Đọc sách: Nhìn được nội tâm chính mình, hiểu được bề ngoài thế giới

07/06/2021 10:00
Đọc sách: Nhìn được nội tâm chính mình, hiểu được bề ngoài thế giới

Bạn được đi học sớm là tốt, nhưng chưa bao giờ là quá muộn. Khi còn trẻ, bằng cấp là tấm giấy thông hành bước chân vào xã hội. Nhưng khi trưởng thành rồi, đọc sách mới là thứ quyết định tầm nhìn của bạn.

Tôi đã từng đọc qua một cuốn sách nói về một nhóm người đã thay đổi vận mệnh của mình nhờ đọc 100 cuốn sách. Đây đúng là chứng minh tốt nhất cho câu: "Đọc sách là cách ít tốn chi phí nhất để thay đổi vận mệnh."

Có nhiều người, nghe bạn bè giới thiệu liền hăng hái mua hàng chục cuốn sách về nhà, nhưng sau đó lại cảm thấy nó chẳng đem lại thay đổi tích cực gì cho cuộc sống của mình, không có chuyện tăng lương, thăng chức, cũng không gặp cơ hội đổi đời.

Tại sao nhiều người đọc nhiều sách, lại vẫn cảm thấy "vô ích"?

Bạn nên biết, đường đời tuy dài nhưng chỉ có vài ngã rẽ là điểm quan trọng cần nhớ. Trưởng thành rồi, bạn bè cũng chỉ có vài ba người đặc biệt thân thiết. Và sách cũng vậy, chỉ có vài cuốn phù hợp và thực sự ảnh hưởng đến cả đời bạn.

Sống, nên học làm "phép trừ", đọc sách cũng nên học làm "phép trừ", không phải đọc nhiều là hay.

Thời xưa, những học giả thường hay đọc và học thuộc lòng, để biến những kiến thức đã xem thành trí tuệ của mình.

Ngày nay, muốn có một cuốn sách mới, người ta chỉ cần ra tiệm sách, vừa đi dạo vừa chọn lựa. Thậm chí chỉ cần một lần lướt điện thoại đã có người ship hàng đến chất đầy giá sách.

Nhưng do thời đại tiên tiến, người ta chọn xem điện thoại nhiều hơn đọc sách. Dù có xem sách cũng thiếu chuyên tâm, hoặc đọc một cách thiếu chọn lọc.

Thật ra, đọc sách cũng giống như được ăn đồ ngon, ăn nhiều sẽ khó tiêu hóa, hại cơ thể, ăn ít sẽ dễ đói.

Đọc sách mà thiếu sự thấu đáo, sáng suốt thì rất dễ uổng phí thời gian, thu nạp nhiều kiến thức không cần thiết.

Cách đọc sách đúng đắn nhất trước hết là chọn cuốn sách phù hợp với mình, thứ hai là tích lũy kiến thức từ cuốn sách và áp dụng nó vào cuộc sống.

Đọc sách: Nhìn được nội tâm chính mình, hiểu được bề ngoài thế giới - Ảnh 1.

Mẹ Vương Hiểu Lỗi làm việc ở một trạm thu gom rác thải, nên từ nhỏ, Lỗi đã có rất nhiều sách cũ nhặt được từ rác thải.

Khi anh học trung học, mẹ anh mang về một số quyển truyện tranh của Kim Dung, từ đó, anh đã trở thành fan các cuốn tiểu thuyết của Kim Dung.

Sau khi lên cấp ba, cha mẹ và giáo viên lo lắng Lỗi vì quá mê tiểu thuyết kiếm hiệp mà bỏ bê việc học, nên cấm anh không được đọc nữa. Nhưng anh đã giấu chúng dưới đệm, sau những bức tranh treo trong nhà... Cứ như vậy, Lỗi tiếp tục lén lúc đọc tiểu thuyết.

Trong kì thi tuyển sinh đại học, Lỗi được nhận vào Đại học Truyền thông Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp, anh vào Tân Hoa xã với tư cách một phóng viên.

Năm 2013, Lỗi trở nên nổi tiếng, anh mở một tài khoản công khai để viết về các truyện của Kim Dung.

Dưới ngòi bút độc đáo của anh, tiểu thuyết Kim Dung được ghi lại một cách đầy sống động. Anh nhanh chóng trở thành người nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi.

Không giống nhiều người đọc sách một cách vội vàng, Lỗi đọc sách như thể nó là cuộc sống của riêng mình, dùng cả trái tim và trí tuệ để cảm nhận và ghi nhớ nội dung trong sách.

Có người nói: "Tôi đã đọc rất nhiều sách, nghe qua rất nhiều đạo lý, nhưng tại sao vẫn trải qua cuộc đời vất vả?"

Đọc sách mà chỉ theo cảm hứng nhất thời, không có tư duy độc lập, không có ý kiến riêng cá nhân, không có hành động, thì làm sao yêu cầu cuộc đời đổi mới được?

Chỉ có một số người vừa đọc, vừa thấy được chính mình và thế giới trong đó, mới có thể thông qua đó mở ra thế giới mới cho riêng mình.

Ông Chu Quang Tiềm, một chuyên gia lý luận văn học nổi tiếng đã viết trong một bài báo thế này:

"Đọc không cần nhiều, quan trọng là đọc được điểm đặc sắc, biết chọn lọc ý, đọc cẩn thận."

Thay vì bạn đọc 10 cuốn sách không liên quan, tốt hơn nên sử dụng thời gian và năng lượng đọc đó để chuyên chú đọc một cuốn duy nhất đáng đọc, phù hợp với bạn.

Hình thành thói quen đọc sách cẩn thận sẽ giúp bạn tập cho mình suy nghĩ chín chắn trong mọi tình huống. Nếu bạn đọc nhiều nhưng không hiểu bao nhiêu, chẳng khác nào đang "cưỡi ngựa xem hoa", phí thời gian vô ích.

Đọc sách: Nhìn được nội tâm chính mình, hiểu được bề ngoài thế giới - Ảnh 2.

Đọc sách còn rèn luyện cho chúng ta tính kiên nhẫn. Những tác phẩm kinh điển thường có một mở đầu hấp dẫn và một kết thúc dài. Chỉ đến khi bạn kiên trì đọc đến trang cuối cùng, mới nhận thấy được nhiều bài học hay từ nó.

Nếu bạn không xem đến cuối, sao biết được câu cuối cùng của cuốn sách "Cuốn theo chiều gió" của Mitchell chính là: "Dù thế nào đi nữa, ngày mai sẽ là một ngày mới."

Nếu bạn không xem kết thúc "Bá tước Monte Cristo", bạn sẽ không biết được tất cả trí tuệ của con người đều chứa đựng trong năm từ: chờ đợi và hy vọng...

Bạn được đi học sớm là tốt, nhưng chưa bao giờ là quá muộn. Khi còn trẻ, bằng cấp là tấm giấy thông hành bước chân vào xã hội. Nhưng khi trưởng thành rồi, đọc sách mới là thứ quyết định tầm nhìn của bạn.

Sách là vũ khí mở ra một con đường mới cho bản thân, là người thầy dạy ta đạo làm người, là người bạn tiếp thêm sự tự tin dù bạn đang đứng ngay bất kì con đường nào.

Sách khiến bạn tu dưỡng tâm tính, quyết định giá trị của bạn trong tương lai. Thế nên, hãy chọn lọc những cuốn sách hay, phù hợp và đáng đọc, để rèn luyện và xây dựng cuộc sống của riêng bạn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Quyền tách khỏi đám đông - Tĩnh tại sống theo nhịp độ của riêng mình

Chúng ta đến với thế giới này rồi sẽ rời đi vào một ngày nào đó. Liệu cảm giác hối tiếc vì đã không sống đúng với những giá trị mình tin vào có phải là thứ ta muốn mang theo trong những giây phút sau cùng?

Nhà văn Lê Lựu tái ngộ độc giả với ‘Thời xa vắng’, 'Sóng ở đáy sông'

Tiểu thuyết “Sóng ở đáy sông” và “Thời xa vắng” của nhà văn Lê Lựu tái ngộ với độc giả thế hệ mới như một cách để nối lại các văn bản chữ nghĩa của một giai đoạn văn học tạm gọi là thức tỉnh để thay thế những lời ngợi ca.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới: Ngược để độc đáo, ngược để khác biệt

Trong cuốn sách “Tư duy ngược dòng để khác biệt”, Adam Grant đã giải quyết vấn đề làm sao để cải thiện thế giới, nhưng từ góc nhìn mới “trở nên khác biệt”: chọn đi “ngược dòng”, đấu tranh với những tuân thủ cứng nhắc và đập tan các truyền thống lỗi thời.

GS Nguyễn Lân Dũng: Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill - Người thành đạt thường biết chính xác mình muốn gì

Để thành công, ngay lúc này bạn cần xác định chính xác các mục tiêu của bạn là gì và vạch ra các bước đi cụ thể.

Những người không đọc sách, rốt cuộc là thua ở đâu?

Đọc sách quyết định bạn trở thành người ra sao, có một công việc như nào, sống một cuộc sống ra sao.

Yêu - Osho: Hãy nhớ, sự thông cảm không phải tình yêu

Nếu ai đó thông cảm với bạn, hãy cảnh giác! Đó không phải là tình yêu, sự thông cảm chỉ tồn tại chừng nào bạn còn đau khổ. Một khi bạn trở nên hạnh phúc, sự thông cảm sẽ biến mất – bởi vì sự thông cảm không thể leo dốc.

Mật bổn - Những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại

Mật bổn - những bí ẩn lịch sử Việt Nam cổ trung đại" là một hành trình đưa độc giả tiếp cận gần hơn với các sự kiện diễn ra trong thời cổ và trung đại của lịch sử Việt Nam.

Tuổi teen đáng giá bao nhiêu? - Ngọn lửa của niềm hy vọng ấm áp

Cuộc sống này giống như một bản nhạc trầm bổng đến say người.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024