‘Cú hích - phiên bản cuối cùng’: Cú hích cho những điều tốt đẹp

TRẦN MẶC19/11/2023 09:00
‘Cú hích - phiên bản cuối cùng’: Cú hích cho những điều tốt đẹp

Thông thường, những lựa chọn của con người, bao gồm cả những quyết định quan trọng nhất trong đời, có thể bị tác động theo những cách mà họ không thể nào hình dung được.

Khi sự lựa chọn trở nên khó khăn, con người thường đưa ra quyết định thiếu khôn ngoan. Lúc này, mọi người cần một cú hích để thúc đẩy họ đưa ra những quyết định tốt hơn.

Lý thuyết cú hích lần đầu tiên được phổ biến bởi Richard Thaler và Cass Sunstein trong quyển sách “Cú hích” ra mắt vào năm 2008. Dựa trên những nghiên cứu về kinh tế học hành vi và tâm lý học, hai học giả đã chứng minh rằng con người thường bị ảnh hưởng bởi các cú hích tinh vi trong quá trình đưa ra quyết định.

Ví dụ, hầu hết chúng ta đều biết rõ mình thích thứ gì hơn: kem hương cà phê hay kem hương va-ni, Bruce Springsteen hay Bob Dylan, bóng rổ hay bóng đá... Nhưng nếu phải đoán xem mình thích gì giữa những lựa chọn không quen thuộc như khi ăn tối lần đầu tiên tại một nhà hàng ở nước ngoài hoặc tại một xứ sở có nền ẩm thực lạ lẫm, bạn sẽ làm gì?

Các du khách khôn ngoan thường nhờ đến sự giúp đỡ của người khác (như nhân viên phục vụ). Tại nhà hàng, nhân viên phục vụ có thể gợi ý cho bạn rằng “Đa số khách ngoại quốc thích món X và không thích món Y”. Lúc này, sự lựa chọn của chúng ta đang bị tác động bởi các cú hích.

Hay như thông lệ tại các quán sushi danh tiếng nhất là hãy để bếp trưởng quyết định món ăn cho bạn. Chỉ cần nói “omakase” (Hãy chọn món cho tôi) và bạn sẽ có bữa ăn ngon miệng. Nếu hôm đó trong thực đơn có những món mà thực khách nước ngoài thường không thích ăn, bếp trưởng sẽ hỏi xem bạn có thật sự muốn thử món đó hay không. Đó cũng là một kiểu của cú hích.

Nhìn chung, con người có thể được dẫn dắt bằng những cú hích. Điều quan trọng là đừng cố hích chỉ vì muốn thao túng người khác, mà hãy thúc đẩy họ hướng đến những mục tiêu tốt đẹp hơn. Đây cũng là thông điệp quan trọng mà “Cú Hích - Phiên bản cuối cùng” đem lại.

Bởi lẽ, một cú hích đúng đắn có thể tạo ra những thay đổi đáng kể, cũng như “Cái đập cánh của con bướm có thể gây ra cơn cuồng phong ở cách xa nó hàng vạn dặm”. Thaler và Sunstein cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng chỉ nên “Hích cho những điều tốt đẹp” vì cú hích không phải là thuế, phạt vạ, trợ cấp hay lệnh cấm. Nó là những thứ được tạo ra để giúp con người trở nên tốt hơn, đồng thời hướng tới một chế độ quản lý hiệu quả hơn.

Xuyên suốt quyển sách, tác giả nhiều lần cho biết đây là quyển sách nói về chủ nghĩa gia trưởng tự do. Tuy nhiên, các khái niệm, ví dụ ở đây không nhằm mục đích “thao túng” tư duy của người đọc mà nói đúng hơn, là để minh oan cho chủ nghĩa này. Tác giả viết: “Chủ nghĩa gia trưởng để bao trùm những nỗ lực nhằm bảo vệ con người khỏi những sai sót của chính họ bằng cách hướng họ tới những lựa chọn mà họ sẽ đưa ra nếu được thông tin đầy đủ và không bị ảnh hưởng bởi các thiên kiến hành vi. Đây là một chủ nghĩa gia trưởng của phương tiện chứ không phải của cứu cánh; các cú hích nói chung được thiết kế để giúp mọi người tìm ra những phương tiện đúng cho cứu cánh của chính họ.”

Chung quy, con người luôn có tư tưởng hướng đến cuộc sống thoải mái và tiện lợi nhất. Trong quá trình này, những cú hích có chọn lọc sẽ góp phần cải thiện được cuộc sống của mọi người.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Nghệ thuật sống vững vàng: Giải phóng nỗi sợ hãi bằng hành động cụ thể

Steven Hayes, một nhà tâm lý học lâm sàng và là giáo sư giảng dạy tại Đại học Nevada, Mỹ. Ông đã trải qua 3 năm "rơi xuống địa ngục vì chứng rối loạn hoảng sợ", mặc dù khi đó ông mới bảo vệ xong luận văn tiến sĩ ngành tâm lý.

Bộ truyện tranh thiếu nhi Mijade - Đưa bé vào thế giới giả tưởng diệu kỳ

​​​​​​​Bộ truyện tranh thiếu nhi từ Mijade Publication dành cho các bé từ 6 đến 11 tuổi, sẽ đưa bé vào thế giới giả tưởng diệu kỳ và gặp những sinh vật huyền bí. Bộ truyện sẽ khuấy động óc sáng tạo, sự tò mò và tình yêu của trẻ dành cho vạn vật quanh mình.

‘Xoay chuyển tình hình Biển Đông’ - Tiếng còi báo động cho sự sụt giảm nghề cá

Sự sụt giảm của nghề cá tại Biển Đông không chỉ ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều ngư dân khu vực mà còn đe dọa đến an ninh lương thực của thế giới.

Krishnamurti - Ham muốn, chiếm hữu, hôn nhân và tình yêu

Theo Krishnamurti, tình yêu xuất hiện từ sự thấu hiểu về các mối quan hệ. Sự sùng bái, hiến dâng không phải là tình yêu mà là một hình thức mở rộng cho cái tôi.

‘Vượt qua dông bão’ và ‘Nắng ấm sau mưa’ cho bạn cảm xúc ngọt lành giữa cuộc sống đầy thử thách

Nếu bạn muốn bổ sung vào tủ sách Hạt giống tâm hồn những quyển sách giàu cảm xúc, truyền cảm hứng sống tích cực, luôn giúp con người mạnh mẽ tiến về phía trước, thì đừng chần chừ trước hai quyển sách này của Amy Newmark.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Lại một cuốn self-help nữa á?

Mình đã nghĩ như vậy khi mới nhìn thấy cuốn sách này từ First News. “7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc”. Nghe như một cuốn sách dạy làm giàu, dạy thành công nữa. Chắc không gì mới mẻ, chắc chỉ toàn những ý tưởng quen thuộc, chắc mình… không cần đến nó. 

Đường đời thăng trầm của Dale Carnegie - tác giả “Đắc nhân tâm” & “Quẳng gánh lo đi và vui sống”

“Đắc nhân tâm” và “Quẳng gánh lo đi và vui sống” là hai tựa sách mà có lẽ người Việt Nam nào cũng từng nghe qua.

Nắng ấm sau mưa - “Chồng tôi mê sách như cách một số phụ nữ mê giày”

Rất lâu trước khi hai chúng tôi gặp nhau, anh đã tích lũy được một thư viện sách khổng lồ với đủ thể loại - từ nghệ thuật bán hàng, tiếp thị, tư vấn, lãnh đạo, cho đến sách tiểu sử, thể thao, tôn giáo và tâm linh.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024