Hệ thống giáo dục mới phần 1

GS John Vu03/01/2024 11:00
Hệ thống giáo dục mới phần 1

Ngày nay trên khắp thế giới, có hàng triệu cơ hội việc làm mới được tạo ra cung cấp hứa hẹn về thịnh vượng nhưng hàng triệu người không thể có được chúng vì họ không có giáo dục và kĩ năng cần thiết.

Nếu tình huống này không thay đổi, số người bị thất nghiệp sẽ tăng lên và tác động vào phục hồi kinh tế toàn thế giới. Giải pháp hiển nhiên là cải tiến giáo dục và đào tạo để cho mọi người có thể đáp ứng nhu cầu kĩ năng mới. Trong nhiều năm chính phủ đã nói về cải tiến hệ thống giáo dục nhưng sự kiện là không có cải tiến thực nào đã xảy ra.

Theo báo cáo của Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO), người ta ước lượng rằng sẽ có trên 600 triệu việc làm mới được tạo ra trong thập kỉ này (2010-2020). Phần lớn trong chúng sẽ tới từ các khu vực trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM). Khi những việc làm mới này tăng trưởng nhanh chóng trong các ngành công nghiệp, nó cần công nhân có kĩ năng cao, phần lớn là người có giáo dục đại học với giáo dục và đào tạo thích hợp.

Bằng việc có lực lượng lao động có kĩ năng để đáp ứng cho những nhu cầu này, bất kì nước nào cũng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề thất nghiệp và suy thoái kinh tế của mình. Giải pháp này là logic nhưng để làm điều đó đất nước phải thay đổi hệ thống giáo dục hiện thời, điều này là khó khăn vì hàn lâm bao giờ cũng chậm thay đổi và những người lãnh đạo giáo dục thường ngần ngại với bất kì thay đổi nào cho truyền thống của họ.

Ngày nay nhiều nước đang trải nghiệm con số thất nghiệp cao. Ở châu Âu, thanh niên thất nghiệp đã đạt tới 32% nhưng ở một số nước (Hi Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy) thanh niên thất nghiệp là trên 56%. Ở châu Á, thanh niên thất nghiệp đã đạt tới mức găng ở cả Ấn Độ và Trung Quốc, đặc biệt trong những người tốt nghiệp đại học. Nếu thay đổi không xảy ra sớm, sẽ có khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, điều sẽ làm hại cho mọi nước, mọi doanh nghiệp, mọi chính phủ và công dân của nó. Vấn đề là chính phủ nên hành động theo vai trò nào? Và những người lãnh đạo phải giữ vai trò nào để tạo ra cơ hội giáo dục được cần để hỗ trợ cho các thế hệ tương lai và cải tiến kinh tế?

Trong nhiều năm các chính phủ đã đầu tư nhiều tiền vào giáo dục nhưng ít tiến bộ đã được thực hiện, điều này dẫn tới câu hỏi: “Chi nhiều tiền có phải là giải pháp tốt để cải tiến giáo dục không?” Trong nhiều năm, các công ti đã đưa ra đào tạo phụ cho công nhân nhưng chỉ thấy các công nhân được đào tạo bỏ việc làm sang công ti khác cho nên họ kết luận rằng: “Công nghiệp KHÔNG nên ở trong kinh doanh đào tạo, nó là đầu tư kém.” Trong nhiều năm, các đại học đã duy trì nguyên lí nền tảng của họ là cung cấp “giáo dục tri thức tổng quát” cho sinh viên nhưng KHÔNG cung cấp “kĩ năng cho công nghiệp” vì họ không phải là trường hướng nghề. Kết quả là chúng ta có hàng triệu người tốt nghiệp bị thất nghiệp những người không có giáo dục và kĩ năng cần thiết để tìm được việc làm.

Vài năm trước, các nước đã phát triển nhận ra rằng kinh tế của họ sẽ KHÔNG cải tiến vì họ không có đủ công nhân có kĩ năng cho nên họ bắt đầu thu hút nhiều công nhân nước ngoài có kĩ năng tới và làm việc bằng cách thay đổi chính sách di trú của họ. Tuy nhiên họ biết rằng công nhân nước ngoài cũng không có kĩ năng mà họ cần bởi vì hệ thống giáo dục của các nước đó cũng chậm thay đổi. Vấn đề là làm sao đào tạo nhiều công nhân có kĩ năng với công nghệ mới nhất để đáp ứng cho nhu cầu khổng lồ của họ về việc có hàng triệu công nhân có kĩ năng? Giải pháp đơn giản là đào tạo số đông cho mọi người với chương trình giáo dục tốt nhất có thể được.

Đó là lí do tại sao nhiều công ti bắt đầu tài trợ cho các đại học hàng đầu như Harvard, Stanford, và MIT v.v. để phát triển đào tạo trực tuyến, điều mở ra cho mọi người muốn học kĩ năng mới. Ngày nay các môn học trực tuyến mở cho quần chúng – Massive Open Online Courses (MOOC) đang trở thành chủ để nóng trong giáo dục. Nó mở ra cánh cửa của giáo dục Mĩ tốt nhất cho mọi người, mục đích của họ là giáo dục toàn thế giới và điều đó sẽ làm thay đổi toàn thể hệ thống giáo dục mãi mãi.

Một trong những người tài trợ của MOOC là chủ tịch điều hành Google, Eric Schmidt, ông ấy giải thích: “Trong nhiều năm, các đại học có xa hoa trong đào tạo nhưng họ chưa bao giờ thực tế làm cái gì.” Đó không phải là loại lời nói từ quan chức điều hành của công ti hàng đầu nhưng nhiều quan chức điều hành hàng đầu cũng đồng ý với ông ấy vì họ cho các đại học nhiều tiền để cải tiến chương trình đào tạo nhưng chẳng cái gì xảy ra. Một người điều hành giải thích: “Chúng ta không thể lệ thuộc vào hệ thống giáo dục truyền thống để thay đổi hay cải tiến bản thân nó được thêm nữa. Sau nhiều năm và nhiều tiền phí hoài, chúng ta đã bị thất vọng. Ngày nay chúng ta đang tạo ra một hệ thống giáo dục mới cho toàn thế giới. Với công nghệ thông tin, có thể cung cấp đào tạo trực tuyến cho bất kì ai muốn học tri thức và kĩ năng được công nghiệp cần.”

Theo một nghiên cứu giáo dục mới, các đại học truyền thống với chi phí cao của họ hiện thời đang lâm nguy. Nhiều giáo sư sẽ mất việc làm và những tài năng hàng đầu sẽ muốn dạy cho MOOC để trở thành thầy giáo toàn cầu. Trong tương lai gần, nhiều người tốt nghiệp phổ thông sẽ KHÔNG vào đại học nhưng sẽ học các môn từ MOOC vì họ muốn có kĩ năng mới nhất mà sẽ cho phép họ có được việc làm tốt. Một quan chức điều hành công ti nói ông ta không nghĩ con mình sẽ cần dự đại học truyền thống nào vì ông ta không muốn con mình trở thàn học giả. Ông ta nói: “Tại sao buộc chúng phải ghi nhớ mọi lí thuyết vô dụng mà chẳng còn được dùng trong đời chúng. Chúng cần tri thức và kĩ năng để có được việc làm tốt. Nếu đại học muốn là chỗ để phát triển học giả thì cũng tốt, nhưng học giả sẽ không kiếm được việc làm.”

Tuy nhiên chủ tịch của Google cũng thận trọng, ông ấy nói đại học “chỉ tạo ra người lớn tốt hơn.” Nhưng sinh viên đại học phải bổ sung thêm điều họ đã học trong đại học bằng các môn phụ từ MOOC để có được việc làm. Nhưng ông ấy cũng để mở khả năng thuê người không có bằng đại học nhưng có tri thức và kĩ năng từ việc dự MOOC. Ông ấy nói: “Công nghiệp sẽ đánh giá từng trường hợp một, khi chúng tôi cần người với kĩ năng nào đó chúng tôi sẽ thuê họ bất kể họ có bằng đại học hay không và không thành vấn đề họ bắt nguồn từ đâu.”

Schmidt có thái độ tích cực về Khan Academy nơi cung cấp các bài học video trực tuyến trên hàng chục chủ đề với trên sáu triệu sinh viên trên khắp thế giới tham dự lớp mọi ngày. Chủ tịch Google cũng làm việc cho EdX, một chương trình đào tạo trực tuyến được Đại học Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT) tạo ra, để cho sinh viên học “các môn kĩ thuật nghiêm ngặt” với mười triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia lớp học trên cơ sở hàng ngày. Theo dữ liệu của MOOC, số đông nhất các sinh viên tham dự MOOC là từ Ấn Độ và châu Phi. Một sinh viên Ấn Độ giải thích: “Em không có tiền để thậm chí đi học ở Ấn Độ nhưng bây giờ em có thể học các môn từ Harvard và MIT mà không phải trả gì. Điều này là tuyệt với vì em sẽ học chăm chỉ và có được kĩ năng được cần để cho em kiếm được việc làm tốt.”

Tuần trước, Google và EdX công bố rằng họ sẽ tạo ra một nền có tên Open EdX để làm dễ dàng hơn cho bất kì ai tạo ra các môn học trực tuyến. Chủ tịch của Google giải thích: “Ngân quĩ sẽ bắt đầu sớm khi nhiều giáo sư muốn đưa môn học của họ lên trực tuyến để giáo dục toàn thế giới.” Người ta dự đoán rằng MOOC sẽ đập tan các đại học truyền thống chống lại thay đổi vì nhiều trường trong số họ sẽ trở thành tuyệt chủng như khủng long. Một sinh viên kết luận: “Với MOOC, chúng tôi có chọn lựa xây dựng tương lai vì chúng tôi KHÔNG cần theo hệ thống giáo dục truyền thống mà không muốn thay đổi. Nếu chúng tôi có tri thức và kĩ năng cần thiết, chúng tôi có thể kiếm được việc làm và với toàn cầu hoá, chúng tôi có thể làm việc ở bất kì đâu mà chúng tôi muốn. Điều kì diệu là chúng tôi không còn là nạn nhân nữa.”

English version

The new education system part 1

Today around the world, there are millions of new job opportunities being created that offer the promise of prosperity but millions of people could not get them because they do not have the necessary education and skills. If this situation do not changes, the numbers of unemployed will increase and impact the economic recovery worldwide. The obvious solution is to improve the education and training so people can meet the new skills demands. For years every government has been talking about improving the education system but the fact is there is no real improvement happens yet.

According to the United Nations Educational, Scientific, and Cultural Organization (UNESCO) report, it is estimated that there will be over 600 million new jobs created in this decade (2010-2020). Most of them will come from sectors in Science, Technology, Engineering, and Math (STEM). As these new jobs grow quickly in industries, it needs high skilled workers, mostly college educated with appropriated education and training. By having a skilled workforce to meet these demands, any country can quickly solve its unemployment problem and economic recession. The solution is logical but to do that a country must change its current education system, which is difficult because academic is always slow to change and education leaders are often reluctant about any change to their traditions.

Today many countries are experiencing high number of unemployment. In Europe, the youth unemployment has reached 32% but in some countries (Greece, Spain, Portugal, Italy) youth unemployment is over 56%. In Asia, the youth unemployment has reaching critical level in both India and China, especially among college graduates. If change does not happen soon, there will be a serious economic crisis that will hurt every country, every business, every government and its citizens. The issue is what role governments should act? What role the industry should do? And what role education leaders should do to create the educational opportunities needed to support future generations and improve the economy?

For years governments have invested a lot of money in education but few progresses were made which lead to the question: “Is spending more money a good solution to improve education?” For years, companies have provided additional trainings to workers but only saw trained workers left for job in another companies so they concluded that: “Industry should NOT be in training business, it is a bad investment.” For years, universities have maintained that their fundamental principle is to provide “General knowledge education” for students but NOT “skills for industry” as they are not a vocational school. As the result, we have millions of unemployed graduates who do not have necessary education and skills to find jobs.

Few years ago, developed countries recognized that their economy will NOT improve because they do not have enough skilled workers so they began to attract more skilled foreign workers to come and work by changing their immigration policy. However they learned that foreign workers also do not have the skills that they need because their education system is too slow to change. The question is how to trained more skilled workers with the latest technology to meet their huge demand of having millions of skilled workers? The simple solution is to massively train everybody with the best education programs possible. That is why many companies began to fund top universities such as Harvard, Stanford, and MIT etc. to develop online trainings which open to everybody who want to learn new skills. Today Massive Open Online Courses (MOOC) is becoming the hottest topic in education. It opens the door of the best U.S. education to everyone, their goal is to educate the whole world and it will completely change the education system forever.

One of the sponsors of MOOC is Google Executive Chairman Eric Schmidt, he explained: “For years, universities have the luxury in training but they never actually do anything.” It is not a kind word from a top company’ executive but many top executives also agreed with him since they gave universities so much money to improve training programs but nothing happen. An executive explained: “We cannot depend on the traditional education system to change or improve itself anymore. After many years and so much money wasted, we are disappointed. Today we are creating a new education system for the whole world. With information technology, it is possible to provide online trainings to anybody who want to learn the knowledge and skills that are needed by the industry.”

According to a new education study, traditional universities with their high costs are currently at risk. Many professors will lose their jobs and top talents will want to teach for MOOC to become global teachers. In the near future, many high school graduates will NOT go to colleges but will take courses from MOOC because they want to have the latest skills that will allow them to get good jobs. A company executive said he does not think his children will need to attend traditional college because he does not want his children to become scholars. He said: “Why force them to memorize all the useless theories that have no use in their life. They need knowledge and skills to get good jobs. If university wants to be the place to develop scholars then it is fine, but scholars will not get job.”

However Google chairman is cautious, he said college “just produces a better adult.” But college students must supplement what they learned in college with additional courses from MOOC in order to get job. But he also leaves open the possibility of hiring people without a college degree but have knowledge and skills from attending MOOC. He said: “The industry will evaluate each case by case, when we need people with certain skills we will hire them regardless whether they have a college degree or not and it does not matter where they are coming from.”

Schmidt was positive about the Khan Academy which offers online video tutorials on dozens of topics with over six million students from around the world attending classes every day. The Google Chairman also had kind words for EdX, a online training programs created by Harvard University and the Massachusetts Institute of Technology (MIT) that lets students take “rigorous technical courses” with ten millions of students from all over the world taking classes on a daily basis. According to the MOOC data, the highest number of students attending MOOC is from India and Africa. An Indian student explained: “I have no money to even go to school in India but now I can take courses from Harvard and MIT without paying anything. This is wonderful as I will study hard and get the skills needed to get me a good job.”

Last week, Google and EdX announced that they will create a platform called Open EdX to make it easier for anyone to create online courses. Google Chairman explained: “The fun will start soon as more professors will want to put their courses on line to educate the whole world.” It is predicted that MOOC will smash traditional universities that resist change as many of them will become extinct like the dinosaur. A student concluded: “With MOOC, we do have a choice to build our future as we do NOT need to follow the traditional education system that does not want to change. If we have the necessary knowledge and skills, we can get good job and with globalization, we can work anywhere that we want. It is wonderful that we are no longer victims anymore.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Ngày nay chúng ta đang sống trong thế giới được dẫn lái bởi công nghệ nơi máy tính là thông thường và được dùng trong mọi doanh nghiệp. Do đó, bằng cấp cử nhân trong lĩnh vực công nghệ như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, hay Quản lí hệ thông tin là then chốt để mở ra những cánh cửa cho nhiều cơ hội nghề nghiệp.
2

Kỹ năng tính toán đám mây

Nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học.
3

Thực tập

Khi dạy ở châu Á, tôi thường nghe nói người tốt nghiệp đại học phàn nàn rằng họ không thể kiếm được việc làm vì họ không có kinh nghiệm. Tôi cũng ngạc nhiên rằng nhiều sinh viên đi từ trung học lên đại học mà chẳng bao giờ làm việc.
4

Lời khuyên khác cho sinh viên

Làm sao chắc được rằng em sẽ có việc làm khi tốt nghiệp? Em có thể làm gì để cải tiến cơ hội có được việc làm tốt của em?
5

Người quản lý dự án

Về lí thuyết, mọi người quản lí dự án đều làm kiểu các nhiệm vụ tương tự dù dó là quản lí một cơ xưởng, một tổ chức, một nhà hàng, hay phát triển phần mềm. Trong thực tế việc thực hiện khác nhau tuỳ theo kiểu công việc.

Tại sao bạn phải học?

Tại sao bạn phải học và đưa mọi nỗ lực vào việc học khi bạn vẫn còn trẻ và tràn đầy cuộc sống?

Phòng vấn việc làm: Cảnh quan khác

Thomas Lewis là một người quản lí việc thuê người cho một công ti phần mềm lớn ở Mĩ, anh thường tới CMU để tuyển sinh viên cho công ti. Tuần trước tôi đã mời anh ấy nói chuyện về kĩ thuật phỏng vấn cho sinh viên của tôi.

Đối thoại với con về nghề nghiệp

Điều quan trọng cho bố mẹ và con cái là có đối thoại về lập kế hoạch nghề nghiệp. Đối thoại nghĩa là việc trao đổi ý kiến nơi cả hai bên lắng nghe lẫn nhau và thăm dò các tuỳ chọn.

Việc học và việc làm

Nhiều thầy giáo không có ý tưởng về số phần trăm người tốt nghiệp có được việc làm có liên quan tới lĩnh vực học tập của học sinh vì ưu tiên của họ là dạy, KHÔNG phải là giúp sinh viên tìm việc làm.

Ghi danh trong lĩnh vực Công nghệ thông tin ở đại học Mỹ

Năm 2013 chương trình công nghệ thông tin (CNTT) như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin đang kinh qua con số kỉ lục đơn xin học và nhiều người tốt nghiệp trung học đang ghi danh vào khu vực tăng trưởng nhanh.

Để có cuộc phỏng vấn việc làm

Có hai yếu tố quan trọng mà người tốt nghiệp đại học tìm việc làm phải chú ý: Bản lí lịch và cuộc phỏng vấn việc làm.

Tương lai của giáo dục

Sau khi tôi viết bài về các môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOCs), nhiều sinh viên viết cho tôi và cám ơn tôi vì cung cấp thông tin hữu dụng nhưng một số người bày tỏ hoài nghi của họ về giá trị của MOOC.

Học công nghệ thông tin phần 2

Nhiều sinh viên đại học tin rằng nếu họ học công nghệ thông tin (CNTT), việc làm duy nhất họ có thể làm sau khi tốt nghiệp là viết mã hay dựng websites. Điều đó là không đúng.

Người tốt nghiệp thất nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/02/2024 13:00
Tôi mới đọc một báo cáo về người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp ở châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia v.v.) nơi có trên 18 triệu người tốt nghiệp không thể tìm được việc làm.

Những tính năng ẩn về Tin nhắn trên iOS 17 mà có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Phạm Thái Học - 22/02/2024 12:00
Nếu bạn thường xuyên sử dụng Tin nhắn trên iOS 17 thì đây là những tính năng thú vị có thể bạn chưa biết đến.

Truyện Kim Dung - Chỉ người này mới có thể là sư phụ của Tiêu Viễn Sơn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/02/2024 11:00
Hóa ra, sư phụ của Tiêu Viễn Sơn là người từng đào tạo ra nhiều đại cao thủ trong giới võ lâm.

Từ phim Mai của Trấn Thành: Gia đình không hạnh phúc "hại" cuộc đời con thế nào?

Điện ảnh - Đông - 22/02/2024 10:00
Ai đó đã từng nói rằng: "Đứa trẻ hạnh phúc dùng tuổi thơ để ôm ấp cuộc đời, đứa trẻ bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ".

Tài chính cho mọi người - Chìa khóa giúp bạn độc lập tài chính

Từ sách - Phim - FN - 22/02/2024 09:00
Nếu bạn đang phải vật lộn với tiền bạc, cảm thấy không có đủ số tiền mình muốn hay không kiểm soát được tài chính cá nhân… cuốn sách “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn tháo gỡ khúc mắc và có cái nhìn khác đi về tiền bạc.

Nhìn lại 2023: Những cuốn sách Hạt giống tâm hồn hay nhất giúp nuôi dưỡng tâm hồn

Tủ sách - YÊN VŨ - 22/02/2024 08:00
Những câu chuyện trong "Gieo hạt mầm tử tế", "Những chồi non hy vọng", "Nắng ấm sau mưa"... tuy bình dị, đơn giản nhưng sẽ là nguồn động viên và truyền cảm hứng giúp bạn vượt qua những chuỗi ngày khó khăn trong cuộc sống.

Kỹ năng tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 21/02/2024 13:00
Nhiều công ti tính toán mây sẽ gặp vấn đề tìm công nhân có kĩ năng đúng vì tính toán mây yêu cầu một kiểu kĩ năng mới mà có thể hay không thể được dạy ở đại học.

Một số công cụ có thể giúp ngăn chặn nội dung deepfake khiêu dâm

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/02/2024 12:00
Nội dung deepfake khiêu dâm là vấn đề lớn do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

'Drag queen' gốc Việt diện áo dài trắng tại lễ trao giải People's Choice 2024

Giải trí - Nhật Hạ - 21/02/2024 11:00
Tại lễ trao giải People's Choice diễn ra vào sáng 19.2, theo giờ Việt Nam, Plastique Tiara - drag queen người Mỹ gốc Việt gây chú ý khi mặc chiếc áo dài trắng truyền thống Việt Nam.

Gia đình muốn phát triển giàu có cần phải làm được 15 điều này

Kỹ năng - Trung Hạ - 21/02/2024 10:00
Một gia đình hòa thuận và giàu có cần phải được xây dựng bởi nỗ lực của tất cả thành viên. Phát triển thì gian nan, nhưng hủy hoại thì chỉ trong một khoảnh khắc. Nếu làm được 20 điều dưới đây, gia hảo đoàn viên, vững như bàn thạch.

7 đạo lý từ phim Mai: Từng trải và từng đau mới nhận ra hết loạt ẩn ý này của Trấn Thành!

Điện ảnh - Chi Chi - 21/02/2024 09:00
Mai có một "rổ" đạo lý, không đao to búa lớn, nhưng đủ thấm.

Bộ truyện tranh thiếu nhi Mijade - Cùng bé khám phá bộ sách 'Thế giới diệu kỳ'

Tủ sách - Quìn - 21/02/2024 08:00
Bộ truyện tranh thiếu nhi từ Mijade Publication dành cho các bé từ 6 đến 11 tuổi, sẽ đưa bé vào thế giới giả tưởng diệu kỳ và gặp những sinh vật huyền bí.

Thực tập

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/02/2024 12:00
Khi dạy ở châu Á, tôi thường nghe nói người tốt nghiệp đại học phàn nàn rằng họ không thể kiếm được việc làm vì họ không có kinh nghiệm. Tôi cũng ngạc nhiên rằng nhiều sinh viên đi từ trung học lên đại học mà chẳng bao giờ làm việc.

‘Người tình AI’ không chỉ độc hại mà còn đánh cắp dữ liệu người dùng

Thư giãn - Cẩm Bình - 20/02/2024 11:00
Tổ chức phi lợi nhuận The Mozilla Foundation qua nghiên cứu phát hiện các ứng dụng “người tình trí tuệ nhân tạo (AI)” không những độc hại mà còn liên tục đánh cắp dữ liệu người dùng.

Đến 40 tuổi, tôi mới hiểu cách sinh tồn trong xã hội đầy thách thức

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 20/02/2024 10:00
Đây là những quy tắc mà bạn cần nắm rõ trong cuộc sống để tránh đi phải đường vòng trong vài năm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 23/02/2024