Đằng sau MV gây sốt của 4 mỹ nhân ảo trong metaverse

Sơn Vân14/03/2023 16:00
Đằng sau MV gây sốt của 4 mỹ nhân ảo trong metaverse

Cách đây hơn 1 tháng, MV Pandora của MAVE (4 nữ ca sĩ ảo xinh đẹp Hàn Quốc) đã gây sốt, đạt hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube và tạo tiền đề cho thành công tiềm năng trên toàn cầu.

Thoạt nhìn, MAVE trông giống bất kỳ nhóm nhạc nữ K-pop thần tượng nào ngoại trừ việc chỉ tồn tại ảo. Bốn thành viên nữ xinh đẹp của MAVE gồm SIU, ZENA, TYRA và MARTY sống trong metaverse. Bài hát, điệu nhảy, cuộc phỏng vấn và thậm chí cả kiểu tóc của họ do các nhà thiết kế web và trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Han Su-min (19 tuổi ở Seoul, thủ đô Hàn Quốc) cho biết: “Lần đầu tiên nhìn thấy MAVE, tôi hơi bối rối không biết họ là người hay nhân vật ảo. Vì tôi thường xuyên sử dụng các nền tảng metaverse với bạn bè nên tôi cảm thấy mình có thể trở thành người hâm mộ của họ".

Các hình đại diện gần giống con người của MAVE cung cấp cái nhìn sơ bộ về khả năng phát triển của metaverse khi ngành công nghiệp giải trí và công nghệ Hàn Quốc bắt tay với công nghệ non trẻ này.

MAVE cũng thể hiện sự thúc đẩy nghiêm túc của gã khổng lồ công nghệ Kakao Corp để trở thành thế lực thống trị trong lĩnh vực giải trí. Ngoài việc hỗ trợ MAVE, Kakao Corp đã đưa ra đề nghị đấu thầu trị giá 1,25 ngàn tỉ won (960 triệu USD) vào tuần trước để mua SM Entertainment, nhà tiên phong K-pop của Hàn Quốc.

SM Entertainment là ngôi nhà chung của các nhóm nhạc K-pop nổi tiếng như Girls' Generation, H.O.T., EXO, Red Velvet, Super Junior, SHINee, NCT Dream và Aespa.

Kakao Corp từ chối bình luận về cách công ty sẽ cân bằng nhu cầu quản lý các ban nhạc thực và ảo.

Việc đặt cược của Kakao Corp vào metaverse là sự đối lập với xu hướng toàn cầu. Các hãng công nghệ lớn từ Meta Platforms (công ty mẹ Facebook) đến Tencent Holdings (Trung Quốc) đang cắt giảm chi tiêu trên thế giới ảo để vượt qua khó khăn kinh tế.

Trước đó, Kakao Corp cho biết đã đầu tư 12 tỉ won vào Metaverse Entertainment, công ty con được thành lập cùng hãng game Netmarble Corp để tạo ra MAVE. Thế nhưng, Kakao Corp từ chối đưa ra bất kỳ dự báo thu nhập nào từ liên doanh.

MAVE là một dự án "đang diễn ra" nhằm khám phá các cơ hội kinh doanh mới và tìm cách giải quyết những thách thức về công nghệ, theo Chu Ji-yeon, người đứng đầu Metaverse Entertainment.

dang-sau-mv-gay-sot-cua-4-co-gai-ao-trong-metaverse.jpg
Đoạn phim của nhóm nhạc nữ ảo MAVE được phát tại phòng điều khiển của đài MBC ở Seoul - Ảnh: Reuters

Nói 4 ngôn ngữ

Ý tưởng nghệ sĩ ảo không phải là mới ở Hàn Quốc. Năm 1998, ca sĩ ảo Adam được ra mắt. 2 thập kỷ sau, nhóm nhạc nữ K-pop K/DA, lấy cảm hứng từ các nhân vật trong game Liên minh huyền thoại, cũng trình làng. Cả hai đều không "cất cánh".

Song kể từ đó, công nghệ Hàn Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc tạo ra các nhân vật ảo. MAVE trông tự nhiên hơn nhờ các công cụ mới và AI mà các nhà phát triển đã sử dụng để tạo biểu cảm trên khuôn mặt cùng các chi tiết nhỏ như vệt tóc.

Với sự hỗ trợ của bộ tạo giọng nói AI, các thành viên MAVE có thể nói 4 thứ tiếng - Hàn, Anh, Pháp và Bahasa. Thế nhưng, chúng không thể nói theo lời nhắc và phải dựa vào các kịch bản do con người chuẩn bị.

Giọng của MAVE trong đĩa đơn đầu tay Pandora và vũ đạo trong MV được tạo ra bởi những người biểu diễn con người rồi xử lý bằng công nghệ ghi lại chuyển động và dựng hình 3D thời gian thực.

Các chuyên gia cho rằng đại dịch đã hỗ trợ sự phát triển của những nhân vật ảo như vậy, khi nhiều công ty K-pop chuyển hướng sang nội dung trực tuyến để thỏa mãn người hâm mộ ở nhà.

Lee Jong-im, nhà phê bình văn hóa đại chúng giảng dạy tại Đại học Quốc gia Seoul, nói: “Người hâm mộ đã quen với việc xem nội dung và giao tiếp không trực tiếp với các nhóm nhạc thần tượng của họ trong gần ba năm. Có vẻ như họ đã dần chấp nhận ý tưởng rằng các nhóm nhạc thần tượng ảo và thực tế có thể hòa nhập".

dang-sau-mv-gay-sot-cua-4-my-nhan-ao-trong-metaverse1.jpg
Roh Shi-yong, nhà sản xuất chương trình "Show! Music Core" của đài MBC tại Seoul, phát biểu khi MV MAVE được phát- Ảnh: Reuters

Trong khi các nhóm ảo như MAVE đang trở thành tâm điểm chú ý vì sự mới lạ, vẫn còn đó câu hỏi liệu họ có thể sánh được với sự tương tác giữa nhóm nhạc nổi tiếng thông thường với vô số người hâm mộ hay không.

Lee Gyu-tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, cho biết: "Thần tượng ảo sẽ di chuyển chính xác như cách chúng được tạo ra. Không có bất kỳ sự khó đoán nào, họ sẽ trở thành thứ gì đó gần với công nghệ video chứ không phải K-pop".

Tuy nhiên, những người tạo ra MAVE và các quan chức trong ngành giải trí đều lạc quan về tiềm năng của nó.

"Với rất nhiều bình luận nhận được từ khắp nơi trên thế giới, tôi nhận ra rằng khán giả thực sự muốn cái gì đó mới và họ khá cởi mở", theo Roh Shi-yong, nhà sản xuất chính của một chương trình âm nhạc hàng tuần trên đài truyền hình địa phương MBC đã phát sóng buổi biểu diễn của MAVE hai lần.

"Thời đại của thế giới ảo đang đến", Roh Shi-yong nói.

dang-sau-mv-gay-sot-cua-4-my-nhan-ao-trong-metaverse12.jpg
Lee Sang-heon, Giám đốc điều hành Metalocat, người tạo sân khấu ảo cho MAVE, làm việc tại Seoul - Ảnh: Reuters

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Hình ảnh động vật nổi bật: Nữ phóng viên bất ngờ bị cá sấu lao đến tấn công

Nữ phóng viên đang ghi hình cho một phóng sự về cá sấu đã bất ngờ bị con vật này há to miệng lao đến tấn công. Đó là một trong những hình ảnh về động vật nổi bật tuần qua.

Clip nổi bật tuần qua: Cuộn thép đứt xích suýt đè nát người đi xe máy

Cuộn thép trên xe đầu kéo bị đứt xích lăn xuống đường, suýt đè nát người phụ nữ đi xe máy. Tình huống thót tim và đáng sợ này là một trong những khoảnh khắc giao thông nổi bật tuần qua.

Thanh long đao của Quan Vũ: Từ truyền thuyết đến thực tế

La Quán Trung ở thời nhà Minh nên nếu tả đao của Quan Vũ ở mức 18kg thì khá sát thực tế nhưng như thế thì khá… bình thường. Còn nếu tả đao nặng 48kg thì có vẻ quá nhiều cho một thứ vũ khí cầm tay.

Bảng xếp hạng người dân có nét đẹp hấp dẫn nhất thế giới: Số 1 vô cùng bất ngờ

Bảng xếp hạng với hình ảnh AI đại diện cho nét đẹp từng nước được công bố đã gây nhiều tranh luận sôi nổi.

'Tây du ký' tiết lộ về hủ tục hiến tế thời xưa

Giờ đây, nhiều kỹ thuật mới đang giúp việc nghiên cứu sâu vật hiến tế ngày càng dễ dàng hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực khảo cổ sinh học, nghiên cứu hài cốt người và động vật. Thế nhưng, những câu chuyện dân gian vẫn có tác dụng bổ trợ nhiều.

Clip 'nhóm thanh niên dàn cảnh để lấy trộm xe máy' gây phẫn nộ tuần qua

2 thanh niên giả vờ hỏi mua đồ để đánh lạc hướng cô gái, tạo cơ hội cho đồng phạm lấy trộm chiếc xe máy của cô này. Đoạn clip ghi lại màn trộm xe táo tợn đã gây phẫn nộ mạng xã hội tuần qua.

Đi tìm công nghệ làm bảo kiếm của người xưa

Vào năm 1965, người ta đã đào được một thanh kiếm Câu Tiễn bằng đồng dù bị chôn sâu dưới đất hơn 2.000 năm vẫn sắc bén, sáng bóng chứng tỏ trình độ rèn kiếm của các nghệ nhân nước Việt thời Âu Dã Tử đã rất điêu luyện.

Clip "nhóm bạn trẻ chạy xe máy mở đường cho xe cấp cứu" nổi bật tuần qua

Đoạn clip ghi lại hành động đẹp của một nhóm bạn trẻ, khi sử dụng xe máy để mở đường và đề nghị các phương tiện khác nhường đường cho xe cấp cứu, đã khiến nhiều người nể phục.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024