa không khí vào mùa hè vốn rất tốn kém.

Trên mặt đất, cái nóng mùa hè có thể khiến chim cũng không thể bay và đồ điện tử chập mạch. Tuy nhiên, dưới mặt đất, nhiều người dân Coober Pedy vẫn tận hưởng cuộc sống sang chảnh với các phòng khách ấm cúng, hồ bơi và nhiều không gian thoải mái.

Nhà phải cách mặt đất ít nhất 2,5m để tránh bị sập mái. Bất chấp quy định này, tình trạng sập hang đôi khi vẫn xảy ra. Vào những năm 1960 và 70, người dân địa phương đã khoét lỗ trên mặt đất bằng cuốc và chất nổ. Ngày nay, họ sử dụng các công cụ đào múc cơ khí, mặc dù công việc đôi khi vẫn được thực hiện bằng tay. Việc cắt xẻ những khối đá lớn không mất nhiều thời gian vì đá sa thạch ở đây khá mềm.

Đôi khi việc đào đất làm nhà còn thu được món hời; điển hình là vụ một người đàn ông đã tìm thấy một viên đá opal trị giá 1 triệu USD khi làm nhà tắm dưới đất. Thỉnh thoảng, người ta sẽ vô tình đào vào hang nhà hàng xóm. Nhưng nói chung, sống ngầm dưới đất tối đa hóa sự riêng tư.

Năm 1963, một người đàn ông ở Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ) đã dùng búa tạ đập vào bức tường tầng hầm vì nghi ngờ đàn gà bị lạc trong đó. Nhờ đó, ông đã phát hiện ra một mê cung rộng lớn gồm nhiều đường hầm dưới lòng đất. Thành phố Derinkuyu đã được khai quật.

Được xây dựng vào đầu năm 2000 trước Công nguyên, mạng lưới đường hầm 18 tầng của Derinkuyu đạt độ sâu 76 mét dưới bề mặt, với 15.000 ống thông dẫn ánh sáng và gió vào mê cung. Derinkuyu còn có cả nhà thờ, chuồng ngựa, nhà kho và nhà ở đủ phục vụ 20.000 người .

Người ta cho rằng Derinkuyu đã được sử dụng gần như liên tục trong hàng ngàn năm làm nơi trú ẩn trong thời chiến. Nhưng vào những năm 1920, Derinkuyu đã bị bỏ hoang sau nạn diệt chủng.

Trong khi nhiệt độ ngoài trời của Cappadocia dao động trong khoảng 0°C vào mùa đông và 30°C vào mùa hè thì nhiệt độ dưới thành phố ngầm vẫn ở mức mát mẻ 13°C. Ngay ở thời chưa có điện, Derinkuyu là nơi hoàn hảo để bảo quản trái cây và rau quả. Ngày nay, một số đường hầm được sử dụng để lưu trữ lê, khoai tây, chanh, cam, táo, bắp cải và súp lơ.

Giống như Coober Pedy, đá ở đây mềm và đất tơi nên việc xây dựng đường hầm trở nên dễ dàng.

Những trở ngại khi sống dưới lòng đất

Trong khi hầu hết mọi người sẵn sàng đi xuống lòng đất trong khoảng thời gian ngắn, thì ý tưởng sống dưới lòng đất vĩnh viễn lại khiến mọi người khó chấp nhận hơn nhiều.

Thế giới ngầm đồng nghĩa với "âm phủ" trong nhiều nền văn hóa. Ở dưới lòng đất trong những không gian hạn chế có thể gây ra chứng sợ bị giam cầm và lo sợ về hệ thống thông gió kém.

Về mặt sinh học, sinh lý, cơ thể chúng ta không được thiết kế cho cuộc sống dưới lòng đất. Con người sống dưới lòng đất quá lâu mà không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể ngủ tới 30 giờ mỗi lần. Sự gián đoạn nhịp sinh học có thể gây ra một loạt vấn đề sức khỏe.

Một nguy cơ khác đối với cuộc sống dưới lòng đất là lũ quét, mối lo ngại đặc biệt vì biến đổi khí hậu dễ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn như bão lũ, sạt lở.

Việc xây dựng dưới lòng đất thường đòi hỏi những vật liệu chắc chắn, đắt tiền hơn để có thể chịu được áp lực dưới lòng đất. Để tính toán các lực này, cần phải tiến hành khảo sát địa chất cặn kẽ trước khi động thổ.

Nhiệt độ dưới lòng đất cũng bị ảnh hưởng bởi những gì đang diễn ra trên mặt đất. Một nghiên cứu của khu thương mại Chicago Loop cho thấy nhiệt độ đã tăng đáng kể từ những năm 1950 khi nhiều cơ sở hạ tầng sinh nhiệt được xây dựng trong cùng khu vực, chẳng hạn như trạm đỗ xe, xe lửa….

Sự gia tăng nhiệt độ có thể gây ra hư hỏng cấu trúc ngầm. Để môi trường dưới lòng đất thân thiện với con người, chúng phải an toàn và đảm bảo có ánh sáng tự nhiên, thông gió tốt cũng như mang lại cảm giác kết nối với thế giới bên trên.

Thành phố ngầm dài 20 dặm của Montreal có tên RÉSO là hiện thực hóa của cuộc sống lý tưởng này. Khu phức hợp kết nối các tòa nhà để mọi người có thể tránh được nhiệt độ dưới 0 độ bên ngoài. Không gian này có sự kết hợp giữa văn phòng, cửa hàng bán lẻ, khách sạn và trường học, hòa quyện hoàn hảo với môi trường trên mặt đất.

Biến đổi khí hậu đã khiến một số vùng của Iran, Pakistan và Ấn Độ nóng đến mức nguy hiểm. Nếu hành tinh tiếp tục bị nung nóng, có lẽ chúng ta sẽ xem xét việc xây dựng các tòa nhà... chọc đất thay vì các tòa nhà chọc trời?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
5

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Thế giới kỳ lạ của ký sinh trùng: Mượn xác đoạt hồn chuyên nghiệp

Có rất nhiều ký sinh trùng ngoài kia điều chỉnh vật chủ của chúng theo những cách khác nhau… và điều thú vị là chúng ta thường không biết chúng thực sự làm điều đó như thế nào.

Bộ não loài người đang nhỏ dần và tương lai sẽ khó xuất hiện thiên tài như Newton, Einstein

Ở châu Âu, kích thước bộ não đạt đỉnh như thời 10.000 - 20.000 năm trước, ngay trước khi con người phát minh ra nông nghiệp. Sau đó, bộ não trở nên nhỏ hơn.

AI vẽ lại chân dung Dương Quý Phi, Võ Tắc Thiên...

Các mỹ nhân nổi tiếng như Dương Quý Phi và Võ Tắc Thiên sau khi được AI phục dựng tướng mạo trông sẽ như thế nào?

Sử dụng APP Loopsie biến ảnh chụp thành tranh vẽ theo phong cách anime cần lưu ý gì?

Ứng dụng Loopsie có khả năng biến ảnh chụp thành tranh vẽ theo phong cách hoạt hình Nhật Bản (anime) đang "gây sốt" mạng xã hội Việt Nam, nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Khoa học giải thích việc muỗi thích hút máu người này mà chê người khác

Muỗi không chỉ hút máu vì trên thực tế, nguồn thức ăn chính của chúng là mật hoa từ thực vật. Do vậy, việc chúng ta tỏa ra những mùi hương có nguồn gốc từ thực vật hoặc giống với thực vật có thể khiến chúng bối rối trong việc ra quyết định.

Vì sao có danh xưng Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa cho 3 người đỗ đầu?

Tại sao lại gọi người đỗ đầu là Trạng nguyên, người thứ hai là Bảng nhãn còn người thứ ba là Thám hoa, đồng thời ý nghĩa của những từ này là gì, thì không phải ai cũng rõ.

Đỉnh cao tiến hóa của loài người xuất phát từ chiếc lưỡi

Sau khi tổ tiên của chúng ta rời mặt nước để lên cạn, lưỡi đã có sự tiến hóa kỳ diệu. Tuy nhiên, ở động vật có vú, lưỡi mới thể hiện tính linh hoạt tối đa.

Vì sao loài người đang tiến hóa sinh học để sống thọ hơn 100 tuổi?

Cá mập Greenland, rùa Galapagos và cá voi thường trưởng thành muộn và có thể sống hàng thế kỷ. Con người cũng có những điều kiện để tiến hóa như vậy.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024