“Kinh tế App” bùng nổ

GS John Vu10/01/2024 11:00
“Kinh tế App” bùng nổ

Kinh tế App là mạng những người phát triển và các công ti viết phần mềm cho các nền di động. Các nền này (IOS, Android, và Window 8) cung cấp cho người dùng điện thoại thông minh truy nhập dễ dàng vào thị trường toàn cầu.

Ngày nay công nghệ là dẫn lái chính cho kinh tế và công nghệ thông tin là công nghiệp tạo ra việc làm nhanh nhất. Một nhà phân tích Phố Wall tuyên bố: “Để ra khỏi suy thoái kinh tế, đất nước phải bắt đầu bằng công nghiệp công nghệ để tạo ra nhiều việc làm hơn rồi mọi thứ sẽ theo sau.” Với công nghệ di động vẫn đang tăng trưởng nhanh, nhiều việc làm hơn có liên quan tới di động đang được tạo ra thúc giục các nhà kinh tế gọi nó là “Kinh tế App”.

Kinh tế App là mạng những người phát triển và các công ti viết phần mềm cho các nền di động. Các nền này (IOS, Android, và Window 8) cung cấp cho người phát triển việc truy nhập dễ dàng vào thị trường toàn cầu của những người dùng điện thoại thông minh. Chẳng hạn một app di động được tạo ra bởi người phát triển Ấn Độ có thể được bán bởi cửa hàng app cho khách hàng trên khắp thế giới. Theo ngành công nghiệp app di động, kinh tế app sẽ tăng gấp đôi trong bốn năm tới, tăng trưởng tới $150 tỉ đô la và có thể tạo ra quãng năm tới bẩy triệu việc làm.

Tuần trước công nghiệp app di động đưa ra nghiên cứu đầu tiên của họ về kinh tế app dựa trên phân tích dữ liệu nó đã thu thập được từ 2008 tới 2012: Từ 2008 tới 2010, 86% các app di động được những người phát triển Mĩ và châu Âu tạo ra nhưng từ 2010 tới 2012 quãng 62% các app di động mới làm từ Ấn Độ và châu Phi. Hoá ra là các nước này đanh nhanh chóng đi vào kinh tế app và nhiều khách hàng đang mua app của họ. Mặc dầu các app phổ biến in nhất vẫn được các công ti Mĩ tạo ra nhưng với gần hai phần ba các app di động mới tới từ các nước khác, người ta ước lượng rằng nó đã đạt tới trên một triệu việc làm mới cho Ấn Độ và các nước châu Phi.

Vài năm trước, các nhà kinh tế bỏ qua “kinh tế app” và coi nó là không có ý nghĩa vì phần lớn các app di động được bán với giá một tới năm đô la nhưng những app đó phần lớn là ứng dụng trò chơi. Ngày nay thị trường app di động đã tiến hoá thành thị trường phức tạp với các app di động lớn như thanh toán di động, y tế di động, thương mại di động và chính phủ di động với giá trị thị trường trên $76 tỉ đô la và kinh tế app với thu nhập xấp xỉ $55,000 một năm. Mặc dầu ít người đã trở thành triệu phú như trong quá khứ nhưng khảo cứu này thấy rằng những việc làm này là ổn định do nhiều công ti phần mềm đang chuyển sang phát triển app di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng).

Nhiều công ti lớn cũng tích hợp những app di động này vào doanh nghiệp của họ như bán hàng trực tuyến và thanh toán di động. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, kinh tế app đã tạo ra trên một triệu việc làm mới trong ba năm qua với thu nhập trung bình $22,000 đô la Mĩ cho từng người phát triển. Trung Quốc cũng nói có vài triệu việc làm liên quan tới thị trường di động và máy tính bảng nhưng đã không cho dữ liệu thêm. Trong suy thoái toàn cầu này, bất kì nước nào có thể tạo ra một triệu việc làm mới cho người của họ chắc sẽ được coi là thành công.

Vì một phần lớn sự tăng trưởng trong di động đang xảy ra ở các nước đang phát triển, tăng trưởng tương lai của kinh tế app được mong đợi xảy ra ở đó. Để bảo vệ thị trường mới này, các nhà làm luật châu Âu đang xem xét luật bảo vệ tính riêng tư dữ liệu chặt chẽ hơn để chắc rằng họ có thể tạo ra nhiều việc làm hơn cho nền kinh tế của họ và ngăn cản các công ti công nghệ Mĩ bước vào. Một chính sách sẽ yêu cầu rằng dữ liệu của châu Âu phải duy trì trên máy phục vụ ở châu Âu, điều có thể gây đắt đỏ cho người phát triển Mĩ khi cạnh tranh ở đó.

Nhiều nước châu Á cũng thúc đẩy các luật tương tự để ngăn cản các công ti app Mĩ cạnh tranh với các app được phát triển ở địa phương và giữ cho ngành công nghiệp và việc làm di động tăng trưởng nhanh vẫn còn ở địa phương. Tất nhiên Mĩ coi đây là rào cản thương mại và bảo hộ vì người phát triển Mĩ đang thấy khó cạnh tranh với những người phát triển ở địa phương. Một quan chức chính phủ châu Âu nói: “Trong suy thoái toàn cầu này, mọi chính phủ đều bảo vệ kinh tế của mình và khuyến khích tạo việc làm cho người của họ. Mĩ có thể phản đối nhưng không ai sẽ nghe.”

Vấn đề là “kinh tế app” có thể tạo ra nhiều việc làm và cải tiến nền kinh tế, nhưng đất nước liệu có đủ công nhân có kĩ năng để làm điều này thành thực tại không? Theo khảo cứu ngành công nghiệp app di động, 75% chương trình đào tạo đại học vẫn hội tụ vào máy tính cá nhân chứ KHÔNG vào di động; và đa số người tốt nghiệp khoa học máy tính không có kĩ năng trong phát triển app di động. Một đại diện công nghiệp than: “Chúng tôi có thể tăng trưởng nhanh hơn và tạo ra nhiều việc làm hơn nếu đại học có thể thay đổi nhanh hơn. Chúng tôi cần nhiều người phát triển app hơn vì thời đại PC qua rồi, bây giờ là thời đại di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng).

Kinh tế app đang ngày càng có nhiều chú ý hơn do tiềm năng của nó trong tạo việc làm và nhiều chính phủ bắt đầu nhận ra nó. Vài tuần trước, chính phủ Trung Quốc thúc bách mọi trường đại học phải hội tụ vào phát triển app di động vì họ không muốn có app được làm ở đâu đó khác rồi bán ở đó, một dấu hiệu rõ ràng về đất nước rộng lớn này đang coi kinh tế app là quan trọng thế nào. Khảo cứu này thấy rằng 85% người dùng Trung Quốc đang dùng các app được phát triển ở địa phương trong khi 60% người Mĩ đang dùng các apps được phát triển ở đâu đó khác. Trung Quốc đã làm mọi nỗ lực để kiểm soát thị trường công nghệ và làm nản lòng các công ti công nghệ Mĩ với việc thâu tóm thị trường sinh lời này.

Một nhà phân tích thị trường cảnh báo: “Những người phát triển không phải là người Trung Quốc nhắm tới thị trường Trung Quốc sẽ không có khả năng thành công. Không có cách nào họ để cho người nước ngoài vào và thâu tóm thị trường này. Khi nền kinh tế của họ đang nhanh chóng chậm lại, họ cần giữ việc làm của họ cho người của họ và với hàng triệu người tốt nghiệp bị thất nghiệp họ không thể đảm đương được việc làm mất “điều kì diệu kinh tế” này. Vấn đề là liệu các đại học có đáp ứng nhanh chóng để phát triển người phát triển app di động để đáp ứng với nhu cầu này hay không?

English version

The “app economy” explode

Today technology is the main driver for the economy and information technology is the fastest job creation industry. A Wall Street analyst declared: “To get out of the economic recession, country must start with technology industry to create more jobs then everything will follow.” With mobile technology is still growing fast, more jobs related to mobile are being created which prompt economists to call it the “App economy”. App economy is a network of developers and companies that write software for mobile platforms. These platforms (IOS, Android, and Window 8) offer developers easy access to a global market of smartphone users. For example a mobile app created by an Indian developer can be sold by the app stores to customers all over the world. According to mobile apps industry, the app economy will double in the next four years, growing to $150 billion and could create about five to seven million new mobile app development jobs. The question is whether a country has enough skilled app developers to expand globally and capture this fast growing market?

Last week the mobile app industry released their first study of the app economy based on an analysis of data it has collected from 2008 to 2012: From 2008 to 2010, 86% of mobile apps were created by American and European developers but since 2010 to 2012 about 62% of new mobile apps were from India and Africa. It turns out that these countries are getting quickly into the app economy and more customers are buying their apps. Although the most popular apps are still created by American companies but with nearly two-thirds of new mobile apps come from other countries, it is estimated that it has created over a million new jobs for India and African countries.

Few years ago, economists ignored the “app economy” and considered it insignificant as most mobile app are sold for one to five dollars but those are mostly game applications. Today the mobile apps market has evolved to a more sophisticated with large mobile apps such as mobile payment, mobile medicine, mobile commerce and mobile government with market value over $76 billion dollars and it has created a lot of new jobs. In the U.S there are over 700,000 people working in the app economy with income approximately $55,000 a year. Although few have become millionaire as in the past but the study found that these jobs are stable due to many software companies are moving to develop mobile apps (Smart phone and tablets). Many large companies are also integrating these mobile apps into their business such as online sales and mobile payment. However, in India, the app economy has created over a million new jobs in the past three years with average income of $22,000 U.S dollars for each developer. China also claimed to have several million jobs related to the mobile and tablets market but did not gave additional data. In this global recession, any country that can create million new jobs for their people would be considered successful.

Since large portion of the growth in mobile is happening in developing countries, the future grow of app economy is expected to happen there. To protect this new market, European lawmakers are considering stricter data privacy protection laws to make sure that they can create more jobs for their economies and prevent American tech companies to get in. One policy would require that Europeans’ data stay on servers in Europe, which could make it more expensive for American developers to compete there. Several Asian countries are also pushing for similar laws to prevent U.S. app companies to compete with their locally developed apps and keep the fast growing mobile industry and jobs to remain local. Of course U.S considered this is a trade barrier and protest since American developers are finding difficult to compete with local developers. A European government officer said: “In this global recession, every government is protecting its economy and encourages job creation for their people. The U.S. can protest but nobody will listen.”

The issue is the “app economy” can create more jobs and improve the economy, but does the country have enough skilled workers to make this a reality? According to the mobile app industry study, 75% of university’s training programs are still focus on personal computer NOT mobile; and a majority of computer science graduates do not have skills in mobile app development. An industry representative lamented: “We could grow faster and create more jobs if university could change faster. We need more app developers because the PC era is over, it is mobile era now (Smartphone and tablets).

The app economy is getting more attention due to its potential in job creation and many governments begin to realize it. Few weeks ago, Chinese government is pushing hard for all universities to focus on mobile apps development as they do not want to have apps made elsewhere to be sold there, a clear sign of how important this large country is treating the app economy. The study found that 85% of Chinese users are using locally developed apps where 60% of Americans are using apps developed elsewhere. China has made every attempt to control the technology market and discouraged American tech companies from capture this lucrative market. A market analyst warned: “Non-Chinese developers targeting China market will not stand a chance. There is no way they let foreigners to enter and capture this market. As their economy is slowing down rapidly, they need to keep their jobs for their people and with millions of unemployed graduates they cannot afford to lose this “economic miracle”. The question is whether universities would respond quickly to develop more mobile app developers to meet the demand?

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Tính hiệu quả và tính hiệu lực

Một người quản lí dự án hỏi: “Khác biệt gì giữa tính hiệu quả và tính hiệu lực trong dự án phần mềm và làm sao tôi đo được chúng?

Máy tính thông minh

Đấy không phải là khoa học viễn tưởng mà nó là thực tại với trí tuệ nhân tạo, nơi máy có thể học và dự đoán mọi thứ trước khi nó xảy ra.

Khởi nghiệp

Ngày nay khắp nước Mĩ, “Khởi nghiệp” là xu hướng mới trong các đại học và nhiều đại học đang dùng “học tích cực” và “phương pháp thực nghiệm” của CMU, điều hội tụ vào phát triển kĩ năng thực.

Quản lý công ty, một xu hướng mới?

Phải đến thế kỉ 20, khi độ phức tạp của các công ti hiện đại mới đòi hỏi người quản lí phải được đào tạo để tuân theo một số chuẩn và thủ tục để quản lí các công ti lớn.

Hệ thống giáo dục mới phần 2

Với một số người, Môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOCs) là cuộc “cách mạnh” trong giáo dục đại học mà có thế phá vỡ giáo dục truyền thống.

Hệ thống giáo dục mới phần 1

Ngày nay trên khắp thế giới, có hàng triệu cơ hội việc làm mới được tạo ra cung cấp hứa hẹn về thịnh vượng nhưng hàng triệu người không thể có được chúng vì họ không có giáo dục và kĩ năng cần thiết.

Tại sao bạn phải học?

Tại sao bạn phải học và đưa mọi nỗ lực vào việc học khi bạn vẫn còn trẻ và tràn đầy cuộc sống?

Phòng vấn việc làm: Cảnh quan khác

Thomas Lewis là một người quản lí việc thuê người cho một công ti phần mềm lớn ở Mĩ, anh thường tới CMU để tuyển sinh viên cho công ti. Tuần trước tôi đã mời anh ấy nói chuyện về kĩ thuật phỏng vấn cho sinh viên của tôi.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024