Là thầy giáo…

Lê Bình13/08/2022 10:25
Là thầy giáo…

Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi thích cập nhật thông tin công nghệ mới nhất và dùng phương pháp học tích cực trong lớp của tôi nhưng các thầy khác trong khoa không thích điều đó. Họ bảo rằng tôi không thể thay đổi giáo trình đào tạo hay dùng phương pháp khác được vì điều đó làm cho học sinh lẫn lộn. Họ bảo tôi phải tuân theo sách giáo khoa và phương pháp đọc bài giảng. Thầy nghĩ thế nào? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Bao giờ cũng có các ý kiến khác nhau giữa các nhà giáo dục về phải dạy gì và cách dạy điều đó. Chừng nào bạn còn theo các hướng dẫn của chương trình, bạn đang làm việc của bạn. Đừng để người khác bảo bạn phải làm gì. Sau rốt, chính học sinh mới là người được lợi từ việc dạy của bạn chứ không phải người khác. Bằng việc giữ bắt kịp với những thông tin mới nhất trong lớp của bạn, bạn đang giúp cho các học sinh duy trì được hiện hành với xu hướng công nghệ. Công nghệ thay đổi nhanh chóng và điều quan trọng là duy trì cập nhật thay vì tuân theo sách giáo khoa mà có thể đã cũ hay thậm chí lỗi thời.

Một trong những chủ đề then chốt ngày nay giữa các thầy trong khoa là liệu học sinh có nên được dạy đào tạo về các kĩ năng thực hành cho việc làm hay là học các lí thuyết để cho phép họ có tri thức rộng. Có nhiều ý kiến khác nhau về chủ định của giáo dục đại học, liệu chúng ta nên giáo dục học sinh về tri thức toàn diện hay đào tạo họ để có việc làm. Tôi nghĩ câu trả lời là ở giữa hai ý tưởng đối lập này.

Chúng ta KHÔNG đào tạo học sinh chỉ về lí thuyết để cho họ có thể trích dẫn nhiều công thức mà không thể áp dụng được chúng vào bất kì cái gì. Nhưng chúng ta cũng KHÔNG đào tạo họ áp dụng cái gì đó mà không hiểu nguyên lí đằng sau mọi ứng dụng. Chúng ta phải giáo dục học sinh của mình suy nghĩ một cách có phê phán, có khả năng áp dụng điều họ đã học để giải quyết vấn đề, và hơn thế nữa, có trách nhiệm với hành động của họ, trung thực và đạo đức, có đam mê học tập liên tục để cho họ có thể là những người đóng góp tích cực cho xã hội và nhân loại.

Trong khi có các phương pháp dạy và học khác nhau, là nhà giáo dục tất cả chúng ta đều chăm nom tới học sinh của mình cho nên chúng ta hội tụ vào học sinh như nền tảng chung cho tất cả chúng ta, với những ý kiến khác nhau, để làm việc cùng nhau. Là nhà giáo dục, chúng ta phải luôn nhớ tới học sinh trong đầu và làm bất kì cái gì tốt nhất cho họ. Không ai chọn làm thầy để kiếm tiền. Không ai muốn là thầy giáo để được nổi tiếng.

Chúng ta chọn là thầy giáo bởi vì chúng ta chăm nom tới các thế hệ tương lai và chúng ta cần hội tụ vào điều sẽ là tốt nhất cho học sinh của chúng ta thay vì hội tụ vào ý kiến của chúng ta và xung đột cá nhân. Việc dạy là về động viên học sinh không chỉ học, mà dạy họ cách học, và cách làm có liên quan, có nghĩa. Tất cả chúng ta đều có đam mê về điều chúng ta làm và muốn truyền đạt niềm đam mê đó cho học sinh của chúng ta. Tất cả chúng ta đều muốn ở hàng đầu trong nghề nghiệp bằng việc học thêm về những điều mới và phương pháp mới, để cho chúng ta có thể là người tiên phong nhiều nhất có thể được. Chúng ta biết rằng tri thức không nên bị giới hạn chỉ trong các triết gia hàn lâm mà phải bắc cầu qua kẽ hở giữa lí thuyết và thực hành.

Đó là lí do tại sao các thầy giáo giỏi không phải bao giờ cũng có chương trình nghị sự cố định và luôn cứng nhắc, mà linh hoạt, thực nghiệm, và có niềm tin để phản ứng và điều chỉnh theo hoàn cảnh biến đổi. Điều đó nghĩa là thỉnh thoảng chúng ta phải đi lệch khỏi tài liệu môn học khi có tài liệu tốt hơn ở đâu đó khác. Có chỗ dành cho ý kiến của mọi người và các cách tiếp cận dạy khác nhau. Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Có thay đổi chính từ các chính phủ ở khắp trên thế giới về cách các trường sẽ giáo dục học sinh để đáp ứng cho nhu cầu của thế kỉ 21. Một số nước thay đổi nhanh chóng và đã đi trước các nước khác như Phần Lan, Singapore, và Hàn quốc v.v. Một số nước vẫn còn chậm thay đổi và có lẽ không thể thay đổi được mấy. Và có khác biệt về ý kiến về tốc độ thay đổi nữa. Thậm chí trước khi bạn thảo luận về phương pháp đọc bài giảng so với phương pháp tích cực, vẫn đang có các ý kiến khác biệt về mức độ mà trường học nên thực hiện.

Một số người có thể nói chúng ta không nên thay đổi cái gì và những người khác sẽ nói đằng nào chúng ta cũng phải thay đổi nó. Nếu một thành viên trong khoa cảm thấy rất kiên quyết về vấn đề đặc thù nào đó, thử tìm ra xem tại sao nó lại quan trọng thế với người này. Tôi sẽ hỏi “Thầy có thể giải thích cho tôi tại sao thầy cảm thấy kiên quyết thế về nó không? Đôi khi chúng ta đang hội tụ quá nhiều vào điều tầm thường và quên mất rằng chúng ta đang có cùng cùng mảnh đất chung: Tất cả chúng ta đều chăm nom cho học sinh."


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Nhu cầu khẩn thiết: giáo dục STEM

Không có thời gian nào tốt hơn để học về khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) hơn ngày nay.

Thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng

Ngày nay sinh viên đại học đối diện với thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng. Mặc dầu các công ti đang thuê công nhân có kĩ năng kĩ thuật chuyên sâu nhưng nhiều sinh viên vẫn bị lẫn lộn về việc cần kĩ năng nào và lĩnh vực học tập nào cần chọn lựa.

Xu hướng giáo dục trong năm 2015

Dự báo kinh tế cho năm 2015 đầy lạc quan với nhiều việc thuê người hơn, nhiều tăng trưởng hơn, và nhiều cơ hội việc làm hơn.

Lời khuyên không chỉ dành cho sinh viên công nghệ

Một sinh viên viết cho tôi: “Dường như là lời khuyên của thầy được nhằm tới các sinh viên công nghệ nhưng nhiều người trong chúng em không phải là sinh viên công nghệ. Thầy có lời khuyên nào cho chúng em không?”

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp không phải là khái niệm mới, nó cổ như bản thân doanh nghiệp nhưng trong quá khứ nó đã được dựa trên kĩ năng cá nhân để tạo ra giầu có và mọi người thường coi nó như ‘may mắn” thay vì “khoa học”.

Công nghệ: những cơ hội mới

Khi chúng ta đi vào Thời đại Thông tin, chúng ta có thể thấy thay đổi đang xảy ra ở mọi nơi. Nhưng ít người biết công nghệ thông tin tác động nhiều thế nào lên doanh nghiệp.

Dạy khởi nghiệp

“Nếu khởi nghiệp là “khoa học” mà có thể được dạy và được tái tạo lại thì làm sao các nước đang phát triển có thể dạy cho sinh viên là nhà doanh nghiệp, tạo ra các công ti khởi nghiệp để cải tiến nền kinh tế, và giải quyết vấn đề thất nghiệp?”

Vài lời khuyên về khởi nghiệp

Nếu bạn là sinh viên công nghệ và có ý tưởng nào đó về việc tạo ra công ti khởi nghiệp riêng của bạn thì tôi có vài lời khuyên...

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024