Ích lợi của việc đọc

GS John Vu22/09/2023 11:00
Ích lợi của việc đọc

Theo một khảo cứu đai học mới, 68% sinh viên đại học không đọc cái gì bên ngoài điều được nhà trường yêu cầu vì nhiều người không có thói quen đọc tốt. Một số sinh viên nêu cớ khi nói rằng họ không có thời gian đọc để giải trí.

Sự kiện là việc đọc có thể còn nhiều hơn chỉ là giải trí. Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã chủ trương rằng việc đọc giúp làm mạnh cho tuần hoàn não và kích thích tâm trí phát triển các năng lực mới để tranh đấu chống lại bệnh tật.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc đọc là cách hiệu quả nhất để vượt qua căng thẳng, tốt hơn nhiều so với nghe nhạc hay tận hưởng trà hay cà phê, và thậm chí còn tốt hơn cả đi dạo trong công viên. Các nhà nghiên cứu đã đo sóng não và nhịp tim của vài nghìn người và thấy rằng họ chỉ mất sáu phút để thảnh thơi khi đọc một cuốn sách; mười hai phút để thảnh thơi nếu họ nghe nhạc; và trên hai mươi phút để thảnh thơi nếu họ tận hưởng chén trà hay thậm chí đi dạo trong công viên. Các nhà khoa học này kết luận: “Không thành vấn đề họ đọc sách nào, chỉ bằng việc hội tụ thấu suốt vào một cuốn sách, mọi người có thể thoát khỏ những lo âu và căng thẳng của cuộc sống đời thường khi thăm dò tưởng tượng kì diệu của tác giả.”

Nghiên cứu này cũng thấy rằng cả đời đọc sách cũng giúp cho bộ não bạn mạnh khoẻ hơn khi bạn tới tuổi già. Các nhà khoa học xem xét trên một nghìn người chết ở tuổi trung bình 90 và thấy rằng những người đọc cả đời họ có suy giảm kí ức chậm hơn nếu so với những người không đọc sách. Nói riêng, những người đọc nhiều hơn trong đời có tỉ lệ sụt giảm tâm trí thấp hơn 62% so với những người không đọc mấy. Các nhà khoa học kết luận: “Khảo cứu của chúng tôi gợi ý rằng luyện tập bộ não của bạn bằng việc đọc sách, từ thơ ấu tới tuổi già, là quan trọng cho mạnh khoẻ bộ não trong tuổi già.”

Nghiên cứu này còn đi sâu hơn và thấy rằng người lớn đọc nhiều sách hơn thì ít có khả năng bị bệnh Alzheimer. Tuy nhiên họ cẩn thận kết luận rằng việc đọc chỉ là một liên kết, không phải là quan hệ nhân quả vì các bệnh tật thường phức tạp hơn hoạt động bộ não. Họ nói: “Não là một cơ quan cũng giống như mọi cơ quan khác trong thân thể. Nếu bạn tập luyện, bạn có thể xây dựng cơ bắp mạnh khoẻ hơn cho nên nếu bạn đọc, bạn cũng làm mạnh cho não của bạn. Cũng như hoạt động thể chất làm mạnh cho tim, cơ và xương; hoạt động trí tuệ làm mạnh cho não chống lại bệnh tật.”

Theo một khảo cứu khoa học khác, việc đọc sách thực tế làm tăng sự đồng cảm. Các nhà nghiên cứu đã thử trên ba trăm sinh viên đại học, một nhóm được yêu cầu đọc năm cuốn sách và nhóm kia không phải đọc cái gì. Thế rồi họ yêu cầu những người này rút ra kết luận từ một kịch bản. Các sinh viên bị ảnh hưởng bởi sách văn học và tăng sự đồng cảm khi so sánh với những người khác. Các nhà khoa học kết luận: “Chúng tôi có khả năng chỉ ra rằng kĩ năng đồng cảm thay đổ lớn qua quá trình một tuần cho những người đọc sách văn học. Họ có tâm trí cởi mở hơn, có đồng cảm tốt hơn và sẵn lòng giúp những người khác, bằng cách nào đó hành vi của họ thay đổi chỉ bởi đọc sách. Chúng tôi đảo ngược lại thực nghiệm này và yêu cầu nhóm không đọc trước nay nay đọc nhiều sách và trong vài tuần, thái độ của họ cũng thay đổi.”

Về căn bản mọi thứ bạn đọc rót đầy đầu bạn tri thức mới và bạn càng có nhiều tri thức, bạn càng có thể giải quyết các thách thức tốt hơn. Bạn có thể mất việc làm, tiền bạc, tài sản, và ngay cả sức khoẻ nhưng tri thức không bao giờ có thể bị lấy đi khỏi bạn. Bạn càng đọc nhiều, bạn càng thu được việc phơi ra với các từ mới, vốn từ vựng mới và chúng sẽ đi vào trong tâm trí bạn. Có khả năng dùng các từ phức tạp và từ vựng tốt hơn là giúp đỡ lớn vì bạn có thể nói một cách tự tin để diễn đạt bản thân bạn. Nó có thể giúp thăng tiến nghề nghiệp của bạn, vì những người đọc tốt, nói giỏi, và thông thái về đa dạng chủ đề có xu hướng được thăng cấp nhanh hơn và thường xuyên hơn những người có vốn từ vựng ít hơn và thiếu nhận biết về văn học, đột phá khoa học và biến cố toàn cầu.

Việc đọc các sách khoa học khuyến khích bạn suy nghĩ logic và giúp bạn xây dựng năng lực để chú ý tới các chi tiết và phát triển tư duy phân tích bằng việc chú ý tới mọi chi tiết được cung cấp và phân loại chúng tương ứng. Năng lực đó để phân tích các chi tiết cũng giúp bạn phát triển các kĩ năng giải quyết vấn đề, những kĩ năng quan trọng mà bạn sẽ cần ở chỗ làm việc. Điều này cũng mở rộng khả năng của bạn để viết bởi vì những người đọc nhiều thường viết tốt hơn vì họ được phơi ra theo các phong cách viết của các tác giả nổi tiếng.

Các nhà khoa học cũng thấy rằng bên cạnh việc thảnh thơi bởi đọc sách tốt, có thể là chủ đề bạn đọc có thể đem tới thay đổi có ý nghĩa nữa. Đọc các sách tâm linh và triết học cũng làm hạ thấp huyết áp và đem tới cảm giác bình thản an bình, trong khi đọc các sách tự lực đã được chứng tỏ giúp cho mọi người đang bị các bệnh tinh thần nhẹ nào đó.

Khi bạn đọc sách, bạn chú ý tới câu chuyện và mọi thứ khác nhạt nhoà đi và bạn có thể phát triển năng lực duy trì hội tụ vào mọi chi tiết hay và nó sẽ giúp bạn duy trì hội tụ nhiều hơn trong lớp. Ngày nay sinh viên dễ dàng bị sao lãng bởi nhiều thứ như emails, tin nhắn, phòng chat, twitters, Facebook trên laptop hay điện thoại thông minh của họ nhưng có khả năng duy trì hội tụ là một kĩ năng mà ít người có, điều cho bạn ưu thế tốt hơn. Cho nên tại sao không để thời gian đọc sách tốt, bạn sẽ tận hưởng nó vì nó sẽ mở tâm trí bạn cho một thế giới diệu kì của việc đọc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Pha kiến trúc phần mềm

Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa pha kiến trúc và pha thiết kế? Em bị lẫn lộn vì vòng đời phần mềm chỉ nhắc tới yêu cầu, thiết kế, viết mã và kiểm thử. Cái gì xảy ra trong pha thiết kế? Kiến trúc làm gì trong pha này? Xin thầy giải thích.”

Dự báo cho năm 2014 - Vẫn còn nguyên giá trị

Chúng ta đang sống trong thế giới thay đổi nhanh chóng nơi công nghệ chi phối mọi thứ. Khi công nghệ thay đổi, nó tạo ra nhiều thách thức cho cả công ti và công nhân.

Vòng đời kiểm thử phần mềm

Một sinh viên viết cho tôi: “Trường em đang dạy vòng đời phát triển phần mềm nhưng bạn em nhắc rằng có vòng đời kiểm thử phần mềm mà em không thể tìm được nó trong sách giáo khoa. Nó là gì? Thầy có thể giúp em được không?”

Thư cho sinh viên đại học: Cần được chuẩn bị

Là sinh viên đại học, các bạn cần biết rằng vào đại học chỉ mới là bắt đầu; tốt nghiệp được là một thành tựu, nhưng bằng cấp không tương đương với thành công nếu bạn không thể tìm được việc làm liên quan tới điều bạn đã học.

Học về khoa học dữ liệu

“Em mê mải bài báo của thầy về dữ liệu lớn và muốn học thêm về nó. Là một sinh viên năm thứ nhất trong quản lí hệ thông tin, em không biết đây có phải là lĩnh vực đúng để học hay em phải chuyển sang khoa học máy tính?"

Phụ nữ trong công nghệ thông tin

"Em hiện đang học Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi phần lớn các sinh viên đều là nam và họ bảo em rằng việc quản lí CNTT khó cho phụ nữ. Thầy nghĩ gì? Xin thầy lời khuyên.”

Big Data trong doanh nghiệp bán lẻ

Trong nhiều năm, những người chủ cửa hàng bao giờ cũng hỏi: “Trong số hàng nghìn người vào cửa hàng của tôi, ai là khách hàng tốt. Và họ sẵn lòng trả bao nhiêu tiền?”

Big data trong xét tuyển vào đại học

Tôi mới đọc một bài báo thú vị rằng một số đại học đang dùng công nghệ Big Data trong việc xét tuyển vào trường của họ.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024