'Hồn quê' thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X

09/06/2021 22:00
'Hồn quê' thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X

Mái nhà ngói cũ kỹ, cảnh sinh hoạt giản dị hay những cánh đồng lúa chín rộn ràng mùa thu hoạch,… Tất cả những thứ rất thân quen ấy được "gói" lại trong bộ tranh của chàng họa sĩ 9X.

Gặp họa sĩ Trần Nguyên (31 tuổi) trong một buổi chiều đầu hè, trong căn phòng nhỏ với ô cửa sổ rộng, bên giá tranh, họa sĩ Trần Nguyên vừa nghe những bản nhạc về quê hương, đất nước vừa say sưa hoàn thành bức tranh với bối cảnh làng quê có giàn hoa giấy nở rộ.

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 1
Họa sĩ Trần Nguyên sinh ra ở làng Xuân Hồng (Xuân Trường, Nam Định) nên những ký ức về đồng quê với ao làng, ruộng lúa đã quá đỗi thân thuộc với chàng họa sĩ 9X.

Họa sĩ trẻ cho biết, anh có năng khiếu và đam mê vẽ từ nhỏ. Những ngày học cấp 2 ở trường làng, khác với những bạn cùng lớp mơ ước sau này trở thành bác sĩ, kỹ sư, anh ấp ủ ước mơ trở thành họa sĩ.

Lên cấp 3, Nguyên theo học trường năng khiếu về Văn hóa nghệ thuật ở thành phố Nam Định. Ở đây có những người thầy truyền cho anh kỹ năng, đam mê về vẽ, nơi đây còn là cơ duyên để anh quyết định theo đuổi ngành Thiết kế mỹ thuật  của trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Suốt những năm tháng được tiếp xúc với mỹ thuật bài bản, anh thường xuyên phải đi thực tế để hoàn thành các bài tập, chủ đề làng quê luôn được Nguyên lựa chọn cho các tác phẩm của mình.

"Tôi sinh ra và lớn lên ở quê, vì thế "quê hương" luôn là chủ đề mà tôi có nhiều chất liệu để sáng tạo nhất, bởi nó gắn liền với ký ức tuổi thơ, nơi có những con đường làng, cánh đồng lúa chín", Nguyên chia sẻ.

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 2
"Hồn quê" hiện lên trong trẻo qua bức vẽ của chàng họa sĩ trẻ tài ba.

Dù đã có thời gian gắn bó với công việc thiết kế ở công ty game nhưng vì niềm đam mê với hội họa, anh đã quay lại gắn bó với sáng tác tranh. Đầu năm 2020, bộ tranh "Làng quê" của họa sĩ Trần Nguyên đã chạm đến trái tim của cộng đồng mạng.

Qua nét vẽ sáng tạo, đầy xúc cảm, những vẻ đẹp xưa cũ, trong trẻo, bình yên của vùng quê Bắc Bộ hiện lên gần gũi, thân thương khiến người xem như lắng đọng về cuộc sống bình yên không ồn ào, vội vã.

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 3

Họa sĩ Trần Nguyên thường có thói quen nghe những bản nhạc về quê hương, đất nước trong lúc vẽ tranh. Nó giúp anh có nhiều cảm xúc để "thổi hồn" vào các tác phẩm.

Trong bộ tranh ấy, có những sáng tác Nguyên lấy cảm hứng từ khung cảnh ngôi nhà ngày xưa của gia đình anh, về những người thân trong gia đình.

"Ngày bé, tôi ở cùng ông bà nội vì bố mẹ đi làm xa, tuổi thơ được ông bà chăm sóc với rất nhiều kỷ niệm. Từ đó thôi thúc tôi sáng tác bức tranh ông ngồi trên chõng tre đưa quà chiều cho cháu sau khi đón cháu đi học về. Đó cũng là bức tranh tôi yêu thích nhất", Nguyên trải lòng.

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 4
Bức tranh "Khoảng sân trước nhà" lấy bối cảnh từ chính ngôi nhà ngày xưa của gia đình anh.

Bên cạnh bức tranh về ông, họa sĩ Trần Nguyên cũng sáng tác bức tranh với hình ảnh bà phơi bột sắn dây giữa sân: "Bức tranh này tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu về hình ảnh giàn mướp, bể nước, khoảng sân gạch, bóng nắng đổ như thế nào để bức tranh có hồn".

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 5
Tác phẩm "Ký ức về bà" của họa sĩ Trần Nguyên.
Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 6
Bức tranh "Sớm mai của mẹ" với hình ảnh mẹ giặt quần áo vào buổi sáng, bố chuẩn bị đi làm được anh khắc họa đã chạm đến trái tim của nhiều người xem, bởi những ai từng sinh ra và lớn lên ở quê đều thấy một phần ký ức của mình.

Những ngôi nhà trong các sáng tác ở quê hương Xuân Hồng của anh có đặc trưng là nhà 3 gian 2 trái, có bể nước và giếng nước, đường làng ngõ xóm xếp gạch.

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 7
Điểm đặc biệt, trong các tác phẩm của họa sĩ Trần Nguyên đều có hình ảnh con người, đây vừa là điểm nhấn vừa giúp bức tranh trở nên sống động hơn.

Bên cạnh hồi ức lại các khung cảnh ở quê hương mình, họa sĩ Trần Nguyên cũng dành thời gian đi thực tế ở các vùng quê, làng cổ khác: làng cổ Đường Lâm, làng Cự Đà… để làm đa dạng các sáng tác của mình.

Cầm chiếc máy ảnh, quyển sổ, cây bút, chàng họa sĩ 9X lên xe máy đi khắp mọi nơi, bắt gặp cảnh đẹp, anh liền chụp lại hoặc vẽ trực họa làm tư liệu.

Theo họa sĩ Trần Nguyên, khó khăn nhất của anh khi theo đuổi dòng tranh này là những góc quê đang dần mai một, "bê tông hóa" hoặc không còn nguyên trạng: "Khi đi thực tế, các khung cảnh đều không còn nguyên vẹn mà thiếu vài chi tiết nào đó. Có chỗ thì còn ngôi nhà, có chỗ thì còn con đường. Tôi thường hỏi người dân địa phương, đọc tài liệu để chắp nối chúng lại với nhau tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh".

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 8

Trong một lần đi thực tế, tình cờ anh nhìn thấy trên con đường làng có hình ảnh 2 ông bà đang dắt tay nhau, anh liên chụp lại và 2 tuần sau tác phẩm ra đời.

Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 9
Tranh của họa sĩ Trần Nguyên được vẽ bằng chất liệu sơn dầu và acrylic.
Hồn quê thân thương qua những nét vẽ của họa sĩ 9X - 10

Mỗi bức tranh anh sáng tác trong khoảng 2 tuần, cứ ở nhà vẽ khoảng nửa tháng anh lại khoác máy ảnh lên đường đi thực tế.

Họa sĩ Trần Nguyên bày tỏ mong muốn: "Qua những bức tranh, tôi muốn giúp những người lớn tuổi ghi chép lại ký ức và mong muốn các thế hệ trẻ được cảm nhận về cuộc sống sinh hoạt, khung cảnh làng quê thời ông bà, bố mẹ mình đã trải qua".

Họa sĩ 9X đã tham gia một số triển lãm mỹ thuật của Thủ đô, triển lãm ở Nam Định, triển lãm Đồng Bằng Sông Hồng. Năm 2020, anh cũng tham gia triển lãm ở Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Trong thời gian tới, anh vẫn tiếp tục theo đuổi dòng tranh về làng quê với những chủ đề về cuộc sống sinh hoạt, con người. Anh cũng lên kế hoạch đến các vùng miền khác của dải đất hình chữ S để ghi lại "hồn quê" ở đó.

Cuộc sống ngày một hiện đại, khi chúng ta trưởng thành, gánh nặng "cơm áo gạo tiền" giữ chân ta ở lại những thành phố xa hoa và ồn ào. Sẽ có những lúc mệt mỏi, chúng ta bất chợt hoài niệm về một làng quê cổ kính, yên bình, nơi lưu giữ những ký ức về thời ấu thơ. Những tác phẩm của họa sĩ trẻ Trần Nguyên đã chạm tới ký ức tuổi thơ của nhiều người. Có lẽ, đây chính là tấm vé về tuổi thơ mà nhiều người tìm kiếm.

Hà Hiền


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đi tìm chân dung họa sĩ 'ẩn mình' trong những siêu phẩm hội họa

Các họa sĩ có thú vui khắc họa diện mạo của chính mình, từ những bức tranh chân dung tự họa cho tới những khắc họa nhỏ "cài cắm" trong tranh, đó là cách để họ in dấu ấn trên tác phẩm.

Họa sĩ kể chuyện xúc động của tuyến đầu chống dịch COVID-19 bằng tranh hoạt hình

Những câu chuyện thực tế xúc động của các y bác sĩ, nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch ở tuyến đầu, được họa sĩ Bùi Đình Thăng kể qua nét vẽ tranh hoạt hình của mình.

Tinh tế và mộng mị trong những "giấc mơ trưa hè"

Đặc trưng trong phong cách nhiếp ảnh của Nick Prideaux là sự tinh tế và mộng mị khiến những khoảnh khắc đời thường bỗng trở nên huyền hoặc.

Chén rượu 'ngàn chén không hết' trong bài thơ của Lý Bạch là có thật?

Một chén rượu ẩn chứa điều kỳ lạ được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ tại Nam Kinh, Trung Quốc, dù uống thế nào cũng không thể cạn.

Không yêu hội họa, cũng phải biết bí mật của 10 bức tranh nổi tiếng này

Trên thế giới, chỉ có rất ít tác phẩm hội họa đạt được danh tiếng lớn ở tầm quốc tế, khiến công chúng dù không am hiểu hay đam mê hội họa vẫn phải biết tới.

Suy ngẫm xót xa quanh bộ ảnh gây sốt kể về những số phận trẻ thơ

Nghệ sĩ Uğur Gallenkuş đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một bộ ảnh ghép gây sốt, chứa đựng nhiều thông điệp về trẻ em trong thế giới đương đại.

Bên tách cà phê: Cà phê và những ý niệm giao hòa Đông – Tây

Trong tiến trình khẳng định căn tính của mình từ cách thưởng lãm cà phê, phương Tây dần dần đã phát hiện một cách rõ ràng, và khiêm cung hơn nền văn minh của phương Đông.

Câu chuyện đằng sau những bức ảnh kiến trúc của năm

Đó là những tác phẩm về kiến trúc trong cuộc thi ảnh kiến trúc One Photo Challenge 2021. Mỗi tác phẩm được chụp bằng nhiều loại máy khác nhau, từ máy ảnh chuyên nghiệp đến điện thoại, song đều mang một câu chuyến ý nghĩa.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024