Đọc như một thói quen tốt

GS John Vu07/08/2023 11:00
Đọc như một thói quen tốt

Tuần trước Dave Foster, người sáng lập một công ti khởi nghiệp tới lớp của tôi để nói chuyện về phần mềm đặc biệt của anh ấy giúp các giáo sư đo việc đọc của sinh viên.

Anh ấy nói: “Khi sinh viên dùng sách giáo khoa, các giáo sư không có ý tưởng liệu sinh viên có đọc chúng hay không. Nhưng khi tài liệu được đăng trực tuyến, mọi sinh viên đọc đều có thể được giám sát, kể cả chi tiết về thói quen đọc của họ. Phần mềm của tôi có thể theo dõi hành vi đọc của sinh viên: họ dành bao nhiêu thời gian vào việc đọc, họ đọc bao nhiêu trang, liệu họ có bỏ cái gì không, và dữ liệu sẽ được xử lí thành điểm cho từng sinh viên cũng như báo cáo cho giáo sư.”

Bằng việc theo dõi việc đọc của sinh viên, các giáo sư có thể tiếp cận tới sinh viên không hoàn thành việc đọc của họ hay bỏ qua nhiều trang quan trọng và cung cấp hướng dẫn thêm. Dave nói với lớp: “Ngày nay nhiều sinh viên không đọc trước khi lên lớp; họ tới lớp mong đợi được thầy nói cho điều phải làm. Tuy nhiên đọc đang trở thành yếu tố mấu chốt tại mức đại học vì phương pháp dạy hiện thời đang hội tụ nhiều hơn vào học và áp dụng thay vì chỉ ghi nhớ sự kiện như trong quá khứ. Nếu sinh viên không đọc trước khi lên lớp, họ sẽ không có khả năng áp dụng cái gì và thường thất bại. Ít sinh viên nhận ra rằng ngày nay phương pháp dạy đã thay đổi để đáp ứng nhu cầu của công nghiệp. Thời của việc đọc bài giảng và ghi nhớ công thức đã qua rồi. Để thành công sinh viên phải biết cách áp dụng tri thức của họ để giải quyết vấn đề, điều có nghĩa là họ phải đọc nhiều.”

Anh ấy kết luận: “Phần mềm của tôi có thể giúp cho các bạn thành công. Có nhiều sinh viên muốn mua phần mềm này để theo dõi thói quen đọc của họ. Phần mềm của tôi sẽ để cho họ biết họ đọc tốt thế nào khi so với người khác. Tất nhiên điều đó là tuy ở giáo sư của bạn và trường của bạn dùng nó khi mà sinh viên biết rằng họ đang bị giám sát. Chúng tôi đã nói chuyện với nhiều phụ huynh và họ thích điều đó. Bất kì cái gì làm cho thành công của con cái họ đều được đón mừng.”

Sau khi anh ấy đi, tôi hỏi ý kiến của sinh viên. Quá nửa lớp quan ngại về việc giám sát đọc như việc xâm phạm vào đời họ. Một sinh viên nói: “Điều tôi đọc hay không đọc là việc riêng của tôi và tôi không muốn bất kì ai theo dõi nó. Công cụ này là gián điệp cho các giáo sư.” Sinh viên khác phản đối: “Điều kì lạ là có sách giáo khoa theo dõi người đọc và báo cáo về họ, công nghệ này đã đi quá xa.”

Tôi bảo lớp tôi rằng tôi sẽ không bao giờ dùng loại phần mềm này. Tôi tin rằng sinh viên chịu trách nhiệm cho việc học riêng của họ. Mặc dầu đọc là một yếu tố quan trọng cho thành công của họ nhưng điều đó là tuỳ họ quyết định học thế nào, đọc cái gì và khi nào đọc. Tôi bao giờ cũng khuyến khích sinh viên đọc nhiều hơn, không chỉ điều môn học của tôi yêu cầu mà bất kì cái gì đáng quan tâm với họ vì họ cần mở rộng tri thức của họ vì cuộc sống là nhiều hơn nhiều so với điều trường có thể dạy.

Việc đọc giúp cho họ phát triển tri thức chung về thế giới mà họ đang sống trong. Ngày nay nhiều sinh viên có tri thức giới hạn về thế giới và điều đang xảy ra vì họ không có thói quen đọc tốt. Không biết tất cả những yếu tố này của thế giới quanh họ, họ có thể bỏ lỡ những điều quan trọng. Việc đọc mở mang tâm trí họ tới từ vựng mới mà họ có thể không biết và bởi việc có nguồn từ phong phú, họ có thể nói tốt hơn và viết tốt hơn. Về căn bản, họ càng đọc nhiều, họ càng viết tốt hơn.

Tôi bảo họ: “Nhiều người trong các em chỉ hội tụ vào đọc điều nhà trường yêu cầu các em và bỏ lỡ một nửa điều các em có thể học được bởi vì cuộc sống là nhiều hơn điều trường có thể dạy các em. Chỉ bằng việc đọc nhiều hơn, các em có thể lấp vào kẻ hở đó. Các em không phải chỉ đọc sách kĩ thuật mà nên đọc bất kì cái gì các em quan tâm, dù nó là tiểu thuyết lãng mạn, tiểu thuyết lịch sử, hay tiểu thuyết hư cấu. Các em có thể đọc ở bất kì chỗ nào, bất kì lúc nào vì các em có thể bắt đầu và dừng lại ở bất kì chỗ nào các em muốn. Các em có thể theo sách và để tưởng tượng của các em soải cánh bay lên theo cách riêng của các em và để cho câu chuyện đem các em đi.

Nếu các em muốn học ngoại ngữ, cố đọc chúng trong ngôn ngữ đó thì các em sẽ thấy các em cải thiện kĩ năng ngôn ngữ tốt thế nào. Ngày nay với Internet, có nhiều bài báo tốt sẵn có tuỳ thuận tiện của các em. Khi thầy còn trẻ, thầy thường tới thư viện để đọc và thỉnh thoảng sách thầy muốn mượn lại bị ai đó khác mượn và thầy phải đợi vài tuần. Với laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh các em có thể đọc gần như bất kì cái gì và ở bất kì đâu cho nên phát triển thói quen đọc tốt và các em sẽ thấy các em học được nhiều làm sao.”

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
2

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
3

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
4

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Câu hỏi làm sinh viên suy nghĩ

Cuộc sống đại học thường là “cuộc sống nương tựa” vì phần lớn các sinh viên không đối diện với thực tại của “thế giới thực”, đặc biệt với những người vẫn còn được bố mẹ họ chăm sóc.

Tương lai là di động

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, khi nó đi tới việc chấp nhận các công nghệ mới như di động, mạng xã hội, tính toán mây, an ninh và dữ liệu lớn, hơn một nửa các công ti không được chuẩn bị.

Quản lý dự án

Một sinh viên hỏi: “Người quản lí dự án quản lí một dự án thế nào? Quản lí dự án điển hình giống cái gì? Xin thầy giải thích.”

Nghề nghiệp trong Quản lý hệ thông tin

“Tôi muốn con gái tôi học về quản trị kinh doanh nhưng nó muốn học về quản lí hệ thông tin (ISM). Tôi không biết nó có thể làm gì với bằng cấp này? Ai thuê những người tốt nghiệp với bằng cấp này? Và cảnh quan nghề nghiệp là gì? Xin thầy giúp cho.”

Cơ hội việc làm và kỹ năng cần

Theo một khảo cứu kinh tế mới, kinh tế toàn cầu bắt đầu cải tiến và nếu bạn đang tìm việc làm, bạn sẽ có cơ hội tốt nếu bạn có kĩ năng đúng.

Lựa chọn lĩnh vực học tập ở đại học

Với người tốt nghiệp trung học, việc chọn lĩnh vực học tập trong đại học có lẽ là quyết định khó nhất nhưng nó là bản chất bởi vì nó cho sinh viên phương hướng để tập trung vào và cho phép họ lập kế hoạch nghề nghiệp của họ từ sớm.

Học Kỹ nghệ phần mềm

Tôi bao giờ cũng khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên hiện thời nhưng lần này một trong những sinh viên năm thứ tư của tôi muốn chia sẻ câu chuyện của cô ấy:

Giải pháp STEM

Khảo cứu của chính phủ thấy rằng tỉ lệ thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học là cao hơn dự báo trước đây nhưng cảnh quan việc làm thay đổi theo lĩnh vực học tập.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024