Cách để các bạn trẻ khởi nghiệp thành công trong giai đoạn mới

Nguyễn Văn Phước20/08/2022 21:30
Cách để các bạn trẻ khởi nghiệp thành công trong giai đoạn mới

Tôi vừa nhận được thư GS. John Vu - người rất quan tâm đến các bạn trẻ Việt Nam - xin được đưa lên để các bạn trẻ chiêm nghiệm.

Một trong những câu thực tế được hỏi nhiều nhất trong các lớp khởi nghiệp tại Đại Học Carnegie Mellons của tôi là: “Phải mất bao lâu để khởi nghiệp thành công?" Tôi trả lời: “Bắt đầu một công ty khởi nghiệp không khó, giữ cho công ty tồn tại thì khó hơn, nhưng làm cho nó thành công thì vô cùng khó và mất nhiều thời gian.”

Tôi giải thích thêm: “Đừng nhìn vào ngoại lệ của vài công ty lớn như Uber, Tiktok, Facebook, mà nghĩ rằng các em có thể làm như thế. Đa số công ty khởi nghiệp chỉ tồn tại vài tháng hay một năm là nhiều rồi đóng cửa khi những người khởi nghiệp nhận thức được rằng họ đã săn đuổi ảo tưởng.”

Để làm cho lớp học có cảm hứng và thu hút hơn, tôi đưa ra một thí dụ điển hình thực tế của khởi nghiệp hiện nay như sau:

Ba tháng đầu là thời kỳ “Trăng Mật.” Mọi người đều tin tưởng tuyệt đối vào viễn kiến người sáng lập và nghĩ rằng họ đều thành công, không gặp khó khăn gì và có thể trở thành các triệu phú mới.

Ba tháng sau là thời kỳ “Thắng Lợi” khi họ đã phát triển được sản phẩm để chuẩn bị tung ra thị trường. Lúc đó một số người, phần lớn là từ gia đình, họ hàng, bắt đầu hỗ trợ cho họ vay tiền. Khi có vốn, họ thu dọn mọi thứ, thuê văn phòng đẹp, bàn ghế mới, thay vì làm việc chui rúc trong căn hộ nhỏ bé của người sáng lập.

Ba tháng sau tiếp theo là thời kỳ mà câu hỏi đặt ra “Tiền sẽ về từ đâu?” khi vốn tiêu gần hết mà thu nhập chẳng được bao nhiêu. Mọi người bắt đầu nhận thức rằng khởi nghiệp không dễ như họ nghĩ. Dù đã có sản phẩm và một số khách hàng, nhưng không đủ để trang trải các chi tiêu của họ. Một số bắt đầu hoài nghi về việc khởi nghiệp nhưng người sáng lập vẫn tìm đủ mọi cách vay thêm tiền để sống còn.

Ba tháng cuối, là thời kỳ “Ly Dị” khi những nhiệt tình lúc ban đầu có thể tan biến. Sự lạc quan, háo hức có thể biến thành nỗi lo âu và tức giận. Các cuộc họp của công ty đầy những luận cứ chê trách, đổ lỗi và giận dữ. Một số bỏ đi tìm việc ở nơi khác. Đây là lúc phần lớn các công ty khởi nghiệp thất bại và ngừng hoạt động.

Lý do mà phần lớn các công ty khởi nghiệp thất bại vì phải mất thời gian lâu mới có đủ khách hàng và kiếm ra tiền. Khởi nghiệp là rủi ro và mạo hiểm, KHÔNG đơn giản như nhiều sinh viên nghĩ. Họ tin rằng nếu có ý tưởng, tạo ra sản phẩm, thành lập công ty, nhận được đầu tư, rồi sẽ thành công.

Trong lớp khởi nghiệp của tôi tại Carnegie Mellon, khi có ý tưởng sinh viên phải rời lớp học, đi phỏng vấn, ít nhất một trăm khách hàng, để hợp thức hoá ý tưởng của họ, trước khi phát triển sản phẩm. Chỉ khi họ có danh sách những người đã phỏng vấn, với đầy đủ dữ liệu rằng ý tưởng cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, và số khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm, thì sinh viên mới có thể phát triển sản phẩm với một số chức năng căn bản. Sau khi có sản phẩm căn bản này để hợp thức hoá ý tưởng đó. Sinh viên còn phải đến gặp những khách hàng để xác nhận cam kết của họ và nhận phản hồi thêm cho các chức năng khác để cải tiến sản phẩm. Chỉ khi có xác nhận tích cực từ khách hàng, họ mới có thể thành lập công ty khởi nghiệp tiềm năng được.

Tôi luôn nhắc nhở các bạn sinh viên vốn rất hăm hở bước vào đời: “Không có khách hàng - Không thể khởi nghiệp”. Kiên định và luôn rèn khả năng nhìn trước các viễn cảnh để thích ứng, tự tin với mọi khó khăn, thử thách chắc chắn sẽ xảy ra trên con đường đã chọn.

Thế giới sẽ còn những thay đổi lớn trong thời gian sắp tới - chúc các bạn trẻ Việt Nam tìm được hướng đi đúng cho bản thân mình”.

GS. John Vu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Ngôn ngữ lập trình

Một sinh viên hỏi: “Vì có nhiều ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ nào là tốt nhất và ngôn ngữ nào sẽ giúp cho em có được việc làm tốt? Xin thầy giúp.”

Kĩ năng tương lai, việc làm tương lai

Theo một báo cáo công nghiệp, năm năm tới sẽ là rất tốt cho sinh viên trong Công nghệ thông tin (CNTT) vì công nghiệp tiếp tục mở rộng với tăng trưởng việc làm nhiều trên khắp thế giới.

Giáo dục và kinh tế

Trong năm năm tới, số việc làm trong STEM sẽ tăng trưởng quãng 20% nhưng số người tốt nghiệp đại học trong STEM sẽ chỉ tăng trưởng quãng 4% điều có nghĩa là việc thiếu hụt các kĩ năng STEM sẽ tiếp tục.

Lời khuyên cho sinh viên sắp tốt nghiệp

Bạn phải tích cực tìm việc làm mơ ước của bạn từ bây giờ: Bạn sẵn sàng chưa? Bạn có tích cực nhìn vào chỗ đúng không? Bạn có biết cách giải quyết việc bị bác bỏ không?

Năm của robot

Từ xe hơi tự lái, máy bay không người lái tới robots chăm sóc người già hay thực hiện giải phẫu trong bệnh viện, ngành công nghiệp này được mong đợi tăng trưởng nhanh và đem tới lợi nhuận khổng lồ cho các công ti thiết kế và chế tạo robots.

Lời khuyên năm học mới

"Em chỉ là một sinh viên trung bình. Em lo lắng về tương lai của em. Làm sao có thể làm cho năm nay khác đi?"

Cải tiến kĩ năng viết mã

Bạn gái của em học cách viết chương trình chỉ trong vài ngày rồi cô ấy viết thẳng mã ngay nhưng em phải mất ba tuần chỉ viết được vài dòng mã.

Là thầy giáo…

Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024