Hệ thống giáo dục mới phần 1

GS John Vu03/01/2024 11:00
Hệ thống giáo dục mới phần 1

Ngày nay trên khắp thế giới, có hàng triệu cơ hội việc làm mới được tạo ra cung cấp hứa hẹn về thịnh vượng nhưng hàng triệu người không thể có được chúng vì họ không có giáo dục và kĩ năng cần thiết.

Nếu tình huống này không thay đổi, số người bị thất nghiệp sẽ tăng lên và tác động vào phục hồi kinh tế toàn thế giới. Giải pháp hiển nhiên là cải tiến giáo dục và đào tạo để cho mọi người có thể đáp ứng nhu cầu kĩ năng mới. Trong nhiều năm chính phủ đã nói về cải tiến hệ thống giáo dục nhưng sự kiện là không có cải tiến thực nào đã xảy ra.

Theo báo cáo của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO), người ta ước lượng rằng sẽ có trên 600 triệu việc làm mới được tạo ra trong thập kỉ này (2010-2020). Phần lớn trong chúng sẽ tới từ các khu vực trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM). Khi những việc làm mới này tăng trưởng nhanh chóng trong các ngành công nghiệp, nó cần công nhân có kĩ năng cao, phần lớn là người có giáo dục đại học với giáo dục và đào tạo thích hợp.

Bằng việc có lực lượng lao động có kĩ năng để đáp ứng cho những nhu cầu này, bất kì nước nào cũng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề thất nghiệp và suy thoái kinh tế của mình. Giải pháp này là logic nhưng để làm điều đó đất nước phải thay đổi hệ thống giáo dục hiện thời, điều này là khó khăn vì hàn lâm bao giờ cũng chậm thay đổi và những người lãnh đạo giáo dục thường ngần ngại với bất kì thay đổi nào cho truyền thống của họ.

Ngày nay nhiều nước đang trải nghiệm con số thất nghiệp cao. Ở châu Âu, thanh niên thất nghiệp đã đạt tới 32% nhưng ở một số nước (Hi Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy) thanh niên thất nghiệp là trên 56%. Ở châu Á, thanh niên thất nghiệp đã đạt tới mức găng ở cả Ấn Độ và Trung Quốc, đặc biệt trong những người tốt nghiệp đại học. Nếu thay đổi không xảy ra sớm, sẽ có khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, điều sẽ làm hại cho mọi nước, mọi doanh nghiệp, mọi chính phủ và công dân của nó. Vấn đề là chính phủ nên hành động theo vai trò nào? Và những người lãnh đạo phải giữ vai trò nào để tạo ra cơ hội giáo dục được cần để hỗ trợ cho các thế hệ tương lai và cải tiến kinh tế?

Trong nhiều năm các chính phủ đã đầu tư nhiều tiền vào giáo dục nhưng ít tiến bộ đã được thực hiện, điều này dẫn tới câu hỏi: “Chi nhiều tiền có phải là giải pháp tốt để cải tiến giáo dục không?” Trong nhiều năm, các công ti đã đưa ra đào tạo phụ cho công nhân nhưng chỉ thấy các công nhân được đào tạo bỏ việc làm sang công ti khác cho nên họ kết luận rằng: “Công nghiệp KHÔNG nên ở trong kinh doanh đào tạo, nó là đầu tư kém.” Trong nhiều năm, các đại học đã duy trì nguyên lí nền tảng của họ là cung cấp “giáo dục tri thức tổng quát” cho sinh viên nhưng KHÔNG cung cấp “kĩ năng cho công nghiệp” vì họ không phải là trường hướng nghề. Kết quả là chúng ta có hàng triệu người tốt nghiệp bị thất nghiệp những người không có giáo dục và kĩ năng cần thiết để tìm được việc làm.

Vài năm trước, các nước đã phát triển nhận ra rằng kinh tế của họ sẽ KHÔNG cải tiến vì họ không có đủ công nhân có kĩ năng cho nên họ bắt đầu thu hút nhiều công nhân nước ngoài có kĩ năng tới và làm việc bằng cách thay đổi chính sách di trú của họ. Tuy nhiên họ biết rằng công nhân nước ngoài cũng không có kĩ năng mà họ cần bởi vì hệ thống giáo dục của các nước đó cũng chậm thay đổi. Vấn đề là làm sao đào tạo nhiều công nhân có kĩ năng với công nghệ mới nhất để đáp ứng cho nhu cầu khổng lồ của họ về việc có hàng triệu công nhân có kĩ năng? Giải pháp đơn giản là đào tạo số đông cho mọi người với chương trình giáo dục tốt nhất có thể được.

Đó là lí do tại sao nhiều công ti bắt đầu tài trợ cho các đại học hàng đầu như Harvard, Stanford, và MIT v.v. để phát triển đào tạo trực tuyến, điều mở ra cho mọi người muốn học kĩ năng mới. Ngày nay các môn học trực tuyến mở cho quần chúng – Massive Open Online Courses (MOOC) đang trở thành chủ để nóng trong giáo dục. Nó mở ra cánh cửa của giáo dục Mĩ tốt nhất cho mọi người, mục đích của họ là giáo dục toàn thế giới và điều đó sẽ làm thay đổi toàn thể hệ thống giáo dục mãi mãi.

Một trong những người tài trợ của MOOC là chủ tịch điều hành Google, Eric Schmidt, ông ấy giải thích: “Trong nhiều năm, các đại học có xa hoa trong đào tạo nhưng họ chưa bao giờ thực tế làm cái gì.” Đó không phải là loại lời nói từ quan chức điều hành của công ti hàng đầu nhưng nhiều quan chức điều hành hàng đầu cũng đồng ý với ông ấy vì họ cho các đại học nhiều tiền để cải tiến chương trình đào tạo nhưng chẳng cái gì xảy ra. Một người điều hành giải thích: “Chúng ta không thể lệ thuộc vào hệ thống giáo dục truyền thống để thay đổi hay cải tiến bản thân nó được thêm nữa. Sau nhiều năm và nhiều tiền phí hoài, chúng ta đã bị thất vọng. Ngày nay chúng ta đang tạo ra một hệ thống giáo dục mới cho toàn thế giới. Với công nghệ thông tin, có thể cung cấp đào tạo trực tuyến cho bất kì ai muốn học tri thức và kĩ năng được công nghiệp cần.”

Theo một nghiên cứu giáo dục mới, các đại học truyền thống với chi phí cao của họ hiện thời đang lâm nguy. Nhiều giáo sư sẽ mất việc làm và những tài năng hàng đầu sẽ muốn dạy cho MOOC để trở thành thầy giáo toàn cầu. Trong tương lai gần, nhiều người tốt nghiệp phổ thông sẽ KHÔNG vào đại học nhưng sẽ học các môn từ MOOC vì họ muốn có kĩ năng mới nhất mà sẽ cho phép họ có được việc làm tốt. Một quan chức điều hành công ti nói ông ta không nghĩ con mình sẽ cần dự đại học truyền thống nào vì ông ta không muốn con mình trở thàn học giả. Ông ta nói: “Tại sao buộc chúng phải ghi nhớ mọi lí thuyết vô dụng mà chẳng còn được dùng trong đời chúng. Chúng cần tri thức và kĩ năng để có được việc làm tốt. Nếu đại học muốn là chỗ để phát triển học giả thì cũng tốt, nhưng học giả sẽ không kiếm được việc làm.”

Tuy nhiên chủ tịch của Google cũng thận trọng, ông ấy nói đại học “chỉ tạo ra người lớn tốt hơn.” Nhưng sinh viên đại học phải bổ sung thêm điều họ đã học trong đại học bằng các môn phụ từ MOOC để có được việc làm. Nhưng ông ấy cũng để mở khả năng thuê người không có bằng đại học nhưng có tri thức và kĩ năng từ việc dự MOOC. Ông ấy nói: “Công nghiệp sẽ đánh giá từng trường hợp một, khi chúng tôi cần người với kĩ năng nào đó chúng tôi sẽ thuê họ bất kể họ có bằng đại học hay không và không thành vấn đề họ bắt nguồn từ đâu.”

Schmidt có thái độ tích cực về Khan Academy nơi cung cấp các bài học video trực tuyến trên hàng chục chủ đề với trên sáu triệu sinh viên trên khắp thế giới tham dự lớp mọi ngày. Chủ tịch Google cũng làm việc cho EdX, một chương trình đào tạo trực tuyến được Đại học Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT) tạo ra, để cho sinh viên học “các môn kĩ thuật nghiêm ngặt” với mười triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia lớp học trên cơ sở hàng ngày. Theo dữ liệu của MOOC, số đông nhất các sinh viên tham dự MOOC là từ Ấn Độ và châu Phi. Một sinh viên Ấn Độ giải thích: “Em không có tiền để thậm chí đi học ở Ấn Độ nhưng bây giờ em có thể học các môn từ Harvard và MIT mà không phải trả gì. Điều này là tuyệt với vì em sẽ học chăm chỉ và có được kĩ năng được cần để cho em kiếm được việc làm tốt.”

Tuần trước, Google và EdX công bố rằng họ sẽ tạo ra một nền có tên Open EdX để làm dễ dàng hơn cho bất kì ai tạo ra các môn học trực tuyến. Chủ tịch của Google giải thích: “Ngân quĩ sẽ bắt đầu sớm khi nhiều giáo sư muốn đưa môn học của họ lên trực tuyến để giáo dục toàn thế giới.” Người ta dự đoán rằng MOOC sẽ đập tan các đại học truyền thống chống lại thay đổi vì nhiều trường trong số họ sẽ trở thành tuyệt chủng như khủng long. Một sinh viên kết luận: “Với MOOC, chúng tôi có chọn lựa xây dựng tương lai vì chúng tôi KHÔNG cần theo hệ thống giáo dục truyền thống mà không muốn thay đổi. Nếu chúng tôi có tri thức và kĩ năng cần thiết, chúng tôi có thể kiếm được việc làm và với toàn cầu hoá, chúng tôi có thể làm việc ở bất kì đâu mà chúng tôi muốn. Điều kì diệu là chúng tôi không còn là nạn nhân nữa.”

English version

The new education system part 1

Today around the world, there are millions of new job opportunities being created that offer the promise of prosperity but millions of people could not get them because they do not have the necessary education and skills. If this situation do not changes, the numbers of unemployed will increase and impact the economic recovery worldwide. The obvious solution is to improve the education and training so people can meet the new skills demands. For years every government has been talking about improving the education system but the fact is there is no real improvement happens yet.

According to the United Nations Educational, Scientific, and Cultural Organization (UNESCO) report, it is estimated that there will be over 600 million new jobs created in this decade (2010-2020). Most of them will come from sectors in Science, Technology, Engineering, and Math (STEM). As these new jobs grow quickly in industries, it needs high skilled workers, mostly college educated with appropriated education and training. By having a skilled workforce to meet these demands, any country can quickly solve its unemployment problem and economic recession. The solution is logical but to do that a country must change its current education system, which is difficult because academic is always slow to change and education leaders are often reluctant about any change to their traditions.

Today many countries are experiencing high number of unemployment. In Europe, the youth unemployment has reached 32% but in some countries (Greece, Spain, Portugal, Italy) youth unemployment is over 56%. In Asia, the youth unemployment has reaching critical level in both India and China, especially among college graduates. If change does not happen soon, there will be a serious economic crisis that will hurt every country, every business, every government and its citizens. The issue is what role governments should act? What role the industry should do? And what role education leaders should do to create the educational opportunities needed to support future generations and improve the economy?

For years governments have invested a lot of money in education but few progresses were made which lead to the question: “Is spending more money a good solution to improve education?” For years, companies have provided additional trainings to workers but only saw trained workers left for job in another companies so they concluded that: “Industry should NOT be in training business, it is a bad investment.” For years, universities have maintained that their fundamental principle is to provide “General knowledge education” for students but NOT “skills for industry” as they are not a vocational school. As the result, we have millions of unemployed graduates who do not have necessary education and skills to find jobs.

Few years ago, developed countries recognized that their economy will NOT improve because they do not have enough skilled workers so they began to attract more skilled foreign workers to come and work by changing their immigration policy. However they learned that foreign workers also do not have the skills that they need because their education system is too slow to change. The question is how to trained more skilled workers with the latest technology to meet their huge demand of having millions of skilled workers? The simple solution is to massively train everybody with the best education programs possible. That is why many companies began to fund top universities such as Harvard, Stanford, and MIT etc. to develop online trainings which open to everybody who want to learn new skills. Today Massive Open Online Courses (MOOC) is becoming the hottest topic in education. It opens the door of the best U.S. education to everyone, their goal is to educate the whole world and it will completely change the education system forever.

One of the sponsors of MOOC is Google Executive Chairman Eric Schmidt, he explained: “For years, universities have the luxury in training but they never actually do anything.” It is not a kind word from a top company’ executive but many top executives also agreed with him since they gave universities so much money to improve training programs but nothing happen. An executive explained: “We cannot depend on the traditional education system to change or improve itself anymore. After many years and so much money wasted, we are disappointed. Today we are creating a new education system for the whole world. With information technology, it is possible to provide online trainings to anybody who want to learn the knowledge and skills that are needed by the industry.”

According to a new education study, traditional universities with their high costs are currently at risk. Many professors will lose their jobs and top talents will want to teach for MOOC to become global teachers. In the near future, many high school graduates will NOT go to colleges but will take courses from MOOC because they want to have the latest skills that will allow them to get good jobs. A company executive said he does not think his children will need to attend traditional college because he does not want his children to become scholars. He said: “Why force them to memorize all the useless theories that have no use in their life. They need knowledge and skills to get good jobs. If university wants to be the place to develop scholars then it is fine, but scholars will not get job.”

However Google chairman is cautious, he said college “just produces a better adult.” But college students must supplement what they learned in college with additional courses from MOOC in order to get job. But he also leaves open the possibility of hiring people without a college degree but have knowledge and skills from attending MOOC. He said: “The industry will evaluate each case by case, when we need people with certain skills we will hire them regardless whether they have a college degree or not and it does not matter where they are coming from.”

Schmidt was positive about the Khan Academy which offers online video tutorials on dozens of topics with over six million students from around the world attending classes every day. The Google Chairman also had kind words for EdX, a online training programs created by Harvard University and the Massachusetts Institute of Technology (MIT) that lets students take “rigorous technical courses” with ten millions of students from all over the world taking classes on a daily basis. According to the MOOC data, the highest number of students attending MOOC is from India and Africa. An Indian student explained: “I have no money to even go to school in India but now I can take courses from Harvard and MIT without paying anything. This is wonderful as I will study hard and get the skills needed to get me a good job.”

Last week, Google and EdX announced that they will create a platform called Open EdX to make it easier for anyone to create online courses. Google Chairman explained: “The fun will start soon as more professors will want to put their courses on line to educate the whole world.” It is predicted that MOOC will smash traditional universities that resist change as many of them will become extinct like the dinosaur. A student concluded: “With MOOC, we do have a choice to build our future as we do NOT need to follow the traditional education system that does not want to change. If we have the necessary knowledge and skills, we can get good job and with globalization, we can work anywhere that we want. It is wonderful that we are no longer victims anymore.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng tri thức

Gần như mọi ngày người ta đều có thể tìm thấy những câu chuyện trong báo chí về người mất việc bởi vì vị trí của họ bị cắt giảm do khủng hoảng tài chính hay bị phái đi các nước lương thấp.
2

Công nhân tri thức

Trong thời đại công nghiệp, sản phẩm xuất khẩu càng nhiều, nền kinh tế càng tốt. Tuy nhiên trong thời đại thông tin, tri thức và kĩ năng có giá trị kinh tế cao hơn do nhu cầu cao về những kĩ năng này để xây dựng xã hội tri thức.
3

Xã hội tri thức - 2

Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.
4

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:
5

Xã hội tri thức - 1

Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Tại sao bạn phải học?

Tại sao bạn phải học và đưa mọi nỗ lực vào việc học khi bạn vẫn còn trẻ và tràn đầy cuộc sống?

Phòng vấn việc làm: Cảnh quan khác

Thomas Lewis là một người quản lí việc thuê người cho một công ti phần mềm lớn ở Mĩ, anh thường tới CMU để tuyển sinh viên cho công ti. Tuần trước tôi đã mời anh ấy nói chuyện về kĩ thuật phỏng vấn cho sinh viên của tôi.

Đối thoại với con về nghề nghiệp

Điều quan trọng cho bố mẹ và con cái là có đối thoại về lập kế hoạch nghề nghiệp. Đối thoại nghĩa là việc trao đổi ý kiến nơi cả hai bên lắng nghe lẫn nhau và thăm dò các tuỳ chọn.

Việc học và việc làm

Nhiều thầy giáo không có ý tưởng về số phần trăm người tốt nghiệp có được việc làm có liên quan tới lĩnh vực học tập của học sinh vì ưu tiên của họ là dạy, KHÔNG phải là giúp sinh viên tìm việc làm.

Ghi danh trong lĩnh vực Công nghệ thông tin ở đại học Mỹ

Năm 2013 chương trình công nghệ thông tin (CNTT) như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin đang kinh qua con số kỉ lục đơn xin học và nhiều người tốt nghiệp trung học đang ghi danh vào khu vực tăng trưởng nhanh.

Để có cuộc phỏng vấn việc làm

Có hai yếu tố quan trọng mà người tốt nghiệp đại học tìm việc làm phải chú ý: Bản lí lịch và cuộc phỏng vấn việc làm.

Tương lai của giáo dục

Sau khi tôi viết bài về các môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOCs), nhiều sinh viên viết cho tôi và cám ơn tôi vì cung cấp thông tin hữu dụng nhưng một số người bày tỏ hoài nghi của họ về giá trị của MOOC.

Học công nghệ thông tin phần 2

Nhiều sinh viên đại học tin rằng nếu họ học công nghệ thông tin (CNTT), việc làm duy nhất họ có thể làm sau khi tốt nghiệp là viết mã hay dựng websites. Điều đó là không đúng.

Bộ sách Để con chăm sóc cha – mẹ: Hiếu thảo là bông hoa rực rỡ trong hành trình cuối đau thương

Từ sách - Phim - Lan Phương - 27/07/2024 09:00
"Để con chăm sóc cha” – “Để con chăm sóc mẹ” là câu chuyện cảm động và mang tính “chữa lành” cho không chỉ riêng những người chăm sóc mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta nhìn nhận trong mối quan hệ với gia đình – những người thân yêu nhất.

Những điều tôi học được về phương pháp thiền từ Krishnamurti

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2024 08:00
Thiền, theo Krishnamurti, không chỉ là một kỹ thuật hay phương pháp cụ thể mà là một trạng thái của tâm trí vào thời điểm hiện tại. Dưới đây là những bài học sâu sắc tôi đã rút ra được từ triết lý thiền của ông:

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024