Chấp nhận cảm xúc: Tại sao cảm thấy tệ lại là điều tốt?

Nguyễn Phương05/08/2022 11:28
Chấp nhận cảm xúc: Tại sao cảm thấy tệ lại là điều tốt?

Lảng tránh cảm xúc tiêu cực có vẻ như là một ý hay, đúng không? Thật ra không phải như vậy.

Theo một nghiên cứu tâm lý gần đây bởi David Barlow, Steven Hayes và những người khác, một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề tâm lý là thói quen lảng tránh cảm xúc. Điều này có vẻ khá ngạc nhiên, bởi vì cố gắng lảng tránh cảm xúc tiêu cực dường như lại là điều có lý. Dẫu sao, cảm xúc tiêu cực thường không cho ta cảm giác tốt tẹo nào và nó thường gắn liền tâm trí chúng ta với những sự kiện tiêu cực mà chúng ta muốn tránh đi hoặc quên luôn. Hơn nữa, chúng ta quá quen với sự giải thoát nhất thời mà việc lảng tránh cung cấp.

Nếu suy nghĩ phải nói ra làm tôi buồn, thì tôi có thể khiến bản thân mình cảm thấy tốt hơn bằng quyết định không nói. Thật vậy, lảng tránh là một giải pháp hữu hiệu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian dài thì nó có thể trở thành một vấn đề lớn hơn bất kỳ thứ gì bị lảng tránh lúc ban đầu. Và cuộc sống thì, nếu chúng ta may mắn, đó là một mệnh đề dài.

Việc tránh né cảm xúc tiêu cực cung cấp bạn lợi ích trong khoảng thời gian ngắn với cái giá là nỗi đau lâu dài. Khi bạn lảng tránh sự khó chịu ngắn hạn của cảm xúc tiêu cực, bạn giống như một người dưới cơn áp lực quyết định uống rượu . Nó “hiệu quả” và sang ngày hôm sau, khi cảm giác tồi tệ kéo tới, anh/cô ấy lại uống nữa. Mọi thứ vẫn ổn, trong thời gian ngắn. Nhưng mà về lâu về dài, người đó sẽ gặp phải một vấn đề lớn hơn (nghiện rượu, chất kích thích…), bên cạnh những vấn đề mà anh ấy lảng tránh bằng việc uống rượu.

Có một vài lý do vì sao lảng tránh cảm xúc lại là độc hại

Thứ nhất, những mục tiêu quan trọng và những gì bạn theo đuổi trong cuộc sống có thể liên quan tới những giai đoạn và tình huống thử thách, và việc không tình nguyện “trả phí” cho chuyến đi có thể thu hẹp cuộc sống của bạn một cách không cần thiết. Qua thời gian, lảng tránh biến thành một cái nhà tù, bởi vì sau một khoảng thời gian bạn bắt đầu cảm thấy sự cần thiết để lảng tránh nhiều tình huống, con người, trải nghiệm, và nơi chốn có thể đưa cảm xúc tiêu cực đến tâm trí bạn, khuấy đảo nó, nhắc bạn nhớ về nó. Và bạn càng lảng tránh nó nhiều, thì bạn càng cảm thấy yếu đuối hơn; kỹ năng đáp ứng của bạn càng ít đi, thì bạn càng trải nghiệm cuộc sống ít hơn.

Thứ hai, những cố gắng lảng tránh cảm xúc tiêu cực thường vô ích. Tự nhủ bản thân rằng một số cảm xúc không thể chịu được hoặc nguy hiểm nhốt bạn trong sự cảnh giác với những thứ bạn cố găng lảng tránh. Bạn trở nên cực kỳ thận trọng với những khả năng mà cảm giác này có thể nổi dậy. Bản thân của việc sợ hãi về trải nghiệm tiêu cực có thể xảy ra, và tự nó trở thành một trải nghiệm tiêu cực.

Thứ ba, lảng tránh cảm xúc thường liên quan tới chối bỏ sự thật – không phải là một nền tảng tốt cho cuộc sống lành mạnh. Nó giống như có ai đó nhìn ra ngoài cửa số, thấy tuyết đang rơi và tự nói với bản thân “Tuyết không thể rơi được.” Đương nhiên nó có thể và quả thật nó đang rơi. Chắc chắn rằng bạn có thể không thích tuyết. Nhưng chối bỏ sự thật rằng nó đang rơi dường như chẳng giải quyết được vấn đề nào gây ra bởi nó.

Thứ tư, lảng tránh kéo dài thời gian chờ đợi và nỗi lo âu khi phải chờ đợi thường độc hại hơn tình huống lường trước. Điều này chủ yếu là do khi bạn lường trước, trí tưởng tượng của bạn không bị trói buộc bởi những yêu cầu tình huống thực tại. Bạn có thể đi bất cứ đâu trong đầu bạn mặc cho có vài thứ chưa xảy ra, và rồi bạn thường tưởng tượng ra những tình huống hỗn loạn, tiêu cực nhất. Ngược lại, khi đang ở trong tình huống mà bạn sợ hãi, tâm trí bạn bị buộc với những thứ đang xảy ra xung quanh bạn. Và những thức đang thật sự xảy ra thường ít kinh khủng hơn. Thảm họa dẫu sao thì cũng hiếm khi xảy ra lắm. Thực tế tạo nên ít tình huống cùng cực hơn nhiêu so với trí tưởng tượng không biên giới.

Bây giờ, trước khi chúng ta thảo luận về cách xử lý cảm xúc tiêu cực lành mạnh hơn, thì chúng ta cần phải hiểu rõ cơ chế hoạt động thông thường của cảm xúc đã. Bạn có thể nghĩ cảm xúc của bạn như là một nguồn thông tin. Cảm xúc bạn nói cho bạn biết về những gì đang xảy ra với bạn và xung quanh bạn. Tuy nhiên, cảm xúc không phải là nguồn thông tin duy nhất mà bạn có được. Bạn đồng thời cũng có những suy nghĩ lý trí, những kiến thức lưu trữ từ trước và trải nghiệm, những giá trị và mục tiêu của bạn. Thông tin được cung cấp bởi cảm xúc cần được đánh giá và suy xét dưới ánh sáng của những nguồn này để bạn có thể quyết định mình sẽ cư xử ra sao trong tình huống.

Mặc cho cảm xúc của bạn, bạn luôn có những lựa chọn hành động khác nhau. Quyết định của bạn sẽ dựa trên kiến thức được tổng hợp từ nhiều nguồn. Ví dụ, có một con chó hoang tiến đến gần bạn và con bạn khi hai người đang đi ngắm cảnh thiên nhiên, bạn có thể cảm thấy sợ hãi, và mong muốn chạy trốn nhưng lại quyết định ở lại và đuổi con chó đi để bảo vệ con bạn. Trong trường hợp này, giá trị của bạn (“Mình có trách nhiệm phải bảo vệ con mình”) bức chế bạn phải “phản lệnh” sợ hãi của bạn.

Cảm xúc, khi được coi như là một phần của nhiều nguồn thông tin có sẵn, giống như bảng báo cáo thời tiết. Nó rất quan trọng để biết, quan tâm, và hiểu; nhưng nó không nhất thiết phải là yếu tố quyết định cho những kế hoạch trong cuộc đời bạn. Khi thời tiết xấu (không theo ý thích của bạn), nó không có nghĩa là bạn phải chối bỏ, tập trung tất cả sự chú ý vào nó, hoặc hủy bỏ mọi dự định của bạn bởi vì nó. Cái mà bạn cần làm là chấp nhận thời tiết như vậy và điều chỉnh kế hoạch của bạn theo nó.

Nếu như dự định của tôi hôm nay là đón con gái tôi ở trường lúc 4 giờ và đột nhiên tuyết rơi, và tôi không thích tuyết, tôi sẽ không phí sức giận dữ với trời hoặc bỏ con gái tôi lại trường. Thay vào đó, tôi sẽ đội mũ lên, rời nhà sớm hơn 15 phút và lái xe cẩn thận đến đón nó.

Là một con người, bạn sẽ có đủ loại cảm xúc, giống như ngoài kia có đủ loại thời tiết vậy. Những cảm xúc này, hơn bất kỳ thứ gì, là một phần của cuộc sống con người. Bằng việc chấp nhận đời sống cảm xúc của bạn, bạn đang hoàn toàn khẳng định nhân tính của mình. Bởi vì thế, chấp nhận cảm xúc là phương thức tốt hơn lảng tránh rất nhiều.

Chấp nhận cảm xúc ám chỉ sự tình nguyện và khả năng chấp nhận và trải nghiệm cảm xúc tiêu cực, nhận thức nó và hấp thụ nó. Chấp nhận cung cấp vài lợi ích cho chúng ta.

Thứ nhất, bằng việc chấp nhận cảm xúc của mình, bạn đang chấp nhận sự thật về tình huống mình đang đối mặt (tuyết đang rơi). Sự chấp nhận này có nghĩa rằng bạn không cần phải tốn năng lượng để đẩy cảm xúc đó đi. Thay vào đó, khi cảm xúc được nhận thức rồi, bạn có thể thay đổi để có được những hành vi phù hợp với mục tiêu và giá trị của bạn.

Thứ hai, khi bạn chấp nhận cảm xúc, bạn đang cho bản thân mình cơ hội để biết về nó, trở nên quen thuộc với nó, làm chủ với các phương thức quản lý và áp dụng nó vào trong đời sống. Lảng tránh không dạy bạn điều đó, bởi vì bạn không thể học được điều gì nếu không làm nó.

Thứ ba, chấp nhận ngầm giống như nói, “Cái này cũng không tệ lắm.” Mà điều này là thật – cảm xúc tiêu cực có thể chẳng vui vẻ gì, nhưng nó không giết bạn; hãy trải nghiệm chúng như chính bản thân chúng vậy- chúng rất phiền nhưng không nguy hiểm – và làm điều này ít kéo dài lê thê hơn những sự cố gắng thất bại để tránh chúng.

Cuối cùng, khi bạn chấp nhận cảm xúc tiêu cực, nó sẽ mất đi năng lực phá hoại của mình. Điều này có vẻ bất ngờ và không hợp lý lắm đối với nhiều người, nhưng nếu bạn nghĩ kỹ về điều này, bạn sẽ nhận ra được logic của nó. Những người bơi lội bị nhấn chìm trong sóng lớn và cảm giác như mình bị tha ra ngoài biển thường hoàn loạn và bắt đầu bơi ngược dòng với tất cả sức lực họ có được.

Thường thì họ sẽ mệt mỏi, bị chuột rút và chìm đi. Để sống sốt, người bơi phải làm điều ngược lại, thả đi. Để dòng nước đưa anh ta ra ngoài biển. Trong vòng vài trăm yard (đơn vị đo lường ở Mỹ), dòng nước sẽ yếu dần đi và người ấy có thể bơi ngược lại vào bờ. Cái này cũng giống với sức mạnh của cảm xúc: chống lại nó chỉ vô dụng và có thể nguy hiễm nữa; nhưng nếu bạn chấp nhận cảm xúc, nó sẽ chạy phần nó và đồng thời để cho bạn chạy phần bạn.

-----

Mọi người có thể tham khảo thêm về chủ đề “Cảm xúc” trong cuốn sách mới nhất củ Osho do First News phát hành - chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

4 tư duy sắc bén của những người thành đạt

Chỉ có trẻ con mới thảo luận đúng sai, trong thế giới người lớn, không có đúng sai, chỉ có lợi và hại.

8 thói quen giúp bạn 'giàu có'

Nếu muốn “làm giàu” cho bản thân, các bạn hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất.

15 'thuật đọc tâm' giúp bạn phán đoán tính cách và bản chất đối phương

Người không biết chấp nhận khuyết điểm của bản thân thì không thể tiến bộ.

Tin tốt lành

Roberto De Vincenzo là một vận động viên đánh gôn xuất sắc người Argentina. Ông đã giành được kỷ lục 229 giải đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới trong sự nghiệp của mình.

5 câu chuyện không mang lại may mắn

Con người hiện đại chúng ta có xu hướng cầu may mắn từ bên ngoài mà quên mất rằng, mọi thứ cần xuất phát từ chính bản thân mình.

Bí kíp dạy con của Stephen Hawking

Nhà bác học huyền thoại Stephen Hawking không khuyên con phải trở thành bất kỳ ai mà chỉ dạy họ cách trân trọng cuộc sống. Không chỉ là nhà bác học, Stephen Hawking còn khiến người ta khâm phục vì nghị lực sống

29 Câu nói nổi tiếng của Tổng thống Mỹ George Washington

George Washington (1732 – 1799) – Tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, ông được cho là Tổng thống giàu nhất của Mỹ, đó chính là lý do khiến ông từ chối nhận tiền lương mỗi năm.

5 câu chuyện ngắn ẩn chứa đạo lý sâu sắc

Nhân quả thực ra đều nằm trong tay của chính mỗi chúng ta! Cao thủ khi chưa xác định được mục tiêu lớn của cuộc đời, họ đều đang làm những việc hiện tại bằng cả trái tim của mình!

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024