Giảng dạy

Lê Thanh05/12/2022 13:00
Giảng dạy

Sau nhiều năm giảng dạy, tôi nghĩ sinh viên thấy môn học khó bởi vì thiếu nền tảng tiên quyết của họ. Nếu họ không học tốt về môn đó ở trường phổ thông, họ có thể không thích nó ở đại học.

Một số sinh viên nói với tôi rằng khoa học máy tính quá khó; số khác phàn nàn rằng kĩ nghệ phần mềm quá đòi hỏi nhiều thứ thế phải làm. Thỉnh thoảng khó khăn nảy sinh từ điều sinh viên tin về môn học dù họ nghĩ nó khó hay dễ. Một số sinh viên thấy mọi môn khoa học đều khó khi số khác vật lộn chỉ với vài môn. Từ quan điểm của các thầy cô trong khoa, nhiều giáo sư không hiểu tại sao sinh viên coi các môn họ dạy là khó. Nhiều người quên mất rằng lí do họ dạy toán vì họ yêu toán hay họ dạy kinh tế vì họ yêu các lí thuyết đó. Hiển nhiên vì điều họ yêu mến nên họ không hiểu tại sao sinh viên coi các môn này là khó chăng?

Sau nhiều năm giảng dạy, tôi nghĩ sinh viên thấy môn học khó bởi vì thiếu nền tảng tiên quyết của họ. Nếu họ không học tốt về môn đó ở trường phổ thông, họ có thể không thích nó ở đại học. Chính kinh nghiệm xấu của họ, thái độ của họ về môn học, và niềm tin của họ về bản thân họ làm cho việc học thành khó. Tuy nhiên, cũng có khả năng cách chúng ta dạy có thể làm cho nó khó với họ nữa. Điều làm cho một chủ đề thành khó với sinh viên có thể không phải là lĩnh vực đó là khó, nhưng có thể là vì tài liệu mà chúng ta dạy làm cho sinh viên thấy nó khó.

Câu hỏi của tôi là làm sao chúng ta biết lí do nào và cái gì chúng ta có thể làm để giúp cho sinh viên vượt qua khó khăn trong việc học môn học?

Tôi nghĩ chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để tìm ra điều sinh viên biết và không biết khi họ lần đầu tiên vào lớp của chúng ta. Chúng ta cần đi qua nền tảng cơ sở trước hết để chắc rằng mọi người đều ở cùng mức trước khi chúng ta bắt đầu với tài liệu môn học. Cách khác là hỏi họ để xem người nào cần giúp đỡ, chúng ta có thể để ra một số thời gian để giúp họ xây dựng lại nền tảng hay có thể khuyên họ học các môn phụ đạo. Nếu chúng ta chân thành và thẳng thắn, họ sẽ hiểu.

Tôi thường bảo họ: “Tôi thích có các em trong lớp của tôi và tôi thích thấy rằng các em thành công. Môn học này yêu cầu nhiều toán học, đặc biệt tính toán. Tôi nghĩ nếu các em học môn nền tảng tính toán trước khi học môn này các em sẽ học rất tốt.” Hay “Tôi sẵn lòng dành hai tuần tới để ôn tập nền tảng cơ sở, bất kì ai cần giúp đỡ xin tới gặp tôi sau giờ học để được hướng dẫn. Tôi muốn thấy tất cả các em học tốt trong môn này.”

Thường có lỗ hổng giữa điều giáo sư nghĩ sinh viên phải biết và điều họ thực sự biết. Bằng việc đảm bảo rằng mọi người đều có cùng mức tri thức sẽ giúp cho môn học tiến hành tốt hơn nhiều. Thỉnh thoảng khi giáo sư thấy nhiều sinh viên không biết, họ thất vọng vì có nhiều tài liệu bao quát cho môn học và rồi họ cần hỗ trợ cho các sinh viên không có tri thức được cần. Nhiều người sẽ từ chối làm điều đó và thà để cho sinh viên thất bại còn hơn giúp cho họ vì có những người khác cần học trong lớp. Tuy nhiên bằng việc làm điều đó, họ làm cho sinh viên cảm thấy rằng sinh viên thất bại và cuối cùng ghét môn học này.

Khi tôi còn trẻ, tôi đã không thích toán. Một cô giáo trường phổ thông đã tạo ra khác biệt trong đời tôi. Cô sẵn lòng dành thời gian phụ thêm để giúp tôi sau giờ lên lớp. Cô cho tôi nhiều bài tập từ dễ tới khó để xây dựng lại nền tảng của tôi. Cô thường khuyến khích tôi bằng việc nói: “Cô biết em nhanh trí, cô biết em có thể làm việc này và chỉ cần đưa thêm nỗ lực phụ vào là em sẽ học tốt.” Bởi vì nỗ lực phụ thêm của cô, tôi đã học tốt toán học và khoa học và cuối cùng trở thành nhà khoa học. Tôi biết ơn mọi điều với cô và từ đó tôi tin rằng thầy giáo có thể tạo ra khác biệt trong cuộc đời của sinh viên cũng như tạo ra khác biệt trên thế giới. Đó là lí do tại sao tôi cũng trở thành thầy giáo.

Tôi biết rằng không dễ dạy cho một lớp khi các mức độ của sinh viên là không như nhau. Dạy ở đại học cũng dễ hơn nhiều so với ở trung học hay tiểu học nơi có lỗ hổng rộng hơn trong tri thức và động cơ của học sinh. Ở đại học, sinh viên đã được chọn lọc nhưng vẫn có lỗ hổng nào đó và chính vai trò của giáo sư là lấp những lỗ hổng đó. Tôi nghĩ với nỗ lực phụ thêm từ cả thầy giáo và sinh viên, tất cả chúng ta có thể vượt qua những chướng ngại này và làm cho việc học thành kinh nghiệm dễ chịu. Cùng nhau, tất cả chúng ta có thể tạo ra khác biệt trong thế giới.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng thị trường

Khi tôi đi tiến hành nghiên cứu về xu hướng phần mềm toàn cầu, tôi có thể thấy bằng chứng về cuộc khủng hoảng tài chính ở hầu khắc mọi nước với công nhân bị sa thải và các công ti phần mềm hết khả năng kinh doanh.

Thực hiện giáo dục STEM

STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ, và Toán học) là nền tảng cho các kĩ năng thế kỉ 21 vì trong thời đại thông tin, phần lớn các nền kinh tế đều được dẫn lái bởi công nghệ. Sức mạnh của nền kinh tế tuỳ thuộc vào khả năng của đất nước tạo ra phát kiến mới, sản phẩm mới, và công nghệ mới. Khả năng đáp ứng điều đó tuỳ thuộc vào các kĩ năng của người của họ trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học. Logic này là đơn giản: Càng nhiều người có những kĩ năng này, nền kinh tế càng có thể tốt hơn; và nền kinh

Kỹ năng phát triển Web

"Em muốn làm việc như người phát triển Web hay người thiết kế Web và sẵn lòng học những điều mới. Xin thầy lời khuyên."

Lời khuyên về dạy học

Một thầy giáo mới vào nghề viết cho tôi: “Tôi mới tốt nghiệp bằng thạc sĩ trong giáo dục và sẽ bắt đầu nghề giảng dạy ở đại học. Tôi đã theo blog của thầy trong vài năm và thấy chúng có ích. Thầy có lời khuyên nào cho giáo viên mới như tôi không?”

Nhà doanh nghiệp

Ngày nay lĩnh vực khởi nghiệp trong các sinh viên đại học là “nóng.” Nhiều trường đang cung cấp các bằng cấp và lớp học về khởi nghiệp và số lượng sinh viên ghi danh đang tăng lên nhanh chóng.

Xu hướng trong công nghiệp ngân hàng và tài chính

Tại sao hàng trăm nghìn người bị sa thải trong vài năm qua và vẫn trong quá trình giảm nhiều việc làm lại kêu thiếu hụt người có kĩ năng?

Kỹ năng bạn cần

Một sinh viên viết cho tôi: “Là sinh viên năm thứ nhất trong Quản lí hệ thông tin (ISM), em lập kế hoạch học cả các môn kĩ thuật và doanh nghiệp như thầy đã gợi ý nhưng có gì khác em cần học để thành công trong nghề này không?”

Câu chuyện công ti khởi nghiệp thành công

Một sinh viên học chăm chỉ và đã tốt nghiệp với bằng danh dự, anh ấy muốn chia sẻ kinh nghiệm với mọi người...

Tương lai là tính toán đám mây

Tính toán mây là cách tiếp cận về việc cung cấp tài nguyên tính toán như ứng dụng, lưu giữ, kết mạng, và phát triển theo “dạng thức được chuẩn hoá” do người bán cung cấp.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025