“Đọc vị” 4 xu hướng chi tiêu của khách hàng Việt trong mùa Tết âm lịch sắp tới

23/11/2020 08:00
“Đọc vị” 4 xu hướng chi tiêu của khách hàng Việt trong mùa Tết âm lịch sắp tới

Hậu Covid-19, nhìn từ bề ngoài, nhịp sống đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, đại dịch làm biến động nền kinh tế, thay đổi thói quen khách hàng khiến họ không còn mua sắm theo những cách cũ.

Năm 2020, Covid-19 đưa thế giới bước vào trạng thái "bình thường mới", thay đổi nhiều quan niệm, thói quen, nhu cầu của con người trên toàn cầu.

Tuy vậy, đây không phải lần đầu thế giới chống chọi với đại dịch. "Cái chết đen" – căn bệnh dịch hạch gây tổn thất 60% dân số Châu Âu ở thế kỷ 14 – khiến con người một lần nữa nhìn nhận cuộc đời rất ngắn ngủi, và họ cần sống cho những mục tiêu thật sự quan trọng đối với bản thân.

Dù không để lại hậu quả nặng nề như một số đại dịch trong quá khứ, Covid-19 vẫn là biến cố, tạo ra những thay đổi đáng kể cho nền kinh tế, thị trường việc làm, cuộc sống xã hội, và quan niệm của người tiêu dùng.

Ở thị trường Việt Nam, dựa trên 2 cuộc khảo sát được thực hiện trong năm nay, nền tảng tiếp thị di động Adtima đã đưa ra 4 xu hướng mới, chi phối quyết định mua hàng của người dùng Việt vào mùa mua sắm cuối năm 2021 như sau.

Xu hướng thứ nhất – Tối ưu chi tiêu Tết. Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm nhưng vẫn không muốn đánh mất đi tinh thần háo hức, rộn ràng trong việc mua sắm Tết. Hành vi mua sắm mới diễn ra chủ yếu ở kênh thương mại điện tử trong giai đoạn bình thường mới.

Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn, đồng thời cân nhắc nhiều hơn khi mua sắm. Cụ thể, theo nghiên cứu của Adtima, 76% người dùng chủ động tìm kiếm kênh bán hàng cam kết bình ổn giá; 64% tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá; 39% lựa chọn nhãn hàng cung cấp hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, 21% khách hàng đã cởi mở hơn với việc chơi game tương tác của nhãn hàng hay xem quảng cáo để nhận khuyến mãi đặc biệt.

Thương mại điện tử cũng lên ngôi với số lượng đơn hàng online và đặt món trực tuyến tăng 25-26% trong đợt cách ly xã hội. Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác. Quá trình trải nghiệm mua sắm online cũng giúp người dùng có niềm tin hơn với hình thức này, mở đường cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing thú vị, đột phá hơn nhằm chinh phục người dùng.

Xu hướng thứ hai – Số hóa Tết cổ truyền. Người dùng trong giai đoạn mới hướng đến đơn giản hóa các nghi thức ăn Tết, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Sự dịch chuyển hành vi này diễn ra trên kênh kỹ thuật số.

Tết là dịp đặc biệt trong văn hóa Việt Nam, mang ý nghĩa của sự đoàn tụ, khởi đầu cho sự may mắn, tuy nhiên Tết cũng mang đến nỗi lo cho không ít người Việt.

Cụ thể, 23% người tham gia khảo sát cho rằng việc dọn dẹp nhà cửa là một gánh nặng; 15% cảm thấy nặng nề với những tập tục như lì xì cho quá nhiều con cháu; 14% cảm thấy không thoải mái với việc đi tặng quà cho sếp hay họ hàng; và hầu như gen Z và gen Y đều mang "gánh nặng" khi bị hỏi về việc lập gia đình hay các yếu tố về lương, thưởng.

Trong bối cảnh đó, 38% người dùng mong đợi các nhãn hàng thay họ truyền tải được thông điệp chúc Tết ý nghĩa qua các chiến dịch, 35% người dùng mong muốn những kênh kỹ thuật số truyền tải được nhiều không khí Tết hơn. Từ đó, những món quà hay món tiền lì xì nho nhỏ được trao đi cũng mang nhiều thông điệp ý nghĩa, được cá nhân hóa và vẫn đậm đà chất Tết.

Xu hướng thứ 3 – Toàn tâm cho tình thân. Sau những biến động do COVID-19, người Việt có xu hướng ngày càng trân trọng gia đình, sống thật với tâm tư tình cảm của mình và gắn kết nhiều hơn với người mình thật sự yêu thương.

50% người được hỏi hướng đến việc dành trọn ngày Tết cho gia đình nhỏ, và chỉ 19% dành thời gian cho người yêu hay bạn bè. Thực trạng này xuất phát từ đợt giãn các xã hội của dịch Covid-19, khiến mọi người có nhiều thời gian ở bên cạnh gia đình, giúp họ thêm hiểu và trân trọng những giá trị của tổ ấm.

Chính điều này khiến người Việt có xu hướng dành nhiều thời gian cho gia đình vào dịp Tết này thay vì xu hướng dịch chuyển, tận hưởng những chuyến du lịch nước ngoài thường thấy ở những năm trước. Họ cũng muốn tặng người thân những món quà ý nghĩa và những hoạt động thú vị để gắn kết các thành viên trong gia đình.

Theo đó, những quảng cáo giàu tình cảm gia đình, khơi gợi được ý nghĩa trân trọng người thân yêu sẽ chinh phục được người dùng và xây dựng được tình cảm với khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần cung cấp những sản phẩm có chi phí phù hợp, cùng nhiều giải pháp mua sắm để khách hàng có mùa Tết trọn vẹn hơn.

Xu hướng thứ tư – Sống cái tôi trọn vẹn. Người dùng ngày càng mong muốn và hướng đến việc sống thật với chính mình và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.

Chính bối cảnh ở nhà vì giãn cách xã hội, người Việt có nhiều thời gian hơn để chiêm nghiệm về bản thân, điều chỉnh mối bận tâm, tập trung vào những giá trị thật sự quan trọng.

Theo đó, 68% người tiêu dùng mong muốn có sức khỏe tốt hơn, 25% lo lắng không đủ thời gian để chăm sóc bản thân. Về tiêu dùng, 57% quan tâm đến chủ đề sức khỏe trên các kênh online dịp Tết và 19% sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm sức khỏe và làm đẹp. Ngoài ra, thiết bị công nghệ là mặt hàng được quan tâm đặc biệt, với 42% người dùng sẵn sàng "móc hầu bao" cho smartphone, TV, laptop mới. Bên cạnh đó, 26% khách hàng sẵn lòng mua thiết bị điện gia dụng để tân trang, cải tạo nhà cửa.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người khôn ngoan không khoe việc mình làm: 4 quy luật người thông minh thường dùng

Bạn tự hỏi tại sao một người nào đó giỏi giang, thông minh đến vậy? Đơn giản vì họ đã áp dụng 4 quy luật thú vị dưới đây vào cuộc sống của chính mình.
2

2 câu "thần chú" giúp bạn an nhiên vượt qua mọi vui buồn của cuộc đời ngay cả lúc bế tắc nhất

Bạn đã bao giờ tự niệm hoặc nghe đến 2 câu "thần chú" này chưa? Nếu chưa, hãy áp dụng và cảm nhận kết quả nhé.
3

5 sai lầm của một người đang tự xua đuổi phúc khí, tài lộc: Bạn có lỡ mắc phải đặc điểm nào không?

Vận khí may mắn hay con đường tài lộc đều cần có cái duyên và cả sự tu dưỡng. Nếu không tránh xa những thói quen phá tài, đuổi lộc này, bạn đã đánh mất phú quý trời cho.
4

Người giàu giả nghèo, người nghèo giả giàu, chỉ có kiểu thứ 3 mới thực sự là khôn ngoan nhất

Đồng tiền luôn phát ra âm thanh nhưng tờ tiền thì im lặng. Vì vậy, dù là người giàu hay người nghèo cũng cần biết, khi giá trị của bạn tăng lên, hãy luôn giữ im lặng.
5

3 cách xử sự với người thân mà người đàn ông cần lưu tâm

Nhà thơ Ben Johnson từng nói: "Ngôn ngữ là thứ phản ánh rõ nhất bản chất của con người." Mỗi lời ăn tiếng nói là kết quả của quá trình tu tâm dưỡng tính.

Người giàu giả nghèo, người nghèo giả giàu, chỉ có kiểu thứ 3 mới thực sự là khôn ngoan nhất

Đồng tiền luôn phát ra âm thanh nhưng tờ tiền thì im lặng. Vì vậy, dù là người giàu hay người nghèo cũng cần biết, khi giá trị của bạn tăng lên, hãy luôn giữ im lặng.

Giới trẻ nô nức "check-in", khoe ảnh bên sắc hoa dã quỳ

Sắc hoa dã quỳ rực rỡ đang thu hút bạn trẻ đồ về Ba Vì (Hà Nội) để ngắm hoa, chụp ảnh đẹp.

Bộ sưu tập túi "hàng hiệu" cho búp bê của chàng trai Sài Gòn

Chàng trai Lê Nguyễn Lâm Đoàn (32 tuổi, ngụ Gò Vấp, TPHCM) đã tự tay lên ý tưởng, thiết kế nên những chiếc túi xách siêu nhỏ cho búp bê.

3 người con ra sức tìm kiếm hũ vàng người cha để lại và thu được kết quả không ngờ

Bạn có biết họ đã nhận được thứ gì sau khi ra sức tìm kiếm hũ vàng mà cha đã nói trước khi nhắm mắt xuôi tay?

Trộm vào nhà, hai vợ chồng biết nhưng không ai nhúc nhích: lý do khiến hàng xóm chê cười

Vì lý do gì mà ngay cả khi tên trộm táo tợn thò tay ra định với trang sức đeo trên người vợ, ông chồng vẫn ngồi im như tượng?

Cô giáo dạy Toán sở hữu nhan sắc xinh đẹp tựa "nàng thơ"

Lê Hà Phương (Nickname Tiêu Hạ, sinh năm 1995) sở hữu nhan sắc được nhiều người khen xinh như “nàng thơ”. Hiện tại, Hà Phương đang là giáo viên dạy Toán tại Hà Nội.

Kinh nghiệm xương máu sau 3 lần bị sa thải: Không còn khái niệm “công việc cả đời”

Vị trí công việc không thể đảm bảo bạn là ai, muốn trở nên đắt giá bạn phải tự chứng minh mình là người có khả năng.

Bài học người nghèo làm việc vì tiền, còn người giàu để tiền làm việc cho mình

Bạn đã bao giờ tự hỏi, sự khác nhau giữa người nghèo và người giàu là gì chưa? Phần lớn nguyên nhân đó là do sự khác biệt trong suy nghĩ. Nói cho cùng, lí do bạn mãi nghèo xuất phát từ cách tư duy.

TS Lê Đăng Doanh: Hội nhập là tất yếu, ngành mía đường phải cơ cấu lại

Kinh tế - Lam Thanh - 01/12/2020 23:30
Theo TS Lê Đăng Doanh, hội nhập là tất yếu, đã đến lúc ngành mía đường phải cơ cấu lại, nâng cao năng suất, giảm giá thành…

Cà Mau: Cách ly 10 người đi cùng chuyến xe với cô gái về từ Trung Quốc

Thời sự - Khải Trần - 01/12/2020 23:00
Tối 1.12, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau: địa phương vừa rà soát, cách ly tại nhà 10 người đi cùng chuyến xe với cô gái về từ Trung Quốc. Cô này không thực hiện việc cách ly tập trung về phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Loạt phim được ngóng đợi trong tháng 12

Điện ảnh - Đan Thuỳ - 01/12/2020 22:30
Wonder Woman 1984, Soul, Song Bird, Chị Mười Ba 2 là những bộ phim được khán giả mong đợi nhất trong tháng 12 này.

Nhìn lại những xu hướng thời trang thịnh hành trong năm 2020

Văn hóa - 01/12/2020 22:00
Những mốt nào đã đến và đi trong năm 2020?

Chiều 1.12 thêm 4 ca mắc mới COVID-19, trong đó 2 người liên quan đến bệnh nhân 1347

Thời sự - 01/12/2020 21:45
Chiều 1.12 ghi nhận 4 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 2 ca nhập cảnh từ Canada được cách ly ngay. Việt Nam hiện có 1.350 bệnh nhân.

Cô bé 7 tuổi bật khóc vì lỡ đặt... 42 đơn giao đồ ăn

Công nghệ - 01/12/2020 21:30
Đây là câu chuyện có thật vừa xảy ra tại Philippines: Cùng lúc có 42 người đi giao đồ ăn cùng xuất hiện trước cửa nhà cô bé 7 tuổi để… cùng giao một món. Đằng sau đó là một cái kết có hậu.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng ông Joe Biden

Thời sự - T.N - 01/12/2020 21:15
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Văn hóa du lịch tại Sa Pa: Đã được định hình?

Du lịch - Q.C - 01/12/2020 21:00
Khai thác hiệu quả thế mạnh nguồn tài nguyên văn hóa bản địa, Sa Pa (Lào Cai) dần khẳng định vị trí số 1 về điểm du lịch văn hóa trên cả nước. Tuy nhiên, dù thành công với việc phát triển du lịch văn hóa, song liệu Sa Pa đã xây dựng được văn hóa du lịch riêng hay chưa?

Bắc Kinh hăm dọa Mỹ vì trừng phạt tập đoàn Trung Quốc hỗ trợ chặn truy cập web ở Venezuela

Thế giới - Nhân Hoàng - 01/12/2020 20:30
Hôm 1.12, Trung Quốc hối thúc Mỹ "sửa chữa sai lầm" và dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt nhắm vào Tập đoàn Xuất nhập khẩu Điện tử Quốc gia Trung Quốc liên quan đến Venezuela.

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại

Thời sự - Lam Thanh - 01/12/2020 20:15
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ các chuyến bay thương mại tạm dừng, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu.

Đường nhập nhiều hơn sản xuất, chỉ còn 29/40 nhà máy hoạt động

Kinh doanh - Lam Thanh - 01/12/2020 20:00
10 tháng đầu năm, lượng đường nhập khẩu lên đến 884.285 tấn, lớn hơn lượng đường sản xuất, trong khi chỉ còn 29/40 nhà máy hoạt động.

Một số xe được chạy trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vào dịp tết

Thời sự - Thanh Anh - 01/12/2020 19:30
Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Tết Tân Sửu này xe dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn được di chuyển trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

‘Luật kiểm soát xuất khẩu giúp Trung Quốc có sức mạnh trừng phạt kinh tế ngang Mỹ’

Thế giới - Nhân Hoàng - 01/12/2020 19:00
Theo chuyên gia, luật kiểm soát xuất khẩu mới vừa có hiệu lực từ hôm nay mang lại cho Trung Quốc sức mạnh trừng phạt kinh tế ngang bằng Mỹ.

Học sinh tiểu học Việt Nam dẫn đầu 6 quốc gia Đông Nam Á

Thời sự - Tú Viên - 01/12/2020 18:30
Tổ chức SEAMEO vừa cung cấp kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm ca lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thời sự - Lam Thanh - 01/12/2020 18:10
Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 02/12/2020