10 điều khuyên dành cho nhân viên mới

Thanh Bình23/08/2022 10:00
10 điều khuyên dành cho nhân viên mới

Rõ ràng là không ai muốn bắt đầu một công việc mới trong vai trò một chuyên gia, xuất hiện trước các đồng nghiệp ngốc nghếch để chỉ cho họ biết cách làm việc thế nào cho phải. Vì như vậy sẽ chỉ tạo nên kẻ thù mà thôi.

Mặc dù là nhân viên mới, có thể bạn chưa biết hết quy tắc hay phong cách làm việc của tập thể mới, thế nhưng dù gì đi nữa mọi thứ cũng phải có chừng mực và hãy làm quen với môi trường sớm nhất có thể. Có một điều bạn cần nhớ là những tình huống mới và những con người mới có thể tạo nên phản ứng sợ hãi ở nhiều người, kể cả những người dày dặn và can trường nhất.

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy một chút lo lắng trong một công việc mới. Chúng ta cố gắng bù trừ bằng cách tỏ ra thông minh, nhanh nhẹn và tích cực chia sẻ những ý tưởng hay. Có thể chúng ta tốn nhiều công sức để gây ấn tượng với các đồng nghiệp mới bằng cách tỏ ra thật thông minh và chăm chỉ – nhưng rốt cuộc lại khiến họ trở nên xa lánh.

Rõ ràng là không ai muốn bắt đầu một công việc mới trong vai trò một chuyên gia, xuất hiện trước các đồng nghiệp ngốc nghếch để chỉ cho họ biết cách làm việc thế nào cho phải. Vì như vậy sẽ chỉ tạo nên kẻ thù mà thôi.

Gửi nhân viên mới: Công ty vẫn tồn tại trước khi bạn có mặt. Nên nhớ, bạn không phải một vị cứu tinh hay điều gì đó tương tự - Ảnh 1.

Dưới đây là 10 điều bạn không nên làm khi bắt đầu một công việc mới:

1. Đừng bao giờ nói "Ở công ty cũ của tôi có một cách hay hơn. Bạn có muốn tôi chỉ cho không?"

2. Đừng bao giờ nói "Tôi sẽ tạo ra rất nhiều thay đổi ở đây!" Thay vào đó, hãy tập hợp ý kiến của càng nhiều người càng tốt và trình bày qua với các đồng nghiệp về kế hoạch của bạn bằng cách biến họ thành một phần của mục đích mà bạn đang hướng tới.

3. Đừng bao giờ ngắt lời một đồng nghiệp khi họ đang mô tả về một quy trình, công cụ hay chính sách hiện hành bằng câu nói "Tôi không cần biết về điều đó – chúng ta sẽ loại bỏ nó."

4. Đừng bao giờ phạm sai lầm kết bạn và bợ đỡ các quản lý cấp cao, trong khi lại phớt lờ và coi nhẹ những đồng nghiệp cùng cấp. Nếu đồng nghiệp coi bạn là kẻ thù, họ sẽ không bao giờ tin tưởng và hợp tác với bạn.

5. Đừng nghĩ là bạn biết một công ty cần gì trước khi bắt tay vào công việc – hoặc nhiệm vụ của bạn đơn giản chỉ là thực hiện kế hoạch bạn trình bày lúc được phỏng vấn. Công việc của bạn khi mới bắt đầu là lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe nhiều hơn. Công việc của bạn là tạo dựng niềm tin. Đối với thành công của bạn thì điều đó còn quan trọng hơn là những ý tưởng thông minh.

6. Đừng bao giờ nhạo báng hoặc chế giễu những quy trình, quan niệm hoặc suy nghĩ đã cũ ở tổ chức mới. Đừng đùa cợt về cách làm việc của các đồng nghiệp. Nếu họ làm được điều gì để cải tiến nó lên thì họ đã không tuyển dụng bạn!

Gửi nhân viên mới: Công ty vẫn tồn tại trước khi bạn có mặt. Nên nhớ, bạn không phải một vị cứu tinh hay điều gì đó tương tự - Ảnh 2.

7. Đừng bao giờ cố gắng dạy cho đồng nghiệp cách các công ty hiện đại và tân tiến hoạt động ra sao. Nếu họ muốn một bài học từ bạn, họ sẽ đưa ra yêu cầu ngay.

8. Đừng bao giờ tra vấn các đồng nghiệp về khả năng của họ dù ở bất cứ lĩnh vực gì. Đó là một hành động hết sức khiếm nhã và sẽ biến bạn thành một kẻ đáng ghét.

9. Đừng bao giờ bị cuốn vào những màn so sánh năng lực hoặc kinh nghiệm. Hãy nhớ rằng sự sợ hãi và thay đổi luôn song hành. Bạn sẽ luôn cảm thấy bất an ở nơi làm việc cho đến khi biết rõ nhiều thứ, và như thế cần đến 6 tháng, 1 năm hoặc hơn. Hãy cố kìm nén ham muốn thể hiện trước mặt người khác lại.

10. Và cuối cùng, đừng bao giờ nói về các kế hoạch mà bạn và cấp trên đã bàn bạc, kể cả khi bạn thấy rằng những kế hoạch đó đã định hình. Sự thận trọng là rất cần thiết. Cách chúng ta truyền đạt những ý tưởng mới, đặc biệt là những ý tưởng mang tính đột phá và đụng chạm đến nhiều người, cũng quan trọng không kém gì giá trị của chính ý tưởng đó.

Hãy luôn nhớ rằng công ty mới của bạn vẫn tồn tại được qua bao ngày trước khi bạn có mặt ở đó. Vì thế bạn không phải là một vị cứu tinh hay điều gì đó tương tự.

Hãy luôn nghĩ rằng bạn là một người thông minh và tài năng, gia nhập một đội ngũ gồm những người thông minh và tài năng khác. Hãy tôn trọng đóng góp của họ, kể cả khi bạn chắc rằng mình biết những cách tốt hơn để làm công việc mà đồng nghiệp của mình đang làm.

Chính năng lượng mà bạn lan tỏa khi xây dựng những mối quan hệ nồng ấm thân thiết sẽ quay trở lại và giúp bạn thành công hơn gấp nhiều lần!

(Theo YBox/Youth Confessions)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thay vì cấm con dùng điện thoại, đây là 6 cách thông minh hơn

Gốc rễ không nằm ở cái điện thoại.
2

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.
3

5 kiểu người dễ bị ghét nhất

Bạn có trúng cái nào không?
4

3 thông báo Zalo không bao giờ được bỏ qua, coi chừng tài khoản Zalo bị hack

Kẻ gian vẫn có thể chiếm đoạt tài khoản nếu bạn lơ là trước 3 dạng thông báo quan trọng dưới đây.
5

Tuyệt đối không được đăng lên Facebook những thông tin này

Hình ảnh này có thể bị lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện các chiêu trò lừa đảo.

9 sai lầm nhỏ hàng ngày mà hầu hết chúng ta đều mắc phải

Chải tóc, dùng kẹp ghim, cầm cốc cà phê,... đều là những điều nhỏ chúng ta làm hàng ngày, nhưng có sự thật rằng hầu hết chúng ta vẫn đang thực...

Cách tạo dựng thói quen buổi sáng cân bằng

Lặp lại một "nghi thức" liên tục mỗi ngày, dù chỉ đơn giản là việc thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng, sẽ mang lại cảm giác nhất quán và trọn vẹn trong giờ đầu tiên trong ngày.

Tại sao ngủ trưa nhiều là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nguy hiểm?

Các nhà khoa học nhận thấy giữa tần suất giấc ngủ trưa và sức khỏe tim mạch tạo thành một đồ thị hình chữ J. Nghĩa là giấc ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống một điểm nhất định, sau đó tăng mạnh trở lại.

Bí quyết làm giàu của Jeff Bezos không khó nhưng ít ai có thể làm theo

Khi phân tích hành trình đi đến thành công của tỉ phú hàng đầu thế giới Zeff Bezos, người ta nhận ra rằng ngay cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, tất cả vẫn nằm trong tính toán của ông.

8 mẹo nhỏ giúp bạn đáp trả những lời xúc phạm

Trong cuộc sống, không phải ai cũng đối xử tử tế và nhẹ nhàng với đối phương. Đó là lý do tại sao bạn nên trang bị cho bản thân những mẹo cần thiết khi gặp những tình huống khiến bạn cảm thấy bị xúc phạm.

Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng đặc biệt mà những người thành công luôn chăm chỉ trau dồi

Theo chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh và hoạt động trí óc, kỹ năng này giúp nhiều người thành công vạch rõ những ý tưởng và hiện thực hoá chúng.

7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai

Theo đó, chuyên gia nổi tiếng Julian Treasure đã chỉ ra 7 lỗi sai nghiêm trọng trong giao tiếp khiến chúng ta tự tay cản trở tiền đồ trong tương lai.

7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

Sống một mình đối với người lần đầu tiên xa gia đình chưa bao giờ dễ dàng.

Cố gắng làm gì khi có AI: Xu thế mới sau ‘nghỉ việc thầm lặng’, người lao động từ bỏ nỗ lực vì không có tương lai

Suy ngẫm - Băng Băng - 23/08/2025 10:00
Một làn sóng chán nản, từ chối cố gắng đang lan rộng trong người lao động khi AI dần cướp mất công việc của nhiều nhân viên bất kể họ có nỗ lực ra sao.

Tại sao có lúc bạn lại trở thành ‘Người lạ với chính ta’?

Từ sách - Phim - FN - 23/08/2025 09:00
Tâm thần học đã làm thay đổi thế giới bằng cách đưa nỗi đau tinh thần ra khỏi bóng tối của mê tín và đặt nó vào ngôn ngữ của khoa học, giúp những người từng bị xem là “ma quỷ ám” thành những bệnh nhân có thể được chữa trị và đồng cảm.

Học giỏi cách nào đây? Học giỏi không khó, khó là bạn chưa tìm ra cách học khôn ngoan

Từ sách - Phim - Quìn - 23/08/2025 08:00
Bạn có từng tự hỏi vì sao có những bạn học sinh luôn nằm trong top đầu, mà vẫn có thời gian chơi thể thao, giải trí, thậm chí ngủ đủ giấc? Bí quyết của họ không nằm ở tài năng thiên bẩm, mà ở việc lựa chọn cách học hiệu quả.

Kinh doanh khoán ngoài

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/08/2025 13:00
Các công ti toàn cầu đã dùng công nghệ thông tin như chiến lược để cải tiến tính hiệu quả, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, và cải tiến chất lượng.

Khi cuộc đời cho bạn quả quýt: Thiếu tiền cũng không đáng sợ bằng thiếu thứ này!

Điện ảnh - Ngọc Linh - 22/08/2025 12:00
"Làm chủ” một túp lều tranh với “làm nô lệ trong biệt thự”, chưa biết ai khổ hơn ai.

Cấp cứu giữa đêm vì ngộ độc, bác sĩ nhắc nhở 4 món rất quen nhưng nấu không cẩn thận

Kỹ năng - Ngọc Ái - 22/08/2025 11:00
Sau khi ăn tối khoảng 2 tiếng, người phụ nữ này đột nhiên đau bụng dữ dội, nôn mửa và không nhận ra người thân. Trong khi người nhà cho biết các món trong bữa ăn đều quen thuộc, không có gì đặc biệt.

9 bài học hàng đầu của Mark Twain để sống tốt một cuộc đời đầy thử thách

Suy ngẫm - TĐ - 22/08/2025 10:00
Twain được biết đến với nhiều câu trích dẫn dí dỏm. Dưới đây là những bài học để đời từ Mark Twain đáng để suy ngẫm mỗi ngày!

Những cuốn sách giúp bạn chăm sóc sức khỏe tinh thần từ gốc rễ

Tủ sách - Quìn - 22/08/2025 09:00
Đọc những cuốn sách dưới đây, bạn sẽ thấy việc chăm sóc tinh thần không còn là khái niệm xa xỉ, mà là con đường thực tế để sống cân bằng, bền vững trong một thế giới nhiều biến động.

Bà mẹ ba con làm hoa từ bánh cupcake gây sốt khắp thế giới

Phong cách sống - Hoàng Hà - 22/08/2025 08:00
Dù không qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào, thế nhưng với lòng đam mê ẩm thực và nghệ thuật, người mẹ ba con vẫn tạo nên bó hoa bánh cupcake tuyệt đẹp.

Kế hoạch dự án phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 21/08/2025 13:00
Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn những người quản lí phần mềm đã KHÔNg nhận được đào tạo về quản lí dự án CHÍNH THỨC và nhiều giáo trình quản lí dự án tại đại học KHÔNG thích hợp do thiếu “khía cạnh thực hành”.

Xem Sex Education tôi giật mình, nếu ông bố nào cũng dạy theo kiểu này thì con cái mệt mỏi

Điện ảnh - Thanh Hương - 21/08/2025 12:00
Tôi rùng mình nhớ lại tuổi 15 của bản thân và nhận ra mình đã sai.

3 thông báo Zalo không bao giờ được bỏ qua, coi chừng tài khoản Zalo bị hack

Kỹ năng - KV - 21/08/2025 11:00
Kẻ gian vẫn có thể chiếm đoạt tài khoản nếu bạn lơ là trước 3 dạng thông báo quan trọng dưới đây.

7 câu nói độc hại mà người EQ thấp hay buông ra với bạn bè khiến họ chẳng có nổi người bạn thân

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 21/08/2025 10:00
Những người có EQ (trí tuệ cảm xúc) thấp thường không nhận ra rằng lời nói của họ có thể gây tổn thương hoặc tạo cảm giác khó chịu cho người khác.

Thuyết Mặc Kệ Họ - Lý do thật sự khiến bạn luôn kiệt sức

Từ sách - Phim - TĐ - 21/08/2025 09:00
Trong cuốn sách "Thuyết Mặc Kệ Họ" (The Let Them Theory), tác giả Mel Robbins và Sawyer Robbins đã chỉ ra rằng bạn không thể kiểm soát hành vi của những người khác và căng thẳng sẽ chỉ làm giảm đi sức mạnh.

Mỹ nhân gen Z hút triệu view với cảnh vác tải cám phăng phăng nuôi 200 con lợn

Phong cách sống - Nhật Thủy - 21/08/2025 08:00
Clip cô gái mảnh mai xinh xắn phăng phăng vác tải cám đổ cho đàn lợn ăn bất ngờ thành hiện tượng mạng với hàng triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 23/08/2025