7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

06/01/2022 11:00
7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

Những ví dụ điển hình sau đây sẽ cho chúng ta thấy sức mạnh của quảng cáo có thể lớn đến thế nào.

Từ trước đến nay, có không ít chiến dịch quảng cáo đã thành công đến mức khiến nhiều người lầm tưởng sự thật hoặc thay đổi thói quen của mình:

1. Những loại quả như cam, chanh là nguồn vitamin C dồi dào nhất

Sự thật: Lượng vitamin C trong cam là 60mg/100g. Trong khi đó có rất nhiều loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C hơn như trong quả tầm xuân là 650mg/100g, trong ớt chuông đỏ là 250mg/100g. Đến súp lơ còn có vitamin C cao gấp đôi cam (120mg/100g).

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 1.

Vì sao chúng ta bị lừa: Vào năm 1908, lượng tiêu thụ của trái cam tại Mỹ bị giảm đột ngột gây nên khó khăn cho người nông dân. Albert Lasker - một trong những "ông tổ" của ngành marketing hiện đại đã xây dựng chiến dịch quảng cáo với nội dung cam là nguồn vitamin C vô cùng bổ dưỡng, nên được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó, loại quả này được "gắn liền" với vitamin C dù sự thật nó không nhiều vitamin C đến thế.

2. Cầu hôn phải đi cùng với nhẫn kim cương

Sự thật: Trước năm 1947, đàn ông không nhất định phải trao nhẫn khi cầu hôn người phụ nữ của mình.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 2.

Vì sao chúng ta bị lừa: Năm 1947, một chiến dịch quảng cáo hoành tráng với thông điệp "Kim cương là vĩnh cửu" của một công ty đá quý đã thành công vang dội khiến mọi người dần có nhận định trao nhẫn kim cương là cách cầu hôn tuyệt vời. Thậm chí nó còn được in vào rất nhiều cuốn sách dạy marketing cho đến ngày nay. Cũng từ năm này, những quặng cacbon vốn đang thừa thãi trên thế giới bỗng trở nên giá trị hơn hẳn và được khai thác mạnh mẽ.

3. Tặng quà và thiệp kèm nhau

Sự thật: Trước đây mọi người vẫn chỉ gửi thiệp không mà chẳng cần món quà nào.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 3.

Vì sao chúng ta bị lừa: Cho đến đầu thế kỷ 20, các loại thiệp chúc mừng vẫn được gửi độc lập như thư từ thông thường qua bưu điện và tặng quà cũng không mấy khi phải kèm thiệp. Thế nhưng sau một chiến dịch quảng cáo của công ty làm thiệp Hallmark (Mỹ), chúng ta bắt đầu quen với việc tặng quà và thiệp cùng nhau. Những chiếc thiệp cũng được "nâng cấp" giá trị trở thành vật lưu niệm và thể hiện tình cảm, sự quan tâm trong các mối quan hệ.

4. Lượng kem đánh răng lý tưởng phải giống như quảng cáo

Sự thật: Bạn không cần quẹt kem đánh răng phủ kín đầu bàn chải như trong quảng cáo.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 4.

Vì sao chúng ta bị lừa: "Cú lừa" này cũng khá dễ đoán. Các quảng cáo kem đánh răng bao giờ cũng có hình ảnh kem đánh răng phủ đầy chiếc bàn chải, thứ nhất là để tạo hiệu ứng đẹp về mặt hình ảnh, thứ hai là để tăng doanh số cho nhãn hàng. Khách hàng dùng kem đánh răng càng nhiều thì càng nhanh hết và phải mua mới thường xuyên hơn. Các nhà khoa học từ lâu đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ cần lượng kem vừa đủ và quan trọng nhất vẫn là cách đánh răng như thế nào.

5. Hình ảnh ông già Noel được sáng tạo bởi hãng Coca-Cola

Sự thật: Ông già Noel là nhân vật được xây dựng dựa trên thánh St. Nicholas và người phác họa hình ảnh này đầu tiên là nghệ sĩ Thomas Naste vào cuối thế kỷ 19.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 5.

Vì sao chúng ta bị lừa: Tuy Coca-Cola không sáng tạo ra ông già Noel nhưng công ty này đã giúp nhân vật trở nên phủ sóng và biến thành biểu tượng của Lễ Giáng sinh. Năm 1931, hãng Coca-Cola thực hiện một chiến dịch quảng cáo cho mùa đông với hình tượng ông già Noel được thiết kế lại bởi Haddon Sandblom dựa trên bản gốc trước đó.

6. Dầu thực vật chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Sự thật: Dầu thực vật vốn từ đầu không chứa cholesterol, chỉ trừ sản phẩm dầu được làm từ bơ.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 6.

Vì sao chúng ta bị lừa: Trong các quảng cáo dầu ăn, dù là dầu thực vật, thường sẽ có nội dung "không chứa cholesterol" khiến người mua an tâm hơn. Đây thực chất chỉ là một chiêu trò đánh vào nỗi lo lắng của người tiêu dùng để quảng cáo ấn tượng hơn và tăng doanh thu mà thôi. Thực ra, vốn từ đầu dầu thực vật không thể chứa cholesterol, đây chỉ là câu quảng cáo thừa thãi về mặt nội dung.

7. "Nước giải khát" như bia và nước ngọt dùng để giải khát

Sự thật: Hầu hết những nước uống có cồn và đường còn gây khát hơn.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 7.

Vì sao chúng ta bị lừa: Rất nhiều người gọi bia, nước ngọt là nước giải khát vì chiêu trò quảng cáo của các hãng sản xuất. Không ít TVC quảng cáo chứa hình ảnh và nội dung chúng sẽ giúp người uống đập tan cơn khát vào ngày hè nóng bức. Tuy không giải khát trong thực tế mà đôi khi còn làm khát hơn, nhưng cảm giác mát lạnh của bia, nước ngọt vẫn khiến người uống thấy dễ chịu hơn. Còn đâu sự thật là chỉ nước lọc mới giúp bạn xóa tan cơn khát.

Nguồn: BrightSide

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thằng dẹp kẹp thằng tròn là cái gì? - Thấy khó vậy chứ ai cũng dùng hàng ngày

Nghe câu hỏi Tiếng Việt thì lạ vậy thôi chứ đáp án vô cùng đơn giản, ai cũng đã từng sờ vào.

Ghép đôi thần tốc - Dành quá nhiều thời gian chơi game, chàng trai bị cô gái từ chối

Vào một ngày âm u, em nhận được tin nhắn của bạn gái cũ của bạn trai. Cô ấy khen hai chúng em đẹp đôi. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì không có gì để nói cả...", Nguyệt kể.

Bài Toán lớp 1 đăng trên báo nước Anh khiến nhiều người bó tay

Bài Toán tính khoảng cách mèo và rùa này đang nhận được nhiều bình luận giải đố ở MXH Anh.

Những sáng kiến tiện ích lấy cảm hứng từ COVID-19

Đại dịch COVID-19 dù ngăn cách con người và mang đến nỗi sợ lớn, nhưng cũng là nguồn cảm hứng để sáng tạo.

Gucci khiến dân Trung Quốc ‘khó chịu’ vì hình ảnh người mẫu gốc Á cầm roi da

Gucci mới đây đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc khi đăng tải hình ảnh người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, phong cách trang điểm lạ, chiếc khuyên mũi phóng đại và cầm roi da trên tay.

Clip Top 100 cô gái xinh đẹp nhất thế giới năm 2021 nổi bật tuần qua

Đoạn clip tổng hợp 100 cô gái có gương mặt xinh đẹp nhất thế giới trong năm 2021, do tạp chí TC Candler bình chọn, đã nhanh chóng gây sốt và là một trong những clip nổi bật tuần qua.

Giải mã MV Gieo quẻ của Hoàng Thuỳ Linh: Gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật

Bạn có nhìn ra hết được những ẩn ý trong MV Gieo Quẻ vừa ra mắt tối 1/1 của Hoàng Thùy Linh?

Đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa phục vụ người dân vui Tết trong 7 ngày

UBND TP.HCM quyết định tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần trong 7 ngày, từ ngày 29.1.2022 đến ngày 4.2.2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến hết Mùng 4 Tết) với chủ đề "Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái".

Chìa khóa thực sự để có một cuộc sống viên mãn

Suy ngẫm - TĐ - 10/08/2025 13:00
Tất cả chúng ta đều có thể trở nên giàu có, không phải bằng đô la, mà bằng một loại tiền tệ hoàn toàn khác. Một loại tiền tệ được đo lường bằng trải nghiệm, những cuộc phiêu lưu, bài học đã học và những câu chuyện được kể.

Nồi cơm điện có 4 "bí mật" mà rất nhiều người dùng cả đời không biết

Kỹ năng - Phác Thái Anh - CFB - 10/08/2025 12:00
Công dụng của nồi cơm điện đôi khi không chỉ dừng lại ở việc nấu cơm.

Chu Bá Thông thuộc top 1 võ lâm nhờ người cha bí ẩn khiến Vương Trùng Dương cũng phải nể

Thư giãn - Nguyệt Phạm - CFB - 10/08/2025 11:00
Bí mật thân thế của Chu Bá Thông là gì?

Trend 'đóng viện phí cho người lạ' gây sốt mạng

Truyền cảm hứng - Minh Anh - 10/08/2025 10:00
Không nhảy nhót, không khoe hàng hiệu, trend mới "đóng viện phí cho người lạ" đang gây sốt trên mạng xã hội nhờ khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.

Tiến vào đồng cỏ hoang - Vùng đất chưa được khám phá

Từ sách - Phim - FN - 10/08/2025 09:00
Đây là một quyển sách kể về vùng đất chưa được khám phá, ngay bên ngoài bóng râm của ngôi nhà, cùng những bài học chúng ta nhận được từ bối cảnh đầy những điều bất ngờ và khó đoán đó.

Xem "Sex Education", tôi trằn trọc rồi nhắn cho mẹ 3 từ sau 20 năm không liên lạc

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - CFB - 10/08/2025 08:00
Đã 20 năm rồi, tôi không bao giờ chủ động liên lạc với mẹ mình.

Xem Sex Education sau khi đọc dòng tìm kiếm sốc của con trai, tôi hiểu ra và thương con thật nhiều!

Điện ảnh - Vỹ Đình - 09/08/2025 13:00
Tôi chỉ ngồi xuống, run run nói: "Bố vừa xem xong Sex Education…".

Hàng triệu phụ huynh không tưởng tượng được sức tàn phá của câu nói sát thương này

Kỹ năng - Hiểu Đan - 09/08/2025 12:00
Bạn có thấy mình trong câu chuyện này!

Mai Siêu Phong và Lý Mạc Sầu, ai mới là cao thủ?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 09/08/2025 11:00
Mai Siêu Phong và Lý Mạc Sầu, hai nữ ma đầu nổi tiếng trong thế giới võ hiệp Kim Dung, liệu ai hơn ai về võ công?

Có những đứa trẻ lớn lên chỉ để… đếm ngày rời khỏi nhà

Suy ngẫm - Thiên An - 09/08/2025 10:00
Một đứa trẻ từng được yêu thương đúng cách sẽ không cần phải "đếm ngày rời khỏi nhà".

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Kỳ 4: Đi cùng mất mát luôn là chiến công

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 09/08/2025 09:00
​​​​​​​Chẳng phải tôi được yêu bất kể mắc C-PTSD, mà một phần, là nhờ có nó. Tôi không phải là người duy nhất nhìn ra sức mạnh của nó trong cơn đại dịch toàn cầu.

Chụp ảnh "nóng" trong tiệm photobooth

Phong cách sống - Trần Hà - Hải My - 09/08/2025 08:00
Các khách hàng nói gì về vấn đề này?

Con gái có nhất thiết phải đẹp? Tâm lý học đưa ra câu trả lời khiến bạn “mắt chữ A, mồm chữ O”

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/08/2025 13:00
Không thể phủ nhận những cô gái có ngoại hình ưa nhìn thường được mọi người ưu ái.

Xem 'Sex Education', tôi dạy con gái nhiều bài học - Đây không phải việc 'vẽ đường cho hươu chạy'

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 08/08/2025 12:00
Nhiều cha mẹ Việt vẫn ngại nói với con về tình yêu, giới tính và giới hạn trong các mối quan hệ.

Thấy thẻ tín dụng có giao dịch lạ, người đàn ông mua chai nước rồi báo công an: "ngân hàng phải bồi thường"

Kỹ năng - Minh Ánh - 08/08/2025 11:00
Khi thẻ tín dụng có hàng loạt giao dịch lạ và số tiền lớn bất ngờ “bốc hơi” khỏi tài khoản, chủ thẻ vẫn giữ được sự bình tĩnh đáng kinh ngạc, khiến phía ngân hàng cũng phải sửng sốt. Một chai nước khoáng trị giá 7.000 đồng bất ngờ trở thành bằng chứng then chốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 11/08/2025