Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?

05/12/2020 08:00
Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?

Hãy đọc sách bởi vì bạn thực sự muốn, chứ không phải chỉ vì cảm thấy nên làm vậy để có được thành công.

Việc đọc sách chủ động sẽ tăng khả năng xác định những nội dung thiết thực và giá trị nhất

Tôi thực sự thích đọc sách, bởi có quá nhiều điều đáng học hỏi từ những con người thông minh và khôn ngoan bậc nhất trong lịch sử nhân loại chúng ta.

Việc đọc sách còn giúp cải thiện mô hình tư duy và đồng thời giúp truyền đạt các ý tưởng viết lách của bản thân tôi. Stephen King đã từng nói rằng: “Nếu bạn không có thời gian để đọc, nghĩa là bạn cũng không có thời gian để viết. Đơn giản là như vậy.”

Đọc sách là một trong những phương thức tốt nhất để học hỏi từ những tìm tòi khám phá của người khác. Jojen đã từng nói: “Một người đọc sách sẽ sống cuộc sống của hàng ngàn người trước khi anh ấy qua đời”, và George R.R. Martin cũng khẳng định: “Một người không bao giờ chịu đọc sách sẽ chỉ sống duy nhất một cuộc đời mà thôi”.

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 1.

Hiện tại, tôi đang đọc hàng tá sách cùng một lúc – nhưng tôi không đặt mục tiêu đọc được trên 100 quyển sách từ giờ đến cuối năm.

Đối với tôi, mục tiêu đó không còn hấp dẫn nữa – giờ đây thứ tôi quan tâm là việc tiếp thu kiến thức, trí tuệ và các bài học ở một mức độ sâu sắc hơn.

Hiện tại, đối với tôi, việc nắm bắt và áp dụng kiến thức trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi nếu không có sự am hiểu và ghi nhớ những gì đã đọc, việc đọc sách chỉ khiến lãng phí thêm thời gian của bản thân mình.

Chính vì vậy, tôi chỉ đang tập trung vào việc tận dụng tốt nhất có thể từ những quyển sách mình đang đọc. Và dù điều này có thể khiến thời gian đọc mỗi quyển sách lâu hơn, cũng không phải là vấn đề.

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 2.

Trong năm 2019, tôi đã đọc hơn 50 quyển sách. Có cảm giác đó như là một thành tích khá tốt.

Tuy vậy, tin xấu là tôi hầu như không thể nhớ lại được những bài học và tri thức quý báu từ mỗi cuốn sách mà mình đã đọc. Tôi đã quá tập trung vào số lượng sách muốn đọc thay vì những giá trị mà mình có thể học được từ chúng.

Tôi không muốn sử dụng thông tin một cách thụ động để cố gắng đạt mục tiêu - tôi muốn phải ghi nhớ được tối đa những gì đã đọc. Nếu điều đó có nghĩa đọc ít sách mà hữu dụng còn hơn là đọc lướt nhanh qua hàng trăm cuốn, đó là một thành quả tương đối ổn.

Sẽ mất thời gian để biến đọc sách thành một thói quen – và mục tiêu tiếp thu tri thức từ tất cả những quyển sách đã đọc còn khó hơn nhiều, nhưng nếu ta có được chiến lược đọc sách đúng đắn, nó sẽ mang lại lợi ích cả đời.

Nếu bạn quan tâm đến việc thúc đẩy sự nghiệp của mình, kiếm nhiều tiền hơn, tích lũy trí thức, hoặc cải thiện kỹ năng sống, thì việc phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng. Bạn sẽ học được rất nhiều điều từ những người khác.

Charlie Munger, một tỷ phú tự thân và là đối tác kinh doanh của Warren Buffett, đã từng lưu ý rằng: “Trong cả cuộc đời, không có người khôn ngoan nào (về một lĩnh vực chủ đề rộng lớn) tôi biết mà lại không đọc sách – đúng vậy, không ai cả. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết về số lượng sách Warren đọc – và cả số lượng mà tôi đọc. Các con tôi thậm chí còn cười nhạo tôi. Chúng nghĩ rằng tôi ngập trong sách giống như cái đánh dấu trang vậy."

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 3.

Đọc sách không phải tấm vé để thành công

Đọc sách là một sự đánh đổi - bạn đang đánh đổi thời gian cho kiến thức và trí tuệ. Nhưng không phải cuốn sách nào cũng đáng giá với thời gian quý báu được dành cho nó.

Nếu bạn không thể áp dụng những gì đã đọc hoặc gợi nhớ lại bất kỳ bài học nào bạn đã học khi cần, vậy có ích gì?

Nếu đặt mục tiêu đọc 100 cuốn sách mỗi năm, hãy tự hỏi mình: Nếu tôi đọc nhanh và đạt được mục tiêu của mình, liệu sau này tôi có thể nhớ lại và áp dụng được phần nhiều những gì tôi đang đọc hay không?

Mục tiêu “mỗi năm 100 cuốn sách” hoàn toàn không có gì sai. Quan điểm của tôi là, nếu bạn cố gò ép mục tiêu của mình nhưng không thể nhớ lại những nội dung cơ bản và hữu ích của từng cuốn sách, nghĩa là bạn đã lãng phí vốn thời gian quý báu và có hạn của mình.

Bằng mọi cách, hãy thu xếp thời gian để đọc - điều quan trọng là bạn thực hiện, nhưng đừng đánh đồng số lượng sách đọc được với thành quả.

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 4.

Có thể bạn sẽ đạt được mục tiêu nhưng cũng sẽ không thể cải thiện bản thân nếu chỉ tập trung vào số lượng thay vì tiếp nhận kiến thức từ những cuốn sách mình đọc.

Như Zat Rana đã viết: “Đọc để hiểu, đọc để kết nối, và đọc để tưởng tượng. Sách thực sự rất kỳ diệu, và tôi ước ngày càng có nhiều người dành thời gian cho chúng. Nhưng đừng cho rằng cứ coi chúng là tấm vé tới thành công thì bạn sẽ thành công.”

Đọc vì tri thức là một kỹ năng quan trọng mà ta cần làm chủ

“Nếu một người không cảm thấy việc đọc đi đọc lại một quyển sách là thú vị, thì việc đọc nó nói chung không có tác dụng gì cả” – Oscar Wilde. Đọc sách nên là một trải nghiệm mang lại niềm vui và những giá trị quý báu, thay vì là một công việc nặng nề cho người đọc. Và biết cách đọc để có được tri thức hữu ích là một lợi thế rất đáng trân trọng.

Phần lớn mọi người sử dụng phương pháp đọc thụ động/đọc lướt nhanh để gắng đạt mục tiêu. Và để đọc được hàng trăm quyển sách mỗi năm, bạn bắt buộc phải theo phương pháp này.

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 5.

Đọc thụ động sẽ không giúp bạn tích lũy được kiến thức sâu xa có thể áp dụng trong cuộc sống sau này. Đọc càng nhanh thì nắm bắt càng ít.

Nếu mục tiêu của bạn là đọc lướt một cuốn sách, thì việc đọc nhanh sẽ có ích - nếu mục tiêu là hiểu nó kĩ hơn, hãy đọc chậm lại và hòa mình vào trong đó.

Mặt khác, việc đọc sách chủ động diễn ra thông qua quá trình tương tác, lặp lại, ghi chú và xem lại những cuốn sách hữu ích nhất. Đó là cách chuyển kiến thức mới từ vùng trí nhớ làm việc sang sự hiểu biết lâu dài.

Khi đọc chậm, bạn đang rèn luyện bản thân để nhận ra những gì phù hợp và giá trị nhất

Để hiểu và ghi nhớ nhiều hơn, hãy tạo các ghi chú cá nhân mà bạn có thể xem lại. Đối với những người đọc sách điện tử, hãy đánh dấu hoặc sao chép các đoạn văn ấn tượng. Bạn cũng có thể chụp ảnh một trang cụ thể và lưu trữ nó trong một ứng dụng ghi chú. Khi hoàn thành cuốn sách, hãy làm một bản tóm tắt những nội dung yêu thích.

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 6.

Hãy lựa chọn sách cẩn thận. Một số quyển sách chỉ cần đọc một lần là đủ hài lòng, nhưng có những quyển phải đọc nhiều lần để tiếp thu được các bài học và tri thức quý báu.

William Styron nói: “Một cuốn sách tuyệt vời nên để lại cho bạn nhiều trải nghiệm, và cảm giác hơi kiệt sức khi đọc xong. Bạn thực sự sống nhiều cuộc đời hơn khi đọc sách.” Đừng đọc một cuốn sách bán chạy nếu nó không có ý nghĩa đối với bạn. Và nếu bạn phải vật lộn với một cuốn sách mà mình không thích, hãy ngừng đọc nó.

Naval từng nói: “Tôi thực sự không đọc nhiều sách. Dù nhặt nhạnh rất nhiều, tôi chỉ thực sự nghiên cứu một vài quyển, đó là những quyển tạo nên nền tảng kiến thức cho bản thân.” Nhiều người thành công có một điểm chung là đọc rộng. Nhưng điều quan trọng không phải là họ đọc được bao nhiêu. Mà là đọc như thế nào.

Hãy đọc sách bởi vì bạn thực sự muốn, chứ không phải chỉ vì cảm thấy nên làm vậy

 Đọc sách, việc tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng và hiệu quả: Vì sao vậy?  - Ảnh 7.

Aytekin Tank, người sáng lập Jot Form, lập luận rằng: “Elon Musk và cộng sự tin rằng thành công của họ là nhờ đọc sách, vì họ đọc có mục đích và áp dụng bài học đó trong bối cảnh rộng lớn hơn của sự nghiệp”.

Đọc sách một cách thấu đáo là cách để thu nạp kiến thức lâu dài có thể áp dụng trong tương lai. Hãy đọc, học hỏi và tiến bộ không ngừng, nhưng đừng quên có rất nhiều điều để tích lũy từ mỗi cuốn sách nếu bạn biết đọc chậm lại để tiếp thu các bài học và kiến thức ở mức độ sâu sắc hơn.

*Theo Thomas Oopong - một blogger về công nghệ, nhà phân tích khởi nghiệp và nhà tư vấn tiếp thị truyền thông xã hội chuyên viết blog, chiến lược và phát triển kinh doanh. Anh là người sáng lập và biên tập trang Alltopstartups.com, một trang web tài nguyên dành cho các công ty khởi nghiệp và doanh nhân.

Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Muôn kiếp nhân sinh - Những trích dẫn khiến bạn phải suy nghĩ

Dù ra mắt trong thời gian giãn cách xã hội nhưng cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh của giáo sư John Vu - Nguyên Phong đã được độc giả đón nhận và đánh giá là một trong những cuốn sách đáng đọc nhất trong năm của First News.

Sếp của Einstein - Cách lãnh đạo những người xuất chúng

Đúc kết 10 nguyên tắc để lãnh đạo những người xuất chúng, “Sếp của Einstein” là cuốn sách đầy cảm hứng và hữu ích về nghệ thuật lãnh đạo, quản lý nhân sự cấp cao.

Quy tắc con số 5 biến Chicken Soup for the Soul trở thành cuốn sách bán chạy nhất

Quy tắc Con số 5 đơn giản nói lên rằng ngày nào cũng vậy, bạn hãy làm năm việc, những việc sẽ dẫn bạn tới thành công.

Từ bi và khái niệm về lòng tốt của Osho

Lòng tốt chỉ có hình thức bên ngoài là từ bi còn thẳm sâu bên trong lại không phải. Bởi chúng xuất phát từ cái tôi cá nhân. Và chủ nghĩa từ thiện có tác dụng củng cố cái tôi đó.

Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ từ Giáo sư John Vu

Thế giới ngày càng phát triển đòi hỏi thế hệ trẻ vừa phải có ý chí tự lập cao, có khả năng tự học để trang bị cho bản thân đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Học cách trao niềm tin thông minh từ lời khuyên của cha đẻ cuốn sách “Tốc độ của Niềm tin”

Theo Tiến sĩ Stephen Covey, trong một thế giới “khủng hoảng niềm tin” như hiện tại thì học cách trao niềm tin một cách khôn ngoan là điều cần thiết.

Niềm tin thông minh là một loại tài sản: Đẩy nhanh mọi tiến trình, giảm chi phí và thúc đẩy quá trình thăng tiến của bạn

Warren Buffet đã ký hợp đồng chỉ bằng một cái bắt tay, thay vì hàng tháng trời đàm phán và vài chục trang hợp đồng như bình thường.

Người trẻ nên bước ra khỏi vùng an toàn thế nào?

Bạn có bao giờ tự hỏi chính mình rằng mình đã ở trong vùng thoải mái của bản thân bao lâu rồi không? Bạn có tự hỏi rằng tại sao mình vẫn chưa dám bước ra vùng an toàn để được vùng vẫy, để được sống với cuộc đời mình muốn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024