8 thói quen giúp bạn 'giàu có'

Phương Uyên01/08/2022 11:28
8 thói quen giúp bạn 'giàu có'

Nếu muốn “làm giàu” cho bản thân, các bạn hãy bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất.

Giáo sư Khoa Tâm lý học ĐH Harvard - William James (11/1/1842 – 26/8/1910) là vị giáo sư người Mỹ đặt những “viên gạch” đầu tiên trong những ngày đầu thành lập Khoa Tâm lý học của ĐH Harvard. Ông cũng là tác giả những cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới khoa học tâm lý, tâm lý học giảng dạy, tâm lý học trải nghiệm tôn giáo và chủ nghĩa thần bí, cũng như tâm lý học về chủ nghĩa thực dụng thời kỳ đầu. Trong sự nghiệp nghiên cứu tâm lý học của mình, giáo sư từng phát biểu:

“Gieo một hành động - gặt một thói quen; gieo một thói quen - gặt một tính cách; gieo một tính cách - gặt một số phận”.

 Giáo sư ĐH Harvard: 8 thói quen giúp bạn “giàu có”, điều 6 đơn giản nhưng ít ai làm được - Ảnh 1.

Giáo sư William James - tác giả của các tác phẩm nổi tiếng, người đặt nền móng cho Khoa Tâm lý học ĐH Harvard. Ảnh: Harvard University

Từ đó, ông cho rằng, nếu một người muốn bản thân “giàu có” hơn mỗi ngày, hãy bắt đầu từ 8 thói quen đơn giản sau:

1. Cười nhiều hơn

Dou Liguo là một nhân viên chuyển phát nhanh rất tận tâm với công việc. Ngày đầu đi làm, Dou Liguo đã hào hứng in 1.000 danh thiếp để phát cho mọi người và mong khách hàng sẽ nhớ đến anh, gọi cho anh khi cần.

Nhưng dường như không ai để ý tới anh và tấm danh thiếp ấy. Có người cho vào túi rồi quên đi, có người mắng anh là đồ phiền phức. Với nụ cười luôn nở trên môi, Dou Liguo không hề nản lòng. Anh cúi xuống nhặt danh thiếp lên và tiếp tục gửi cho khách hàng tiếp theo.

Nhiều đồng nghiệp đã nghỉ việc vì công việc chuyển phát nhanh cực khổ và khó khăn, nhưng Dou Liguo vẫn kiên trì làm tốt mỗi ngày, với nụ cười luôn nở trên môi và cuối cùng được thăng chức lên vị trí lãnh đạo công ty.

 Giáo sư ĐH Harvard: 8 thói quen giúp bạn “giàu có”, điều 6 đơn giản nhưng ít ai làm được - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Dẫu biết, áp lực cuộc sống luôn đè nặng lên vai chúng ta, mỗi người trưởng thành đều phải “đeo” trên vai những gánh nặng về công việc, gia đình hay tài chính. Dù vậy, hãy thẳng thắn đối mặt với thực tế và học cách mỉm cười.

Chỉ bằng cách mỉm cười, bạn mới có thể vượt qua những trở ngại và đứng dậy bước tiếp cho tương lai phía trước. Ngược lại, nếu chỉ biết than thở và “nằm ườn” một chỗ, bản thân bạn chỉ ngày càng “nghèo” hơn mà thôi.

2. Nói ít hơn

Nhà văn Lỗ Tấn có một câu nói nổi tiếng: "Khi tôi im lặng, tôi cảm thấy no; khi tôi nói, tôi cảm thấy trống rỗng."

Trang Tử cũng từng nói: “Cảnh đẹp nhất không thể diễn tả bằng lời, sức mạnh lớn nhất là sức mạnh của sự im lặng”.

Người càng bốc đồng, làm không nên chuyện thì càng thích nói nhiều. Vì họ đang cố gắng dùng lời nói để lấp đầy sự “trống rỗng” trong lòng. Ngược lại, những người thực sự trưởng thành biết cách im lặng cúi đầu, âm thầm tránh xa những rắc rối từ việc “vạ miệng”, âm thầm học hỏi, trau dồi bản thân.

Nói ít hơn, làm nhiều hơn, âm thầm trau dồi, hoàn thiện bản thân, bạn sẽ ngày càng “giàu có” hơn.

3. Chia sẻ nhiều hơn

Trong cuộc sống, nếu muốn bản thân mở rộng các mối quan hệ, tìm được những người bạn “đúng nghĩa”, trước tiên chúng ta phải học cách chia sẻ.

Những người vì sợ bản thân chịu thiệt thòi, không muốn cho đi, chỉ biết lợi dụng người khác để đoạt lợi, thường là những người không có bạn bè, hoặc “chỉ vì một cái cây mà mất cả một cánh rừng”.

Trên đời này, người cho đi nhiều sẽ nhận lại được nhiều; kẻ chỉ biết sống vì lợi ích của bản thân sẽ là kẻ thiệt thòi nhất.

 Giáo sư ĐH Harvard: 8 thói quen giúp bạn “giàu có”, điều 6 đơn giản nhưng ít ai làm được - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Ngạn ngữ có câu: “Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”.

Hãy tập cho mình thói quen biết chia sẻ, bởi nó cũng giống như một “khoản đầu tư dài hạn”. Nếu bạn sẵn sàng trả tiền cho người khác thì người khác sẽ trả tiền cho bạn.

Học cách chia sẻ và cho đi, cuộc sống của bạn sẽ ngày càng “giàu có” hơn.

4. Đọc nhiều hơn

Công ty quảng cáo nổi tiếng toàn cầu Ogilvy & Mather đã từng có một biển quảng cáo với nội dung sau:

“Tôi e sợ những người thích đọc sách - những người có thể tránh được thất bại mà tôi sắp trải qua. Họ hiểu rằng cuộc đời này rất ngắn ngủi, còn con người ta thì hiểu biết quá muộn; một giờ đồng hồ của họ chính là cuộc đời của tôi”.

Đọc sách là một hành trình, điểm xuất phát chính là thế giới bên ngoài và điểm kết thúc là đời sống tinh thần. Sách không chỉ mở rộng tầm nhìn mà còn làm phong phú thêm tâm hồn.

Có thể, sách sẽ không giúp bạn giải quyết được vấn đề hiện tại ngay lập tức, nhưng những cuốn sách bạn đã đọc qua rồi cũng sẽ “thấm vào xương”, mở ra cho bạn một cách nhìn mới, giúp bạn trở thành một người “giàu có” sự sâu sắc, uyên bác.

5. Lạc quan hơn

Bạn chính là người tạo ra cuộc đời mình. Cuộc đời bạn như thế nào, đều phụ thuộc vào cách bạn nhìn nó.

Nếu bạn luôn bi quan và suy nghĩ mọi chuyện theo hướng tiêu cực, bạn sẽ ngày càng lún sâu vào những cảm xúc tiêu cực; khi bắt đầu nhìn cuộc sống với thái độ tích cực, lạc quan, bạn sẽ sáng suốt tìm ra cách đưa bản thân dần thoát khỏi khó khăn, chán nản.

 Giáo sư ĐH Harvard: 8 thói quen giúp bạn “giàu có”, điều 6 đơn giản nhưng ít ai làm được - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Ngạn ngữ có câu: “Thái độ của bạn đối với thế giới sẽ quyết định bạn có thế giới như thế nào”.

Thay vì phàn nàn và mãi “đắm chìm” vào sự tiêu cực, bạn hãy nhìn sự việc theo hướng tích cực, mọi thứ bạn muốn sẽ đến một cách tự nhiên.

6. Lắng nghe nhiều hơn

Hiền nhân Vương Dương Minh nói: "Tai biết lắng nghe, sẽ nghe được hết những điều trong thiên hạ”

Một người mắc sai lầm không có gì đáng sợ bằng người không biết lắng nghe người khác. Người có cái tôi quá cao, quá cứng đầu thường sẽ tự hủy hoại bản thân mình bằng chính cái tôi đó.

 Giáo sư ĐH Harvard: 8 thói quen giúp bạn “giàu có”, điều 6 đơn giản nhưng ít ai làm được - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Chỉ khi biết cách gạt bỏ cái tôi cao, chúng ta mới có thể “làm giàu” cho bản thân bằng việc tiếp thu kiến thức, những điều tốt đẹp từ người khác.

7. Ngừng suy nghĩ quá mức

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người có thói quen nghĩ quá lên mọi chuyện, phóng đại tiểu tiết, suy nghĩ về những thứ không xảy ra. Đối với một sự việc vô cùng đơn giản thì não lại bật công tắc tự vấn bản thân, tự biên tự diễn chính là “tự đào hố chôn mình”.

Khi bạn cảm thấy lo âu hoặc bản thân có xu hướng rơi vào trạng thái nghĩ ngợi nhiều, hãy tập cho mình thói quen nhắm mắt lại và thả lỏng cơ thể. Hãy loại bỏ những điều khiến bạn phân tâm và để tâm trí của bạn nghỉ ngơi, tập hít sâu và thở đều.

Khi nội tâm của bạn ổn định, sẽ có ít điều khiến bạn phải bận tâm hơn, ít gặp rắc rối hơn. Từ đó, bạn “giàu có” thời gian để làm việc có ích khác.

8. Tử tế nhiều hơn

Bertrand A. W. Russell - một triết gia, nhà logic học, nhà toán học người Anh của thế kỷ XX từng nói: "Trong tất cả các phẩm chất đạo đức, tử tế là phẩm chất cần thiết nhất trên thế giới."

Sự tử tế không phải là một điều cần phải học hỏi, mà là một loại hành vi.

Bạn tử tế, biết bao dung người khác và bao dung cho chính mình, bạn sẽ “giàu có” lòng nhân từ, rộng lượng, sự ấm áp. Từ đó, bạn sẽ được mọi người yêu mến và đối xử tử tế với bạn.

Trong 30 năm đầu tiên của cuộc đời, bạn hình thành thói quen; trong 30 năm sau, thói quen định hình cuộc sống của bạn. Muốn mình trở nên “giàu có”, hãy bắt đầu từ những thói quen đơn giản và nhỏ nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

15 'thuật đọc tâm' giúp bạn phán đoán tính cách và bản chất đối phương

Người không biết chấp nhận khuyết điểm của bản thân thì không thể tiến bộ.

Tin tốt lành

Roberto De Vincenzo là một vận động viên đánh gôn xuất sắc người Argentina. Ông đã giành được kỷ lục 229 giải đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới trong sự nghiệp của mình.

5 câu chuyện không mang lại may mắn

Con người hiện đại chúng ta có xu hướng cầu may mắn từ bên ngoài mà quên mất rằng, mọi thứ cần xuất phát từ chính bản thân mình.

Bí kíp dạy con của Stephen Hawking

Nhà bác học huyền thoại Stephen Hawking không khuyên con phải trở thành bất kỳ ai mà chỉ dạy họ cách trân trọng cuộc sống. Không chỉ là nhà bác học, Stephen Hawking còn khiến người ta khâm phục vì nghị lực sống

29 Câu nói nổi tiếng của Tổng thống Mỹ George Washington

George Washington (1732 – 1799) – Tổng thống đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, ông được cho là Tổng thống giàu nhất của Mỹ, đó chính là lý do khiến ông từ chối nhận tiền lương mỗi năm.

5 câu chuyện ngắn ẩn chứa đạo lý sâu sắc

Nhân quả thực ra đều nằm trong tay của chính mỗi chúng ta! Cao thủ khi chưa xác định được mục tiêu lớn của cuộc đời, họ đều đang làm những việc hiện tại bằng cả trái tim của mình!

3 cách giúp người Do Thái thành công nhanh hơn bất cứ ai

Nhận thức tầm quan trọng của 3 điều này từ sớm giống như mở ra một lối tắt để đi nhanh hơn, đúng hướng hơn. Đó chính là lý do mà nhiều cha mẹ Việt cũng đang học theo cách người Do Thái dạy con.

Chặt cây anh đào của cha, khi bị "hỏi tội", con trai nói 1 câu khiến người cha hết giận

Cậu bé đã nói câu gì mà lại có thể khiến người cha hết giận, còn cho rằng câu nói của cậu đáng giá gấp 1000 lần cây anh đào bị chặt?

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024