Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng đặc biệt mà những người thành công luôn chăm chỉ trau dồi

Lam Phương15/08/2022 10:06
Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng đặc biệt mà những người thành công luôn chăm chỉ trau dồi

Theo chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh và hoạt động trí óc, kỹ năng này giúp nhiều người thành công vạch rõ những ý tưởng và hiện thực hoá chúng.

Thông tin là nền tảng cơ bản của mọi thứ chúng ta làm. Cho dù đó là thực hiện dự án tại nơi làm việc hay học kỹ năng mới, tất cả đều yêu cầu kỹ năng tìm kiếm và sử dụng đúng dữ liệu. Nhưng có lúc bạn sẽ bị xáo trộn tinh thần và căng thẳng, khó nhớ lại mọi thứ. Chuyên gia khoa học thần kinh và năng suất Tiago Forte nhận thấy rằng những người thành công nhất luôn trau dồi trí nhớ của họ. Việc làm này giúp ý tưởng của họ trở nên cụ thể hơn.

Với trí nhớ tốt, chúng ta có thể mã hóa, lưu trữ, lưu giữ và sau đó nhớ lại thông tin hay kinh nghiệm trong quá khứ. Những dữ liệu quan trọng giúp chúng ta vượt qua những chướng ngại vật trên con đường tới thành công.

Forte đã đúc kết kinh nghiệm rèn luyện trí nhớ bằng phương pháp 4 bước "CODE", viết tắt của các chữ: Capture (nắm bắt), organize (sắp xếp), distill (chắt lọc) và express (thể hiện).

 Kỹ năng đặc biệt mà những người thành công nhất luôn chăm chỉ trau dồi: Rèn luyện càng sớm, cơ hội thăng tiến càng cao  - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Productive Club.

1. Nắm bắt: Chỉ ghi nhớ những gì đắt giá

Phần lớn thông tin, sự vật sự việc chúng ta bắt gặp đều hữu ích và thú vị. Chẳng hạn các bài viết hướng dẫn cách làm việc hiệu quả hơn, bài học kinh nghiệm quý báu hay những bức hình truyền cảm hứng về người tốt việc tốt... Nhưng chúng ta không thể ghi nhớ 100% thông tin từ những gì mình thấy. Theo Forte, 4 tiêu chí này sẽ giúp bạn nắm bắt được đâu là thông tin cần ghi nhớ.

Đầu tiên, bạn cần trả lời câu hỏi "Thông tin/câu chuyện có truyền cảm hứng cho bạn không?". Cảm hứng là một trong những trải nghiệm quý giá nhất của cuộc đời. Đó là nhiên liệu bạn cần để làm việc một cách tốt nhất.

Thứ hai, thông tin đó có hữu ích không? Không phải lúc nào dữ liệu thống kê, kết quả nghiên cứu hay sơ đồ cũng có thể truyền cảm hứng. Nhưng chúng là những thông tin có thể hữu ích trong tương lai.

Thứ ba, thông tin có mang tính cá nhân không? Forte chia sẻ rằng anh thường chụp ảnh màn hình tin nhắn hội thoại với người thân và bạn bè. Với Forte, đó là những khoảnh khắc ấm áp và hài hước mà anh trân quý.

Cuối cùng, thông tin đó có tính bất ngờ không? Nếu thông tin này không khiến bạn cảm thấy bất ngờ hay ngạc nhiên, điều đó có nghĩa là bạn đã phần nào biết về chúng.

 Kỹ năng đặc biệt mà những người thành công nhất luôn chăm chỉ trau dồi: Rèn luyện càng sớm, cơ hội thăng tiến càng cao  - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Business Insider.

2. Sắp xếp

Chúng ta không thể lưu trữ từng chút thông tin trong bộ não của mình. Song Forte đưa ra cách sắp xếp các ý tưởng sao cho hợp lý và dễ nhớ với hệ thống 4 nhóm. Mọi thông tin bạn muốn lưu trữ có thể được ghi nhớ dễ dàng hơn.

Thứ nhất là dự án. Đó là những nỗ lực ngắn hạn bạn đang thực hiện, chẳng hạn như hoàn thành việc thiết kế trang web, khoá học ngôn ngữ...

Tiếp đó là lĩnh vực - các trách nhiệm dài hạn bạn muốn quản lý theo thời gian. Ví dụ, "tài chính" là lĩnh vực trong cuộc sống mà không xác định được ngày kết thúc. Đó là vấn đề chúng ta luôn đau đáu suy nghĩ và quản lý, chừng nào chúng ta còn sống.

Kế đến là nguồn lực. Bạn cần suy nghĩ về những gì bạn quan tâm (ví dụ: Kiến trúc, thiết kế nội thất...), các chủ đề bạn đang nghiên cứu (cách quản lý dự án, tiền bạc...) và thông tin hữu ích mà bạn muốn tham khảo (điểm du lịch...).

Sau cùng là lưu trữ, những thứ còn lại không nằm trong 3 danh mục trên. Đó có thể là các dự án đã hoàn thành hoặc bị huỷ bỏ, sở thích bạn từng hứng thú... Forte đánh giá kho lưu trữ này rất quan trọng bởi bạn có thể dùng đến những thông tin này trong tương lai.

 Kỹ năng đặc biệt mà những người thành công nhất luôn chăm chỉ trau dồi: Rèn luyện càng sớm, cơ hội thăng tiến càng cao  - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ: Bright Concept.

3. Chắt lọc: Tìm ra "tinh chất"

Sau khi trải qua 2 bước đầu, bạn trở nên sáng suốt và chọn lọc hơn về thông tin bạn sử dụng, đặc biệt ưu tiên những nội dung chất lượng nhất. Bạn nên hình thành thói quen sử dụng giấy nhớ để ghi chú lại những thông tin, ý tưởng hữu ích.

Mỗi lúc ghi chú, hãy đặt câu hỏi cho bản thân: "Làm cách nào bạn có thể biến nột dung này trở nên hữu ích trong tương lai?". Câu hỏi này sẽ dẫn bạn đến những câu hỏi phụ như "Bạn đang nghĩ gì", "Điều gì đã thu hút sự chú ý của bạn"...

Việc ghi lại và lưu các ghi chú thường dẫn đến bộ sưu tập thông tin lớn. Mỗi ý tưởng đều có "bản chất" hoặc trái tim hay linh hồn. Có thể mất hàng trăm trang hay hàng nghìn chữ để giải thích ý tưởng. Do vậy, bạn cần tìm cách để truyền tải thông điệp cốt lõi chỉ trong 1-2 câu.

 Kỹ năng đặc biệt mà những người thành công nhất luôn chăm chỉ trau dồi: Rèn luyện càng sớm, cơ hội thăng tiến càng cao  - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ: Inc Magazine.

4. Thể hiện "tác phẩm"

Tất cả 3 bước đầu - nắm bắt, sắp xếp và chắt lọc - đều hướng tới mục đích cuối: Chia sẻ ý tưởng, kiến thức hay câu chuyện của riêng bạn với những người khác.

Qua thời gian, những mẩu ghi chú giúp bạn hiểu được quá trình thăng hạng của bản thân và xác định lộ trình phát triển rõ ràng. Những thông tin, kiến thức bạn tích luỹ được có thể được dùng làm lý lẽ thuyết phục mạnh mẽ, xây dựng danh tiếng...

Theo CNBC Make It


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai

Theo đó, chuyên gia nổi tiếng Julian Treasure đã chỉ ra 7 lỗi sai nghiêm trọng trong giao tiếp khiến chúng ta tự tay cản trở tiền đồ trong tương lai.

7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

Sống một mình đối với người lần đầu tiên xa gia đình chưa bao giờ dễ dàng.

Rockefeller, tư duy làm giàu ẩn sau câu chuyện '3 miếng dưa hấu'

Một câu chuyện về bài học lợi ích vô cùng sâu sắc của “Vua dầu mỏ” Rockefeller.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã rẽ hướng nhờ những bài học đắt giá.

5 quy tắc ngầm để duy trì tình bạn lâu bền

Người ta nói giàu vì bạn, thế nhưng nếu không vạch ra những giới hạn thì bạn có thể "mất cả chì lẫn chài".

Quy tắc 5 giây: Nếu bạn bắt đầu trong vòng 5 giây, bạn có thể trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn

Elon Musk từng nói: "Một ý tưởng dù có xuất sắc đến mấy, nếu đặt vào quy mô hàng tỷ người trên thế giới, sẽ có hàng chục nghìn người có thể nghĩ ra nó. Chỉ khi bạn nghĩ ra và lập tức thực hiện nó, bạn mới có thể vượt lên dẫn trước.”

4 kỹ thuật viết từ cơ bản đến nâng cao mà bất cứ Copywriter nào cũng cần biết

Viết là một kỹ năng quan trọng trong đời sống con người, cần quá trình rèn luyện lâu dài, kiên trì.

Vì sao nắp cống hình tròn?: Câu hỏi phỏng vấn của Microsoft từng đánh trượt biết bao nhân tài

Câu hỏi phỏng vấn thú vị của Microsoft đã trở thành một 'huyền thoại' và được nhiều doanh nghiệp khác bắt chước tương tự.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024