Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nguồn: NYT09/05/2024 10:00
Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Tại sao 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc: Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao và lối sống ham vật chất khiến nam giới phá sản chỉ để kiếm bạn gái - Ảnh 1.
 

Tờ New York Times (NYT) cho hay cánh đàn ông Trung Quốc ngày nay đang phải đối mặt với khó khăn quá lớn trong việc tìm kiếm hạnh phúc hôn nhân. Sự mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao và lối sống ham vật chất đang khiến nhiều gia đình tiêu tiền đến mức nợ nần, phá sản chỉ để kiếm vợ cho con trai.

Năm 2023, chênh lệch giới tính tại Trung Quốc đã lên đến 31 triệu người khi nam nhiều hơn nữ. Đặc biệt tại vùng nông thôn, số lượng đàn ông nhiều hơn 19 triệu người so với phụ nữ, tạo nên những lời thách cưới cao đến mức điên rồ.

20.000 USD

Vào một ngày đẹp trời tại thị trấn Daijapu-Trung Quốc, chính quyền địa phương đã phải tổ chức một cuộc họp nhằm yêu cầu phụ nữ trong vùng từ chối hủ tục đòi sính lễ nhằm giải quyết tình trạng khó lấy vợ hiện nay của cánh đàn ông.

Tại sao 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc: Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao và lối sống ham vật chất khiến nam giới phá sản chỉ để kiếm bạn gái - Ảnh 2.
 

Theo NYT, việc giá sính lễ thách cưới tại Trung Quốc có nơi lên đến 20.000 USD ở một số tỉnh đã khiến nam giới nước này ngày càng khó tìm kiếm hạnh phúc hôn nhân, dẫn đến những sự việc thương tâm.

Mặc dù chính quyền địa phương đã cố gắng tuyên truyền, thậm chí đặt lệnh giới hạn mức thách cưới hay can thiệp trực tiếp vào các cuộc đàm phán riêng tư giữa 2 gia đình nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn.

Hơn 40 năm áp dụng chính sách 1 con và tư tưởng trọng nam khinh nữ, nối dõi tông đường đã khiến cuộc cạnh tranh tìm bạn gái, người yêu và vợ tại Trung Quốc đang gay gắt hơn bao giờ hết.

Bên cạnh việc mất cân bằng giới tính và tiền thách cưới cao, một yếu tố nữa khiến nam giới Trung Quốc khó lấy vợ là phụ nữ thích kết hôn với đàn ông có hộ khẩu thành phố hoặc gia đình có điều kiện để tiếp cận được các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở và chất lượng sống tốt hơn.

Điều trớ trêu là đàn ông phải trả nhiều tiền cho sính lễ để thể hiện họ có thể đảm bảo chu cấp cho người phụ nữ, nhưng chính vì tiền thách cưới quá cao mà nhiều gia đình nhà nam lại lún sâu hơn vào nợ nần và thậm chí là ly hôn.

"Tiền sính lễ khiến nhiều gia đình tan vỡ. Cha mẹ thường phải tiêu hết tiền bạc và thậm chí phá sản chỉ để tìm vợ cho con trai mình", giáo sư xã hội học Yuying Tong của trường đại học Hong Kong nhận định.

Tại sao 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc: Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao và lối sống ham vật chất khiến nam giới phá sản chỉ để kiếm bạn gái - Ảnh 3.
 

Theo giáo sư Tong, tư tưởng của nhiều gia đình mà đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc hiện nay vẫn cho rằng tiền sính lễ là để "mua" lại sức lao động và khả năng sinh sản từ cha mẹ vợ. Thông thường người phụ nữ sẽ phải chuyển về sống cùng gia đình chồng, mang thai, chịu trách nhiệm nội trợ, nuôi con và chăm sóc gia đình nhà nội.

Tuy nhiên một số phụ nữ còn cho biết tiền sính lễ này cũng được dùng cho các trường hợp khẩn cấp như cha mẹ vợ ốm đau cần thanh toán viện phí.

Bà Liu Guoying là một bà mối ở Nanchang cho biết cô dâu tại đây có thể thách cưới đến hơn 50.000 USD, khiến ngày càng nhiều thanh thiếu niên trì hoãn hoặc tránh kết hôn.

Lời cầu cứu

Ngày nay với thế hệ mới có tri thức hơn, đa phần các cặp vợ chồng có trình độ học vấn chẳng đòi nhiều sính lễ vì tin rằng chỉ cần yêu nhau và hạnh phúc là đủ.

Tuy nhiên việc thoát khỏi tập tục tại quê hương là điều không hề dễ dàng.

Cô Luki Chan lớn lên ở Fujian, nơi tiền thách cưới thường khá cao. Dù cô Chan đã vào được đại học nhưng gia đình cô cho biết số tiền sính lễ ít nhất cũng phải 14.000 USD như một khoản hoàn trả học phí mà bố mẹ cô đã đầu tư cho con gái.

Tại sao 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc: Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao và lối sống ham vật chất khiến nam giới phá sản chỉ để kiếm bạn gái - Ảnh 4.
 

Hiện cô Chan đang xây dựng sự nghiệp tại Thượng Hải với vai trò nhà sản xuất rạp hát, đồng thời bí mật làm đăng ký kết hôn với bạn trai vì lo sợ gia đình mình phát hiện sẽ đưa ra yêu cầu sính lễ.

Các nhà hoạch định chính sách coi hủ tục sính lễ quá cao này là một sự cản trở cho phát triển kinh tế và gây bất ổn xã hội. Chính vì vậy nhiều địa phương như Nanchang đã tổ chức những đám cưới tập thể miễn phí cho 100 cặp đôi tại sân vận động với khẩu hiệu "Chúng tôi cần hạnh phúc chứ không phải sính lễ" nhằm loại bỏ hủ tục này.

Thế nhưng việc chấm dứt hoàn toàn tiền thách cưới là rất khó. Giới truyền thông Trung Quốc từng đưa tin về một người dân ở Baixiang đã phải cầu cứu chính quyền địa phương khi sính lễ thách cưới của nhà gái quá cao.

Các quan chức đã cử một nhóm điều tra và được biết gia đình nhà gái đòi 40.000 USD tiền thách cưới dù vùng này khá nghèo. Bất chấp lời cầu xin từ chính con gái về việc nhà trai chỉ trả được khoảng một nửa số tiền sính lễ, cha mẹ cô dâu vẫn không chấp nhận.

Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng nhà gái cũng đồng ý giảm xuống còn 9.000 USD và việc trao tiền sính lễ diễn ra tại văn phòng chính quyền địa phương với các quan chức làm chứng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
2

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
3

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024