Em và Trịnh - Trịnh Công Sơn và mối tình ‘tình chị duyên em’ kéo dài 37 năm

Tiểu Vũ07/01/2022 20:00
Em và Trịnh - Trịnh Công Sơn và mối tình ‘tình chị duyên em’ kéo dài 37 năm

Mối tình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và "nàng thơ" Dao Ánh với 301 bức thư tình gắn kết hai trái tim lãng mạn suốt 37 năm sẽ được tái hiện lại trong bộ phim điện ảnh “Em và Trịnh”.

Bài hát Diễm xưa nổi tiếng của Trịnh Công Sơn gắn liền với mối tình đầu Ngô Vũ Bích Diễm, nhưng rất nhiều bản tình ca khác của ông lại lấy cảm hứng từ những cuộc tình đã qua trong đời, trong đó sâu đậm và được biết đến nhiều nhất là với Ngô Vũ Dao Ánh - em gái Bích Diễm.

t2-copy.png
Nàng thơ của Trịnh Công Sơn trong phim Em và Trịnh - Ảnh: NSX cung cấp

Nhìn thấy tình cảm đơn phương của “anh Sơn” không được chị mình đáp lại, Dao Ánh lúc đó mới 14 tuổi, đã viết thư cho anh để san sẻ những tâm tư, nỗi buồn. Ánh và anh Sơn tiếp tục thư từ qua lại khi anh lên B’lao, Đà Lạt để dạy học. Mãi 3 năm sau khi Ánh tròn 18 tuổi, anh mới ngỏ lời: “Dao Ánh, có một điều không nên nói ra mà vẫn phải nói trong lúc uống thật say để có đủ can đảm nghe lời phủ nhận hay cái gật đầu: Anh yêu Ánh… Nếu điều đó không làm Ánh phiền lòng thì hãy đến bên anh bằng một dáng dấp khác, bằng một thời khắc khác và bằng một vẻ nồng nàn mà anh vẫn hằng mong”. Năm ấy, Trịnh Công Sơn vừa tròn 25 tuổi.

t28-copy.png
Những ngày tháng lãng mạn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những mối tình đẹp của ông được tái hiện trên phim

Lá thư ngỏ lời yêu ấy, những tâm tình sẻ chia ngây thơ trước đó, rồi những yêu thương, trách móc, chia tay và những câu từ “nợ người” mãi sau này, đã dệt nên một mối tình kéo dài 37 năm. Dao Ánh không xuất hiện trực diện như Bích Diễm trong Diễm xưa, nhưng vẫn là cảm hứng để người nhạc sĩ tài hoa và sở hữu một trái tim luôn nồng nàn tình yêu thương sáng tác những ca khúc nổi tiếng khác như Còn tuổi nào cho em, Tuổi đá buồn, Mưa hồng, Lặng lẽ nơi này...

t4-copy.png
Diễn viên Hoàng Hà đã được chọn vào vai Dao Ánh trong phim "Em và Trịnh" - Ảnh: NSX

Lần đầu tiên Trịnh Công Sơn viết cho Dao Ánh vào ngày 2.9.1964 và lá thư cuối cùng là vào ngày 17.1.2001, trước khi ông mất chưa đầy 3 tháng. Kể từ ngày ông viết lá thư chia tay “anh cũng phải quyết định một lần cho cả Ánh lẫn anh, một quyết định thật khó khăn mà chẳng ai trong cuộc dám dứt khoát với chính mình… Anh cam đành làm kẻ bội bạc để mở ra cho Ánh sự ngạt thở bấy lâu, trong đó người này hay kẻ kia đã cố đóng cho trọn vai của mình”, hai mươi năm đã trôi qua nhưng tình yêu vẫn còn ở đó, trở thành tri kỷ tri âm, như ông đã từng viết: “Ánh bảo anh viết thật dài cho Ánh nhưng những dòng chữ không thể dài bằng nỗi nhớ được. Nỗi nhớ đã đi qua hết những quãng đời dài hơn 20 năm”.

t5-copy.png
Diễn viên Avin Lu vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ - Ảnh: NSX

Hay như ông đã viết bài Xin trả nợ người sau khi gặp lại “nàng thơ”, khi biết nàng vẫn giữ tất cả bức thư chan chứa chân tình, chẳng những không khô héo mà như dòng suối tình yêu chảy tràn và hòa cùng dòng chảy thời gian. Dao Ánh đã gửi tặng gia đình Trịnh Công Sơn và những người hâm mộ ông toàn bộ 301 bức thư tình ngày ấy.

Dao Ánh của Em và Trịnh cùng những mối nhân duyên không thể ngờ

Mới đây, phim điện ảnh Em và Trịnh kể về cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã hé lộ teaser trailer mới nhất, thông qua đó giới thiệu hình ảnh của Dao Ánh - nàng thơ của ông. Đảm nhận vai Dao Ánh là Hoàng Hà, trong trẻo và tràn đầy sức sống. Trước khi được biết đến với vai Dao Ánh, Hoàng Hà được nhiều khán giả trẻ ấn tượng khi tham gia MV Nàng thơ đình đám của Hoàng Dũng. Thật trùng hợp, Hoàng Dũng đã sáng tác ca khúc ấy dựa trên mối tình của Trịnh Công Sơn và Dao Ánh.

t20-copy.png
Nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim - Ảnh: NSX

Hoàng Hà tiết lộ, việc Hoàng Dũng tìm đến cô hoàn toàn là tình cờ vì lúc ấy thông tin Hà đóng vai Dao Ánh vẫn còn là bí mật, thậm chí cô cũng đã phải cố nhịn không tiết lộ ra khi trò chuyện cùng Hoàng Dũng. Cứ thế, Hoàng Hà sống với Dao Ánh trong “nàng thơ”, trong Em và Trịnh và mới đây là podcast Nắng thủy tinh.

t9-copy.png
Những khung hình đẹp trong phim Em và Trịnh - Ảnh: NSX

Hoàng Hà tâm sự, dù phim đã đóng máy được một năm, các dự án mới và cuộc sống tiếp diễn chắc chắn đòi hỏi cô phải thoát khỏi vai diễn, nhưng bất cứ khi nào Hà chạm nhẹ vào Dao Ánh, là khi đi thu âm lại thoại hay bài hát trong phim, hay như lúc cô ngồi viết kịch bản cho podcast, tham gia edit, mọi cảm xúc đều dễ dàng quay trở về. Được ê kíp tin tưởng để mình tự tay viết kịch bản cho podcast, Hoàng Hà được tự do thổi cái hồn và góc nhìn cá nhân cũng như những kết nối với Dao Ánh của riêng cô vào từng câu chữ.

t26-copy.png
Cầu Tràng Tiền (Huế) được tái hiện trong phim

Ca khúc Nắng thủy tinhmà podcast lấy tên theo ra đời một năm trước khi Trịnh Công Sơn và Dao Ánh chính thức yêu nhau, trẻ trung, trong trẻo và thơ ngây. Bài hát nói về sự trong sáng và quyến rũ của tình yêu trong từng câu hát của Trịnh Công Sơn, qua cảm nhận của tuổi trẻ mà ông đã trải qua.

"Màu nắng hay là màu mắt em/Mùa thu mưa bay cho tay mềm/Chiều chiều nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm/Rồi có hôm nào mây bay lên".

t17-copy.png
Những khung hình đẹp trong "Em và Trịnh" - Ảnh: NSX

Ca khúc vang lên trong teaser trailer của Em và Trịnh, khắc họa nên thời thanh xuân trong trẻo của Trịnh Công Sơn và mối tình sâu đậm của ông, bên cạnh khung cảnh Huế và B’lao bình yên, lãng mạn, trước khi mở ra một quãng thời gian đầy bom đạn và chia ly.

Phim điện ảnh Em và Trịnh khởi chiếu vào tháng 4.2022.

Teaser trailer Em và Trịnh:


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
3

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
4

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
5

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

Elvis Phương bị tố sử dụng trái phép hồi ký của nhạc sĩ Trường Kỳ

Bà Thu Huyền – vợ của cố nhạc sĩ Trường Kỳ vừa công khai "tố" danh ca Elvis’ Phương sử dụng trái phép cuốn hồi ký “Ngựa hoang tâm sự” do chồng bà viết cách đây 28 năm.

Jennifer Garner được vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022

Minh tinh Jennifer Garner được vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022 không chỉ vì có sự nghiệp diễn viên thành công mà còn vì thành tích trong lĩnh vực kinh doanh và hoạt động từ thiện.

Mùa xuân ở Ông Tạ: Nhạc sĩ Hoài An và những ca khúc xuân

Cuối thập niên đến giữa thập niên 1960, Hoài An cùng một số nhạc sĩ như Lam Phương, Hoàng Thi Thơ, Phạm Duy… có nhiều nhạc phẩm về thôn quê miền Nam hiền hòa, hiếu khách và thanh bình.

10 người mẫu thời trang thu hút sự chú ý năm 2022

Các gương mặt trẻ nổi bật trong làng thời trang quốc tế không chỉ là những người mẫu chuyên nghiệp mà còn là nghệ sĩ, sinh viên ngành y, chuyên gia sân khấu....

Tranh cãi chuyện mang tiền về cho mẹ, Đen Vâu: Ba mẹ tôi là dân lao động, nên tôi sẽ chăm lo

"Ba mẹ tôi là dân lao động không có đồng hưu, nếu tôi không chăm lo cho họ thì ai lo đây?" Đồng thời, Đen Vâu khẳng định chưa bao giờ muốn làm nhạc gây tranh cãi.

7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

Những ví dụ điển hình sau đây sẽ cho chúng ta thấy sức mạnh của quảng cáo có thể lớn đến thế nào.

Thằng dẹp kẹp thằng tròn là cái gì? - Thấy khó vậy chứ ai cũng dùng hàng ngày

Nghe câu hỏi Tiếng Việt thì lạ vậy thôi chứ đáp án vô cùng đơn giản, ai cũng đã từng sờ vào.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024