Cú hích - Phiên bản cuối cùng: Khi nào người ta thật sự cần một cú hích?

Quìn15/12/2023 08:00
Cú hích - Phiên bản cuối cùng: Khi nào người ta thật sự cần một cú hích?

Người ta có thể thật sự cần một cú hích khi đứng trước những lựa chọn đòi hỏi khả năng ghi nhớ hoặc có tác động chậm.

Một câu hỏi hiển nhiên là các thị trường tự do có thể giải quyết được các vấn đề của con người hay không, ngay cả trong những tình huống như vậy. Thường thì sự cạnh tranh thị trường mang lại nhiều mặt tốt. Nhưng liệu thị trường có thể làm ra những điều kỳ diệu không?

Một ví dụ điển hình là việc bán các phương thuốc “ma”, một thực tế đang tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau trên toàn thế giới. Trong những bộ phim mô tả miền viễn Tây nước Mỹ, thứ thần dược trị bách bệnh đó thường được gọi là “vạn linh dược”, một cái tên có vẻ được đặt ra để đối thủ cạnh tranh phải dè chừng.

Vạn linh dược được cho là có thể chữa lành nhiều chứng bệnh, từ mụn trứng cá đến viêm khớp và chứng bất lực. Các phiên bản hiện đại của vạn linh dược vẫn đang thịnh hành trong thị trường “thảo dược thiên nhiên” (một thị trường khá thoáng tại nhiều quốc gia), nhưng trong khuôn khổ nội dung này, chúng ta hãy chú trọng vào vạn linh dược, bởi chiến lược thường được dùng để quảng bá nó có thể giúp chúng ta có được một góc nhìn tổng quát về các thị trường và giới hạn của chúng.

Những bộ phim kinh điển phương Tây thường dàn dựng lại những kiểu lừa đảo điển hình được dùng đi dùng lại mà không có quá nhiều thay đổi. Một “bác sĩ” ngồi trong cỗ xe ngựa tiến vào thị trấn và mở phòng khám đâu đó gần quán rượu địa phương. Ông ta rao bán các chai vạn linh dược do mình đặc chế, thứ mà theo lời ông ta là có thể chữa lành mọi chứng bệnh khiến bạn đau đớn.

Sau đó, một nhân vật chống nạng nào đó sẽ khập khễnh bước ra từ đám đông và thách thức vị bác sĩ, chỉ trích ông ta là kẻ lừa gạt. Nhân vật đó chỉ vào cái chân khập khiễng của mình và nói: “Tôi cá là ông không thể chữa lành nó được”. Vị bác sĩ rất hào phóng tặng cho người đàn ông đáng thương một chai thần dược, và huyền diệu thay, ngay hôm sau chân của ông ta đã lành lặn!

Nhiều chai vạn linh dược đã được bán ra và ngay sáng sớm hôm sau, bác sĩ và đồng sự của mình - kẻ đóng vai người chống nạng - nhanh chóng rời khỏi thị trấn để đi tới địa điểm tiếp theo. Phiên bản nào đó của kiểu lừa đảo này vẫn còn tồn tại trong những khu đô thị đông đúc mà khách du lịch thường lui tới, nhưng thay vì vạn linh dược, người ta sẽ “bán” cơ may thắng được những món hời từ trò bài cào hoặc những trò lừa đảo tương tự.

Dù cho những mánh lới kiểu này có vẻ cực đoan, chúng chỉ là một số ít ví dụ của nhiều sản phẩm hấp dẫn đối với Con người nhưng không hấp dẫn đối với Econ. Bạn có thể thấy chúng nhan nhản trên Internet, và tại vài quốc gia, nếu xem chương trình truyền hình đêm khuya thì bạn sẽ thấy rất nhiều loại vạn linh dược được rao bán. Như chúng tôi đề cập trong chương nói về bảo hiểm, chúng ta cũng cần tránh những món “vạn linh dược” trong thị trường này.

Nhưng ở đây, chúng tôi muốn bàn tới một vấn đề quan trọng hơn, đó là liệu các thị trường cạnh tranh có bảo vệ được khách hàng khỏi những trò lừa gạt như thế không. Thật đáng buồn khi câu trả lời là không.

Việc kinh doanh các thứ dán nhãn “thần dược” chưa bao giờ được kiểm soát hiệu quả. Bất kỳ một nhóm hai người nào có một cỗ xe, vài cái chai và tài ăn nói đều có thể bước vào lĩnh vực này. Nếu có sở trường dối trá trơ trẽn và không ngại lấy tiền từ những khách qua đường ngây thơ, người ta lại càng dễ ăn nên làm ra trong ngành này.

Tất nhiên, họ có thể gặp rắc rối khi bị ai đó nhận ra và báo lên cảnh sát địa phương. Nhưng điểm then chốt là không ai kiếm được tiền từ việc thuyết phục người ta không mua thần dược! Không mấy ai trong chúng ta có sức khỏe hoàn hảo đến mức không sẵn lòng bỏ vài đồng ra mua một chai thuốc trị bá bệnh. Nó có chữa được Covid-19 không? Có làm lành chấn thương khuỷu tay không? Hay có thể trị chứng đau cổ vai gáy?

Vạn linh dược chỉ là một phiên bản cực đoan của các vụ mua bán thiếu cân nhắc. Nhiều người trở thành con nghiện cờ bạc, và đối với họ, sòng bạc cũng nguy hiểm như ma túy. Và mặc dù được kiểm soát bởi pháp luật và có giới hạn người tham gia, các sòng bạc vẫn luôn cạnh tranh với nhau và với các dạng cờ bạc khác, như cá độ thể thao chẳng hạn. Các sòng bạc cạnh tranh bằng cách tạo ra môi trường hấp dẫn, thức uống miễn phí, và đôi khi là tỷ lệ thắng cược cao hơn.

Nhưng tuyệt nhiên không có một người nào trở nên giàu có bằng cách thuyết phục người ta không cờ bạc. Chúng tôi hy vọng phần nội dung nói về tiền bạc trong quyển sách này sẽ giúp bạn tránh phạm một số sai lầm mà Con người thường mắc phải trong lĩnh vực tài chính.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, việc kinh doanh thần dược trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Người ta có thể lên mạng và bán các sản phẩm được cho là giảm nguy ngơ bị ung thư, chữa được bệnh tiểu đường, giúp tiết kiệm tiền, mang lại làn da trắng sáng và xoa dịu mọi nỗi bất an cũng như chứng trầm cảm.

Chúng tôi là người hâm mộ nữ diễn viên Gwyneth Paltrow, nhưng trang web Goop của cô ấy đang bán các sản phẩm có chứa một ít “vạn linh dược” trong đó.

Khi đụng tới những vấn đề về sức khỏe, tình cảm và tiền bạc, không khó để lợi dụng sự mù mờ thông tin của người khác. Nếu có vấn đề nảy sinh ở một trong những khía cạnh đó, các công ty có một động lực mạnh mẽ để khai thác những định kiến hành vi như tính sẵn có, sự lạc quan phi thực tế và thả neo. Và chắc chắn họ sẽ cố gắng tạo ra những bậc thang thông tin. Đôi khi họ thành công trong việc đó.

Bài học tổng quát là trong phần lớn thời gian, người ta có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách lợi dụng sự yếu đuối của con người hơn là giúp người ta khắc phục chúng. Các quán rượu kiếm được nhiều tiền hơn gấp mấy lần những tổ chức giúp người ta cai rượu. Vì vậy, nếu gặp vấn đề khó khăn, con người có thể cần đến một cú hích được chọn lọc kỹ càng.

“Cú hích - Phiên bản cuối cùng” - cuốn sách hướng dẫn cách tự thiết kế môi trường lựa chọn, giúp bản thân ra quyết định về sức khỏe, sự giàu có và hạnh phúc. Được viết bởi nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Richard H. Thaler và GS Cass R. Sunstein của Trường Luật Harvard, tới nay sách đã bán khoảng 6 triệu bản.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Lẽ sống - Cuộc đời có thể không đẹp nhưng vẫn luôn đáng sống 

Lẽ sống là một tác phẩm đầy triết học và tích cực, làm thức tỉnh lòng tin và sức mạnh tinh thần của mỗi cá nhân, đồng thời giúp con người có thể nhìn nhận ý nghĩa cuộc sống trong mọi tình huống.

Xoay chuyển tình hình Biến Đông – ‘Sóng gió’ vây bủa nghề cá và môi trường Biển Đông

Với những ghi chép thực địa sống động và nguồn tư liệu dồi dào, “Xoay chuyển tình hình Biển Đông” - viết bởi nhà báo James Borton - đem đến một cái nhìn toàn diện, đầy cảm xúc về những “sóng gió” đang vây bủa nghề cá và môi trường Biển Đông.

'Cú hích - Phiên bản cuối cùng' giúp ta đưa ra lựa chọn khôn ngoan

Chừng nào con người chưa thể đưa ra những lựa chọn hoàn hảo thì chừng đó một vài thay đổi trong kiến trúc lựa chọn còn có thể làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Lẽ sống - Hạnh phúc không bao giờ là một mục tiêu mà chỉ có thể là kết quả

Một cuộc đời có viên mãn hay không chẳng hề phụ thuộc vào việc bán kính hành động của một người có phạm vi rộng lớn như thế nào mà hầu hết chỉ phụ thuộc vào việc liệu vòng tròn đó có được lấp đầy hay không.

Như ta là - Làm sao giải quyết tình trạng phạm tội gia tăng ở tuổi thanh thiếu niên?

Vấn đề không chỉ là tình trạng phạm tội ở thanh thiếu niên, nó liên quan đến toàn bộ cấu trúc của xã hội.

‘Nội lực’ – Quyền năng giúp bạn thay đổi bản thân

​​​​​​​“Con người có thể điều khiển được vận mệnh của mình bằng cách tái định hình tâm trí”. Đây có thể được xem là một thông điệp của Tara Swart trong cuốn sách “Nội lực” (The Source) của mình.

‘Xoay chuyển tình hình Biển Đông’ - Hãy cứu lấy san hô ở Biển Đông

Trong vòng năm mươi năm qua, một nửa số rạn san hô trên Biển Đông đã biến mất, số lượng các loài cá lớn chỉ còn 10% và có nhiều loài đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng. James Borton cho rằng đã đến lúc cần chung tay cứu lấy vùng biển này.

Nội lực - Khám phá tiềm lực vô hạn của tâm trí

Nội lực của Tara Swart giúp chúng ta nhìn nhận rằng chúng ta chính là người tạo ra số phận của chính mình. Bằng cách hiểu rõ về tâm trí và sức mạnh của nó, chúng ta có thể tự tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống và làm chủ tương lai.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 07/05/2024