Phát triển bản thân là một hành trình dài đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì, bạn sẽ từng bước tiến gần hơn đến thành công và hạnh phúc.
Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần những thay đổi nhỏ nhưng đúng lúc, đúng chỗ lại có thể tạo ra những tác động lớn lao. Đây chính là sức mạnh của cú hích – một khái niệm tâm lý học hành vi đầy thú vị được giới thiệu bởi Richard H. Thaler và Cass R. Sunstein.
Chừng nào con người chưa thể đưa ra những lựa chọn hoàn hảo thì chừng đó một vài thay đổi trong kiến trúc lựa chọn còn có thể làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.
Bùn lắng là một thuật ngữ để chỉ bất kỳ phương diện nào của kiến trúc lựa chọn có chứa lực cản khiến người ta khó đạt được một kết quả tốt đẹp (theo định nghĩa của riêng họ).
Chừng nào con người chưa thể đưa ra những lựa chọn hoàn hảo thì chừng đó một vài thay đổi trong kiến trúc lựa chọn còn có thể làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.
Hai tác giả Richard H.Thaler và Cass R.Sunstein đã viết lại gần như toàn bộ nội dung “Cú hích” dựa vào những kinh nghiệm mà họ tích lũy được trong hơn mười năm qua, với tên gọi “Phiên bản cuối cùng”.
Thông thường, những lựa chọn của con người, bao gồm cả những quyết định quan trọng nhất trong đời, có thể bị tác động theo những cách mà họ không thể nào hình dung được.
Giả sử bạn bị bệnh tim và bác sĩ đề nghị bạn tiếp nhận một cuộc phẫu thuật phức tạp. Không có gì khó hiểu khi bạn muốn biết khả năng phẫu thuật thành công là bao nhiêu.
Hằng ngày, con người phải đối mặt với rất nhiều sự lựa chọn, từ việc lựa chọn món ăn, cho đến những vấn đề lớn hơn như hiến tạng, đầu tư… Lúc này, cú hích là một yếu tố cần thiết để giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn tốt nhất.
Vì nhiều lý do khác nhau, con người có khuynh hướng giữ nguyên tình trạng hiện có của mình. Một lý do là nỗi ác cảm với sự mất mát: cho đi thứ mình đang có khiến chúng ta đau đớn. Nhưng hiện tượng này có nhiều nguyên do.
Bất kể có từng tìm hiểu về kinh tế học hay chưa, nhiều người thường bám vào khái niệm con người kinh tế, cho rằng mỗi người chúng ta luôn suy nghĩ và lựa chọn đúng, và do đó phù hợp với những gì các nhà kinh tế học thường mô tả về con người.
Với sự nỗ lực cải biên của bộ đôi tác giả Thaler và Sunstein, “Cú hích” đã trở lại với một phiên bản hoàn toàn mới, “phiên bản cuối cùng”. Vậy, so với trước, phiên bản lần này sẽ có những nội dung gì mới?
Cú hích được hiểu là bất kỳ phương diện nào của kiến trúc lựa chọn giúp thay đổi hành vi của con người theo một cách có thể đoán trước mà không phải cấm đoán bất cứ phương án lựa chọn nào của họ.