Muôn kiếp nhân sinh - Những trích dẫn khiến bạn phải suy nghĩ

04/12/2020 08:30
Muôn kiếp nhân sinh - Những trích dẫn khiến bạn phải suy nghĩ

Dù ra mắt trong thời gian giãn cách xã hội nhưng cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh của giáo sư John Vu - Nguyên Phong đã được độc giả đón nhận và đánh giá là một trong những cuốn sách đáng đọc nhất trong năm của First News.

 

Với cái nhìn riêng của mình, John Vu - Nguyên Phong một người được công nhận là xuất chúng trong chuyên môn khoa học và máy tính, nhưng lại ngầm đồng ý rằng giá trị của tôn giáo trong việc khám phá vũ trụ là không thể không suy xét kỹ. Muôn Kiếp Nhân Sinh - Many Times, Many Lives vừa được xuất bản với khổ nhỏ để thuận tiện cho việc mang theo cũng như đáp ứng nhu cầu đọc sách khi có thời gian của độc giả.

  • Và đây là 10 trích dẫn khiến bạn phải suy nghĩ.

1. Mọi sự vật trong vũ trụ đều có tính tương đối, nghĩa là đều vô thường, vô ngã và duyên sinh. Thời gian và không gian tuy có tên gọi khác nhau nhưng cùng chung một bản thể, hay “vạn vật đồng nhất thể”, một là tất cả, tất cả là một.

2. Hiện nay, thế giới đang trải qua hỗn loạn, xáo trộn, mà thật ra thì mọi quốc gia đều đang gánh chịu những nghiệp quả mà họ đã gây ra trong quá khứ. Cá nhân thì có “biệt nghiệp” riêng của từng người, nhưng quốc gia thì có “cộng nghiệp” mà tất cả những người đang sống trong đó đều phải trả. Tuy nhiên, đời người thì ngắn, còn sự thay đổi của một quốc gia hay một nền văn minh thì kéo dài lâu hơn nên không mấy ai ý thức được điều này. Nhìn vào lịch sử có thể thấy những nền văn minh phát triển cực thịnh rồi suy tàn như Ai Cập, Hy Lạp, La Mã, gần đây Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức, Ý cũng đang trên đà suy thoái, không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai.

3. Bất cứ một lực tác động nào cũng đều có phản lực tương ứng. Tuy nhiên, có khi phản lực xảy ra ngay, có khi nó tiềm ẩn và xảy ra vào lúc khác, có thể trong kiếp này, có thể trong kiếp sau. Cũng vậy, nếu ta gây đau khổ cho người khác, thì ta cũng nhận lại đau khổ mà người khác gây ra cho mình.

4. Trải qua nhiều kiếp sống, nếm trải nhiều đau khổ, con người mới nhận thức được rằng lúc nào họ cũng bất mãn, buồn phiền, đau khổ. Có nhiều thì lại lo mất đi, không có thì lại muốn được nhiều. Càng thu thập nhiều bao nhiêu, sự lo lắng, buồn phiền nảy sinh nhiều bấy nhiêu cho đến lúc họ thấy mệt mỏi, chán chê, cay đắng và hiểu được rằng không bao giờ họ có thể thỏa mãn với của cải vật chất.


5. Trong các bài học thì tình thương yêu là bài học quan trọng nhất để tiến hóa và thanh lọc các yếu tố ô trược. Tình thương không phải chỉ dành riêng cho loài người mà bao trùm muôn loài trên thế gian. Tình thương xóa bỏ nỗi sợ hãi, vì nếu không có sự cảm thông và thương yêu, loài thú không thể chuyển kiếp thành người được.


6. Tương lai của mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi quốc gia và cả hành tinh này sẽ ra sao trong giai đoạn sắp tới là tùy thuộc vào thái độ ứng xử, nhìn nhận và thức tỉnh của từng cá nhân, từng tổ chức và từng quốc gia đó tạo nên. Nếu muốn thay đổi cần khởi đầu bằng việc nhận thức, chuyển đổi tâm thức, lan tỏa yêu thương và chia sẻ sự hiểu biết của mỗi người chúng ta trước.


7. Chúng ta phải sống có ý nghĩa, có mục đích. Bài học mà chúng ta cần phải học là hiểu rõ luật Nhân quả và chịu trách nhiệm cho mọi hành động của mình. Và một khi con người tự tâm có ý thức thay đổi làm việc tốt, phát tâm tích đức, tạo phúc cũng có thể tác động giảm, tiêu trừ bớt nghiệp quả.

8. Mỗi công ty cũng có sứ mạng và nghiệp quả riêng, tùy theo tài điều khiển của người lãnh đạo và sự thay đổi thị trường, nhưng với chiều hướng thay đổi hiện nay, tôi không nghĩ một công ty nào có thể tồn tại quá bảy mươi năm. Nhân loại đang bước vào giai đoạn mà sự thay đổi sẽ diễn ra hết sức nhanh chóng và bất ngờ.


9. Tại sao phải đọc sách khi chỉ cần bấm nút là có máy đọc giùm cho? Tại sao lại phải mất công suy nghĩ khi máy móc suy nghĩ và trình bày mọi thứ mình muốn? Việc gì phải mất công tìm kiếm khi chỉ cần hỏi Google là xong hết? Tại sao phải học xây dựng, kiến trúc khi máy móc thông minh có thể đảm đương công việc này. Trong vài năm nữa, tất cả đều tập trung vào việc chế tạo ra sản phẩm hay hàng hóa để tiêu thụ. Con người không còn biết phục vụ cho lý tưởng mà trở thành những cỗ máy chỉ biết kiếm tiền, tiêu thụ và sống trong cái vòng hư ảo của sự thiếu hiểu biết này. Trong tương lai, họ sẽ trở nên vô dụng khi người máy sẽ thay thế và kiểm soát họ.

10. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại những tiến bộ khoa học và các lợi ích về vật chất. Không phải tất cả đều hữu ích cho nhân loại trong lúc này và cho tương lai. Mặc dù không phủ nhận giá trị hay ích lợi của các sản phẩm khoa học công nghệ hiện nay nhưng tất cả chưa hoàn toàn phục vụ cho con người vì chúng được tạo ra bởi những người chưa có đủ sự hiểu biết về hậu quả của việc họ làm.

Có thể nói Muôn kiếp nhân sinh là quyển sách lồng ghép nhiều triết lý Ấn giáo, lịch sử, địa lý qua các nền văn mình từ phương Tây đến Đông. Do đó, sách sẽ nhắc đến nhiều thuật ngữ khoa học, Phật pháp dễ khiến người đọc bối rối. Tuy nhiên, sau khi người đọc theo chân Thomas bước vào những cú nhảy tiền kiếp thì những triết lý đó sẽ được giải thích một cách dễ dàng hơn.  


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024