Hai tác giả Richard H.Thaler và Cass R.Sunstein đã viết lại gần như toàn bộ nội dung “Cú hích” dựa vào những kinh nghiệm mà họ tích lũy được trong hơn mười năm qua, với tên gọi “Phiên bản cuối cùng”.
Thông thường, những lựa chọn của con người, bao gồm cả những quyết định quan trọng nhất trong đời, có thể bị tác động theo những cách mà họ không thể nào hình dung được.
Giả sử bạn bị bệnh tim và bác sĩ đề nghị bạn tiếp nhận một cuộc phẫu thuật phức tạp. Không có gì khó hiểu khi bạn muốn biết khả năng phẫu thuật thành công là bao nhiêu.
Hằng ngày, con người phải đối mặt với rất nhiều sự lựa chọn, từ việc lựa chọn món ăn, cho đến những vấn đề lớn hơn như hiến tạng, đầu tư… Lúc này, cú hích là một yếu tố cần thiết để giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn tốt nhất.
Vì nhiều lý do khác nhau, con người có khuynh hướng giữ nguyên tình trạng hiện có của mình. Một lý do là nỗi ác cảm với sự mất mát: cho đi thứ mình đang có khiến chúng ta đau đớn. Nhưng hiện tượng này có nhiều nguyên do.
Bất kể có từng tìm hiểu về kinh tế học hay chưa, nhiều người thường bám vào khái niệm con người kinh tế, cho rằng mỗi người chúng ta luôn suy nghĩ và lựa chọn đúng, và do đó phù hợp với những gì các nhà kinh tế học thường mô tả về con người.
Với sự nỗ lực cải biên của bộ đôi tác giả Thaler và Sunstein, “Cú hích” đã trở lại với một phiên bản hoàn toàn mới, “phiên bản cuối cùng”. Vậy, so với trước, phiên bản lần này sẽ có những nội dung gì mới?
Cú hích được hiểu là bất kỳ phương diện nào của kiến trúc lựa chọn giúp thay đổi hành vi của con người theo một cách có thể đoán trước mà không phải cấm đoán bất cứ phương án lựa chọn nào của họ.
Sau hơn một thập kỷ ra mắt, ‘Cú hích’ - quyển sách nổi tiếng của tác giả Nobel 2017 Richard H. Thaler và người đoạt giải Holberg 2018 Cass R. Sunstein, vừa được tái bản với nhiều cập nhật và sửa đổi gần như mới.
Giải Nobel kinh tế năm 2017 đã được trao cho giáo sư Richard H. Thaler. Những đóng góp cho kinh tế học hành vi của vị giáo sư này được biết đến nhiều qua lý thuyết “Cú hích” mà nhiều quốc gia đã ứng dụng để cải thiện dịch vụ công.
Trên đời có chín người nhưng tới mười ý, có người khen bạn và cũng có người chê bạn. Bạn không cần quá quan tâm đến những lời chê bai, thị phi, chỉ cần bạn vô cảm và làm tốt việc của mình, còn lại là vấn đề của thời gian.
Mỗi ngày, chúng ta thực hiện đủ loại quyết định, nhưng đáng tiếc là chúng ta thường có những lựa chọn tồi tệ. Con người dễ bị tác động bởi nhiều định kiến khác nhau, mà lắm lúc chúng khiến ta trở nên thật ngớ ngẩn.