“Đọc vị” 4 xu hướng chi tiêu của khách hàng Việt trong mùa Tết âm lịch sắp tới

23/11/2020 08:00
“Đọc vị” 4 xu hướng chi tiêu của khách hàng Việt trong mùa Tết âm lịch sắp tới

Hậu Covid-19, nhìn từ bề ngoài, nhịp sống đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, đại dịch làm biến động nền kinh tế, thay đổi thói quen khách hàng khiến họ không còn mua sắm theo những cách cũ.

Năm 2020, Covid-19 đưa thế giới bước vào trạng thái "bình thường mới", thay đổi nhiều quan niệm, thói quen, nhu cầu của con người trên toàn cầu.

Tuy vậy, đây không phải lần đầu thế giới chống chọi với đại dịch. "Cái chết đen" – căn bệnh dịch hạch gây tổn thất 60% dân số Châu Âu ở thế kỷ 14 – khiến con người một lần nữa nhìn nhận cuộc đời rất ngắn ngủi, và họ cần sống cho những mục tiêu thật sự quan trọng đối với bản thân.

Dù không để lại hậu quả nặng nề như một số đại dịch trong quá khứ, Covid-19 vẫn là biến cố, tạo ra những thay đổi đáng kể cho nền kinh tế, thị trường việc làm, cuộc sống xã hội, và quan niệm của người tiêu dùng.

Ở thị trường Việt Nam, dựa trên 2 cuộc khảo sát được thực hiện trong năm nay, nền tảng tiếp thị di động Adtima đã đưa ra 4 xu hướng mới, chi phối quyết định mua hàng của người dùng Việt vào mùa mua sắm cuối năm 2021 như sau.

Xu hướng thứ nhất – Tối ưu chi tiêu Tết. Người dùng sẽ có xu hướng tiết kiệm nhưng vẫn không muốn đánh mất đi tinh thần háo hức, rộn ràng trong việc mua sắm Tết. Hành vi mua sắm mới diễn ra chủ yếu ở kênh thương mại điện tử trong giai đoạn bình thường mới.

Người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu ít hơn, đồng thời cân nhắc nhiều hơn khi mua sắm. Cụ thể, theo nghiên cứu của Adtima, 76% người dùng chủ động tìm kiếm kênh bán hàng cam kết bình ổn giá; 64% tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá; 39% lựa chọn nhãn hàng cung cấp hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, 21% khách hàng đã cởi mở hơn với việc chơi game tương tác của nhãn hàng hay xem quảng cáo để nhận khuyến mãi đặc biệt.

Thương mại điện tử cũng lên ngôi với số lượng đơn hàng online và đặt món trực tuyến tăng 25-26% trong đợt cách ly xã hội. Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác. Quá trình trải nghiệm mua sắm online cũng giúp người dùng có niềm tin hơn với hình thức này, mở đường cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing thú vị, đột phá hơn nhằm chinh phục người dùng.

Xu hướng thứ hai – Số hóa Tết cổ truyền. Người dùng trong giai đoạn mới hướng đến đơn giản hóa các nghi thức ăn Tết, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Sự dịch chuyển hành vi này diễn ra trên kênh kỹ thuật số.

Tết là dịp đặc biệt trong văn hóa Việt Nam, mang ý nghĩa của sự đoàn tụ, khởi đầu cho sự may mắn, tuy nhiên Tết cũng mang đến nỗi lo cho không ít người Việt.

Cụ thể, 23% người tham gia khảo sát cho rằng việc dọn dẹp nhà cửa là một gánh nặng; 15% cảm thấy nặng nề với những tập tục như lì xì cho quá nhiều con cháu; 14% cảm thấy không thoải mái với việc đi tặng quà cho sếp hay họ hàng; và hầu như gen Z và gen Y đều mang "gánh nặng" khi bị hỏi về việc lập gia đình hay các yếu tố về lương, thưởng.

Trong bối cảnh đó, 38% người dùng mong đợi các nhãn hàng thay họ truyền tải được thông điệp chúc Tết ý nghĩa qua các chiến dịch, 35% người dùng mong muốn những kênh kỹ thuật số truyền tải được nhiều không khí Tết hơn. Từ đó, những món quà hay món tiền lì xì nho nhỏ được trao đi cũng mang nhiều thông điệp ý nghĩa, được cá nhân hóa và vẫn đậm đà chất Tết.

Xu hướng thứ 3 – Toàn tâm cho tình thân. Sau những biến động do COVID-19, người Việt có xu hướng ngày càng trân trọng gia đình, sống thật với tâm tư tình cảm của mình và gắn kết nhiều hơn với người mình thật sự yêu thương.

50% người được hỏi hướng đến việc dành trọn ngày Tết cho gia đình nhỏ, và chỉ 19% dành thời gian cho người yêu hay bạn bè. Thực trạng này xuất phát từ đợt giãn các xã hội của dịch Covid-19, khiến mọi người có nhiều thời gian ở bên cạnh gia đình, giúp họ thêm hiểu và trân trọng những giá trị của tổ ấm.

Chính điều này khiến người Việt có xu hướng dành nhiều thời gian cho gia đình vào dịp Tết này thay vì xu hướng dịch chuyển, tận hưởng những chuyến du lịch nước ngoài thường thấy ở những năm trước. Họ cũng muốn tặng người thân những món quà ý nghĩa và những hoạt động thú vị để gắn kết các thành viên trong gia đình.

Theo đó, những quảng cáo giàu tình cảm gia đình, khơi gợi được ý nghĩa trân trọng người thân yêu sẽ chinh phục được người dùng và xây dựng được tình cảm với khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần cung cấp những sản phẩm có chi phí phù hợp, cùng nhiều giải pháp mua sắm để khách hàng có mùa Tết trọn vẹn hơn.

Xu hướng thứ tư – Sống cái tôi trọn vẹn. Người dùng ngày càng mong muốn và hướng đến việc sống thật với chính mình và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.

Chính bối cảnh ở nhà vì giãn cách xã hội, người Việt có nhiều thời gian hơn để chiêm nghiệm về bản thân, điều chỉnh mối bận tâm, tập trung vào những giá trị thật sự quan trọng.

Theo đó, 68% người tiêu dùng mong muốn có sức khỏe tốt hơn, 25% lo lắng không đủ thời gian để chăm sóc bản thân. Về tiêu dùng, 57% quan tâm đến chủ đề sức khỏe trên các kênh online dịp Tết và 19% sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm sức khỏe và làm đẹp. Ngoài ra, thiết bị công nghệ là mặt hàng được quan tâm đặc biệt, với 42% người dùng sẵn sàng "móc hầu bao" cho smartphone, TV, laptop mới. Bên cạnh đó, 26% khách hàng sẵn lòng mua thiết bị điện gia dụng để tân trang, cải tạo nhà cửa.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thế hệ sống "tầm gửi" vào ChatGPT: AI không ngắt lời, không “seen” tin nhắn của tôi

"Ai sẽ lắng nghe tôi nếu không phải là AI? Không có ai...".
2

Nạn nhân của "Thức khuya để trả thù" đang ở khắp nơi

Nhiều khi thức khuya không phải vì bận chạy deadline hay đang hóng dở drama tình ái nào đó, mà chỉ đơn giản là thấy ấm ức vì cả ngày chưa có thời gian cho riêng mình.
3

Làm người không muốn, chỉ muốn thành "người chuột": Cuộc đời này bạc lắm, cố gắng để làm gì?

"Chúng ta đã chán ngán lối sống hào nhoáng, vội vã, ép buộc mà mình đang phải chịu đựng. Thứ chúng ta muốn là được tự do nằm xuống bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào".
4

“Thế hệ cợt nhả” rủ nhau làm giàu bằng sự lạc quan: Giàu trải nghiệm là được, hết tiền thì tính sau?

"Hết lúa chúa lại ban, hết tiền tiên lại phát". Câu nói này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào thời điểm không thể hợp cảnh hơn: Mùa hè!
5

Dịch vụ cho thuê "người lắng nghe không phán xét" nở rộ ở TP.HCM, Hà Nội

Người cung cấp dịch vụ chỉ nghe - không đưa ra phán xét, không tư vấn tâm lý. Người tìm đến chỉ cần trút sạch tâm sự, không sợ ai bàn tán chuyện của mình. Thế là 2 bên đều vui.

Người giàu giả nghèo, người nghèo giả giàu, chỉ có kiểu thứ 3 mới thực sự là khôn ngoan nhất

Đồng tiền luôn phát ra âm thanh nhưng tờ tiền thì im lặng. Vì vậy, dù là người giàu hay người nghèo cũng cần biết, khi giá trị của bạn tăng lên, hãy luôn giữ im lặng.

Giới trẻ nô nức "check-in", khoe ảnh bên sắc hoa dã quỳ

Sắc hoa dã quỳ rực rỡ đang thu hút bạn trẻ đồ về Ba Vì (Hà Nội) để ngắm hoa, chụp ảnh đẹp.

Bộ sưu tập túi "hàng hiệu" cho búp bê của chàng trai Sài Gòn

Chàng trai Lê Nguyễn Lâm Đoàn (32 tuổi, ngụ Gò Vấp, TPHCM) đã tự tay lên ý tưởng, thiết kế nên những chiếc túi xách siêu nhỏ cho búp bê.

3 người con ra sức tìm kiếm hũ vàng người cha để lại và thu được kết quả không ngờ

Bạn có biết họ đã nhận được thứ gì sau khi ra sức tìm kiếm hũ vàng mà cha đã nói trước khi nhắm mắt xuôi tay?

Trộm vào nhà, hai vợ chồng biết nhưng không ai nhúc nhích: lý do khiến hàng xóm chê cười

Vì lý do gì mà ngay cả khi tên trộm táo tợn thò tay ra định với trang sức đeo trên người vợ, ông chồng vẫn ngồi im như tượng?

Cô giáo dạy Toán sở hữu nhan sắc xinh đẹp tựa "nàng thơ"

Lê Hà Phương (Nickname Tiêu Hạ, sinh năm 1995) sở hữu nhan sắc được nhiều người khen xinh như “nàng thơ”. Hiện tại, Hà Phương đang là giáo viên dạy Toán tại Hà Nội.

Kinh nghiệm xương máu sau 3 lần bị sa thải: Không còn khái niệm “công việc cả đời”

Vị trí công việc không thể đảm bảo bạn là ai, muốn trở nên đắt giá bạn phải tự chứng minh mình là người có khả năng.

Bài học người nghèo làm việc vì tiền, còn người giàu để tiền làm việc cho mình

Bạn đã bao giờ tự hỏi, sự khác nhau giữa người nghèo và người giàu là gì chưa? Phần lớn nguyên nhân đó là do sự khác biệt trong suy nghĩ. Nói cho cùng, lí do bạn mãi nghèo xuất phát từ cách tư duy.

Gemini phát triển tính năng tóm tắt nội dung PDF trong Google Drive

Kỹ năng - Anh Tú - 21/06/2025 10:00
Google đang mở rộng khả năng của Gemini bằng cách sử dụng trợ lý AI này để tóm tắt nội dung PDF trong Google Drive. Đặc biệt là lần này, tính năng không chỉ đơn thuần dừng ở việc tạo bản tóm tắt.

Xuất hiện ‘người chuột chũi’ dưới lòng thành phố làm rúng động cõi mạng

Phong cách sống - Anh Dũng - 21/06/2025 09:00
Câu chuyện về người phụ nữ xuất hiện tại miêng cống thoát nước đã lan truyền khắp mạng xã hội thời gian qua. Đằng sau những hình ảnh không ngờ ấy lại là thực trạng đáng buồn của cả một cộng đồng dân cư.

Giáo dục đích thực của 'Hạnh phúc tuổi trẻ'

Từ sách - Phim - Hồ lam - 21/06/2025 08:00
Theo triết gia J. Krishnamurti, việc so sánh bản thân với người khác, với con người mình nên là, với ai đó may mắn hơn sẽ làm giảm giá trị, sai lệch quan điểm, bản sắc của mỗi cá nhân.

Chân dung kẻ "sống lỗi"

Suy ngẫm - S.A - 20/06/2025 13:00
Bạn luôn cảm thấy người khác làm sai với mình, nhưng đã bao giờ tự thấy mình đối xử với bản thân cũng không ra gì chưa?

Xem "Sex Education", tôi xấu hổ nhận ra chính mình đang đẩy con trai ra khỏi nhà

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 20/06/2025 12:00
Tôi luôn nghĩ rằng mọi thứ mình làm là vì tốt cho con. Bởi tôi quá yêu con mà thôi.

ChatGPT nâng cấp giọng nói, tạo cảm giác như trò chuyện với người thực

Kỹ năng - Anh Tú - 20/06/2025 11:00
OpenAI đã cải tiến chế độ giọng nói của ChatGPT, nhằm giúp người dùng có cảm giác như đang nói chuyện với một người thật.

Dịch vụ cho thuê "người lắng nghe không phán xét" nở rộ ở TP.HCM, Hà Nội

Phong cách sống - S.A - 20/06/2025 10:00
Người cung cấp dịch vụ chỉ nghe - không đưa ra phán xét, không tư vấn tâm lý. Người tìm đến chỉ cần trút sạch tâm sự, không sợ ai bàn tán chuyện của mình. Thế là 2 bên đều vui.

TP.HCM đóng Cổng Dịch vụ công

Kỹ năng - Q.Huy - 20/06/2025 09:28
Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM vừa thông tin chính thức về việc đóng Cổng Dịch vụ công thành phố. Kể từ 21h ngày 18/6, Cổng Dịch vụ công trực tuyến TPHCM được đóng để hợp nhất với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/6.

Cuộc đời rực rỡ của Gillian Lynne: Từ cô bé bị trường từ chối dạy trở thành vũ công huyền thoại

Truyền cảm hứng - Tiểu Ngạn - 20/06/2025 09:00
Gillian Lynne là minh chứng sống cho câu nói "Không gì là không thể" và câu chuyện cuộc đời bà đã thành nguồn cảm hứng cho nhiều bậc cha mẹ trong hành trình dạy dỗ con cái.

Bạn đang chăm sóc bản thân thật sự hay... tiêu tiền cho bớt mệt?

Từ sách - Phim - Quìn - 20/06/2025 08:00
"Chăm sóc bản thân" đang dần trở thành một lối sống thời thượng – với spa, shopping, và những trải nghiệm sang chảnh. Nhưng liệu tất cả những điều đó có thực sự giúp bạn chữa lành? Hay chỉ là cách để tạm thời làm dịu đi sự mệt mỏi từ bên trong?

OpenAI nâng cấp một loạt công cụ cho ChatGPT phục vụ doanh nghiệp

Kỹ năng - Anh Tú - 19/06/2025 13:00
Với nỗ lực ngày càng tập trung vào nhóm người dùng doanh nghiệp, OpenAI vừa công bố hàng loạt nâng cấp mới cho ChatGPT.

Bậc thầy tâm lý học Carl Jung chỉ rõ 5 trụ cột của cuộc sống tốt đẹp; ai thấu hiểu - người đó HẠNH PHÚC!

Suy ngẫm - Trang Đào - 19/06/2025 12:00
Việc định rõ những "trụ cột" này sẽ giúp con đường tiến tới cuộc sống hạnh phúc của mỗi người trở nên rõ ràng và khả thi hơn.

Google khuyến nghị người dùng Gmail thực hiện ngay điều này

Kỹ năng - Nam Đoàn - 19/06/2025 11:00
Google đang kêu gọi người dùng chuyển sang một phương thức bảo mật mới, an toàn hơn để chống lại làn sóng tấn công lừa đảo ngày càng gia tăng.

5 bài học nhân sinh từ "Na Tra: Ma đồng náo hải": Hãy để cây mọc thành cây, hoa trở thành hoa

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 19/06/2025 10:00
Những bài học về cuộc sống sâu sắc cũng là yếu tố giúp Na Tra 2 trở thành bộ phim ăn khách nhất thế giới.

“Thế hệ cợt nhả” rủ nhau làm giàu bằng sự lạc quan: Giàu trải nghiệm là được, hết tiền thì tính sau?

Phong cách sống - Ngọc Linh - 19/06/2025 09:00
"Hết lúa chúa lại ban, hết tiền tiên lại phát". Câu nói này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào thời điểm không thể hợp cảnh hơn: Mùa hè!
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 21/06/2025