Dạy điều liên quan

01/02/2023 11:00
Dạy điều liên quan

Nếu chúng ta có thể cải tiến lớp và phương pháp dạy, chúng ta có thể tạo ra khác biệt và có khả năng đạt tới mục đích dạy học của chúng ta.

Là thầy giáo, chúng ta có thể nghe những lời bình luận từ sinh viên như: “Lớp này là vô dụng.” Hay “Tôi không quan tâm về việc tôi đã học cái gì, miễn là qua được lớp.” Hay “Tôi không thích lớp này nhưng cần học nó để tốt nghiệp.” Một phần lớn sinh viên không biết rằng thầy giáo không thể thay đổi nội dung lớp bởi vì họ là chính phủ hay quản lý nhà trường bắt buộc phải theo nhưng là thầy giáo, chúng ta có thể thay đổi cách chúng ta dạy nó. Nếu chúng ta có thể cải tiến lớp học và phương pháp giảng dạy, thì chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt và có khả năng đạt được mục tiêu dạy học của chúng ta.

Để cải tiến việc học của sinh viên, tôi bao giờ cũng giải thích sự liên quan của tài liệu môn học ngay lúc bắt đầu của từng lớp. Tính liên quan là cái gì đó có nghĩa và thú vị cho sinh viên như bởi việc biết về tài liệu và phát triển kĩ năng này; họ có thể áp dụng nó ngay lập tức trong công nghiệp. Bằng việc giải thích họ có thể đương đầu với vấn đề gì và họ có thể có câu hỏi nào khi họ đi làm và làm sao tài liệu lớp có thể giúp được họ, sinh viên sẽ chăm chú hơn và sẵn lòng học nhiều hơn.

Cách dễ nhất để làm cho sinh viên chú ý là mô tả vấn đề, câu chuyện ngắn, hay để cho họ xem đoạn video ngắn rồi bảo họ “Bây giờ, chúng ta nhìn vào trong một khái niệm hay qui trình mà có thể giúp chúng ta hiểu được nhiều hơn về tình huống này.” Ngày nay sinh viên dễ dàng bị sao lãng bởi nhiều thứ cho nên thay vì dành nhiều thời gian vào đọc bài giảng, tôi ưa thích có bài giảng ngắn (15 phút) rồi hỏi các câu hỏi để đưa họ vào trong thảo luận.

Nếu họ phải ngồi im lặng và nghe, họ có xu hướng nghĩ tới cái gì đó khác và quên tài liệu học. Vì điều họ nghe trong lớp có thể bị quên đi nhanh chóng, tôi thường chọn các lí thuyết, kĩ năng hay qui trình quan trọng nhất mà tôi muốn họ nhớ và lặp lại chúng vài lần trong môn học.

Để làm cho họ nghĩ nhiều hơn về nó, tôi thường dùng đoạn video ngắn hay hình ảnh làm cho họ trực quan hoá tài liệu vì điều họ thấy họ sẽ nhớ. Rồi tôi đưa tài liệu này vào trong bài kiểm tra để cho họ phải áp dụng điều họ đã học vào giải quyết vấn đề và đây là cách họ sẽ hiểu và phát triển các kĩ năng được cần. (Khái niệm này dựa trên một câu đơn giản: tôi nghe và tôi quên; tôi nhìn và tôi nhớ; tôi làm và tôi hiểu)

Vài năm trước đây khi tôi tới thăm một công ti Ấn Độ, một người quản lí đã háo hức khi gặp tôi: “Thầy còn nhớ em không?” Tất nhiên tôi không nhớ cho nên anh ta giải thích: “Em đã học lớp Kĩ nghệ yêu cầu của thầy ở CMU, em thích lớp đó và mọi hình ảnh thầy đã cho chúng em xem ở lúc bắt đầu mỗi lớp để làm cho chúng em chú ý.” Tôi có hàng trăm hình ảnh và hoạt hình cho nên tôi mơ hồ chả nhớ gì. Anh ấy vẫn háo hức: “Có một bức hình chỉ ra người quản lí nói với người phát triển: “Làm tới và viết mã đi trong khi tôi đi kiếm yêu cầu của khách hàng” và cả lớp cười. Đó là lớp hay và em không bao giờ quên nó.” Đó là sức mạnh của trực quan hoá.

Tất nhiên, sinh viên phải làm nhiều hơn là chỉ nhớ sự kiện hay khái niệm để vượt qua lớp. Họ phải có khả năng áp dụng đúng để phát triển các kỹ năng có ý nghĩa với các tài liệu họ đã học. Bằng cách hội tụ nhiều hơn vào điều họ có thể làm thay vì điều họ phải ghi nhớ, chúng ta có thể thay đổi trạng thái học tập của họ. Điều này sẽ khuyến khích rằng họ vẫn còn được hội tụ và được tham gia trong toàn bộ quá trình học tập và giữ lại thông tin và kỹ năng lâu hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.
5

Cải tiến qui trình phần mềm

Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Công nghệ thông tin và thế giới của chúng ta

Công nghệ thay đổi nhanh chóng và tạo ra những thách thức mới cho mọi công ti và cấp quản lí của nó nhưng một số công ti có thể không biết phải làm gì.

Big data và World Cup

Ngay cả tôi dạy và tiến hành nghiên cứu về phân tích Big Data, tôi không hề hình dung được rằng Big data cũng có thể được dùng trong thể thao, đặc biệt trong giải vô địch bóng đá thế giới 2014.

Lời khuyên cho người chủ công ti nhỏ

Công nghệ thông tin (IT) có thể tự động hoá nhiều điều, làm tăng tính hiệu quả cũng như giảm chi phí cho các công ti. Nhưng có hiểu lầm rằng CNTT chỉ tốt cho công ti lớn mà không phù hợp cho công ti vừa hay nhỏ.

Lời khuyên cho người tốt nghiệp trung học

Em sẽ vào đại học sang năm và ghi danh vào lĩnh vực kĩ nghệ phần mềm, thầy gợi ý em cần làm gì trước khi bắt đầu đại học?

Công nghệ thay đổi và thị trường việc làm

Microsoft vừa công bố đang giảm 18,000 việc làm, HP cũng cắt giảm 16,000 việc làm. Tôi lo lắng vì con tôi đang học Khoa học máy tính, chúng tôi không biết điều đó nghĩa là gì và tương lai sẽ là gì.”

Dạy kĩ năng STEM

STEM (Khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học) là những kĩ năng và tri thức tạo nên nền tảng cho nền kinh tế được công nghệ dẫn lái của thế kỉ 21.

Nghề nghiệp trong An ninh máy tính

An ninh máy tính là mối quan ngại hàng đầu trong những người điều hành công ti. Khi nhiều cuộc tấn công cyber đang phức tạp lên, nhiều công ti thấy rằng họ không thể nào phát hiện và phòng thủ chống lại các cuộc tấn công này.

Xu hướng chuyển sang chuyên môn hoá

Do thay đổi công nghệ, thị trường việc làm công nghệ đang đổi từ đa ngành sang chuyên ngành.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024