3 người con ra sức tìm kiếm hũ vàng người cha để lại và thu được kết quả không ngờ

22/11/2020 08:00
3 người con ra sức tìm kiếm hũ vàng người cha để lại và thu được kết quả không ngờ

Bạn có biết họ đã nhận được thứ gì sau khi ra sức tìm kiếm hũ vàng mà cha đã nói trước khi nhắm mắt xuôi tay?

Có một người nông dân nọ sở hữu một cánh đồng ô liu tuyệt đẹp. Cánh đồng rậm rạp xanh tươi nhờ sự chăm bẵm vô cùng siêng năng của ông. Nhưng ông biết rằng ba đứa con trai ông sinh ra đều vô cùng xem thường cha của họ, bởi họ cảm thấy cha mình chỉ là một ông nông dân, cả đời làm nông. Họ ôm lấy suy nghĩ làm giàu theo cách mạo hiểm.

Người nông dân này đã có tuổi, khi cảm thấy cái chết đang cận kề, ông gọi ba đứa con trai tới và nó: "Các con à, cha có giấu một hũ vàng trong cánh đồng ô liu. Nếu các con muốn thì hãy đi đào lên."

Cả ba người con đều chờ đợi cha cố gắng nói ra vị trí ông giấu hũ vàng nhưng sức cùng lực kiệt, người cha chưa nói thêm câu nào đã rời xa nhân thế. Sau khi người nông dân qua đời, ba người con trai bắt đầu đào đất với mục đích tìm ra hũ vàng nọ.

Bởi vì họ không biết vàng được giấu dưới lớp đất chỗ nào, ba người nhất trí đồng ý xếp hành một hàng, cùng đào từ đầu bên này của cánh đồng tới đầu bên kia, nếu một người trong số họ đào được vàng thì sẽ chia đều làm ba phần cho ba người. Đào hết từ đầu bên này của cánh đồng tới đầu bên kia cũng chẳng tìm thấy, họ lại đào ngược trở lại. Dù đã đào hết mọi ngóc ngách của cách đồng, họ vẫn chẳng tìm được hũ vàng mà cha nói.

"Xem ra chắc chắn đã có người lấy hũ vàng kia đi rồi, nếu không tại sao cha có thể nói vàng ở dưới đất chứ? Nếu không thì là cha đã nghĩ lung tung." Ba người con trai cảm thấy vô cùng thất vọng.

Tới mùa thu hoạch ô liu năm sau, những cây ô liu trên cánh đồng cho ra nhiều quả hơn những năm trước nhờ được đào xới qua.

 Cha lâm chung mới nói mình giấu 1 hũ vàng trong cánh đồng, 3 người con ra sức tìm kiếm và thu được kết quả không ngờ tới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Sau khi bán ô liu, ba người con trai kiếm được nhiều hơn cả một hũ vàng. Có được nhiều tiền như vậy từ cánh đồng ô liu rồi, họ mới chợt ngộ ra hàm ý trong của câu nói của cha trước khi qua đời: "Trong cánh đồng có giấu vàng, nếu muốn thì các con hãy đi đào".

Và cứ thế làm theo lời cha, cả ba người con ngày càng trở nên giàu có nhờ sự cố gắng siêng năng làm việc của mình.

Lời bình

Câu chuyện muốn nói cho chúng ta rằng: Trong trái tìm của con người đều có lòng từ bi và lương thiện, muốn đào ra được vàng trong tim ta, thì cần phải thật quý trọng nó.

"Đại đạo chí giản, thuần phác tự nhiên" trong triết học Đạo giáo của Trung Quốc là một loại khái niệm, đại ý là: Có đôi khi đạo lý lớn tuy chỉ có vài chữ, nhưng nó sẽ giúp bạn giác ngộ và tìm về bản chất đúng, giống như "Đừng làm mọi việc ác, hãy làm mọi việc thiện" mà chúng ta vẫn hay nói.

Hãy nghĩ mà xem, hàng ngày ta có bao nhiêu ý nghĩa xấu xa, đó chính là điều ác; mỗi một ngày có bao nhiêu thời gian muốn giúp đỡ người khác, đó chính là điều thiện.

Một hai câu có thể nói rõ ràng, nhưng bắt tay vào làm lại không dễ dàng.

"Thứ chân thật thường rất đơn giản, thứ giả dối thường cần càng nhiều thứ hơn để che đậy". Đạo lý đơn giản này có thể ngộ ra Phật lý sâu xa, đó chính là "Đại đạo chí giản"

"Nhân nhất năng chi, kỷ bách chi, nhân thập năng chi, kỷ thiên chi. Quả năng thử đạo hĩ, tuy ngu tất minh, tuy nhu tất cường".

Đây là câu nói được người xưa đúc kết và truyền lại cho muôn đời sau, nghĩa của nó là: Làm người, việc người khác làm được chỉ sau một lần, dù có phải trải qua hàng trăm lần chúng ta cũng phải làm được;

Việc người khác làm được sau mười lần, chúng ta mất hàng ngàn lần cũng phải làm được. Nếu như dùng cách này để làm việc, cho dù chúng ta rất vụng về thì cuối cùng, chúng ta cũng vẫn là những người thông minh; cho dù rất yếu đuối, cũng sẽ trở nên vô cùng kiên cường.

 Cha lâm chung mới nói mình giấu 1 hũ vàng trong cánh đồng, 3 người con ra sức tìm kiếm và thu được kết quả không ngờ tới - Ảnh 2.

Theo cách nói ngày nay, thông điệp này chính là: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền", chỉ cần có đủ sự cố gắng, kiên trì, không dễ dàng bỏ cuộc, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả trong cuộc đời này.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”
2

Thế hệ những người trẻ bị gọi là 'đuôi chuột': Có bằng thạc sĩ nhưng lương chỉ ngang cử nhân

Thế hệ này bị gọi là nhóm người “đuôi chuột” - tức có trình độ, bằng cấp cao (đầu voi) nhưng lại sống bằng thu nhập của cha mẹ hoặc mức lương rất thấp (đuôi chuột).
3

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
4

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.
5

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Trộm vào nhà, hai vợ chồng biết nhưng không ai nhúc nhích: lý do khiến hàng xóm chê cười

Vì lý do gì mà ngay cả khi tên trộm táo tợn thò tay ra định với trang sức đeo trên người vợ, ông chồng vẫn ngồi im như tượng?

Cô giáo dạy Toán sở hữu nhan sắc xinh đẹp tựa "nàng thơ"

Lê Hà Phương (Nickname Tiêu Hạ, sinh năm 1995) sở hữu nhan sắc được nhiều người khen xinh như “nàng thơ”. Hiện tại, Hà Phương đang là giáo viên dạy Toán tại Hà Nội.

Kinh nghiệm xương máu sau 3 lần bị sa thải: Không còn khái niệm “công việc cả đời”

Vị trí công việc không thể đảm bảo bạn là ai, muốn trở nên đắt giá bạn phải tự chứng minh mình là người có khả năng.

Bài học người nghèo làm việc vì tiền, còn người giàu để tiền làm việc cho mình

Bạn đã bao giờ tự hỏi, sự khác nhau giữa người nghèo và người giàu là gì chưa? Phần lớn nguyên nhân đó là do sự khác biệt trong suy nghĩ. Nói cho cùng, lí do bạn mãi nghèo xuất phát từ cách tư duy.

Cô giáo Việt Nam vào Top 10 giáo viên toàn cầu: Tôi có niềm tin kỳ lạ vào khả năng ngôn ngữ của học sinh miền núi

Từ cô bé dân tộc Mường, cô Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) đã vinh dự trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 giáo viên toàn cầu.

Dân mạng 'trầm trồ' việc cô giáo 67 tuổi nhận quà 670 triệu đồng dịp 20/11

Cách đây chưa đầy một ngày, câu chuyện món quà 670 triệu đồng của một cô con gái gửi tới người mẹ giáo viên của mình nhân ngày 20/11 đã đón nhận hàng trăm lượt yêu thích, chia sẻ từ cư dân mạng.

Ngày 20/11 của 4 cô giáo xinh đẹp từng gây “sốt” mạng

Phương Thảo, Hà Thu, Khánh Huyền, Nguyệt Hằng đều có những cảm xúc hân hoan, hạnh phúc đón ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đầy ý nghĩa.

Thấy cậu bé giúp con kiến bị lạc đàn, người đàn ông đưa ra quyết định thay đổi số phận nhiều người

Một việc tưởng chừng chẳng đáng để bận tâm ấy không ngờ đã góp phần thay đổi cuộc đời của nhiều người.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024