'Chỉ một đêm, một đêm duy nhất…'

12/01/2020 17:10
'Chỉ một đêm, một đêm duy nhất…'

Nếu có một bộ sưu tập những lời rao của xứ này, thì có lẽ ngoài tiếng lóc cóc mì gõ, âm thanh lạch xạch của mấy chú tẩm quất dạo, cân sức khỏe, kẹo kéo, thì tiếng loa rao tuồng có một vị trí đường bệ đặc biệt của riêng nó.

Theo nghĩa đen, cái vị trí đường bệ đó chính là ở phạm vi ngay trước cửa các rạp tuồng. Gánh hát chuyển sang rạp mới đã được hai suất diễn, mà rồi xoay xở tới lui, tới cái áp-phích quảng cáo cũng chưa cho thi công. Bà thím bán hủ tíu gần đó, tay chắp sau đít, nghiêng nghiêng ngó mặt dàn đào kép còn “con nít rặt” đang tụ tập ăn khuya. “Sao không thấy quảng cáo gì hết vậy con?”

- Tụi con bán vé online cô ơi!

“À, là trên internet rồi người ta tự vô tự mua, tới giờ tới coi hả? Vậy chớ quanh đây người ta muốn vô coi biết đâu mà vô? Con sắm cái loa rao cho nó xôm lên. Hồi đó, nguyên khu này bán buôn được là nhờ rạp còn hoạt động, biết đâu tụi bây về rộn trở lại hổng chừng!”. Cái rạp đứng đó tự đời nào không biết, chỉ biết đã hai lần đổi tên, bao đời đại ban về cát cứ, rồi chuyển qua ciné…

“Để tìm mua cái loa karaoke rồi mình thu vô USB mà phát, chớ bây giờ kiếm cái loa, bắt kết vô cassette mất công lắm”. Cậu đài trưởng trấn an cơn mơ hoài cổ của bà thím hủ tíu bằng một giải pháp mang tính thời đại hơn rất nhiều.

“Ờ, vậy nó ra cái rạp hơn đó…”

Chiều cuối tuần, khi mà âm thanh thành phố rú gầm cuồng khấu nhất, trong cuộc tất bật của những giờ cuối của ngày làm việc cuối cùng sau cả một tuần, khói xe sẽ không bao giờ dày đặc hơn thế vào bất kỳ ngày nào khác trong tuần.

Tiếng người bán buôn giờ chợ chiều chưa bao giờ dày đặc âm lượng hơn thế.

Lũ nhóc bán vé số chưa bao giờ khẩn trương tha thiết hơn thế.

Những tuyến xe bus nội thành cũng chưa bao giờ cuống cuồng hơn vậy.

... và đó là khi người ta bắt đầu nghe bật lên giữa lòng đô thị, giữa những tiếng ồn đặc trưng của buổi chiều cuối tuần, là thứ tiếng rao như hiệu lệnh hân hoan của niềm vui xa xỉ mỗi tuần chỉ có một lần: tiếng rao tuồng trước các rạp hát.

Khi đó, mỗi rạp một chiếc loa tráng men chạy ắc-quy, cứ vậy chen chúc với âm thanh của tất bật và lam lũ là những tràng ngôn từ cầu kỳ quá trớn, vừa mỹ miều, vừa ngô nghê, đặc hữu của giới kịch trường Nam bộ: “Đêm nay, đêm duy nhứt tại rạp… đoàn hát chúng tôi sắp công diễn vở cải lương… do các minh tinh thời danh thủ diễn của soạn giả đang ăn khách nhứt hiện nay, cùng những kịch bản tâm lý lâm ly, tình thù rực lửa, các trích đoạn tuồng kiếm hiệp giựt gân bi tráng, với màn xiếc trên không ly kỳ, võ thuật cao cường đầy màu sắc! Vé hiện đang có bán tại rạp, xin trân trọng kính mời quý khán giả nhanh tay chọn cặp vé chỗ đẹp để thưởng ngoạn. Hiện nay còn vài cặp vé cuối cùng, nhanh chưn kẻo hết! Xin trân trọng kính mời… và kính mời… Đêm nay, đêm duy nhứt…”.

“Nơi đó, người ta sẽ khóc cười theo những thân phận xa lạ, đến cả phần số cũng sẽ cầu kỳ hơn phần số đời sống thường tình...” - Ảnh: TL

Không biết đoàn hát nọ có trụ ở đó một đêm duy nhứt hay không, hoặc bởi cái câu đệm vô đó càng tăng phần thúc giục hối hả khiến người đang đi trên đường cũng giựt ngược giựt ngửa, như sợ rằng mình đang hụt lỡ mất một sự chi đó vô cùng hiếm hoi quý báu.

Một chiếc vé, và một đêm duy nhứt, để không phải dậy sớm vào sáng hôm sau, làm một cuộc du hành viễn tượng tới hào quang ngoài tầm tay với. Một đêm duy nhứt, mà lại “chỉ còn vài cặp vé cuối cùng”, hỏi ai không muốn nhanh chân?

Như một tín hiệu khai hỏa, vừa khi lượt rao đầu được phát ra thì giới hàng rong đã kịp tề tựu quanh vỉa hè trước rạp. Những xe bánh mì lộng kiếng, phô phang ngồn ngộn từng cuộn cuộn jambon da bao nhuộm đỏ thắm nhận tiêu hột, xúc xích đỏ sẫm màu rượu chát, mớ ngò còn tươi rói nguyên cọng, những chén bơ hột gà trong veo mỡ màng, cần xé bánh mì còn nóng hổi, từng lố cá mòi đóng hộp xếp ngằn ngặt kế chồng phô mai Bò cười chưa bóc tem.

Vì sao người ta luôn bán bánh mì trước cửa rạp hát? Rõ ràng không ai vừa ăn bánh vừa coi hát cả. Về sau mới biết, thứ hàng ăn gọn nhẹ sạch sẽ đó được đào kép, nhân viên hậu đài gọi cho lẹ đặng lót lòng trước giờ diễn. Ngay cả những ngày không sáng đèn, xe bánh mì vẫn sống ngon ơ nhờ bán chịu cho đào kép tập tuồng và thợ cảnh trí bên trong.

Và cuối cùng thì cũng không bao giờ thiếu những vị khán giả mê coi hát tới nỗi không kịp quấy quá bữa cơm chiều mà ra thẳng nhà hát gặm ổ bánh mì cho chắc ăn.

Một đặc điểm khác cho các vỉa hè trước rạp hát chính là mấy cái tủ thuốc. Nói chung gọi “tủ thuốc lá” chỉ là gọi nôm na cho có, bản chất thì là cả một tiệm chạp phô lưu động: quạt giấy, kẹo chocolate đồng tiền vàng, xí muội Bông Mai, hột dưa bỏ bịch dán mép bằng cọng nhang... Hồi đó, thói quen mang quạt vô rạp vừa là bởi ở cái xứ nhiệt đới, hệ thống quạt công nghiệp trong các rạp không đủ để xua nổi cái bức bối của ngần ấy khí người tụ hãm khiến cái rạp như cái xửng hấp. Một lý do khác, có lẽ bởi cái tập quán văn nghệ từ thời coi hát chầu của các bà các mợ, là kẹp tiền vô quạt, xếp lại rồi chọi rào rào lên sàn gỗ thưởng nghệ sĩ. Mấy cái quạt hầu hết phất bằng thứ giấy nilon thứ phẩm được tái chế mỏng dính, dán ép vô nan quạt bằng thứ keo nhựa gì mà đen thui dẻo nhẹo.

Nhưng cái tụi con nít quan tâm nhứt, thứ quà xa xỉ cho những đứa may mắn được dẫn đi coi hát, chính là những bịch xá xị, nước ngọt cam hiệu Con Cọp được bỏ bịch, ga xèo xèo, cắm cái ống hút nhựa sọc xanh sọc trắng.

Cái thời mà không phải nhà nào cũng có tủ lạnh, và nước đá cục phải chạy mua tận hàng chạp phô đầu ngõ đựng trong ca nhựa mỗi khi nhà có khách, nên cái hơi nước lạnh, tiếng đập đá rổn rảng, và cảm giác đầy ứ, mát lạnh của bịch nước trong tay luôn là một thứ khát khao phù phiếm của bất kể người lớn hay nít nhỏ xứ thị thành nhiệt đới. Trong khi hầu hết tụi con nít thích nước ngọt cam có vị chua chua ngọt ngọt của trái cây, thì xá xị là thứ thức uống mang hương của loài gỗ thơm kỳ lạ, với người không quen sẽ chê hương nó nồng như thuốc nam, nhưng một khi đã ghiền, nó trở thành thứ hương vị gợi nhớ những bàn tiệc chiêu đãi thịnh soạn và những buổi được rủng rỉnh đi coi hát thật linh đình.

Bấy nhiêu, cũng đủ cho thú ngắm nghía, mua sắm trong khi đứng mỏi mòn với hàng người xếp hàng chờ mua vé.

Khán giả hạng sang thì hầu như sẽ nhẹ dạ vớt ngay cặp vé thượng hạng giá gấp đôi từ tay mấy bà bán vé chợ đen, với một cảm giác ưu tiên đặc quyền, không rõ bởi chất lượng chỗ ngồi, hay bởi cái cảm giác “được” trả số tiền gần gấp đôi, có khi gấp ba mệnh giá những chiếc vé đang được bán ra từ quầy vé.

Tiếng rao từ loa phát ra vẫn rộn rã, thúc hối, vẽ vời những viễn tượng ly kỳ đang nhét giấu phập phồng phía sau lớp cửa bọc simili đỏ cách âm kia. Những tích tuồng chỉ được bật mí bằng vài nét phác họa đủ lóe lên độ hào nhoáng, những tên tuổi đào kép mà mỗi lần đọc lên, đám người đứng chen chúc trước cửa rạp lại ồ à xôn xao.

Người ta tiện miệng điểm danh những vở tuồng mà đào hay kép nọ từng thủ diễn, ra điều am hiểu. Và để ra cái điều sành sõi hơn nữa, những chuyện phong tình bê bối quỷ khốc thần sầu, vài câu chuyện phong thanh đánh ghen tàn bạo, tình tay ba, hay tai nạn thẩm mỹ viện được tuôn ra rào rào.

Rồi người ta lại phập phồng, lại nôn nao hồ hởi với suy nghĩ rằng những nhân vật đầy tội lỗi và hào nhoáng nọ, những cá thể sở hữu thói nết hư hỏng tày đình hay ho ấy, đang ở cách họ chỉ một vách ngăn cách âm của bức tường nhà hát, và vài chục phút nữa thôi, sẽ được coi tận mắt, như hiện thân của những gì lẫy lừng và khổ lụy.

Rồi đêm nay, khi ông gác-dan mặt sắt da chì kia loảng xoảng gỡ bỏ vòng dây xích ràng đôi cánh cửa đang nắm giữ bí ẩn hào hoa ấy, và bên trong khán trường nọ, nơi chỉ sự mầu nhiệm của tờ vé mỏng tang mới giúp người ta vô lọt, sẽ tận hưởng cái mùi simili mốc meo sực lên, trộn với mùi mỹ phẩm, mùi dầu thơm Pháp lẫn dầu gió của mấy bà thím, được quậy đặc hơn là phóng thích bởi dàn quạt công nghiệp cánh to như tai voi. Những hàng ghế đỏ thắm sẽ lạch cạch điếc tai mỗi khi có người đứng lên ngồi xuống, rồi tất cả đợi đúng ba hồi chuông reng chói gắt cho tới khi đèn đóm tắt ngúm, phút đợi chờ nghiêm cẩn khi đôi cánh rèm nhung kết hình vỏ sò trịch thượng vén lên thật chậm, hé lộ thứ ánh sáng chân chính của mọi ánh sáng trên đời.

Phía sau sẽ là những cảnh trí người ta biết thừa tô vẽ lên ván ép và giấy bồi, sẽ sống động, nguy nga như cảnh bồng lai, và nơi đó, những ông hoàng bà chúa thiên cổ phục sinh. Ở đó, phấn sáp dày cui trên những khuôn diện như tạc tượng uy nghi và kiều diễm. Ở đó, từng vảy mắt gà nạm như da cá lấp lánh trở nên ngọc ngà báu châu viễn cổ, và người ta sẽ quên béng chuyện hai bà vợ bé của anh kép chánh, hay chuyện cô đào lén đi chữa bệnh lậu bất thành...

Nơi đó, sẽ chỉ còn những gì hoàn hảo và toàn mỹ, cả những bi ai cũng rất mỹ miều.

Nơi đó, người ta sẽ khóc cười theo những thân phận xa lạ, đến cả phần số cũng sẽ cầu kỳ hơn phần số đời sống thường tình.

Nơi đó, người ta sẽ đẹp đẽ phi phàm.

Nơi đó, những màn cận chiến bi hùng tái diễn.

Nơi đó, những biệt ly xé lòng hơn gấp bội chuyện thằng Bảy con Ba đầu xóm đập nhau sáng tối hoài vẫn chưa ly dị.

Nơi đó, tất thảy sẽ toàn mỹ tới bất thường, và phi thường.

Người ta sẽ quên nhắc lũ nhỏ đừng bỏ chân lên ghế... bởi trên kia, một địa đàng sinh ra và chết đi trong vòng đôi ba tiếng, cho một lần duy nhất, bất khả vãn hồi.

Sân khấu đó sẽ không bao giờ lặp lại.

Raccord máy vi âm có thể sẽ theo đúng đồ hình đó, vào đêm diễn hôm sau, những chiếc lông trĩ sẽ không quất trúng cú thần sầu khiến chiếc máy vi âm cứ toòng teng trên không, trong khi anh kép lo chao đảo đưa miệng theo mà hát khiến khán giả cứ vừa khóc vừa cười.

Những phục trang rồi sẽ được tận dụng qua bao “nước” nữa cho tới khi chịu thải hồi, nhưng rồi từng vảy kim sa mắt gà nọ sẽ không thể nào lóng lánh theo từng cử chỉ đưa tay quẹt lệ của cô đào thương bao giờ như vậy nữa.

Sân khấu đó, chiếc hộp bí mật của khoảnh khắc tài tình đó, dẫu có một vạn lần sau mở ra, sẽ không bao giờ cùng một phước phần hậu hĩ như những gì đang được bày soạn ra như vậy, trên kia.

Đứa con nít được ẵm ra khỏi ghế vì ngủ gục vào giờ chót tuồng, khiến chiếc bao ghế thêu rô-đê màu trắng xô lệch theo vòng tay và tiếng cằn nhằn của má nó vì phát hiện đôi dép mủ đã “một đi không trở lại”.

Qua nan sắt của mui xe xích lô, còn thấy được dãy người mê hát xôn xao ken chật lối ra vào “bí mật” dùng riêng cho nghệ sĩ... Xe bánh mì thịt vừa chong thêm cây đèn hột vịt, vô giờ bán khuya...

Chuyến xích lô nặng nề theo từng nhịp đạp của người tài đã nhuốm mỏi cuối ngày. Nếu có thể nằm như đứa nhỏ ngủ ngửa trên xe xích lô về đêm, ngó ngược lên màn trời thành thị cứ tuồn tuột trôi ngược về sau, đèn đường làm thành thứ nắng về khuya rọi len qua tàng lá trên đầu, những mối dây điện đèn đường cũng vùn vụt trôi băng xuôi đôi tròng mắt trĩu nặng.

Trong cái kẽo kẹt nhọc nhằn của chuyến xe khuya, màng tang còn rung lên ong óng dư vị tiếng rao tuồng “Một đêm... một đêm duy nhứt...”.

Những đêm duy nhứt, mà sao cứ nhớ miết về sau.

Trác Thúy Miêu /Người Đô Thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

‘Joker’ Joaquin Phoenix bị cảnh sát bắt giữ vì tham gia biểu tình

Nam diễn viên Joaquin Phoenix – người thủ vai Joker đã bị cảnh sát bắt giữ do tham gia cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu.

NSƯT Thoại Mỹ cảm thấy bị xúc phạm khi công chúng cười cợt nói 'sến như cải lương'

NSƯT Thoại Mỹ tiết lộ, chị vẫn hạnh phúc khi đóng vai ác dù bị khán giả “chửi thẳng mặt”. Chị khẳng định, với cải lương, phải diễn “lố” nhưng không “sến”.

Vợ nghệ sĩ Vũ Thanh bật khóc khi kể chuyện chồng bỏ đi cùng tình nhân hơn 4 năm

Biết chồng có con riêng, vợ nghệ sĩ Vũ Thanh không những không giận mà còn muốn chồng mang con riêng về nuôi

Nghệ sĩ Chí Trung lên tiếng khi bị chỉ trích để bạn gái công khai chuyện ly hôn

Theo Chí Trung, việc anh để bạn gái mới lên tiếng là cách tôn trọng những người thân yêu cũ.

Hoa hậu Khánh Vân, ca sĩ Ngọc Sơn, MC Nguyên Khang làm từ thiện cuối năm

Chiều 11.1, nhiều nghệ sĩ như Ngọc Sơn, MC Nguyên Khang, Hoa hậu Khánh Vân, Á hậu Hà Thu, diễn viên Don Nguyễn, diễn viên Tuấn Trần đã có mặt tại xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để tham dự, chia sẻ niềm vui khánh thành cây cầu Khang Phúc cùng bà con địa phương.

'Bà bầu' Suboi khoe ảnh bán nude cùng chồng trước ngày lâm bồn

Nữ rapper cho biết cô đang ở trong giai đoạn cuối thai kì và gần đến ngày sinh. Hôm nay Suboi chính thức chia sẻ những những hạnh phúc đơn giản của người phụ nữ.

Dàn diễn viên ‘Mắt Biếc’ gây ấn tượng mạnh tại Huế

Trong ngày quay trở lại cố đô Huế, sau khi phim ‘Mắt Biếc’ được khởi chiếu và tạo tiếng vang lớn trên toàn quốc, dàn diễn viên của đạo diễn Victor Vũ đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của giới trẻ.

Trung Quốc: Quảng cáo Tết Nguyên đán 2020 có đôi đồng tính nam gây sốt

Video clip quảng cáo của Tmall đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem trên Weibo.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024