Khoa học giải đáp việc - đọc sách để làm gì?

Nguyễn Phương25/08/2022 13:30
Khoa học giải đáp việc - đọc sách để làm gì?

Đọc sách có thể lấp đầy trí tưởng tượng của bạn và đưa bạn đến những thế giới mà bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy hoặc trực tiếp trải nghiệm.

Mùi hương của những cuốn sách cũ có thể khiến một người yêu sách chìm đắm và cuốn hút, giải trí trong một thời gian dài. Nó có thể khiến bạn phải suy nghĩ nhiều và cảm nhận được những cảm xúc mà bạn chưa bao giờ cảm nhận được trước đây. Đó là sức hấp dẫn của việc đọc.

Nhưng khoa học ngày nay đã phát hiện ra rằng đọc sách có một số lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Mặc dù bạn có thể thích đọc sách điện tử hoặc trực tuyến hơn, nhưng đọc sách giấy có thể giúp bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

83% người trưởng thành ở Mỹ đọc sách in cùng với sách điện tử? Yeah, cho dù bạn thích đọc sách in cổ điển hay phiên bản ebook của chúng, không thể phủ nhận sự thật rằng đọc sách là chìa khóa để phát triển bản thân - về mặt tinh thần, cảm xúc, thể chất và cả tâm linh.

Đọc sách cải thiện khả năng kết nối não bộ của bạn

Nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng đọc sách thường xuyên thực sự có thể giúp tăng cường trí óc của bạn. Một nghiên cứu năm 2014 đã phát hiện ra rằng việc đọc sẽ kích hoạt một mạng lưới các mạch và gửi tín hiệu đến não. Mạng lưới phức tạp này trở nên tốt hơn và mạnh hơn khi kỹ năng đọc của chúng ta được cải thiện.

Một nghiên cứu khác vào năm 2013 đã phân tích ảnh hưởng của việc đọc một cuốn tiểu thuyết ly kỳ lên não của chúng ta, cho thấy rằng các khu vực ngày càng tăng trong não của chúng ta trở nên hoạt động mạnh hơn khi căng thẳng gia tăng trong câu chuyện, nhà văn Rebecca Joy Stanborough, MFA giải thích.

Đọc sách cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

Theo nghiên cứu mới của Tiến sĩ Robert Freidland, những người đọc sách và tham gia các hoạt động kích thích tinh thần khác như cờ vua có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer’s thấp hơn 2,5 lần.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho thấy việc đọc sách có thể giúp người cao tuổi ngăn ngừa bệnh Alzheimer’s. Justin Brown, tác giả và người sáng lập Ideapod, giải thích "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh thần tỉnh táo có thể làm chậm tiến trình của (hoặc thậm chí có thể ngăn ngừa) bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ."

Đọc sách giúp giảm căng thẳng

Một trong những lợi ích hấp dẫn nhất của việc đọc sách là nó giúp giảm căng thẳng đáng kể. Theo một nghiên cứu năm 2009 được thực hiện bởi Mindlab International tại Đại học Sussex, đọc sách trong vòng 6 phút có thể làm giảm mức độ căng thẳng của bạn lên đến 68%. Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần đọc thầm trong sáu phút có thể làm giảm căng cơ và giảm nhịp tim.

Trưởng nhóm nghiên cứu và tiến sĩ tâm lý học thần kinh nhận thức, David Lewis giải thích "Đặt bản thân trong một cuốn sách là sự thư giãn tối cao. Bạn đọc cuốn sách nào thực sự không quan trọng, bằng cách đắm mình trong một cuốn sách hoàn toàn hấp dẫn, bạn có thể thoát khỏi những lo lắng và căng thẳng của thế giới hàng ngày và dành một chút thời gian khám phá miền trí tưởng tượng của tác giả. "

Đọc sách giúp đối phó với chứng trầm cảm

Liệu pháp đọc sách có thể giúp bạn đối phó hiệu quả với chứng lo âu, trầm cảm và đau buồn. Theo một nghiên cứu năm 2017, liệu pháp sách có thể là một lựa chọn điều trị hữu ích cho chứng trầm cảm vừa phải.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng liệu pháp thư viện "có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm của người lớn trong thời gian dài, cung cấp một phương pháp điều trị nhanh chóng với giá cả phải chăng có thể giảm bớt các loại thuốc tiếp theo."

Đây chắc chắn là một trong những lợi ích hữu ích nhất của việc đọc sách.

Đọc sách giúp bạn sống lâu hơn

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 cho thấy rằng đọc sách thường xuyên có thể mang lại cho bạn lợi thế sống sót so với những người đọc nội dung khác hoặc không quen đọc sách hàng ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết “Đọc sách góp phần tạo nên lợi thế sống sót lớn hơn đáng kể so với lợi thế đọc báo hoặc tạp chí”.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đọc sách trung bình 30 phút mỗi ngày hoặc đọc hết một chương mỗi ngày, có lợi thế sống sót rõ ràng so với những người không phải là độc giả. Sau 12 năm theo dõi, những người đọc sách cũng giảm được 20% nguy cơ tử vong trong 12 năm so với những người không đọc sách”.

Đọc sách giúp bạn ngủ ngon hơn

Một đêm ngon giấc là một trong những lợi ích của việc đọc sách. Theo các chuyên gia tại Mayo Clinic, đọc sách trước khi đi ngủ chắc chắn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vì nó báo hiệu cho não bộ của bạn rằng đã đến lúc thư giãn và đi ngủ.

Rebecca giải thích: Nếu bạn muốn tạo thói quen đọc sách trước giấc ngủ thường xuyên, thì tốt hơn là “nên chọn một cuốn sách giấy hơn là đọc trên màn hình vì ánh sáng phát ra từ thiết bị của bạn có thể khiến bạn tỉnh táo và dẫn đến các kết quả không mong muốn khác về sức khỏe”.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng đọc sách cũng có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Người ta đã quan sát thấy rằng 44% trẻ em ngủ gần màn hình kỹ thuật số sẽ ngủ ít hơn 20 phút. Đây là điều mà một cuốn sách có thể mang lại lợi ích cho bạn và con bạn.

Đọc sách giúp bạn đồng cảm tốt hơn

Đọc một câu chuyện hay và tham gia vào cuộc sống và thời gian của một nhân vật hư cấu có thể giúp bạn liên hệ với những người khác. Khi bạn đọc về những nhân vật yêu thích của mình phải đối mặt với những hoàn cảnh và thử thách khác nhau, khả năng thấu hiểu và cảm thông của bạn sẽ tăng lên.

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Harvard, những cá nhân thường xuyên đọc những câu chuyện hư cấu và khám phá những câu chuyện với các nhân vật khác nhau có xu hướng nâng cao khả năng xác định và hiểu niềm tin và cảm xúc của người khác. Rebecca Joy Stanborough, MFA, giải thích: “Các nhà nghiên cứu gọi khả năng này là "lý thuyết của tâm trí", một tập hợp các kỹ năng cần thiết để xây dựng, điều hướng và duy trì các mối quan hệ xã hội.

Đọc sách giúp tăng cường hạnh phúc

Có một số lợi ích sức khỏe của việc đọc sách, nhưng lợi ích lớn nhất trong số đó là tăng cường hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống. Một cuộc khảo sát gần đây với 1.500 độc giả trên khắp Vương quốc Anh cho thấy hơn 76% người được hỏi khẳng định việc đọc sách giúp họ cảm thấy thoải mái và cải thiện cuộc sống.

Các phân tích khoa học cũng cho thấy những người đọc sách hàng ngày hạnh phúc và hài lòng hơn với cuộc sống.

Trong thời đại công nghệ phát triển ngày nay, đọc sách đã trở thành một hoạt động bị đánh giá thấp đi. Tuy nhiên, có lẽ đây cũng chính là lý do tại sao điều quan trọng là chúng ta phải làm cho việc đọc sách trở thành thói quen rộng rãi hơn bao giờ hết.

---------------------------------------

ツ Nếu bạn quan tâm tới các đầu sách của First News bạn có thể tham khảo và đặt mua trên website cũng như gian hàng "First News Trí Việt" trên sàn tiki và shopee.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Bí kíp chia sẻ cách đảm bảo an toàn khi nhận phòng khách sạn

Tài khoản TikTok của một tiếp viên hàng không đã gây sốt với hơn 6,6 triệu lượt xem video chia sẻ những bí kíp “phòng thân” khi ở khách sạn.

10 điều khuyên dành cho nhân viên mới

Rõ ràng là không ai muốn bắt đầu một công việc mới trong vai trò một chuyên gia, xuất hiện trước các đồng nghiệp ngốc nghếch để chỉ cho họ biết cách làm việc thế nào cho phải. Vì như vậy sẽ chỉ tạo nên kẻ thù mà thôi.

9 sai lầm nhỏ hàng ngày mà hầu hết chúng ta đều mắc phải

Chải tóc, dùng kẹp ghim, cầm cốc cà phê,... đều là những điều nhỏ chúng ta làm hàng ngày, nhưng có sự thật rằng hầu hết chúng ta vẫn đang thực...

Cách tạo dựng thói quen buổi sáng cân bằng

Lặp lại một "nghi thức" liên tục mỗi ngày, dù chỉ đơn giản là việc thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng, sẽ mang lại cảm giác nhất quán và trọn vẹn trong giờ đầu tiên trong ngày.

Tại sao ngủ trưa nhiều là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nguy hiểm?

Các nhà khoa học nhận thấy giữa tần suất giấc ngủ trưa và sức khỏe tim mạch tạo thành một đồ thị hình chữ J. Nghĩa là giấc ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống một điểm nhất định, sau đó tăng mạnh trở lại.

Bí quyết làm giàu của Jeff Bezos không khó nhưng ít ai có thể làm theo

Khi phân tích hành trình đi đến thành công của tỉ phú hàng đầu thế giới Zeff Bezos, người ta nhận ra rằng ngay cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, tất cả vẫn nằm trong tính toán của ông.

8 mẹo nhỏ giúp bạn đáp trả những lời xúc phạm

Trong cuộc sống, không phải ai cũng đối xử tử tế và nhẹ nhàng với đối phương. Đó là lý do tại sao bạn nên trang bị cho bản thân những mẹo cần thiết khi gặp những tình huống khiến bạn cảm thấy bị xúc phạm.

Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng đặc biệt mà những người thành công luôn chăm chỉ trau dồi

Theo chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh và hoạt động trí óc, kỹ năng này giúp nhiều người thành công vạch rõ những ý tưởng và hiện thực hoá chúng.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024