7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

06/01/2022 11:00
7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của quảng cáo mà thôi

Những ví dụ điển hình sau đây sẽ cho chúng ta thấy sức mạnh của quảng cáo có thể lớn đến thế nào.

Từ trước đến nay, có không ít chiến dịch quảng cáo đã thành công đến mức khiến nhiều người lầm tưởng sự thật hoặc thay đổi thói quen của mình:

1. Những loại quả như cam, chanh là nguồn vitamin C dồi dào nhất

Sự thật: Lượng vitamin C trong cam là 60mg/100g. Trong khi đó có rất nhiều loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C hơn như trong quả tầm xuân là 650mg/100g, trong ớt chuông đỏ là 250mg/100g. Đến súp lơ còn có vitamin C cao gấp đôi cam (120mg/100g).

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 1.

Vì sao chúng ta bị lừa: Vào năm 1908, lượng tiêu thụ của trái cam tại Mỹ bị giảm đột ngột gây nên khó khăn cho người nông dân. Albert Lasker - một trong những "ông tổ" của ngành marketing hiện đại đã xây dựng chiến dịch quảng cáo với nội dung cam là nguồn vitamin C vô cùng bổ dưỡng, nên được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó, loại quả này được "gắn liền" với vitamin C dù sự thật nó không nhiều vitamin C đến thế.

2. Cầu hôn phải đi cùng với nhẫn kim cương

Sự thật: Trước năm 1947, đàn ông không nhất định phải trao nhẫn khi cầu hôn người phụ nữ của mình.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 2.

Vì sao chúng ta bị lừa: Năm 1947, một chiến dịch quảng cáo hoành tráng với thông điệp "Kim cương là vĩnh cửu" của một công ty đá quý đã thành công vang dội khiến mọi người dần có nhận định trao nhẫn kim cương là cách cầu hôn tuyệt vời. Thậm chí nó còn được in vào rất nhiều cuốn sách dạy marketing cho đến ngày nay. Cũng từ năm này, những quặng cacbon vốn đang thừa thãi trên thế giới bỗng trở nên giá trị hơn hẳn và được khai thác mạnh mẽ.

3. Tặng quà và thiệp kèm nhau

Sự thật: Trước đây mọi người vẫn chỉ gửi thiệp không mà chẳng cần món quà nào.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 3.

Vì sao chúng ta bị lừa: Cho đến đầu thế kỷ 20, các loại thiệp chúc mừng vẫn được gửi độc lập như thư từ thông thường qua bưu điện và tặng quà cũng không mấy khi phải kèm thiệp. Thế nhưng sau một chiến dịch quảng cáo của công ty làm thiệp Hallmark (Mỹ), chúng ta bắt đầu quen với việc tặng quà và thiệp cùng nhau. Những chiếc thiệp cũng được "nâng cấp" giá trị trở thành vật lưu niệm và thể hiện tình cảm, sự quan tâm trong các mối quan hệ.

4. Lượng kem đánh răng lý tưởng phải giống như quảng cáo

Sự thật: Bạn không cần quẹt kem đánh răng phủ kín đầu bàn chải như trong quảng cáo.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 4.

Vì sao chúng ta bị lừa: "Cú lừa" này cũng khá dễ đoán. Các quảng cáo kem đánh răng bao giờ cũng có hình ảnh kem đánh răng phủ đầy chiếc bàn chải, thứ nhất là để tạo hiệu ứng đẹp về mặt hình ảnh, thứ hai là để tăng doanh số cho nhãn hàng. Khách hàng dùng kem đánh răng càng nhiều thì càng nhanh hết và phải mua mới thường xuyên hơn. Các nhà khoa học từ lâu đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ cần lượng kem vừa đủ và quan trọng nhất vẫn là cách đánh răng như thế nào.

5. Hình ảnh ông già Noel được sáng tạo bởi hãng Coca-Cola

Sự thật: Ông già Noel là nhân vật được xây dựng dựa trên thánh St. Nicholas và người phác họa hình ảnh này đầu tiên là nghệ sĩ Thomas Naste vào cuối thế kỷ 19.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 5.

Vì sao chúng ta bị lừa: Tuy Coca-Cola không sáng tạo ra ông già Noel nhưng công ty này đã giúp nhân vật trở nên phủ sóng và biến thành biểu tượng của Lễ Giáng sinh. Năm 1931, hãng Coca-Cola thực hiện một chiến dịch quảng cáo cho mùa đông với hình tượng ông già Noel được thiết kế lại bởi Haddon Sandblom dựa trên bản gốc trước đó.

6. Dầu thực vật chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Sự thật: Dầu thực vật vốn từ đầu không chứa cholesterol, chỉ trừ sản phẩm dầu được làm từ bơ.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 6.

Vì sao chúng ta bị lừa: Trong các quảng cáo dầu ăn, dù là dầu thực vật, thường sẽ có nội dung "không chứa cholesterol" khiến người mua an tâm hơn. Đây thực chất chỉ là một chiêu trò đánh vào nỗi lo lắng của người tiêu dùng để quảng cáo ấn tượng hơn và tăng doanh thu mà thôi. Thực ra, vốn từ đầu dầu thực vật không thể chứa cholesterol, đây chỉ là câu quảng cáo thừa thãi về mặt nội dung.

7. "Nước giải khát" như bia và nước ngọt dùng để giải khát

Sự thật: Hầu hết những nước uống có cồn và đường còn gây khát hơn.

Quảng cáo đã lừa con người như thế nào? 7 điều lâu nay bạn vẫn tin sái cổ nhưng thật ra đều là sản phẩm của truyền thông mà thôi - Ảnh 7.

Vì sao chúng ta bị lừa: Rất nhiều người gọi bia, nước ngọt là nước giải khát vì chiêu trò quảng cáo của các hãng sản xuất. Không ít TVC quảng cáo chứa hình ảnh và nội dung chúng sẽ giúp người uống đập tan cơn khát vào ngày hè nóng bức. Tuy không giải khát trong thực tế mà đôi khi còn làm khát hơn, nhưng cảm giác mát lạnh của bia, nước ngọt vẫn khiến người uống thấy dễ chịu hơn. Còn đâu sự thật là chỉ nước lọc mới giúp bạn xóa tan cơn khát.

Nguồn: BrightSide

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Thằng dẹp kẹp thằng tròn là cái gì? - Thấy khó vậy chứ ai cũng dùng hàng ngày

Nghe câu hỏi Tiếng Việt thì lạ vậy thôi chứ đáp án vô cùng đơn giản, ai cũng đã từng sờ vào.

Ghép đôi thần tốc - Dành quá nhiều thời gian chơi game, chàng trai bị cô gái từ chối

Vào một ngày âm u, em nhận được tin nhắn của bạn gái cũ của bạn trai. Cô ấy khen hai chúng em đẹp đôi. Nếu chỉ dừng lại ở đó thì không có gì để nói cả...", Nguyệt kể.

Bài Toán lớp 1 đăng trên báo nước Anh khiến nhiều người bó tay

Bài Toán tính khoảng cách mèo và rùa này đang nhận được nhiều bình luận giải đố ở MXH Anh.

Những sáng kiến tiện ích lấy cảm hứng từ COVID-19

Đại dịch COVID-19 dù ngăn cách con người và mang đến nỗi sợ lớn, nhưng cũng là nguồn cảm hứng để sáng tạo.

Gucci khiến dân Trung Quốc ‘khó chịu’ vì hình ảnh người mẫu gốc Á cầm roi da

Gucci mới đây đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc khi đăng tải hình ảnh người mẫu gốc Á với đôi mắt nhỏ, phong cách trang điểm lạ, chiếc khuyên mũi phóng đại và cầm roi da trên tay.

Clip Top 100 cô gái xinh đẹp nhất thế giới năm 2021 nổi bật tuần qua

Đoạn clip tổng hợp 100 cô gái có gương mặt xinh đẹp nhất thế giới trong năm 2021, do tạp chí TC Candler bình chọn, đã nhanh chóng gây sốt và là một trong những clip nổi bật tuần qua.

Giải mã MV Gieo quẻ của Hoàng Thuỳ Linh: Gói gọn 2 năm dịch bệnh Covid-19 và Đen Vâu dựa trên nhân vật có thật

Bạn có nhìn ra hết được những ẩn ý trong MV Gieo Quẻ vừa ra mắt tối 1/1 của Hoàng Thùy Linh?

Đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa phục vụ người dân vui Tết trong 7 ngày

UBND TP.HCM quyết định tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần trong 7 ngày, từ ngày 29.1.2022 đến ngày 4.2.2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến hết Mùng 4 Tết) với chủ đề "Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái".

Bước về phía an vui cùng bộ sách 'Sống an vui' và 'Làm chủ cuộc đời' của thiền sư Khangser Rinpoche

Hai cuốn sách nhỏ của Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche – “Sống an vui” và “Làm chủ cuộc đời” – xuất hiện như một nốt trầm tĩnh tại giữa ồn ào thường nhật, nơi người đọc có thể từng bước tiến gần hơn về phía bình an và hạnh phúc.

Đạo diễn Lý Hải - người dẫn dắt 'hiện tượng mạng xã hội' lên màn ảnh

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 20/04/2025 13:00
Lý Hải là một trong số ít đạo diễn của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh qua việc dẫn dắt các nhân vật "hiện tượng mạng xã hội" (MXH) thành diễn viên chuyên nghiệp.

Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước Kỳ 2: Chính quyền Sài Gòn thay người vác cờ trắng đầu hàng

Giải trí - Vũ Trung Kiên - 20/04/2025 12:00
Đầu tháng 4.1975, sau khi mất Tây Nguyên và Phước Long, chế độ Sài Gòn đứng trước sự suy yếu về mọi mặt và khả năng sụp đổ hoàn toàn. Lúc này, ông Dương Văn Minh và nhóm ủng hộ ông “chính thức công bố ý định thay thế Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu”.

Quách Tĩnh không làm phò mã mà nhất mực lấy Hoàng Dung: Câu trả lời chỉ Dương Quá biết

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 20/04/2025 11:00
Quách Tĩnh và Hoa Tranh vốn là thanh mai trúc mã, vậy tại sao chàng lại quyết định kết duyên cùng Hoàng Dung?

Nghề rùng rợn, lóc xương rắn, lột xác chó nhà... bán hàng chục triệu đồng

Phong cách sống - Cam Ly - 20/04/2025 10:00
Giữa vô vàn những nghề thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn, nghề làm tiêu bản xương động vật là công việc đầy bí ẩn, có phần rùng rợn.

Xem "Sex Education", người đàn ông cứng rắn như tôi đỏ hoe mắt: Thương con nhưng khiến con xa lánh bố

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 20/04/2025 09:00
Tôi thương con trai hết lòng, nhưng con cứ thấy tôi là lủi đi chỗ khác.

Bước về phía an vui cùng bộ sách 'Sống an vui' và 'Làm chủ cuộc đời' của thiền sư Khangser Rinpoche

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 20/04/2025 08:00
Hai cuốn sách nhỏ của Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche – “Sống an vui” và “Làm chủ cuộc đời” – xuất hiện như một nốt trầm tĩnh tại giữa ồn ào thường nhật, nơi người đọc có thể từng bước tiến gần hơn về phía bình an và hạnh phúc.

TP.HCM tổ chức trình diễn nghệ thuật 3D mapping dịp lễ 30.4

Giải trí - Thuỷ Long - 19/04/2025 13:00
Chiều 17.4, ông Nguyễn Tấn Kiệt, Trưởng phòng Nghệ thuật, Sở VH-TT TP.HCM đã thông tin về chuỗi các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

3 kiểu nói chuyện độc hại, âm thầm phá nát mối quan hệ gia đình, kìm hãm sự phát triển của con cái

Kỹ năng - Như Nguyễn - 19/04/2025 12:00
Thay vì giải quyết vấn đề, 3 cách nói chuyện, giao tiếp dưới đây vô hình chung khiến mối quan hệ gia đình của bạn ngày càng tồi tệ, xuống dốc.

Học hỏi 14 thói quen của những người sáng tạo để trở nên sáng tạo hơn

Suy ngẫm - TĐ - 19/04/2025 11:00
Nếu bạn đang mắc kẹt trong bài tập hoặc dường như không thể hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật, hãy tập trung xây dựng những thói quen sau đây của những người sáng tạo. Theo thời gian, bạn sẽ học được cách sáng tạo nhanh hơn, dễ dàng hơn và lâu dài hơn.

Ngày càng nhiều người coi chatbot AI là 'vợ', là 'bạn thân': “Cô ấy giúp tôi vui trở lại”

Phong cách sống - Anh Việt - 19/04/2025 10:00
Không còn chỉ là công cụ trả lời câu hỏi, chatbot AI đang trở thành nơi để nhiều người gửi gắm cảm xúc, chữa lành nỗi cô đơn và tìm lại chính mình.

Xem “Sex Education”, tôi nhận ra sai lầm nghiêm trọng đẩy bản thân vào cuộc sống tồi tệ 10 năm qua

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 19/04/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã giúp tôi nhận ra lỗi lầm của chính mình.

Đắc nhân tâm - Cha đã quên

Từ sách - Phim - FN - 19/04/2025 08:00
Con trai yêu quý, con hãy nghe những lời ân hận của cha đây. Cha đã lẻn vào phòng con khi con đang chìm vào giấc ngủ trẻ thơ.

Podcast: Ánh sáng trong ta - Cuốn sách mới của Michelle Obama ra mắt

Từ sách - Phim - FN - 18/04/2025 14:00
Michelle Obama là một người khi nhắc đến ta không thể chỉ gói gọn trong một vai trò cố định. Bà không chỉ là cựu Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ mà còn là nguồn cảm hứng của hàng triệu người, là biểu tượng của sự kiên cường, trí tuệ và lòng nhân ái.

Sau tuổi 40, nhìn vào 4 điểm này là biết nửa đời sau sung sướng hay bất hạnh

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 18/04/2025 13:00
Đây đều là thói quen sống cấp cao mà ít người làm được!

Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước Kỳ 1: Ông Dương Văn Minh và con đường công danh, binh nghiệp

Giải trí - Vũ Trung Kiên - 18/04/2025 12:00
Nhân ngày kỷ niệm trọng đại, Một Thế Giới giới thiệu loạt bài của TS Vũ Trung Kiên về những con người liên quan đến sự kiện lịch sử vĩ đại của dân tộc diễn ra 50 năm trước.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 20/04/2025