Cách tạo dựng thói quen buổi sáng cân bằng

Hoàng Dương19/08/2022 10:30
Cách tạo dựng thói quen buổi sáng cân bằng

Lặp lại một "nghi thức" liên tục mỗi ngày, dù chỉ đơn giản là việc thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng, sẽ mang lại cảm giác nhất quán và trọn vẹn trong giờ đầu tiên trong ngày.

Cách tạo dựng thói quen buổi sáng cân bằng - 1

(Ảnh: iStockphoto).

"Những điều nhất quán trong cuộc sống có thể mang lại cho bạn sự thỏa mãn và cảm giác an toàn, ngay cả khi chúng ta đang trải qua đại dịch hoặc bị sa thải công việc", Andrea Owen nói. "Nó có thể đơn giản như uống cà phê buổi sáng mỗi sáng trong bếp hoặc đến quán cà phê yêu thích và gọi món trà bạn yêu thích".

Andrea Owen là một huấn luyện viên cuộc sống (life coach) có bằng cấp, một tác giả kiêm diễn giả với 14 năm kinh nghiệm, đến từ tại Bắc Carolina (Mỹ). Cô cũng là người dẫn chương trình podcast "Make Some Noise", đề cập đến các chủ đề như chủ nghĩa hoàn hảo, sự kiểm soát và chiều lòng mọi người.

Hãy cùng tham khảo 9 mẹo để thực hiện các "nghi thức" buổi sáng sớm của Owen, để giúp bạn đạt được một buổi sáng cân bằng, lành mạnh. Và hãy nhớ, đây không phải là một hướng dẫn cứng nhắc. Hãy tìm các mẹo phù hợp nhất với bạn để thiết lập lại, nạp năng lượng và bắt đầu ngày mới.

Dọn giường 

Hãy bắt đầu với yếu tố rõ ràng ảnh hưởng tới thói quen buổi sáng của bạn: một giấc ngủ ngon. Nếu đêm trước bạn không ngủ ngon thì buổi sáng sẽ không thể có một khởi đầu tuyệt vời.

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Dược lâm sàng và Trị liệu, có một mô hình nhân quả giữa tình trạng thiếu ngủ và những thay đổi trong tâm trạng tổng thể. Điều đó nói lên rằng, quan trọng là bạn phải ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

Cùng với việc nghỉ ngơi, dọn giường là bước đầu tiên, nhanh chóng và dễ dàng sẽ khiến bạn cảm thấy hoàn thành công việc. Owen nói: "Tôi đã phải vật lộn với sự kiểm soát từ rất lâu rồi, và có một người cố vấn nói với tôi rằng hãy luôn kiểm soát những thứ bạn có thể làm được. "Giường của tôi được dọn vào mỗi buổi sáng và chỉ mất chưa đầy một phút. Tôi thích phòng ngủ gọn gàng, sạch sẽ".

Không lập tức kiểm tra điện thoại 

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Computers in Human Behavior vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hạn chế thời gian kiểm tra email sẽ làm giảm căng thẳng hàng ngày và cải thiện sức khỏe. Vì vậy, nhấn vào ứng dụng thư vào buổi sáng có thể không phải là cách tốt nhất.

Uống nhiều nước

Theo Harvard Health, đại đa số mọi người nên uống 4-6 cốc nước mỗi ngày, vì nó giúp mang chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào của bạn, hỗ trợ tiêu hóa và ổn định nhịp tim, cùng nhiều lợi ích khác.

"Tôi luôn thức dậy và cảm thấy khát nước và tôi nhận thấy, ngay cả khi tôi uống đủ nước cả ngày, mắt tôi vẫn có xu hướng sưng húp và da có xu hướng khô", Owen nói. "Tôi cũng luôn uống nước trước khi uống cà phê."

Tập thể dục

Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí nghiên cứu nổi tiếng toàn quốc Cell Metabolism, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "tập thể dục buổi sáng dường như làm tăng khả năng chuyển hóa đường và chất béo của các tế bào cơ", do đó, giúp tăng sự trao đổi chất của cơ thể.

"Tôi là một trong những người không thích tập thể dục nhưng tôi thích kiểm tra nó," Owen nói. "Tôi nhận thấy sự khác biệt lớn về sức khỏe tinh thần của mình khi tập luyện so với khi không tập. Tập thể dục cũng tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách cảm nhận của tôi ".

Tắm buổi sáng

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Plos One cho thấy tắm buổi sáng mát mẻ có thể thúc đẩy năng suất làm việc suốt cả ngày, dù chỉ là tắm nhanh.

Owen nói: "Tôi thích tắm vào buổi sáng, ngay cả khi chỉ là "dội qua nước" vào buổi sáng mà không tập gym. Tôi cảm thấy làm vậy tỉnh táo hơn".

Bữa sáng lành mạnh

Owen nói: "Tôi phải ăn protein vào buổi sáng, nếu không sau đó tôi sẽ kiệt sức. "Tôi luôn nấu yến mạch qua đêm với nhiều bơ đậu phộng hoặc trứng, xúc xích gà và băm."

Bạn đã từng nghe câu đại ý: "Bữa sáng là bữa ăn lành mạnh nhất trong ngày"? Nó thực sự là như vậy. Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Oxford Academic, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sau khi đánh giá 50.000 người trong 7 năm, những người ưu tiên bữa sáng như một bữa ăn thịnh soạn, lành mạnh có nhiều khả năng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người ăn bữa ăn lớn hơn cho bữa trưa hoặc bữa tối.

Củng cố một quy trình chăm sóc da

Nếu có bất cứ điều gì chúng tôi học được từ đại dịch, thì việc xây dựng quy trình chăm sóc da hoàn hảo làtất cả.

Viết nhật ký và lập danh sách việc cần làm

Đôi khi, bạn chỉ cần viết nó ra.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Arts in Psychotherapy, những người dành 15 phút viết nhật ký sẽ thấy giảm cảm giác lo lắng, trầm cảm và đau khổ tổng thể.

"Tôi chỉ viết nhật ký khi tôi cảm thấy cần thiết. Tôi không làm điều đó thường xuyên như bây giờ, khi tôi cảm thấy lo lắng và cần phải viết ra cảm xúc của mình", Owen nói.

Mặc một bộ trang phục mới mẻ

Không gì có thể đánh bại một bộ trang phục mới mẻ và sạch sẽ khi bạn chuẩn bị thay quần áo vào buổi sáng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Tại sao ngủ trưa nhiều là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nguy hiểm?

Các nhà khoa học nhận thấy giữa tần suất giấc ngủ trưa và sức khỏe tim mạch tạo thành một đồ thị hình chữ J. Nghĩa là giấc ngủ trưa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống một điểm nhất định, sau đó tăng mạnh trở lại.

Bí quyết làm giàu của Jeff Bezos không khó nhưng ít ai có thể làm theo

Khi phân tích hành trình đi đến thành công của tỉ phú hàng đầu thế giới Zeff Bezos, người ta nhận ra rằng ngay cả trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, tất cả vẫn nằm trong tính toán của ông.

8 mẹo nhỏ giúp bạn đáp trả những lời xúc phạm

Trong cuộc sống, không phải ai cũng đối xử tử tế và nhẹ nhàng với đối phương. Đó là lý do tại sao bạn nên trang bị cho bản thân những mẹo cần thiết khi gặp những tình huống khiến bạn cảm thấy bị xúc phạm.

Rèn luyện trí nhớ, kỹ năng đặc biệt mà những người thành công luôn chăm chỉ trau dồi

Theo chuyên gia nghiên cứu về khoa học thần kinh và hoạt động trí óc, kỹ năng này giúp nhiều người thành công vạch rõ những ý tưởng và hiện thực hoá chúng.

7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai

Theo đó, chuyên gia nổi tiếng Julian Treasure đã chỉ ra 7 lỗi sai nghiêm trọng trong giao tiếp khiến chúng ta tự tay cản trở tiền đồ trong tương lai.

7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

Sống một mình đối với người lần đầu tiên xa gia đình chưa bao giờ dễ dàng.

Rockefeller, tư duy làm giàu ẩn sau câu chuyện '3 miếng dưa hấu'

Một câu chuyện về bài học lợi ích vô cùng sâu sắc của “Vua dầu mỏ” Rockefeller.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã rẽ hướng nhờ những bài học đắt giá.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024