Em bé nổi tiếng trong 'Cánh đồng hoang' 1978 bây giờ ra sao?

Theo TPO02/05/2021 09:30
Em bé nổi tiếng trong 'Cánh đồng hoang' 1978 bây giờ ra sao?

Trong bộ phim "Cánh đồng hoang" của đạo diễn NSND Nguyễn Hồng Sến, diễn viên đặc biệt nhất là cậu bé 9 tháng tuổi, người vào vai con trai của Ba Đô (cố NSND Lâm Tới) và Sáu Xoa (diễn viên Thúy An).

Cánh đồng hoang sản xuất năm 1978, được coi là một trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Phim do nhà văn Nguyễn Quang Sáng biên kịch, Trịnh Công Sơn viết nhạc và Nguyễn Hồng Sến làm đạo diễn. Phim đoạt nhiều giải thưởng danh giá như Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980, Huy chương vàng Liên hoan phim quốc tế Moscow 1981...

canhdonghoang1.png

Em bé đáng yêu trong phim "Cánh đồng hoang".

Với bối cảnh mênh mông, trắng xóa của Đồng Tháp Mười mùa nước nổi, trên trời là máy bay Mỹ quần thảo ngày đêm, ê kíp phim Cánh đồng hoang đã dựng lên cuộc sống đơn sơ, đầm ấm của một gia đình du kích Nam Bộ. Ngoài diễn xuất của nghệ sĩ Lâm Tới, Thúy An trong vai đôi vợ chồng, hình ảnh bé trai hồn nhiên chơi đùa, khóc cười giữa muôn vàn nguy hiểm cận kề để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả.

Diễn viên nhí trong bộ phim năm xưa sinh ra và lớn lên một ấp nhỏ cách trung tâm tỉnh Long An gần 200 km. Anh tên thật là Nguyễn Văn Bình, gọi thân thuộc là Thuận, là cháu ruột của đạo diễn Hồng Sến. Nguyễn Quang Sáng từng nói ông rất phân vân về nhân vật đứa bé trong quá trình viết kịch bản. Tuy nhiên, đạo diễn khẳng định chắc chắn với nhà văn rằng ông sẽ tìm được nhân vật như ý đồ kịch bản.

canhdonghoang2.jpeg

Trong phim, em bé đã có những cảnh quay nguy hiểm khiến người xem thót tim.

"Khi Thuận mới được 4 tháng tuổi, chú Tư (đạo diễn Hồng Sến) về nhà chơi, say mê ngắm cháu trai rồi cười tủm tỉm nói cháu ông sắp thành diễn viên. Tôi không ngờ sau đó 5 tháng, chú đưa Thuận ra giữa sông nước mênh mông để quay phim", bà Trương Thị Thu, mẹ ruột anh chia sẻ.

Tuy nhiên, trong phim có nhiều cảnh nguy hiểm khiến người xem cũng phải thót tim. "Đang ngồi nấu nướng thì có người chạy tới la lớn "Con bà bị người ta ném xuống sông…" (cảnh phim Thuận bị ngã xuống nước). Nghe vậy, tôi hốt hoảng chạy tới thì được đạo diễn Hồng Sến an ủi. Khi quay cảnh Thuận bị dồn vào túi nylon, nhấn chìm xuống nước, đạo diễn Hồng Sến khéo léo đưa tôi đi chỗ khác vì sợ tôi xót con", bà Thu kể.

Ông Nguyễn Văn Việt - bố anh Thuận, khi đó ông cũng tham gia đóng vai một du kích trong phim đã chứng kiến tất cả. "Lúc quay phim, mẹ thằng Thuận bị ông Hồng Sến gạt là ra kia tao mua trứng vịt lộn cho ăn. Khi đó bà ấy đang mang thai đứa thứ hai được 4 tháng", ông Việt nhớ lại, " Phim quay xong, Thuận ốm một thời gian khá lâu do bị ngâm nước nhiều quá. Cũng may cháu không lạ lẫm với bà Thúy An và ông Lâm Tới, cứ ăn, ngủ, khóc, cười... hồn nhiên như khi ở cùng bố mẹ", ông nói. Trong phim có cảnh em bé được mẹ cho bú. Thật ra, ở cảnh đó, bà Thu lại được gọi vào đóng thế cho diễn viên Thúy An.

Chia sẻ về vai diễn đầu tiên và cũng là duy nhất của mình, Thuận cho biết đến 15 tuổi anh mới được thấy mình trên màn ảnh dù từ nhỏ gia đình, bà con lối xóm hay kể với anh chuyện đóng phim. "Cứ mỗi dịp lễ 30.4, tôi lại được nhìn hình ảnh của mình lúc 9 tháng tuổi trên phim do đài truyền hình phát lại. Tôi thấy tự hào với bà con lối xóm vì mình được nhiều người biết đến. Sau này, con cháu cũng được nhìn thấy tôi trên TV", anh chia sẻ.

canhdonghoang3.jpeg

Anh Thuận luôn có cảm xúc đặc biệt khi xem lại hình ảnh của mình trong phim Cánh đồng hoang.

Thuận từng nuôi mộng trở thành diễn viên khi khăn gói lên Sài Gòn năm 20 tuổi để thi đại học. Càng lớn Thuận càng đẹp trai, to lớn, có nụ cười giống hệt Hồng Sến. Lên Sài Gòn, Thuận ở chung nhà gia đình Hồng Sến để nhờ "ông Tư" giúp thi vào trường điện ảnh. Nhưng Thuận đã không có duyên với điện ảnh, vì ngay sau đó Hồng Sến đổ bệnh và qua đời năm 1995. Thuận cũng gặp khó khăn hơn khi tiếp cận với môi trường điện ảnh.

canhdonghoang4.jpeg

Em bé của Cánh đồng hoang ngày nào nay đã có vợ và 2 con trai.

Thuận về quê làm ruộng, sau đó cưới vợ, sinh con và gắn bó với nghề nông, ước mơ làm diễn viên điện ảnh chỉ còn là kỷ niệm. Nhờ ruộng đất bố mẹ cho, hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn. Trên mảnh đất từng là chiến trường khói lửa, chàng diễn viên nhỏ tuổi ngày nào ra sức khai hoang, đắp bờ, lên liếp, thau ngọt, xả phèn để cải tạo đất. Cuộc sống ngày càng khá giả. Hiện, "em bé" của Cánh đồng hoangnăm xưa đang có trong tay 10ha ruộng trồng lúa 2 vụ, máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy bơm,... trị giá tài sản khoảng 10 tỉ đồng.

Diễn viên nhí ngày nào giờ đã là bố của hai cậu con trai. Không chỉ sản xuất giỏi, Thuận còn là chiến sĩ dân quân nhiệt tình, luôn xung kích trong mọi phong trào. Thuận cùng đồng đội tham gia tuần tra bảo vệ an ninh; tham gia các hoạt động giúp dân lao động, sản xuất, xây dựng cầu, đường nông thôn. Vậy là không chỉ góp mặt làm nên bộ phim kinh điển Cánh đồng hoang mà giờ đây cậu bé Thuận ngày nào còn đang góp phần biến cánh đồng hoang Đồng Tháp Mười thời chiến tranh trở thành cánh đồng lúa vàng màu mỡ, bội thu.

canhdonghoang5.jpeg

Chiến sĩ dân quân Nguyễn Văn Thuận (bên trái) tham gia tuần tra bảo vệ an toàn địa bàn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Nhọ như Trạng Tí của Ngô Thanh Vân, cứ ra rạp là 'mắc dịch'!

Tính đến nay, bộ phim 43 tỷ của đả nữ đã phải hoãn chiếu tới 2 lần, vào dịp 30/4/2020 và Tết nguyên đán 2021.

Oscar - Cuộc đời của ngôi sao 73 tuổi: Từng bị phụ bạc, 35 năm sau khiến chồng cũ hối hận và bài phát biểu 'chấn động'

Trải qua cuộc đời nhiều biến cố, cuối cùng "bà ngoại quốc dân" Youn Yuh Jung đã khiến tất cả mọi người phải thán phục trước bản lĩnh của bà trong cả phim ảnh và cuộc sống.

Giành Oscar ở tuổi 83, Anthony Hopkins phản ứng theo cách ít ai nghĩ tới

Giành được những giải thưởng danh giá nhất, nhưng nam diễn viên Anthony Hopkins dường như đang tìm mọi cách tránh né các cuộc vinh danh, đối với ông, "diễn xuất chỉ là... thú vui được trả tiền".

Vì sao lượng khán giả xem Oscar 2021 giảm kỷ lục?

So với năm ngoái, số lượng người xem lễ trao giải Oscar 2021 đã giảm sút 58%.

Độc quyền tại Hong Kong: 'Đoàn Dự' kể về phần đời đau khổ, nói rõ con người Châu Nhuận Phát

2 năm đó là lúc tôi cảm thấy yếu đuối nhất. Khi ấy, tôi còn rất trẻ, cũng lần đầu gặp phải tình cảnh như vậy nên không biết phải đối mặt làm sao” - Thang Trấn Nghiệp chia sẻ về quãng thời gian ông trở thành “tội đồ” trong mắt mọi người vì bị cho là nguyên nhân khiến Ông Mỹ Linh tự sát.

Những bộ cánh lộng lẫy nhất tại thảm đỏ Oscar 2021

Các ngôi sao Hollywood đã xuất hiện với những trang phục lộng lẫy trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar lần thứ 93, diễn ra tại Los Angeles tối 25.4 (giờ Mỹ).

Oscar 2021: Vinh quang gọi tên 'Nomadland'

Sau bao ngày chờ đợi, sự kiện lễ trao giải Oscar 2021 đã được diễn ra tại Los Angeles tối 25.4 (theo giờ Mỹ). Không ngoài dự đoán, Nomadland đã giành giải Phim truyện xuất sắc nhất.

Oscar 2021: Chiến thắng thuyết phục của điện ảnh châu Á

Tại Oscar 2021, người yêu điện ảnh chứng kiến sự lên ngôi của nhiều cái tên châu Á. Đáng chú ý là nữ đạo diễn người Trung Quốc - Chloe Zhao với giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024