Đọc sách như thế nào mới thực sự được xem là 'đọc sách'

18/07/2022 10:08
Đọc sách như thế nào mới thực sự được xem là 'đọc sách'

Điều quan trọng nhất trong việc đọc là có thể diễn đạt (đầu ra) những thông tin có giá trị trong cuốn sách dưới dạng nói và viết. Chỉ khi làm được điều này, bạn mới thực sự được xem là “đọc sách”.

Hiện nay, với sự lan tỏa của việc đọc sách, các phương pháp đọc khác nhau thu hút được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Các câu lạc bộ đọc sách, điểm sách, cuộc thi đọc sách và các hoạt động khác cũng ngày một nhiều hơn. Ở Nhật Bản, cái gọi là "nghệ thuật đọc" chủ yếu đề cập đến các phương pháp và kỹ năng đọc nhanh. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần tăng tốc độ đọc, họ có thể đọc một số lượng lớn sách hiệu quả hơn, từ đó làm giàu thêm kiến ​​thức của mình.

Hiện tại, có rất nhiều sách nói về phương pháp đọc nhanh trên thị trường. Một số cuốn sách thậm chí còn nói rằng nó sẽ giúp người đọc đọc hàng chục nghìn từ trong một phút. Các hiệu sách cũng không ngừng giới thiệu các cuốn sách liên quan tới kỹ năng đọc nhanh. Điều này phản ánh một khía cạnh rằng nhiều người cho rằng tốc độ đọc của họ quá chậm, vì vậy, thị trường sách đọc nhanh đã được sinh ra.

Theo Hiệp hội "đọc nhanh nhớ nhanh Nhật Bản", tốc độ đọc trung bình của người Nhật là 500 đến 800 từ mỗi phút. Cá nhân tôi, đối với một cuốn sách kinh doanh không quá dày, tôi thường có thể đọc nó trong 10 phút. Với ước tính khoảng 60.000 từ trong một cuốn sách, tốc độ đọc của tôi là khoảng 6.000 từ mỗi phút. Tuy nhiên, tốc độ đọc và chất lượng đọc (hiểu nội dung sách) không tương đương nhau.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất trong việc đọc là có thể diễn đạt (đầu ra) những thông tin có giá trị trong cuốn sách dưới dạng nói và viết. Chỉ khi làm được điều này, bạn mới thực sự được xem là "đọc sách".

Mẹo đọc sách của những người thông minh, làm thế nào để đọc ít mà vẫn hiểu nhiều? - Ảnh 1.

1. Ngay cả khi bạn đọc chậm và chăm chú, nếu bạn không thể nhớ nội dung, điều đó sẽ rất lãng phí thời gian

Cũng có một số độc giả thích đọc chậm và chuyên sâu. Đọc chuyên sâu cũng có cái thú là đọc chuyên sâu, thư thái dạo chơi trong đại dương tri thức, tôi nghĩ đó là điều hạnh phúc nhất trên đời. Tuy nhiên, đọc từng từ một cách chậm rãi sẽ mất rất nhiều thời gian.

Tất nhiên, đối với những người có nhiều thời gian thì không thành vấn đề, nhưng đối với những sinh viên bận rộn và những người lao động đi làm, thì việc đọc chậm và chuyên sâu là quá xa xỉ, và họ khó có thể dành ra nhiều thời gian cho việc chuyên sâu. Chưa kể, dù có đọc chậm đi chăng nữa, bạn chưa chắc đã hiểu được hết nội dung cuốn sách.

Có lẽ mọi người đều đã trải qua điều này. Đọc xong một cuốn sách, có thể là một tháng, nửa tháng, thậm chí một tuần, nội dung của cuốn sách về cơ bản là đã bị bạn quên mất. Trong tương quan so sánh này, sẽ hiệu quả hơn nếu đọc nhanh và vẫn nắm vững nội dung chính của cuốn sách.

Các nhân tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu mục đích của việc đọc. Nếu bạn đọc một cuốn sách chậm và chuyên sâu, bạn sẽ quên nó sau một thời gian, nếu nó là vì mục đích giải trí, tất nhiên là ok. Đối với những con người hiện đại bận rộn, nếu mục đích là tìm hiểu kiến ​​thức, tôi sẽ không khuyên bạn nên dành nhiều thời gian cho việc đọc chuyên sâu.

Nếu bạn muốn thấm nhuần nhiều kiến ​​thức hơn vào đầu mình trong một khoảng thời gian ngắn thì đọc nhanh là phù hợp hơn cả. Tất nhiên, đọc chuyên sâu cũng có lợi thế của nó. Giáo sư Michael Masson của Đại học Victoria ở Canada phát hiện ra rằng việc đọc chuyên sâu có thể khiến người ta hiểu nội dung cuốn sách một cách sâu sắc và kỹ lưỡng hơn. Vì vậy, nếu bạn bắt gặp một cuốn sách mà bạn rất thích và có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng phương pháp đọc chuyên sâu để từ từ tận hưởng niềm vui khi đọc.

Mẹo đọc sách của những người thông minh, làm thế nào để đọc ít mà vẫn hiểu nhiều? - Ảnh 2.

2. Chỉ cần bạn tìm được những "điểm chung", vừa đọc sách vừa làm việc khác, bạn cũng vẫn có thể nắm được nội dung tổng thể

Chẳng hạn, những cuốn sách dạy viết luận thường giải thích tầm quan trọng của việc viết ra một bài viết tốt. Những cách về mối quan hệ giữa các cá nhân sẽ giải thích sự cần thiết của việc xây dựng mạng lưới giữa các cá nhân. Sách kinh doanh cũng có những "điểm chung" nhất định, hoặc có những yếu tố nhất định không thể không kể đến. Vì vậy, không khó để nắm bắt được nội dung tổng thể của các cuốn sách ngay cả khi chúng ta đọc kiểu vừa đọc vừa bỏ qua.

Nhưng làm thế nào để có thể tìm thấy những "điểm chung" này? Tôi nghĩ trước tiên bạn nên hiểu chủ đề của cuốn sách, rồi hãy tìm ra "chủ đề ẩn sâu" trong sâu thẳm trái tim tác giả.

Đây là chìa khóa để tìm ra "điểm chung". Lấy ví dụ cuốn sách của tôi. Năm 2018, tôi đã xuất bản hai cuốn sách, một là "Năm cách để tạo ra những thay đổi ấn tượng trong bài viết của bạn" và "Kết quả tức thì! Nghệ thuật viết hiệu quả".

Cả hai cuốn sách đều dạy người đọc cách viết bài, nhưng chủ đề ẩn của chúng không giống nhau. Một là "kỹ năng viết mà ngay cả những người viết lách chuyên nghiệp cũng chưa chắc đã biết", và hai là "ý nghĩa được truyền tải bên ngoài bài viết."

Mục đích của việc đọc không phải để đọc thuộc lòng mà để tìm ra "chủ đề ẩn" mà tác giả muốn truyền tải trong khi tận hưởng niềm vui khi đọc. Đây là phần thú vị nhất của việc đọc. Ví dụ, những cuốn sách về phương pháp làm việc như "Quản lý thời gian", "Ghi chép" và "Giao tiếp" đều có một "chủ đề ẩn" hiểu chung, đó là "Những kỹ năng này nếu không được đưa vào thực hành thì sẽ là vô nghĩa, hơn nữa, nó chỉ có thể trở nên thành thục hơn trong quá trình giao tiếp trong thực tế". Trong những cuốn sách như phóng sự, chủ đề ẩn chủ yếu là "kiềm chế cảm xúc, cố gắng khách quan nhất có thể, và không nóng nảy".

Một cuốn sách có thể phản ánh con người của tác giả. Khi đọc, hãy cố gắng cảm nhận bản chất con người của tác giả, và bạn có thể khám phá các chủ đề ẩn dọc theo dòng bản chất con người.

Mẹo đọc sách của những người thông minh, làm thế nào để đọc ít mà vẫn hiểu nhiều? - Ảnh 3.

3. Không thể áp dụng thực tế, không được tính là đọc

Đọc một cuốn sách sẽ không có ý nghĩa gì nếu nó không thể xuất ra, hay nói cách khác là không thể áp dụng nó vào thực tế. Đến giờ, về cơ bản tôi đã đọc 10.000 cuốn sách (đầu vào), và tôi đã viết gần 7.000 (đầu ra) bài. Trong vài năm qua, tôi đã đọc 1.000 cuốn sách mỗi năm và xuất bản 400 ghi chú đọc. Từ quá trình này, tôi đã đi đến một kết luận: cơ sở của đầu ra là "khả năng đọc hiểu".

Có bạn đọc rất nhanh, có thể đọc nhiều cuốn sách trong thời gian ngắn, nhưng nếu không hiểu được nội dung cuốn sách thì sẽ chẳng khác gì không đọc. Tương tự, dù bạn phải mất nhiều thời gian để đọc một cuốn sách chuyên sâu, nhưng nếu bạn chỉ đọc theo nghĩa đen mà không thể hiểu sâu về nó, bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả đọc lý tưởng.

Nếu bạn không thể hiểu nội dung của cuốn sách, rất khó để tạo ra đầu ra hiệu quả.

4. Không hiểu thì không có đầu ra

Khi bạn đã đọc một cuốn sách và có thể xuất ra nó một cách hiệu quả, khi đó bạn mới được tính là thực sự đọc xong một cuốn sách. Để có đầu ra hiệu quả, việc hiểu nội dung sách là nền tảng. Vậy, chúng ta có thể làm gì để hiểu rõ hơn và sâu hơn nội dung cuốn sách? Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy cùng khám phá một câu hỏi khác: Tại sao đọc một cuốn sách mà không hiểu nó nói gì?

Dưới đây là những lý do chính dẫn đến việc không thể hiểu được nội dung của cuốn sách. Nguyên nhân đầu tiên là bạn chưa nắm vững kỹ năng đọc hiểu. Đọc đòi hỏi kỹ năng. Một trong số đó là "kỹ thuật ghi chú" phổ biến. Cách bạn ghi chú trong khi đọc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiểu và ghi nhớ của bạn.

Lý do thứ hai, cuốn sách tôi đọc, nằm ngoài khả năng hiểu của tôi. Để cải thiện khả năng đọc hiểu, việc thử thách một cuốn sách cao cấp hơn một chút so với khả năng hiểu hiện có của bản thân là điều đáng khen ngợi. Tuy nhiên, đối với một người mới bắt đầu, nếu bạn cứ bất chấp đọc một cuốn sách vượt xa khả năng hiểu của mình thì nó lại là không phù hợp. Ví dụ, những người chỉ có trình độ tiếng Anh A1 có thể đọc các bài báo trình độ tiếng Anh B1, và họ vẫn có thể hiểu được nếu họ chăm chỉ và tra từ điển.

Nhưng nếu những người có trình độ tiếng Anh A1 bắt đầu thử thách các bài viết của C2 cho trình độ cao cấp hơn, chắc chắn sẽ rất khó đọc và thậm chí làm giảm hứng thú với tiếng Anh của họ. Tất nhiên, tôi không phủ nhận những động lực để thách thức những mục tiêu cao hơn, nhưng sẽ dễ thành công hơn nếu bạn bắt đầu thử thách theo từng giai đoạn.

Chia mục tiêu cao cả thành nhiều mục tiêu nhỏ, chia nhỏ từng mục tiêu, cuối cùng bạn thực hiện được lý tưởng của mình.

Mẹo đọc sách của những người thông minh, làm thế nào để đọc ít mà vẫn hiểu nhiều? - Ảnh 4.

5. Hãy lặp đi lặp lại chu trình "đầu vào và đầu ra" để đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và hiệu quả

Đọc nhiều thì lượng kiến ​​thức nhập vào đầu óc sẽ tự nhiên tăng lên. Đồng thời, tôi đề nghị bạn nên có đầu ra phù hợp. Sau khi đọc một cuốn sách, nếu bạn có thể sử dụng những gì mình đã đọc áp dụng vào đời sống hàng ngày, điều đó có nghĩa là bạn đã có những bước phát triển nhảy vọt.

Tất nhiên, đọc sách để nhận được tất cả các loại thông tin và nhập nhiều kiến ​​thức vào tâm trí không chỉ là một điều hạnh phúc, mà còn có thể giúp bản thân phát triển. Tuy nhiên, nếu chỉ có đầu vào và không có đầu ra, thứ chúng ta thay đổi chỉ là thế giới tinh thần của chính chúng ta, và sẽ không có gì thay đổi trong thế giới thực xung quanh.

"Đầu ra" chính xác là gì? Thực chất, đó là "gửi thông tin" và "hành động" ở thế giới bên ngoài. Như tôi đã nói ở phần đầu, tiền đề chính của việc đọc là "tận hưởng niềm vui khi đọc", nhưng đồng thời, để phát triển thông qua việc đọc, bạn phải "xuất ra" sau khi đọc.

Hy vọng bạn sẽ rèn luyện cho mình chu trình "đầu vào và đầu ra" thường xuyên để có thể đạt được mức tăng trưởng nhảy vọt trong tương lai. Đừng để những gì đã đọc và cả những khoảng thời gian bạn dành ra cho việc đọc là phí công vô ích.

Theo SOHU


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Vì sao người giàu, người nổi tiếng nói gì cũng thấy đúng?

Mặc dù đã nhiệt huyết trao đổi, thảo luận, nhưng sao bạn vẫn luôn bị ngó lơ, chìm nghỉm trong các cuộc họp? Trong khi người giàu chỉ cần thốt một câu cũng được like, share, bàn tán sôi nổi.

Điểm khởi đầu cho những dự án mới

Đối với một số người, chuyện học cách nấu ăn, hoặc xây dựng một cơ sở kinh doanh tại gia... đều có những khó khăn riêng. Và sự thật là khi những thói quen đã ổn định thì rất khó thay đổi.

10 điều khiến bạn trở nên 'non nớt' trước mặt sếp và đồng nghiệp

Không trả lời email, đi làm muộn hay lạm dụng các biểu tượng cảm xúc đều có thể trở thành nguyên nhân khiến sếp và đồng nghiệp không đánh giá cao.

Lòng thiện, nhân phẩm, năng lực, 3 kiểu người luôn tự tạo vận may cho mình

Con người đoan chính, đối nhân xử thế bằng chân tâm, tu tâm dưỡng tính, vận may tự động tìm đến.

3 kiểu bạn bè người Do Thái tránh thâm giao

Đôi khi cuộc sống của bạn không suôn sẻ không hẳn là do bạn kém cỏi mà là do bạn bị những người bạn xấu lôi kéo mà chính bản thân lại không hề hay biết. Vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết được những người bạn nào là "có hại"?

Những thói quen giúp bạn thay đổi suy nghĩ

Không có cuộc sống hoàn hảo, chỉ có tâm thái tốt nhất.

Nếu trúng số 1 tỷ, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Muốn giàu có mãi mãi thì tuyệt đối không quên 1 thứ

Cách một người duy trì sự giàu có cũng quan trọng không kém cách mà họ trở nên giàu có. Nếu không làm được điều này, dù ăn nên làm ra nhờ kinh doanh hay may mắn trúng số độc đắc một khoản tiền lớn cũng không ăn thua.

Thiếu 7 điều này, năm mới của bạn dễ chìm trong mệt mỏi

Hay nói cách khác, nghỉ ngơi 7 thứ dưới đây, năm mới của bạn sẽ nở rộ trong sáng tạo và hứng khởi.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024