Hệ thống giáo dục mới phần 1

GS John Vu03/01/2024 11:00
Hệ thống giáo dục mới phần 1

Ngày nay trên khắp thế giới, có hàng triệu cơ hội việc làm mới được tạo ra cung cấp hứa hẹn về thịnh vượng nhưng hàng triệu người không thể có được chúng vì họ không có giáo dục và kĩ năng cần thiết.

Nếu tình huống này không thay đổi, số người bị thất nghiệp sẽ tăng lên và tác động vào phục hồi kinh tế toàn thế giới. Giải pháp hiển nhiên là cải tiến giáo dục và đào tạo để cho mọi người có thể đáp ứng nhu cầu kĩ năng mới. Trong nhiều năm chính phủ đã nói về cải tiến hệ thống giáo dục nhưng sự kiện là không có cải tiến thực nào đã xảy ra.

Theo báo cáo của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO), người ta ước lượng rằng sẽ có trên 600 triệu việc làm mới được tạo ra trong thập kỉ này (2010-2020). Phần lớn trong chúng sẽ tới từ các khu vực trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM). Khi những việc làm mới này tăng trưởng nhanh chóng trong các ngành công nghiệp, nó cần công nhân có kĩ năng cao, phần lớn là người có giáo dục đại học với giáo dục và đào tạo thích hợp.

Bằng việc có lực lượng lao động có kĩ năng để đáp ứng cho những nhu cầu này, bất kì nước nào cũng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề thất nghiệp và suy thoái kinh tế của mình. Giải pháp này là logic nhưng để làm điều đó đất nước phải thay đổi hệ thống giáo dục hiện thời, điều này là khó khăn vì hàn lâm bao giờ cũng chậm thay đổi và những người lãnh đạo giáo dục thường ngần ngại với bất kì thay đổi nào cho truyền thống của họ.

Ngày nay nhiều nước đang trải nghiệm con số thất nghiệp cao. Ở châu Âu, thanh niên thất nghiệp đã đạt tới 32% nhưng ở một số nước (Hi Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy) thanh niên thất nghiệp là trên 56%. Ở châu Á, thanh niên thất nghiệp đã đạt tới mức găng ở cả Ấn Độ và Trung Quốc, đặc biệt trong những người tốt nghiệp đại học. Nếu thay đổi không xảy ra sớm, sẽ có khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, điều sẽ làm hại cho mọi nước, mọi doanh nghiệp, mọi chính phủ và công dân của nó. Vấn đề là chính phủ nên hành động theo vai trò nào? Và những người lãnh đạo phải giữ vai trò nào để tạo ra cơ hội giáo dục được cần để hỗ trợ cho các thế hệ tương lai và cải tiến kinh tế?

Trong nhiều năm các chính phủ đã đầu tư nhiều tiền vào giáo dục nhưng ít tiến bộ đã được thực hiện, điều này dẫn tới câu hỏi: “Chi nhiều tiền có phải là giải pháp tốt để cải tiến giáo dục không?” Trong nhiều năm, các công ti đã đưa ra đào tạo phụ cho công nhân nhưng chỉ thấy các công nhân được đào tạo bỏ việc làm sang công ti khác cho nên họ kết luận rằng: “Công nghiệp KHÔNG nên ở trong kinh doanh đào tạo, nó là đầu tư kém.” Trong nhiều năm, các đại học đã duy trì nguyên lí nền tảng của họ là cung cấp “giáo dục tri thức tổng quát” cho sinh viên nhưng KHÔNG cung cấp “kĩ năng cho công nghiệp” vì họ không phải là trường hướng nghề. Kết quả là chúng ta có hàng triệu người tốt nghiệp bị thất nghiệp những người không có giáo dục và kĩ năng cần thiết để tìm được việc làm.

Vài năm trước, các nước đã phát triển nhận ra rằng kinh tế của họ sẽ KHÔNG cải tiến vì họ không có đủ công nhân có kĩ năng cho nên họ bắt đầu thu hút nhiều công nhân nước ngoài có kĩ năng tới và làm việc bằng cách thay đổi chính sách di trú của họ. Tuy nhiên họ biết rằng công nhân nước ngoài cũng không có kĩ năng mà họ cần bởi vì hệ thống giáo dục của các nước đó cũng chậm thay đổi. Vấn đề là làm sao đào tạo nhiều công nhân có kĩ năng với công nghệ mới nhất để đáp ứng cho nhu cầu khổng lồ của họ về việc có hàng triệu công nhân có kĩ năng? Giải pháp đơn giản là đào tạo số đông cho mọi người với chương trình giáo dục tốt nhất có thể được.

Đó là lí do tại sao nhiều công ti bắt đầu tài trợ cho các đại học hàng đầu như Harvard, Stanford, và MIT v.v. để phát triển đào tạo trực tuyến, điều mở ra cho mọi người muốn học kĩ năng mới. Ngày nay các môn học trực tuyến mở cho quần chúng – Massive Open Online Courses (MOOC) đang trở thành chủ để nóng trong giáo dục. Nó mở ra cánh cửa của giáo dục Mĩ tốt nhất cho mọi người, mục đích của họ là giáo dục toàn thế giới và điều đó sẽ làm thay đổi toàn thể hệ thống giáo dục mãi mãi.

Một trong những người tài trợ của MOOC là chủ tịch điều hành Google, Eric Schmidt, ông ấy giải thích: “Trong nhiều năm, các đại học có xa hoa trong đào tạo nhưng họ chưa bao giờ thực tế làm cái gì.” Đó không phải là loại lời nói từ quan chức điều hành của công ti hàng đầu nhưng nhiều quan chức điều hành hàng đầu cũng đồng ý với ông ấy vì họ cho các đại học nhiều tiền để cải tiến chương trình đào tạo nhưng chẳng cái gì xảy ra. Một người điều hành giải thích: “Chúng ta không thể lệ thuộc vào hệ thống giáo dục truyền thống để thay đổi hay cải tiến bản thân nó được thêm nữa. Sau nhiều năm và nhiều tiền phí hoài, chúng ta đã bị thất vọng. Ngày nay chúng ta đang tạo ra một hệ thống giáo dục mới cho toàn thế giới. Với công nghệ thông tin, có thể cung cấp đào tạo trực tuyến cho bất kì ai muốn học tri thức và kĩ năng được công nghiệp cần.”

Theo một nghiên cứu giáo dục mới, các đại học truyền thống với chi phí cao của họ hiện thời đang lâm nguy. Nhiều giáo sư sẽ mất việc làm và những tài năng hàng đầu sẽ muốn dạy cho MOOC để trở thành thầy giáo toàn cầu. Trong tương lai gần, nhiều người tốt nghiệp phổ thông sẽ KHÔNG vào đại học nhưng sẽ học các môn từ MOOC vì họ muốn có kĩ năng mới nhất mà sẽ cho phép họ có được việc làm tốt. Một quan chức điều hành công ti nói ông ta không nghĩ con mình sẽ cần dự đại học truyền thống nào vì ông ta không muốn con mình trở thàn học giả. Ông ta nói: “Tại sao buộc chúng phải ghi nhớ mọi lí thuyết vô dụng mà chẳng còn được dùng trong đời chúng. Chúng cần tri thức và kĩ năng để có được việc làm tốt. Nếu đại học muốn là chỗ để phát triển học giả thì cũng tốt, nhưng học giả sẽ không kiếm được việc làm.”

Tuy nhiên chủ tịch của Google cũng thận trọng, ông ấy nói đại học “chỉ tạo ra người lớn tốt hơn.” Nhưng sinh viên đại học phải bổ sung thêm điều họ đã học trong đại học bằng các môn phụ từ MOOC để có được việc làm. Nhưng ông ấy cũng để mở khả năng thuê người không có bằng đại học nhưng có tri thức và kĩ năng từ việc dự MOOC. Ông ấy nói: “Công nghiệp sẽ đánh giá từng trường hợp một, khi chúng tôi cần người với kĩ năng nào đó chúng tôi sẽ thuê họ bất kể họ có bằng đại học hay không và không thành vấn đề họ bắt nguồn từ đâu.”

Schmidt có thái độ tích cực về Khan Academy nơi cung cấp các bài học video trực tuyến trên hàng chục chủ đề với trên sáu triệu sinh viên trên khắp thế giới tham dự lớp mọi ngày. Chủ tịch Google cũng làm việc cho EdX, một chương trình đào tạo trực tuyến được Đại học Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT) tạo ra, để cho sinh viên học “các môn kĩ thuật nghiêm ngặt” với mười triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia lớp học trên cơ sở hàng ngày. Theo dữ liệu của MOOC, số đông nhất các sinh viên tham dự MOOC là từ Ấn Độ và châu Phi. Một sinh viên Ấn Độ giải thích: “Em không có tiền để thậm chí đi học ở Ấn Độ nhưng bây giờ em có thể học các môn từ Harvard và MIT mà không phải trả gì. Điều này là tuyệt với vì em sẽ học chăm chỉ và có được kĩ năng được cần để cho em kiếm được việc làm tốt.”

Tuần trước, Google và EdX công bố rằng họ sẽ tạo ra một nền có tên Open EdX để làm dễ dàng hơn cho bất kì ai tạo ra các môn học trực tuyến. Chủ tịch của Google giải thích: “Ngân quĩ sẽ bắt đầu sớm khi nhiều giáo sư muốn đưa môn học của họ lên trực tuyến để giáo dục toàn thế giới.” Người ta dự đoán rằng MOOC sẽ đập tan các đại học truyền thống chống lại thay đổi vì nhiều trường trong số họ sẽ trở thành tuyệt chủng như khủng long. Một sinh viên kết luận: “Với MOOC, chúng tôi có chọn lựa xây dựng tương lai vì chúng tôi KHÔNG cần theo hệ thống giáo dục truyền thống mà không muốn thay đổi. Nếu chúng tôi có tri thức và kĩ năng cần thiết, chúng tôi có thể kiếm được việc làm và với toàn cầu hoá, chúng tôi có thể làm việc ở bất kì đâu mà chúng tôi muốn. Điều kì diệu là chúng tôi không còn là nạn nhân nữa.”

English version

The new education system part 1

Today around the world, there are millions of new job opportunities being created that offer the promise of prosperity but millions of people could not get them because they do not have the necessary education and skills. If this situation do not changes, the numbers of unemployed will increase and impact the economic recovery worldwide. The obvious solution is to improve the education and training so people can meet the new skills demands. For years every government has been talking about improving the education system but the fact is there is no real improvement happens yet.

According to the United Nations Educational, Scientific, and Cultural Organization (UNESCO) report, it is estimated that there will be over 600 million new jobs created in this decade (2010-2020). Most of them will come from sectors in Science, Technology, Engineering, and Math (STEM). As these new jobs grow quickly in industries, it needs high skilled workers, mostly college educated with appropriated education and training. By having a skilled workforce to meet these demands, any country can quickly solve its unemployment problem and economic recession. The solution is logical but to do that a country must change its current education system, which is difficult because academic is always slow to change and education leaders are often reluctant about any change to their traditions.

Today many countries are experiencing high number of unemployment. In Europe, the youth unemployment has reached 32% but in some countries (Greece, Spain, Portugal, Italy) youth unemployment is over 56%. In Asia, the youth unemployment has reaching critical level in both India and China, especially among college graduates. If change does not happen soon, there will be a serious economic crisis that will hurt every country, every business, every government and its citizens. The issue is what role governments should act? What role the industry should do? And what role education leaders should do to create the educational opportunities needed to support future generations and improve the economy?

For years governments have invested a lot of money in education but few progresses were made which lead to the question: “Is spending more money a good solution to improve education?” For years, companies have provided additional trainings to workers but only saw trained workers left for job in another companies so they concluded that: “Industry should NOT be in training business, it is a bad investment.” For years, universities have maintained that their fundamental principle is to provide “General knowledge education” for students but NOT “skills for industry” as they are not a vocational school. As the result, we have millions of unemployed graduates who do not have necessary education and skills to find jobs.

Few years ago, developed countries recognized that their economy will NOT improve because they do not have enough skilled workers so they began to attract more skilled foreign workers to come and work by changing their immigration policy. However they learned that foreign workers also do not have the skills that they need because their education system is too slow to change. The question is how to trained more skilled workers with the latest technology to meet their huge demand of having millions of skilled workers? The simple solution is to massively train everybody with the best education programs possible. That is why many companies began to fund top universities such as Harvard, Stanford, and MIT etc. to develop online trainings which open to everybody who want to learn new skills. Today Massive Open Online Courses (MOOC) is becoming the hottest topic in education. It opens the door of the best U.S. education to everyone, their goal is to educate the whole world and it will completely change the education system forever.

One of the sponsors of MOOC is Google Executive Chairman Eric Schmidt, he explained: “For years, universities have the luxury in training but they never actually do anything.” It is not a kind word from a top company’ executive but many top executives also agreed with him since they gave universities so much money to improve training programs but nothing happen. An executive explained: “We cannot depend on the traditional education system to change or improve itself anymore. After many years and so much money wasted, we are disappointed. Today we are creating a new education system for the whole world. With information technology, it is possible to provide online trainings to anybody who want to learn the knowledge and skills that are needed by the industry.”

According to a new education study, traditional universities with their high costs are currently at risk. Many professors will lose their jobs and top talents will want to teach for MOOC to become global teachers. In the near future, many high school graduates will NOT go to colleges but will take courses from MOOC because they want to have the latest skills that will allow them to get good jobs. A company executive said he does not think his children will need to attend traditional college because he does not want his children to become scholars. He said: “Why force them to memorize all the useless theories that have no use in their life. They need knowledge and skills to get good jobs. If university wants to be the place to develop scholars then it is fine, but scholars will not get job.”

However Google chairman is cautious, he said college “just produces a better adult.” But college students must supplement what they learned in college with additional courses from MOOC in order to get job. But he also leaves open the possibility of hiring people without a college degree but have knowledge and skills from attending MOOC. He said: “The industry will evaluate each case by case, when we need people with certain skills we will hire them regardless whether they have a college degree or not and it does not matter where they are coming from.”

Schmidt was positive about the Khan Academy which offers online video tutorials on dozens of topics with over six million students from around the world attending classes every day. The Google Chairman also had kind words for EdX, a online training programs created by Harvard University and the Massachusetts Institute of Technology (MIT) that lets students take “rigorous technical courses” with ten millions of students from all over the world taking classes on a daily basis. According to the MOOC data, the highest number of students attending MOOC is from India and Africa. An Indian student explained: “I have no money to even go to school in India but now I can take courses from Harvard and MIT without paying anything. This is wonderful as I will study hard and get the skills needed to get me a good job.”

Last week, Google and EdX announced that they will create a platform called Open EdX to make it easier for anyone to create online courses. Google Chairman explained: “The fun will start soon as more professors will want to put their courses on line to educate the whole world.” It is predicted that MOOC will smash traditional universities that resist change as many of them will become extinct like the dinosaur. A student concluded: “With MOOC, we do have a choice to build our future as we do NOT need to follow the traditional education system that does not want to change. If we have the necessary knowledge and skills, we can get good job and with globalization, we can work anywhere that we want. It is wonderful that we are no longer victims anymore.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
2

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Tại sao bạn phải học?

Tại sao bạn phải học và đưa mọi nỗ lực vào việc học khi bạn vẫn còn trẻ và tràn đầy cuộc sống?

Phòng vấn việc làm: Cảnh quan khác

Thomas Lewis là một người quản lí việc thuê người cho một công ti phần mềm lớn ở Mĩ, anh thường tới CMU để tuyển sinh viên cho công ti. Tuần trước tôi đã mời anh ấy nói chuyện về kĩ thuật phỏng vấn cho sinh viên của tôi.

Đối thoại với con về nghề nghiệp

Điều quan trọng cho bố mẹ và con cái là có đối thoại về lập kế hoạch nghề nghiệp. Đối thoại nghĩa là việc trao đổi ý kiến nơi cả hai bên lắng nghe lẫn nhau và thăm dò các tuỳ chọn.

Việc học và việc làm

Nhiều thầy giáo không có ý tưởng về số phần trăm người tốt nghiệp có được việc làm có liên quan tới lĩnh vực học tập của học sinh vì ưu tiên của họ là dạy, KHÔNG phải là giúp sinh viên tìm việc làm.

Ghi danh trong lĩnh vực Công nghệ thông tin ở đại học Mỹ

Năm 2013 chương trình công nghệ thông tin (CNTT) như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin đang kinh qua con số kỉ lục đơn xin học và nhiều người tốt nghiệp trung học đang ghi danh vào khu vực tăng trưởng nhanh.

Để có cuộc phỏng vấn việc làm

Có hai yếu tố quan trọng mà người tốt nghiệp đại học tìm việc làm phải chú ý: Bản lí lịch và cuộc phỏng vấn việc làm.

Tương lai của giáo dục

Sau khi tôi viết bài về các môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOCs), nhiều sinh viên viết cho tôi và cám ơn tôi vì cung cấp thông tin hữu dụng nhưng một số người bày tỏ hoài nghi của họ về giá trị của MOOC.

Học công nghệ thông tin phần 2

Nhiều sinh viên đại học tin rằng nếu họ học công nghệ thông tin (CNTT), việc làm duy nhất họ có thể làm sau khi tốt nghiệp là viết mã hay dựng websites. Điều đó là không đúng.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024