Sau 12 năm tổ chức, năm nay Hội nghị kết nối cung cầu sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của trên 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước để tìm kiếm cơ hội kết nối với hệ thống chợ, các tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến Chuỗi cung ứng xanh”, Hội nghị năm nay sẽ có nhiều hoạt động mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp, gồm:
Hội nghị Sơ kết 06 tháng triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Chương trình này nhằm định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng; qua đó đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội địa, hướng đến xuất khẩu đến các thị trường khó tính.
Chương trình này cũng hướng đến chuỗi cung ứng Bền vững - An toàn - Trách nhiệm - Minh bạch; góp phần đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ “vận động” người tiêu dùng sang “chinh phục” người tiêu dùng.
Với ý nghĩa “Nâng trách nhiệm hôm nay - Mạnh thế hệ mai sau”; Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo 08 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam xác định rõ cam kết, quyết tâm vượt mọi rào cản; kiên trì giải pháp nâng trách nhiệm của tất cả các bên, cụ thể:
- Nhà cung cấp: Tự giác, nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, phát hiện và tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng; đây là hành động trách nhiệm, được người tiêu dùng và nhà bán lẻ tín nhiệm, đánh giá cao, được gắn “Tick xanh trách nhiệm”.
- Nhà bán lẻ: Cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, tự nguyện hợp tác hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp; đồng thời ưu tiên phân phối sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.
- Người tiêu dùng: Trách nhiệm giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; ưu tiên lựa chọn sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.
- Nhà nước: Trách nhiệm quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa; phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.
Hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 04 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước, với phiên kết nối tập trung vào ngày 26/9 và sáu phiên kết nối chuyên đề vào ngày 27/9.
Hoạt động kết nối trực tuyến: Với Chiến dịch “Siêu LIVE hàng Việt” trên nền tảng TikTok được tổ chức bởi Melive Network - Mạng lưới nhà sáng tạo nội dung thương mại mạng xã hội (Social Commerce MCN) tại Việt Nam với chủ đề “Mega Live hàng Việt - Sản phẩm OCOP tiêu biểu” từ 9 giờ đến 23 giờ ngày 26/9, thực hiện 19 phiên livestream với 19 nhà sáng tạo nội dung, quảng bá hơn 200 sản phẩm đến từ hơn 45 tỉnh thành. Tập trung những sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP; nổi bật, danh tiếng như Yến đảo Cần Giờ, Dừa sáp Trà Vinh, Mật ong Gia Lai, Ba khía đầm dơi Cà Mau, Pate cột đèn Hải Phòng, Cà phê Arabica Cầu Đất, Sâm Thừa Thiên Huế, Miến dong Tây Bắc, Gạo ST25...
Bên cạnh đó, Chiến dịch “Đặc sản vùng miền trên Lazada” cũng sẽ được tổ chức từ ngày 26-29/9 với mục tiêu kết nối doanh nghiệp với thị trường trực tuyến; quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, vùng miền trên sàn thương mại điện tử.
Tại đây cũng sẽ tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền, với khoảng 700 gian hàng của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh duyên hải miền Trung; khu gian hàng các địa phương: Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Quảng Nam...
Nhiều tỉnh, thành cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc ngay tại gian hàng. Như khu vực gian hàng Long An sẽ tái hiện không gian nhà tranh, xuồng chở trái cây, khu vực gian hàng Đắk Lăk tái hiện không gian văn hoá cồng chiêng, khu vực gian hàng Đồng Tháp tổ chức các buổi tập huấn và livestream bán hàng...