Phim Em và Trịnh: Trịnh Công Sơn và Diễm đầy thơ mộng trong những thước phim đầu tiên

Tiểu Vũ09/03/2021 18:00
Phim Em và Trịnh: Trịnh Công Sơn và Diễm đầy thơ mộng trong những thước phim đầu tiên

Bộ phim điện ảnh “Em và Trịnh” đã hé lộ hình tượng Trịnh Công Sơn và Diễm trong bối cảnh đầy chất thơ, nhạc…

trinh-cong-son_avin-lu-2-.jpg
Hình tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim Em và Trịnh - Ảnh: Chụp màn hình

Sau một quá trình chuẩn bị dài hơi về thời gian và đầu tư lớn về kinh phí, nhà sản xuất phim Em và Trịnh cuối cùng cũng tiết lộ những thước phim đầu tiên về người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Đoạn clip ngắn có thời lượng 1 phút 21 giây do ekip làm phim tiết lộ hôm nay đã “đốn tim” người yêu nhạc Trịnh qua hình ảnh của ông và nàng thơ.

Chàng nhạc sĩ trẻ họ Trịnh trong một căn nhà cổ kính ở cố đô Huế, bên khung cửa sổ, anh ôm đàn guitare và phác thảo những nốt nhạc đầu tiên cho bản tình ca bất hủ Diễm xưa – Bản nhạc lấy cảm hứng từ một người con gái tên Diễm.

Clip Trịnh Công Sơn viết Diễm xưa trong phim Em và Trịnh: 

Ngắn ngủi thôi, nhưng không gian của Trịnh đầy thơ mộng. Bên ngoài cửa sổ là một khung trời bàng bạc. Bên trong căn phòng hơi mờ mờ tối, tiếng đàn bập bùng thánh thót, trên đầu ngọn bút những dòng chữ “Diễm xưa” rồi “Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao/Nghe lá thu mưa reo mòn gót nhỏ/Đường dài hun hút cho mắt thêm sâu…” dần dần hiện ra trên khuôn nhạc.

trinh-cong-son_avin-lu-1-.jpg
Nhạc sĩ Trinhh Công Sơn bên ô cửa sổ ở Huế trong phim Em và Trịnh - Ảnh: Chụp màn hình 

Những cảnh phim được chuyển rất tự nhiên, mượt mà, cứ thế đưa khán giả ngược thời gian trở về Huế của những năm 1960 thơ mộng, chứng kiến thời khắc một mối tình tuyệt đẹp mới chỉ được nghe qua lời kể. Này là gác Trịnh, nhà thờ Phủ Cam, hàng cây long não, con đường bờ sông trong cơn mưa Huế và đặc biệt một nhạc phẩm bất hủ nảy mầm trong trái tim người nghệ sĩ tài hoa.

bich-diem_lan-thy.jpg
Hình tượng Diễm "xưa" do diễn viên Lan Thy tái hiện - Ảnh: Chụp màn hình 

Trịnh Công Sơn ngồi đó, làn khói nhẹ bay lên từ chiếc gạt tàn, cùng luồng sáng lấp lánh tràn vào từ ô cửa sổ khiến hình ảnh của ông trở nên vừa đẹp đẽ tao nhã, vừa cô đơn đến tận cùng. Ngoài kia màn mưa giăng giăng, chàng nhạc sĩ họ Trịnh thổn thức dõi theo bóng một chiếc áo trắng tóc dài thoắt ẩn thoắt hiện trên con đường đầy lá đổ.

Không biết sau này khi ra mắt khán giả, hình tượng người nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh cùng với những mối tình của ông được các nhà phim tái hiện như thế nào, nhưng một phút rưỡi đầu tiên của phim đã khiến nhiều người xao xuyến chờ đợi.

trinh-cong-son_avin-lu-4-.jpg
Trịnh Công Sơn thời trẻ do diễn viên Avin Lu tái hiện - Ảnh: Chụp màn hình

Theo thông tin từ nhà sản xuất, phim Em và Trịnh dự kiến ra mắt vào tháng 12.2021. Có nghĩa là còn rất lâu nữa khán giả mới có dịp thưởng thức và đánh giá đầy đủ về bộ phim này.

diem-xua-1-.jpg
Những phác thảo đầu tiên về bản tình ca bất hủ Diễm xưa

Không loại trừ khả năng đoạn phim ngắn về Trịnh Công Sơn vừa tung ra là một trong những công đoạn trong chiến dịch truyền thông quảng bá cho phim. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng cuộc làm quen “làm quen” ngắn ngủi nói trên cho thấy Em và Trịnh hứa hẹn là một bộ phim không chỉ đẹp mà còn chắt lọc tinh tế, sang trọng trong từng khung hình, với chuyện đời của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh được tái hiện gắn liền với âm nhạc và tình yêu của ông.

Thuở ấy có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến trường đại học văn khoa ở Huế. Nhiều ngày, nhiều tháng của thuở ấy, người con gái ấy vẫn đi qua dưới những vòm cây long não. Có rất nhiều mùa nắng và mùa mưa cũng theo qua. Những mùa nắng ve râm ran mở ra khúc hát mùa hè trong lá. Mùa mưa Huế người còn gái ấy đi qua nhòa nhạt trong mưa giữa hai hàng cây long não mờ mịt. Nhà cô ấy ở bên kia sông, mỗi ngày phải băng qua một cây cầu rồi mới gặp hàng long não để đến trường. Từ balcon nhà tôi nhìn xuống, cái bóng dáng ấy đi đi về về mỗi ngày bốn bận.

Thời buổi ấy những người con gái Huế chưa hề dùng đến phương tiện có máy nổ và có tốc độ chóng mặt như bây giờ. Trừ những người ở quá xa phải đi xe đạp, còn lại đa số cứ đến trường bằng những bước đi thong thả hoàng cung. Đi để được ngắm nhìn, để cảm thấy âm thầm trong lòng, mình là một nhan sắc. Nhan sắc cho nhiều người hoặc chỉ cho một người thì có quan trọng gì đâu. Những bước chân ấy từ mọi phía đổ về những ngôi trường với những cái tên quen thuộc, đôi khi lại quá cũ kỹ. Đi để được những con mắt chung quanh nhìn ngắm nhưng đồng thời cũng tự mình có thì giờ nhìn ngắm trời đất, sông nước và hoa lá thiên nhiên.

Long não, bàng, phượng đỏ, muối, mù u và một giòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn thanh khiết. Huế nhờ vậy không bao giờ cạn nguồn thi hứng. Thành cổ, đền đài, lăng tẩm khiến con người dễ có một hoài niệm man mác về quá khứ hơn và một phần nào cũng cứu rỗi cho con người ta khỏi vành đai tục lụy. Và từ đó Huế đã hình thành cho riêng mình một không gian riêng, một thế giới riêng. Từ đó con người bỗng đâm ra mơ mộng và ước mơ những cõi trời đất như không có thực. Nhưng thật sự thực và mơ là gì? Thật ra, nói cho cùng, cái này chỉ là ảo ảnh của điều kia. Và với những ảo ảnh đó đã có một thời, khá dài lâu, những con người lớn lên trong thành phố nhỏ nhắn đó đã dệt gấm theo hoa những giấc mơ, giấc mộng của mình.

Đó cũng là thời gian mà mỗi sớm tinh mơ, mỗi chiều, mỗi tối, tiếng chuông Linh Mụ vang xa trong không gian, chuyền đi trên dòng sông để đến với từng căn nhà khép hờ hay đang đóng kín cửa. Thời gian trôi đi ở đây lặng lẽ quá. Lặng lẽ đến độ người không còn cảm giác về thời gian. Một thứ thời gian không bóng hình, không màu sắc. Chỉ có cái chết của những người già, vào mùa đông giá rét, mới làm sực tỉnh và bổng chốc nhận ra tiếng nói thì thầm của lăng miếu, bia mộ ở những vùng đồi núi chung quanh. Trong không gian tĩnh mịch và mơ màng đó, thêm chìm đắm vào một khí hậu loáng thoáng liêu trai, người con gái ấy vẫn đi qua đều đặn mỗi ngày dưới hai hàng cây long não để đến trường. Đi đến trường mà đôi lúc dường như đi đến một nơi vô định. Định hướng mà không định hướng bởi vì những bước chân ngày nào ấy dường như đang phiêu bồng trên một đám mây hoan lạc của giấc mơ. Người con gái ấy đã đi qua một cây cầu bắc qua một dòng sông, qua những hàng long não, qua những mùa mưa nắng khắc nghiệt, để cuối cùng đến một nơi hò hẹn. Hò hẹn nhưng không hứa hẹn một điều gì. Bởi vì trong không gian liêu trai ấy hứa hẹn chỉ là một điều hoang đường. Giấc mơ liêu trai nào cũng sẽ không có thực và sẽ biến mất đi.

Người con gái đi qua những hàng cây long não bây giờ đã ở một nơi xa, đã có một đời sống khác. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Kỷ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng cứ phải quên. Người con gái ấy là Diễm của những ngày xưa.

Bài viết "Diễm của những ngày xưa"  - Trịnh Công Sơn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

'Bố già' không xuất sắc nhưng xứng đáng với tình yêu của khán giả

'Bố già' là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của Trấn Thành, nhưng không phải với tư cách diễn viên hay đạo diễn mà là nhà hoạch định chiến lược, người đọc vị công chúng, một nhà làm phim thấu hiểu khán giả.

Liên hoan phim quốc tế Pune có đạo diễn Việt làm giám khảo

Theo công bố trên website chính thức của Liên hoan phim quốc tế Pune lần thứ 19 (Pune International Film Festival - PIFF), đạo diễn Lương Đình Dũng sẽ có mặt trong hàng ghế ban giám khảo.

‘Vị’ của Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim Berlin 2021

Phim "Vị" của đạo diễn Lê Bảo đã gây ấn tượng mạnh khi giành giải đặc biệt của Ban Giám khảo tại hạng mục Encounters, Liên hoan phim Berlin 2021.

Mừng thoát COVID-19, Lý Hải công bố khởi chiếu 'Lật mặt: 48H'

Đạo diễn Lý Hải công bố sẽ khởi chiếu bộ phim "Lật mặt: 48H" sau thời gian dời lịch chiếu do dịch COVID-19.

Cảnh nóng đã "mở hàng" thành công cho sự nghiệp những nữ minh tinh nào?

Thoạt tiên những người đẹp này "chào sân" bằng vai diễn có cảnh khỏa thân, cảnh "nóng", và rồi cơ hội lớn ở Hollywood mở ra đối với họ.

Bất chấp khen chê, phim Kiều @ vẫn ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM

Sau khi bị chê bới trailer nhiều cảnh phản cảm, bộ phim Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An mới có buổi ra mắt tại Hà Nội.

Đại dịch COVID-19 buộc LHP Berlin 2021 phải tổ chức trực tuyến

Năm 2021, Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 sẽ được tổ chức trực tuyến.

Phim Việt rục rịch trở lại sau nhiều lần hoãn chiếu

Mới đây, 2 dự án phim điện ảnh hoãn chiếu trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã thông báo lịch chiếu mới.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024