4 thái độ đúng đắn của người biết đọc: Đọc sách mù quáng chỉ ôm thất bại

05/04/2021 21:30
4 thái độ đúng đắn của người biết đọc: Đọc sách mù quáng chỉ ôm thất bại

Đừng đọc theo trào lưu, đọc vì người khác cũng đọc, đọc vì thấy cuốn đó nổi tiếng, đắt hàng, hay đọc vì sách rẻ, đọc sách không quý ở số lượng, mà quý ở “tinh hoa”, quý ở cái mà bạn ngấm, cái mà bạn ứng dụng được ở trong thực tế!

1. Đọc sách là tu hành, đừng quá thực dụng

Đọc sách thực ra cũng là một quá trình khá thực dụng, bởi lẽ chúng ta tìm tới sách đều là vì hi vọng có được những thông tin giá trị từ trong sách, có mục đích chính là thực dụng.

Nhưng một người càng muốn nâng cao kiến ​​thức, càng hy vọng thu được từ trong sách những điều thực sự hữu ích cho sự trưởng thành và sự nghiệp của mình, thì càng nên tìm hiểu kỹ những cuốn sách có giá trị tư tưởng thực sự - thay vì cầm một cuốn sách chỉ được cái mác "thành công nhanh chóng".

Nếu những cuốn sách bán chạy nhất nào cũng tuyệt vời như vậy, chẳng phải những người đọc chúng đều trở thành người thành công sao? Việc tiếp thu và hiểu kiến ​​thức vốn dĩ là một việc rất khó, mỗi ngày đọc, ghi chép, suy nghĩ, kiểm chứng ở nhiều khía cạnh khác nhau và liên tục điều chỉnh nhận thức của bản thân trong thực tế ... có quá trình này, bạn mới thực sự có thể xem trọng thứ mà bạn học được.

Chẳng hạn, giả sử bạn gặp vài vấn đề về tâm lý và cảm xúc, nếu cứ cắm đầu vào tìm tới những "bát súp gà cho tâm hồn", nhất định sẽ không có tiến triển, trong đầu có cả đống đạo lý, nhưng hành động vẫn chỉ bằng không, cuối cùng lại cảm thán, "hiểu cả núi đạo lý nhưng vẫn sống không ra gì."

Tịnh tâm lại, đi đọc những cuốn sách nghiên cứu về tư duy con người, chẳng hạn như cuốn "Change", kết hợp với việc đọc và suy nghĩ mở rộng hơn, bạn sẽ dần hiểu rằng nhiều vấn đề tâm lý và cảm xúc thực ra chỉ là cái bẫy mà bạn giăng ra, nó là sự không hài lòng của bạn với bản thân, với cuộc sống, nhiều cảm xúc sinh ra phần lớn là bởi bạn quá mơ mộng, ảo tưởng về bản thân và thế giới, để rồi khi mọi thứ không được như ý muốn, bạn "vỡ mộng" và suy sụp.

Đi sâu vào những suy nghĩ thực tế đó, bỏ ra một chút kiên trì, đọc kỹ những câu nói có thể khiến bạn cảm thấy khó hiểu, trải qua một chút mài giũa về tư duy, rồi ngoảnh đầu nhìn lại cuộc sống, rất nhiều bối rối, mơ hồ có thể dễ dàng được giải quyết.

Thần kì hơn nữa đó là, khi bạn càng hiểu được nhiều thứ hơn, bạn càng hiểu sâu hơn, cái gọi là "năng lực học tập", nó thực ra chỉ là một bản chất được tạo ra bởi kiến ​​thức vững chắc và tư duy sâu sắc. Và tất cả những điều này đều đến từ quá trình đọc chăm chỉ và nghiêm túc của bạn.

Khi đọc sách, cố gắng đọc càng nhiều sách đầy thử thách càng tốt - nó không phải là dễ dàng, nhưng cũng không phải là bạn sẽ không bao giờ có thể hiểu được cái gì, hãy leo lên từng bước, rồi cuối cùng, bạn chắc chắn sẽ thu hoạch được điều gì đó.

4 thái độ đúng đắn của người BIẾT ĐỌC: đọc sách là phải biết chọn, biết nghiền ngẫm - Ảnh 1.

2. Trong sách chỉ có "gợi mở", không có "quy tắc"

Muốn hiểu hết được suy nghĩ của tác giả qua một cuốn sách là điều không thể, vì ngôn từ chỉ là công cụ để thể hiện tư duy, khi tư tưởng được thể hiện qua lời nói thì tất yếu sẽ có sự sai lệch và khác biệt.

Ví dụ, khi bạn đã xem xong một bộ phim và muốn bày tỏ ý kiến ​​của riêng mình, bạn sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái "từ ngữ không đủ để diễn tả được xúc cảm" - đây là vấn đề mà ai cũng gặp phải, ngay cả những người hay viết bài phê bình phim cũng thường gặp phải tình huống này, dù có nỗ lực tới đâu cũng không thể đảm bảo rằng họ có thể biểu đạt đầy đủ nhất những gì họ muốn.

Bởi vì mỗi người có một mô thức tư duy và thế giới quan khác nhau nên 1000 độc giả sẽ cho ra 1000 Hamlet khác nhau. 1000 người khi đọc cùng một cuốn sách, chưa chắc đã thu hoạch được một điều đồng nhất, rất nhiều người khi đọc sách, thứ mà họ thu hoạch được nhiều khi chỉ là một vài quan điểm "gợi mở" nào đó, từ đó tìm ra được phương thức tư duy mới để giải quyết vấn đề của mình. Người này thấy ấn tượng với trang thứ 25 và tìm ra được phương thức giải quyết vấn đề cho mình ở trang sách này, trong khi người khác lại tìm thấy yếu điểm và thứ mình cần khắc phục ở trang thứ 100…

Vậy mới nói, đọc sách là để thu hoạch những "gợi mở", để có được những lời khuyên, chứ không phải nói, bạn đọc cuốn sách này, bạn phải thu hoạch được những tri thức như tôi, đọc xong cuốn sách này, bạn phải cảm thấy giống tôi, giống tác giả, không có bất cứ quy tắc nào khi đọc sách, quan trọng là bạn tìm được gì cho vấn đề mà mình đang hướng đến thông qua cuốn sách mà bạn đọc.

4 thái độ đúng đắn của người BIẾT ĐỌC: đọc sách là phải biết chọn, biết nghiền ngẫm - Ảnh 2.

3. Bớt phủ định

Một số người có tư tưởng cậy mình đọc nhiều sách, hiểu biết nhiều hơn nên luôn cho mình hơn người, họ cho rằng rất nhiều người khác hành sự và tư duy rất "ngốc nghếch", kiểu như ai cũng nên có cái trí tuệ như trong sách thì thế giới này mới thành được thế giới.

Nhưng bản thân kiến thức vốn dĩ có hạn, bất kể là ai, người ở tầng lớp nào, cũng không thể nắm bắt được tri thức ở tất cả mọi lĩnh vực, tri thức của một người luôn có giới hạn, núi cao còn có núi cao hơn, cao hơn núi còn có bầu trời, mỗi người chỉ cần có tư duy và logic hành động theo cái bản sắc riêng của mình, vậy là đủ, và có như vậy thì thế giới nó mới vận hành một cách cân bằng được. Thử hỏi nếu ai cũng có thể trí tuệ, tinh anh, hay triết lý như trong sách, vậy thì thế giới này có còn giàu nghèo, có còn đẳng cấp, hay các tầng lớp xã hội hay không?

Nếu đọc sách không khiến bạn trở nên bao dung và cảm thông với người khác hơn, vậy thì cuốn sách đó, bạn đọc cũng phí công vô ích.

Khi bạn đọc được những thứ hay ho bổ ích nào đó trong sách, khi bạn học hỏi được từ ai đó những kiến thức bổ ích, tuyệt đối đừng lấy chúng ra làm thước đo để đi đánh giá hay phê phán tất cả những gì bạn trông thấy, thay vào đó, hãy học cách phát hiện ra sự đa dạng hóa từ trong đó – khi bắt gặp một thứ gì đó không phù hợp với tư tưởng hay ý niệm vốn có của bản thân, việc bạn nên làm là đi sâu, nhìn vào cái giá trị mới mà nó mang lại, chứ tuyệt đối đừng ngay lập tức phủ định nó.

4 thái độ đúng đắn của người BIẾT ĐỌC: đọc sách là phải biết chọn, biết nghiền ngẫm - Ảnh 3.

4. Đọc sách quý ở "tinh", chứ không ở "nhiều"

Giá trị của tri thức là có hạn, nhưng những cuốn sách thực sự có giá trị luôn mang lại cho chúng ta sự nâng cao về mặt tư duy cũng như hiệu suất, nếu muốn thay đổi bản thân thông qua đọc sách, hãy dành thời gian cho những cuốn sách thực sự có chất lượng và có ích.

Vậy làm sao để biết đâu là cuốn sách tốt với mình? Khi cầm quyển sách lên bắt đầu đọc, bạn phát hiện ra mình không thể đọc nó một cách nửa vời, mà bắt buộc phải tìm một khoảng thời gian riêng, không gian riêng để vừa đọc, vừa ghi chép, vừa nghiền ngẫm, vậy có nghĩa là bạn đã tìm đúng cuốn sách mình cần.

Đối với một người thực sự khao khát đọc sách, thích hành động, thực sự muốn làm mới mình, không khó để tìm thấy những cuốn sách hay mà mình cần trong thư viện hay các công cụ tìm kiếm khác nhau, list sách gợi ý trên mạng tất nhiên chỉ là gợi ý, đọc cuốn nào, cuốn nào hợp với bạn, tất cả phụ thuộc vào bạn. Đừng đọc theo trào lưu, đọc vì người khác cũng đọc, đọc vì thấy cuốn đó nổi tiếng, đắt hàng, hay đọc vì sách rẻ, đọc sách không quý ở số lượng, mà quý ở "tinh hoa", quý ở cái mà bạn ngấm, cái mà bạn ứng dụng được ở trong thực tế!

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Rốt cuộc có nên vừa ăn cơm vừa uống nước? Câu trả lời có thể khác với suy nghĩ số đông

Nhiều người vẫn giữ thói quen uống nước khi ăn để không thấy khô miệng, nhưng liệu nó có gây hại cho hệ tiêu hóa như lời đồn?

Nam đầu bếp chỉ ra 4 sai lầm cơ bản của người Việt khi ăn sushi

Hoá ra đó giờ chúng ta toàn ăn sushi sai cách mà chẳng hề hay biết.

Áp dụng 'quy tắc 3 phút' giúp bạn khoẻ mạnh, loại trừ bệnh tật, thảnh thơi sống

Chỉ cần dành ra 3 phút, bạn có thể cải thiện sức khoẻ và tinh thần của mình đáng kể, vậy còn lý do gì mà chúng ta không thử?

Nem chay làm từ bưởi và đu đủ - món lạ ở xứ dừa Bến Tre

Nguyện liệu làm nem chay gồm có bưởi, đu đủ, khế rừng (khế tàu) và gia vị. Nghe giản đơn nhưng làm rất kỳ công, tốn thời gian.

Người thành thạo 15 ngôn ngữ tiết lộ bí kíp làm chủ một thứ tiếng mới

Dịch bệnh COVID-19 dường như nhiều người quan tâm hơn về khả năng làm chủ được một ngôn ngữ mới. Michael Rosen của chương trình Word of Mouth (BBC) đã phỏng vấn người thành thạo 15 ngôn ngữ là Alex Rawlings để tìm hiểu làm cách nào ông có thể làm chủ nhiều ngôn ngữ như thế.

Thạc sĩ giáo dục bật mí lộ trình nuôi dạy con tự lập từ 0 cho đến 18 tuổi, phụ huynh chia sẻ ầm ầm vì quá hữu ích

Theo chị Hồng Liên, bố mẹ nên tự lập một kế hoạch cho việc nuôi dạy con cho đến năm con 18 tuổi, để từ đó, lựa chọn các chương trình giáo dục về học tập, kỹ năng và trải nghiệm phù hợp với mục tiêu của từng nhà.

Cách đọc sách giúp bạn giữ lấy 1% quý giá nhất trong đời

Hãy nghĩ mà xem, bạn đã từng đọc rất nhiều cuốn sách trong đời, thật ra những gì còn đọng lại trong bạn là bao nhiêu? Bạn đã từng trải qua bao chuyện trong đời, thật ra đến lúc này điều bạn còn nhớ nhất là gì? Bạn đã thấy không biết bao nhiêu chuyện đời chuyện người, đến giờ bạn còn nhớ nhất điều gì? Có lẽ, con số đó còn không quá nổi 1% những gì bạn đã nghe, đọc, trải qua.

Muốn học nhanh nhớ lâu hãy "đắm mình" vào nó và thực hành ngay những gì vừa học được

Theo Gladwell – tác giả cuốn sách "Outliers", mỗi người thường cần 10.000 giờ học hỏi để có thể trở thành một chuyên gia. Thật ra thì với phần đông chúng ta không thực sự cần đến 10.000 giờ để học một điều mới. Bởi không phải ai cũng muốn trở thành chuyên gia.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024