7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

06/01/2022 11:00
7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

Những ví dụ điển hình sau đây sẽ cho chúng ta thấy sức mạnh của quảng cáo có thể lớn đến thế nào.

Từ trước đến nay, có không ít chiến dịch quảng cáo đã thành công đến mức khiến nhiều người lầm tưởng sự thật hoặc thay đổi thói quen của mình:

1. Những loại quả như cam, chanh là nguồn vitamin C dồi dào nhất

Sự thật: Lượng vitamin C trong cam là 60mg/100g. Trong khi đó có rất nhiều loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C hơn như trong quả tầm xuân là 650mg/100g, trong ớt chuông đỏ là 250mg/100g. Đến súp lơ còn có vitamin C cao gấp đôi cam (120mg/100g).

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 1.

Vì sao chúng ta bị lừa: Vào năm 1908, lượng tiêu thụ của trái cam tại Mỹ bị giảm đột ngột gây nên khó khăn cho người nông dân. Albert Lasker - một trong những "ông tổ" của ngành marketing hiện đại đã xây dựng chiến dịch quảng cáo với nội dung cam là nguồn vitamin C vô cùng bổ dưỡng, nên được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó, loại quả này được "gắn liền" với vitamin C dù sự thật nó không nhiều vitamin C đến thế.

2. Cầu hôn phải đi cùng với nhẫn kim cương

Sự thật: Trước năm 1947, đàn ông không nhất định phải trao nhẫn khi cầu hôn người phụ nữ của mình.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 2.

Vì sao chúng ta bị lừa: Năm 1947, một chiến dịch quảng cáo hoành tráng với thông điệp "Kim cương là vĩnh cửu" của một công ty đá quý đã thành công vang dội khiến mọi người dần có nhận định trao nhẫn kim cương là cách cầu hôn tuyệt vời. Thậm chí nó còn được in vào rất nhiều cuốn sách dạy marketing cho đến ngày nay. Cũng từ năm này, những quặng cacbon vốn đang thừa thãi trên thế giới bỗng trở nên giá trị hơn hẳn và được khai thác mạnh mẽ.

3. Tặng quà và thiệp kèm nhau

Sự thật: Trước đây mọi người vẫn chỉ gửi thiệp không mà chẳng cần món quà nào.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 3.

Vì sao chúng ta bị lừa: Cho đến đầu thế kỷ 20, các loại thiệp chúc mừng vẫn được gửi độc lập như thư từ thông thường qua bưu điện và tặng quà cũng không mấy khi phải kèm thiệp. Thế nhưng sau một chiến dịch quảng cáo của công ty làm thiệp Hallmark (Mỹ), chúng ta bắt đầu quen với việc tặng quà và thiệp cùng nhau. Những chiếc thiệp cũng được "nâng cấp" giá trị trở thành vật lưu niệm và thể hiện tình cảm, sự quan tâm trong các mối quan hệ.

4. Lượng kem đánh răng lý tưởng phải giống như quảng cáo

Sự thật: Bạn không cần quẹt kem đánh răng phủ kín đầu bàn chải như trong quảng cáo.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 4.

Vì sao chúng ta bị lừa: "Cú lừa" này cũng khá dễ đoán. Các quảng cáo kem đánh răng bao giờ cũng có hình ảnh kem đánh răng phủ đầy chiếc bàn chải, thứ nhất là để tạo hiệu ứng đẹp về mặt hình ảnh, thứ hai là để tăng doanh số cho nhãn hàng. Khách hàng dùng kem đánh răng càng nhiều thì càng nhanh hết và phải mua mới thường xuyên hơn. Các nhà khoa học từ lâu đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ cần lượng kem vừa đủ và quan trọng nhất vẫn là cách đánh răng như thế nào.

5. Hình ảnh ông già Noel được sáng tạo bởi hãng Coca-Cola

Sự thật: Ông già Noel là nhân vật được xây dựng dựa trên thánh St. Nicholas và người phác họa hình ảnh này đầu tiên là nghệ sĩ Thomas Naste vào cuối thế kỷ 19.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 5.

Vì sao chúng ta bị lừa: Tuy Coca-Cola không sáng tạo ra ông già Noel nhưng công ty này đã giúp nhân vật trở nên phủ sóng và biến thành biểu tượng của Lễ Giáng sinh. Năm 1931, hãng Coca-Cola thực hiện một chiến dịch quảng cáo cho mùa đông với hình tượng ông già Noel được thiết kế lại bởi Haddon Sandblom dựa trên bản gốc trước đó.

6. Dầu thực vật chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Sự thật: Dầu thực vật vốn từ đầu không chứa cholesterol, chỉ trừ sản phẩm dầu được làm từ bơ.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 6.

Vì sao chúng ta bị lừa: Trong các quảng cáo dầu ăn, dù là dầu thực vật, thường sẽ có nội dung "không chứa cholesterol" khiến người mua an tâm hơn. Đây thực chất chỉ là một chiêu trò đánh vào nỗi lo lắng của người tiêu dùng để quảng cáo ấn tượng hơn và tăng doanh thu mà thôi. Thực ra, vốn từ đầu dầu thực vật không thể chứa cholesterol, đây chỉ là câu quảng cáo thừa thãi về mặt nội dung.

7. "Nước giải khát" như bia và nước ngọt dùng để giải khát

Sự thật: Hầu hết những nước uống có cồn và đường còn gây khát hơn.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 7.

Vì sao chúng ta bị lừa: Rất nhiều người gọi bia, nước ngọt là nước giải khát vì chiêu trò quảng cáo của các hãng sản xuất. Không ít TVC quảng cáo chứa hình ảnh và nội dung chúng sẽ giúp người uống đập tan cơn khát vào ngày hè nóng bức. Tuy không giải khát trong thực tế mà đôi khi còn làm khát hơn, nhưng cảm giác mát lạnh của bia, nước ngọt vẫn khiến người uống thấy dễ chịu hơn. Còn đâu sự thật là chỉ nước lọc mới giúp bạn xóa tan cơn khát.

Nguồn: BrightSide

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thằng dẹp kẹp thằng tròn là cái gì? - Thấy khó vậy chứ ai cũng dùng hàng ngày

Nghe câu hỏi Tiếng Việt thì lạ vậy thôi chứ đáp án vô cùng đơn giản, ai cũng đã từng sờ vào.

Ghép đôi thần tốc - Dành quá nhiều thời gian chơi game, chàng trai bị cô gái từ chối

Vào một ngày âm u, em nhận được tin nhắn của bạn gái cũ của bạn trai. Cô ấy khen hai chúng em đẹp đôi. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì không có gì để nói cả...", Nguyệt kể.

Bài Toán lớp 1 đăng trên báo nước Anh khiến nhiều người bó tay

Bài Toán tính khoảng cách mèo và rùa này đang nhận được nhiều bình luận giải đố ở MXH Anh.

Những sáng kiến tiện ích lấy cảm hứng từ COVID-19

Đại dịch COVID-19 dù ngăn cách con người và mang đến nỗi sợ lớn, nhưng cũng là nguồn cảm hứng để sáng tạo.

Gucci khiến dân Trung Quốc ‘khó chịu’ vì hình ảnh người mẫu gốc Á cầm roi da

Gucci mới đây đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc khi đăng tải hình ảnh người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, phong cách trang điểm lạ, chiếc khuyên mũi phóng đại và cầm roi da trên tay.

Clip Top 100 cô gái xinh đẹp nhất thế giới năm 2021 nổi bật tuần qua

Đoạn clip tổng hợp 100 cô gái có gương mặt xinh đẹp nhất thế giới trong năm 2021, do tạp chí TC Candler bình chọn, đã nhanh chóng gây sốt và là một trong những clip nổi bật tuần qua.

Giải mã MV Gieo quẻ của Hoàng Thuỳ Linh: Gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật

Bạn có nhìn ra hết được những ẩn ý trong MV Gieo Quẻ vừa ra mắt tối 1/1 của Hoàng Thùy Linh?

Đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa phục vụ người dân vui Tết trong 7 ngày

UBND TP.HCM quyết định tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần trong 7 ngày, từ ngày 29.1.2022 đến ngày 4.2.2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến hết Mùng 4 Tết) với chủ đề "Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái".

‘Tỉnh thức’ - Chìa khóa mở ra cánh cửa của một đời sống toàn vẹn

​​​​​​​Ngày qua ngày, chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, trách nhiệm, kỳ vọng và cả những ham muốn vô tận. Chúng ta bận rộn đến mức tin rằng mình đang sống hết mình, nhưng Osho – bậc thầy tâm linh đầy sức ảnh hưởng của thế kỷ 20 – lại cho rằng phần lớn con người chỉ đang… say ngủ.

Xem Sex Education, nhờ câu này mà tôi giúp con vực dậy sau cú sốc đầu đời

Điện ảnh - Thanh Hương - 26/09/2025 13:00
Câu nói đầy sâu sắc ấy đã giúp tôi vực dậy tinh thần của con.

Thí nghiệm gây rúng động: Đây là 3 nơi cha mẹ tuyệt đối đừng đưa con đến

Kỹ năng - Hiểu Đan - 26/09/2025 12:00
Thí nghiệm này vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực đạo đức.

Không đánh trận nào, vì sao Lý Tiểu Long vẫn được coi là 'sư tổ' MMA?

Thư giãn - Sơn Tùng - 26/09/2025 11:00
Lý Tiểu Long (Bruce Lee) được coi là một trong những người tiên phong về triết lý MMA, dù huyền thoại võ thuật này chưa từng thi đấu chính thức.

Nhặt đứa bé gái bị bỏ rơi ở cổng, 2 người đàn ông nhận cái kết sau 30 năm

Truyền cảm hứng - S.A. - 26/09/2025 10:00
Họ đã nghĩ mình sẽ sống cảnh không vợ không con, cô quạnh suốt đời…

‘Tỉnh thức’ - Chìa khóa mở ra cánh cửa của một đời sống toàn vẹn

Từ sách - Phim - FN - 26/09/2025 09:00
​​​​​​​Ngày qua ngày, chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, trách nhiệm, kỳ vọng và cả những ham muốn vô tận. Chúng ta bận rộn đến mức tin rằng mình đang sống hết mình, nhưng Osho – bậc thầy tâm linh đầy sức ảnh hưởng của thế kỷ 20 – lại cho rằng phần lớn con người chỉ đang… say ngủ.

Trở về từ cõi chết – Từ thức tỉnh cá nhân đến món quà cho những tâm hồn nhạy cảm

Từ sách - Phim - Quìn - 26/09/2025 08:00
Có những câu chuyện không chỉ chạm đến trái tim, mà còn lay động niềm tin sâu thẳm nhất trong mỗi con người. Hành trình của Anita Moorjani chính là một câu chuyện như thế.

Người lập trình hay người phát triển

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/09/2025 13:00
Tuần trước tôi nhận được một email hỏi: “Khác biệt giữa người lập trình và người phát triển phần mềm là gì? Người lập trình có thể trở thành người phát triển được không?

Xem phim Sex Education, tôi mới hiểu vì sao con mình như người "đa nhân cách", rất nhiều đứa trẻ đều đang trong tình trạng này!

Điện ảnh - Thanh Hương - 25/09/2025 12:00
Tôi cảm thấy mình đã thấu hiểu con hơn đồng thời cũng cần để ý hơn trong việc nuôi dạy con.

Những kỹ năng mềm cần dạy con để bé không bị bắt nạt

Kỹ năng - Mộc Thanh - 25/09/2025 11:00
Trong môi trường học đường hay các mối quan hệ bạn bè, trẻ có thể gặp tình huống bị bắt nạt, trêu chọc. Cha mẹ không thể theo sát con mọi lúc, nhưng có thể trang bị cho con kỹ năng ứng xử thông minh và sự tự tin để bảo vệ bản thân.

Vụ án dắt chó đi dạo và bi kịch 2 gia đình: Nuôi dạy con kiểu này bằng ngàn lần hại con

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 25/09/2025 10:00
Vụ việc không chỉ xé nát hai gia đình, mà còn cho thấy tác hại khủng khiếp của việc nuông chiều con cái quá mức.

Trở về từ cõi chết - Kỳ 3: Chìa khóa tự chữa lành, yêu thương bản thân và buông bỏ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/09/2025 09:00
Là một người đã khỏe mạnh trở lại sau khi mắc bệnh ung thư, tôi có thể dễ dàng nói về sự chữa lành cũng như khuyên bạn hãy tin tưởng và buông bỏ để dòng đời tự xoay chuyển, nhưng tôi vẫn biết là trong những thời điểm khó khăn, chúng ta rất khó mà làm được như vậy, thậm chí ta còn không biết nên bắt đầu từ đâu.

Chiến lược dữ liệu - Dữ liệu, “vàng đen” hay “con dao hai lưỡi” của thời đại số?

Từ sách - Phim - Quìn - 25/09/2025 08:00
Trong lịch sử, dầu mỏ từng được xem là “vàng đen” - nguồn năng lượng thúc đẩy toàn cầu hóa và sự bùng nổ công nghiệp. Ngày nay, dữ liệu đang giữ vai trò tương tự, thậm chí vượt trội: nó là nguyên liệu cốt lõi cho mọi quyết định, mọi chiến lược, mọi bước đi phát triển của cá nhân, doanh nghiệp và cả quốc gia.

Dùng AI "hồi sinh" cha, người đàn ông đối mặt với những phản ứng kỳ lạ

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 24/09/2025 13:00
Những phản ứng mà người đàn ông gặp phải sau khi dùng AI "hồi sinh" cha là gì?

Làm gì khi gửi nhầm tin nhắn phàn nàn về sếp vào nhóm chat công ty

Kỹ năng - Kim Linh - 24/09/2025 12:00
Tình huống bất ngờ có thể khiến nhiều người không biết cách xử lý, dẫn đến "mất điểm" trong mắt đồng nghiệp và cấp trên.

Trở về từ cõi chết - Kỳ 2: Tôi đã quyết định tiếp tục sống

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/09/2025 11:00
Thế giới mà tôi trải nghiệm khi cơ thể mình ngừng hoạt động đã giúp tôi thấy rõ sự kỳ diệu của bản thân, lúc này không còn bị nỗi sợ che khuất. Tôi nhận ra nguồn sức mạnh lớn lao mà mình có thể chạm đến.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/09/2025