Bạn thật sự là ai - 3 Cách thể hiện chân tính và những khám phá kinh ngạc về tiềm năng con người

Yến Anh06/10/2022 12:00
Bạn thật sự là ai - 3 Cách thể hiện chân tính và những khám phá kinh ngạc về tiềm năng con người

Nếu là nam, thì bạn phải mạnh mẽ. Nếu là nữ, bạn phải dịu dàng. Bạn mà nghèo, chắc chắn bạn không có ý chí phấn đấu. Còn nếu giàu, thì thế nào bạn cũng kiêu ngạo.

Tương tự, người ta cứ thế mà phán xét người khác tuỳ theo giới tính, ngoại hình, gia thế, địa vị, công việc,... Nhưng, liệu những điều đó đã đủ căn cứ để kết luận một con người?

Theo Brian R. Little, tác giả của cuốn sách “Bạn thật sự là ai?”, ngoài các yếu tố như gen di truyền, tác động của môi trường xung quanh, thì con người còn một “bản tính thứ ba” góp phần khẳng định bản thân. Quan điểm này lý giải rằng, những việc bạn làm sẽ xác định bạn là ai. Và yếu tố này đôi khi còn có tác động mạnh hơn cả đặc điểm sinh học và bối cảnh xã hội.

“Bản tính thứ ba” tìm hiểu về quá trình theo đuổi mục tiêu cá nhân, hay theo cách gọi của Brian là các công trình cá nhân. Các quan điểm mà Brian  nêu ra hướng đến một mục đích là giúp độc giả khám phá và phát huy hết tiềm năng của mình. “Khi đã được trang bị kiến thức để tự hiểu mình, bạn có thể biết mình đang sống như thế nào và bắt đầu định hướng cho tương lai”, Brian R. Little chia sẻ.

Ba cách thể hiện chân tính

Các đặc điểm tính cách con người bắt nguồn từ yếu tố sinh học, xã hội và bản chất đặc trưng. Trong cuốn sách “Bạn thật sự là ai?”, tiến sĩ Brian đã chia ra 3 cách thể hiện chân tính tương ứng với 3 nguồn gốc đó.

Trước hết là chân tính sinh học, nghĩa là thuận theo bản tính tự nhiên. Theo Brian, sống đúng với chân tính là khi chúng ta trung thành với bản tính sinh học của mình. Để dễ hiểu, Brian lấy ví dụ, khi nhận được lời mời tham dự một bữa tiệc tại khu phố vào cuối tuần, cảm giác gì lập tức xuất hiện trong bạn? Vui sướng vì bạn vốn thích tiệc tùng, hay lo lắng vì bạn thấy những bữa tiệc chỉ khiến mình mệt mỏi? Nếu bạn hành động theo sự thôi thúc từ bản tính tự nhiên của mình, thể hiện ra bên ngoài cảm giác xuất phát từ những thứ bạn thật sự mong muốn, điều đó chứng tỏ bạn đang sống với chân tính sinh học.

Chân tính xã hội: Các quyết định bạn đưa ra cũng có thể tuân theo các yêu cầu xuất phát từ các quy chuẩn văn hóa và tình huống mang tính xã hội. Ví dụ, bạn là thành viên ban chấp hành của hiệp hội khu phố, thì việc tham gia bữa tiệc nói trên chính là một phần trách nhiệm mà bạn phải thực hiện.

Brian kết luận, khi không cần nghĩ ngợi mà nhanh chóng đưa ra quyết định dựa trên trách nhiệm xã hội của mình, chứ không nhất thiết là theo mong muốn cá nhân, là cách để bạn thể hiện chân tính xã hội.

Cuối cùng là chân tính đặc trưng, theo tác giả, là khi chúng ta tập trung toàn bộ tâm trí để hoàn thành mục tiêu của công trình cá nhân. Chúng ta hoàn toàn có thể hành động ngược lại với đặc điểm sinh học, bỏ qua những áp lực xã hội và thể hiện sự cam kết tuyệt đối với công trình cốt lõi của đời mình.

Quay lại ví dụ về bữa tiệc, bạn không phải là người thích tiệc tùng, càng không phải là thành viên trong ban chấp hành của khu phố nhưng bạn vẫn tham gia. Vì bạn thân của bạn sắp đi du học và cô ấy muốn bạn tham gia buổi tiệc cùng cô ấy như một kỷ niệm trước khi chia tay. Bạn xuất hiện trong bữa tiệc này là cách thể hiện chân tính đặc trưng. Bạn đang thực hiện công trình cá nhân là hiện diện vì bạn thân của mình. Việc tham gia bữa tiệc có thể trái ngược với sở thích của bản thân, thậm chí làm ảnh hưởng đến công việc hiện tại, nhưng không sao hết, bạn vẫn chấp nhận để hoàn thành mục tiêu cá nhân này.

Phóng tầm nhìn ra xa hơn, chúng ta có thể cảm nhận mình đa chân tính. Nhưng cách thể hiện chân tính đặc trưng không phải là lạc lối trong thế giới của “chủ nghĩa đạo đức tương đối”, mà đang giúp bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn. “Bằng cách công nhận tất cả các bản thể của mình cũng như xem xét và tái cân bằng chúng, ta mới có thể thật sự sống đúng với chân tính của mình. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể hiểu rõ nhất mình là ai và làm thế nào để sống trọn vẹn nhất cuộc đời phong phú của mình”, Brian đúc kết

Khi bạn không còn là “nạn nhân” của gien di truyền hay bối cảnh xã hội

Theo Brian R. Little, công trình cá nhân có thể không phải là những việc làm mang tầm cỡ vĩ đại, mà được hình thành từ những hoạt động bình thường, những nỗ lực lớn nhỏ liên quan đến cuộc sống của bạn. Ngoài ra, đó còn có thể là những gì bạn trải qua, những việc làm ở hiện tại hay những mong muốn trong tương lai. “Các công trình cá nhân còn là những hoạt động mà ta vui vẻ lựa chọn”, Brian R. Little giải thích.

Tác giả nhấn mạnh tính quan trọng của hai bản tính còn lại - bản tính sinh học và bản tính xã hội - trong việc lựa chọn công trình cá nhân để tạo ra bản tính thứ ba, bởi “Hành trình thực hiện các công trình cá nhân sẽ có sự tác động lẫn nhau của cả ba khía cạnh trong tính cách và sự thành công của công trình cá nhân là cần thiết cho sự phát triển vượt trội”, tiến sĩ chia sẻ.

Muốn biết được “Bạn là ai?”, trước hết phải xác định được con người chân thật bên trong bạn. “Thật ra, bạn không có một con người thật. Trên thực tế, bạn có thể có đa chân tính”, đó là quan điểm do Brian R. Little đưa ra trong hành trình tìm kiếm chân tính.

Theo nhận định mang tính đột phá này, việc có nhiều hơn một chân tính không có nghĩa là chúng ta thiếu la bàn đạo đức, thiếu trung thực hay mâu thuẫn nội tâm. Ông định nghĩa, “Đa chân tính chỉ đơn giản là một con người thành thật có thể khác nhau tại những thời điểm khác nhau, và con người thật sự của bạn có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh”.

Trong cuộc sống, người ta thường khuyên nhau “Hãy sống là chính mình!”, nhưng lời khuyên này có thật sự ý nghĩa khi con người vẫn luôn thay đổi từng ngày để thích ứng với cuộc sống và đạt được ước mơ của mình? Rõ ràng rằng, khi tự hạn chế bản thân trong một khuôn mẫu, là bạn đang tự chặn đứng khả năng phát triển của bản thân.

Thực tế cho thấy, chúng ta vẫn có nhiều cách để thể hiện chân tính, và những cách đó không nhất thiết là những đặc điểm cố định. Như cái cách mà Brian đã thể hiện quan điểm: “Tôi tin rằng việc thay đổi cách hành xử đặc trưng của bạn để phù hợp với các tình huống khác nhau hoàn toàn không phải là dối trá hay đi ngược lại chân tính”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đọc Sếp tồi - Để mối quan hệ giữa bạn với sếp thay đổi theo hướng tích cực

Nếu việc đáp ứng các kỳ vọng của sếp đồng nghĩa với việc bạn phải thay đổi và trở thành một người khác đến mức khiến chính bạn cũng phải ngạc nhiên thì liệu làm thế có đáng không?
2

'Chiến thắng Con Quỷ bên trong' - Cẩm nang để đạt được tự do và thành công

"Chiến thắng Con Quỷ bên trong" là một trong những tác phẩm nổi bật của Napoleon Hill, tác giả nổi tiếng với cuốn "Think and Grow Rich" – một trong những cuốn sách về thành công và phát triển cá nhân được ưa chuộng nhất mọi thời đại.
3

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Linh hồn được người Ấn giải thích như thế nào?

Trong cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh 3, vấn đề này đã được giải thích như sau:
4

4 bài học đắt giá từ sách giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và cuộc sống

Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
5

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Muốn thay đổi, trước hết phải thay đổi bản chất niềm tin

Thông qua cuộc phỏng vấn với Con Quỷ, một ý tưởng được nhắc đến nhiều lần xuyên suốt quyển sách 'Chiến thắng con Quỷ bên trong' là tầm quan trọng của việc chuyển hóa suy nghĩ của bạn từ sợ hãi thành niềm tin.

Cuộc đời phía trước - Một cuốn sách mới đáng đọc trong bộ sách quí của Krishnamurti

‘Cuộc đời phía trước’ - Đổi mới cần có nền giáo dục chân chính.

“Tôi ổn - Bạn ổn” - Giúp bạn tự đưa ra quyết định cho cuộc đời mình

Một cơn giận mất kiểm soát, một lời nói gây đổ vỡ mối quan hệ, một thái độ thù địch vô căn cứ… chúng ta thường xuyên hành xử theo phản ứng của những cảm xúc rối loạn mà chính mình còn không thể cắt nghĩa.

Cảm xúc - Osho: Lối về với hạnh phúc ban sơ

Osho mong muốn thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về cảm xúc trong cuộc sống đương đại, nơi lý trí được trân trọng và đề cao còn cảm xúc thì bị đẩy lùi, che giấu và thậm chí là chối bỏ.

Nếu được mời dự tiệc bạn có ba cách để trả lời câu hỏi ‘Bạn thật sự là ai?’

Về cơ bản, có ba cách chúng ta có thể dùng để trả lời câu hỏi về chân tính - câu hỏi “Bạn thật sự là ai?” - tương ứng với các nguồn gốc khác nhau của đặc điểm tính cách con người.

Đường mây trong cõi mộng - Trồng nhân lành vào ruộng phước cho tương lai

Nếu hiểu rõ và tin tưởng quy luật Nhân quả, thì sẽ chấp nhận rằng tất cả sự thọ dụng trong hiện tại đều phát xuất từ những nghiệp nhân đã trồng vào đời tiền kiếp

Hải Thượng Lãn Ông trong mắt nữ sĩ phương Tây

Với tiểu thuyết "Lãn Ông", đặc biệt là "Vạn Xuân", nữ văn sĩ Pháp Yveline Féray đã mở ra một lối viết tiểu thuyết lịch sử mới, ít nhất cho Việt Nam.

Bạn thật sự là ai - Bạn muốn trở thành ‘con tắc kè hoa’ hay ‘luôn là chính mình’?

Một số bạn đọc có thể đồng ý rằng quan điểm “luôn là chính mình” đang kìm kẹp và hạn chế khả năng phát triển của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người khác sẽ rất khó chịu với ý tưởng này.

Bạn thật sự là ai - Khi tự định khuôn mẫu, bạn chặn đứng khả năng giúp mình thành công hơn

Khi nhà tâm lý học Ted Sarbin hỏi “Anh là ai?”, tôi đã trả lời với mục đích khơi gợi cuộc trò chuyện hơn là nói về danh tính của mình. Nhưng bạn hãy thêm hai từ “thật sự” vào câu hỏi đó và tự hỏi bản thân: “Bạn thật sự là ai?”

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024