Là thầy giáo…

Lê Bình13/08/2022 10:25
Là thầy giáo…

Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi thích cập nhật thông tin công nghệ mới nhất và dùng phương pháp học tích cực trong lớp của tôi nhưng các thầy khác trong khoa không thích điều đó. Họ bảo rằng tôi không thể thay đổi giáo trình đào tạo hay dùng phương pháp khác được vì điều đó làm cho học sinh lẫn lộn. Họ bảo tôi phải tuân theo sách giáo khoa và phương pháp đọc bài giảng. Thầy nghĩ thế nào? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Bao giờ cũng có các ý kiến khác nhau giữa các nhà giáo dục về phải dạy gì và cách dạy điều đó. Chừng nào bạn còn theo các hướng dẫn của chương trình, bạn đang làm việc của bạn. Đừng để người khác bảo bạn phải làm gì. Sau rốt, chính học sinh mới là người được lợi từ việc dạy của bạn chứ không phải người khác. Bằng việc giữ bắt kịp với những thông tin mới nhất trong lớp của bạn, bạn đang giúp cho các học sinh duy trì được hiện hành với xu hướng công nghệ. Công nghệ thay đổi nhanh chóng và điều quan trọng là duy trì cập nhật thay vì tuân theo sách giáo khoa mà có thể đã cũ hay thậm chí lỗi thời.

Một trong những chủ đề then chốt ngày nay giữa các thầy trong khoa là liệu học sinh có nên được dạy đào tạo về các kĩ năng thực hành cho việc làm hay là học các lí thuyết để cho phép họ có tri thức rộng. Có nhiều ý kiến khác nhau về chủ định của giáo dục đại học, liệu chúng ta nên giáo dục học sinh về tri thức toàn diện hay đào tạo họ để có việc làm. Tôi nghĩ câu trả lời là ở giữa hai ý tưởng đối lập này.

Chúng ta KHÔNG đào tạo học sinh chỉ về lí thuyết để cho họ có thể trích dẫn nhiều công thức mà không thể áp dụng được chúng vào bất kì cái gì. Nhưng chúng ta cũng KHÔNG đào tạo họ áp dụng cái gì đó mà không hiểu nguyên lí đằng sau mọi ứng dụng. Chúng ta phải giáo dục học sinh của mình suy nghĩ một cách có phê phán, có khả năng áp dụng điều họ đã học để giải quyết vấn đề, và hơn thế nữa, có trách nhiệm với hành động của họ, trung thực và đạo đức, có đam mê học tập liên tục để cho họ có thể là những người đóng góp tích cực cho xã hội và nhân loại.

Trong khi có các phương pháp dạy và học khác nhau, là nhà giáo dục tất cả chúng ta đều chăm nom tới học sinh của mình cho nên chúng ta hội tụ vào học sinh như nền tảng chung cho tất cả chúng ta, với những ý kiến khác nhau, để làm việc cùng nhau. Là nhà giáo dục, chúng ta phải luôn nhớ tới học sinh trong đầu và làm bất kì cái gì tốt nhất cho họ. Không ai chọn làm thầy để kiếm tiền. Không ai muốn là thầy giáo để được nổi tiếng.

Chúng ta chọn là thầy giáo bởi vì chúng ta chăm nom tới các thế hệ tương lai và chúng ta cần hội tụ vào điều sẽ là tốt nhất cho học sinh của chúng ta thay vì hội tụ vào ý kiến của chúng ta và xung đột cá nhân. Việc dạy là về động viên học sinh không chỉ học, mà dạy họ cách học, và cách làm có liên quan, có nghĩa. Tất cả chúng ta đều có đam mê về điều chúng ta làm và muốn truyền đạt niềm đam mê đó cho học sinh của chúng ta. Tất cả chúng ta đều muốn ở hàng đầu trong nghề nghiệp bằng việc học thêm về những điều mới và phương pháp mới, để cho chúng ta có thể là người tiên phong nhiều nhất có thể được. Chúng ta biết rằng tri thức không nên bị giới hạn chỉ trong các triết gia hàn lâm mà phải bắc cầu qua kẽ hở giữa lí thuyết và thực hành.

Đó là lí do tại sao các thầy giáo giỏi không phải bao giờ cũng có chương trình nghị sự cố định và luôn cứng nhắc, mà linh hoạt, thực nghiệm, và có niềm tin để phản ứng và điều chỉnh theo hoàn cảnh biến đổi. Điều đó nghĩa là thỉnh thoảng chúng ta phải đi lệch khỏi tài liệu môn học khi có tài liệu tốt hơn ở đâu đó khác. Có chỗ dành cho ý kiến của mọi người và các cách tiếp cận dạy khác nhau. Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Có thay đổi chính từ các chính phủ ở khắp trên thế giới về cách các trường sẽ giáo dục học sinh để đáp ứng cho nhu cầu của thế kỉ 21. Một số nước thay đổi nhanh chóng và đã đi trước các nước khác như Phần Lan, Singapore, và Hàn quốc v.v. Một số nước vẫn còn chậm thay đổi và có lẽ không thể thay đổi được mấy. Và có khác biệt về ý kiến về tốc độ thay đổi nữa. Thậm chí trước khi bạn thảo luận về phương pháp đọc bài giảng so với phương pháp tích cực, vẫn đang có các ý kiến khác biệt về mức độ mà trường học nên thực hiện.

Một số người có thể nói chúng ta không nên thay đổi cái gì và những người khác sẽ nói đằng nào chúng ta cũng phải thay đổi nó. Nếu một thành viên trong khoa cảm thấy rất kiên quyết về vấn đề đặc thù nào đó, thử tìm ra xem tại sao nó lại quan trọng thế với người này. Tôi sẽ hỏi “Thầy có thể giải thích cho tôi tại sao thầy cảm thấy kiên quyết thế về nó không? Đôi khi chúng ta đang hội tụ quá nhiều vào điều tầm thường và quên mất rằng chúng ta đang có cùng cùng mảnh đất chung: Tất cả chúng ta đều chăm nom cho học sinh."


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
2

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
3

Người lập trình hay người phát triển

Tuần trước tôi nhận được một email hỏi: “Khác biệt giữa người lập trình và người phát triển phần mềm là gì? Người lập trình có thể trở thành người phát triển được không?

Nhu cầu khẩn thiết: giáo dục STEM

Không có thời gian nào tốt hơn để học về khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) hơn ngày nay.

Thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng

Ngày nay sinh viên đại học đối diện với thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng. Mặc dầu các công ti đang thuê công nhân có kĩ năng kĩ thuật chuyên sâu nhưng nhiều sinh viên vẫn bị lẫn lộn về việc cần kĩ năng nào và lĩnh vực học tập nào cần chọn lựa.

Xu hướng giáo dục trong năm 2015

Dự báo kinh tế cho năm 2015 đầy lạc quan với nhiều việc thuê người hơn, nhiều tăng trưởng hơn, và nhiều cơ hội việc làm hơn.

Lời khuyên không chỉ dành cho sinh viên công nghệ

Một sinh viên viết cho tôi: “Dường như là lời khuyên của thầy được nhằm tới các sinh viên công nghệ nhưng nhiều người trong chúng em không phải là sinh viên công nghệ. Thầy có lời khuyên nào cho chúng em không?”

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp không phải là khái niệm mới, nó cổ như bản thân doanh nghiệp nhưng trong quá khứ nó đã được dựa trên kĩ năng cá nhân để tạo ra giầu có và mọi người thường coi nó như ‘may mắn” thay vì “khoa học”.

Công nghệ: những cơ hội mới

Khi chúng ta đi vào Thời đại Thông tin, chúng ta có thể thấy thay đổi đang xảy ra ở mọi nơi. Nhưng ít người biết công nghệ thông tin tác động nhiều thế nào lên doanh nghiệp.

Dạy khởi nghiệp

“Nếu khởi nghiệp là “khoa học” mà có thể được dạy và được tái tạo lại thì làm sao các nước đang phát triển có thể dạy cho sinh viên là nhà doanh nghiệp, tạo ra các công ti khởi nghiệp để cải tiến nền kinh tế, và giải quyết vấn đề thất nghiệp?”

Vài lời khuyên về khởi nghiệp

Nếu bạn là sinh viên công nghệ và có ý tưởng nào đó về việc tạo ra công ti khởi nghiệp riêng của bạn thì tôi có vài lời khuyên...

Những dấu hiệu người dùng Facebook cần đổi mật khẩu ngay

Kỹ năng - Anh Quang - 01/10/2025 13:00
Tài khoản Facebook có thể bị xâm nhập mà bạn không hay biết – nhận diện sớm những dấu hiệu bất thường sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân kịp thời.

Xem "Sex Education", tôi quyết định trao quyền: Con thay đổi hẳn, không còn lấm lét giấu giếm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 01/10/2025 12:00
Đây không chỉ là bộ phim về giới tính mà còn là lời nhắc cho các bậc phụ huynh trong giáo dục con đúng cách.

"Thành phố lăng mộ" tiền tỷ ở làng chài nghèo khó một thời

Thư giãn - Cao Tiến - DT - 01/10/2025 11:00
Làng An Bằng ở thành phố Huế vốn là vùng quê nghèo ven biển, người dân mưu sinh bằng nghề chài lưới, giờ đây được mệnh danh "thành phố lăng mộ" với nhiều công trình hàng tỷ đồng.

Lạm dụng AI đe dọa sự sáng tạo tri thức, gây ‘thoái hóa’ tư duy con người

Suy ngẫm - Băng Băng - 01/10/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy sự phụ thuộc vào AI có thể đem lại những hệ lụy khôn lường.

‘Thuyết mặc kệ họ’ - Hãy bắt đầu bằng yêu thương chính mình

Từ sách - Phim - Thu An - 01/10/2025 09:00
Nếu bạn đang trầy trật nỗ lực để thay đổi cuộc sống, để đạt được mục tiêu, để cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng cứ mãi loay hoay, không thoát ra được, không tiến lên được, bạn hãy thử đọc “Thuyết mặc kệ họ” của Mel Robbins.

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Blog GS John VU - Diệu Đan - 01/10/2025 08:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Xem "Sex Education", tôi nhớ câu nói: "Con không bằng cái móng tay của anh" và hành trình chữa lành đầy nước mắt

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/09/2025 12:00
Mẹ tôi rất tốt, hết lòng vì gia đình và thương con, nhưng chính mẹ cũng là nguyên nhân khiến anh em tôi xa cách suốt nhiều năm

Đa phần con cái thành công bắt nguồn từ một câu nói “lạnh lùng” của cha mẹ

Kỹ năng - Đinh Anh - 30/09/2025 11:00
Tóm lại điều quan trọng không phải là cha mẹ dạy con giỏi đến đâu, mà là dạy con biết làm chủ cuộc đời mình. Sự nghiệp, hôn nhân, tài chính hay những mối quan hệ xã hội sau này đều không thể chỉ dựa vào bố mẹ.

Phó giáo sư Việt kể chuyện học sinh bị đuổi học: Nếu dung túng, chúng ta đang tiếp tay cho cái xấu

Suy ngẫm - Hiểu Đan - CFB - 30/09/2025 10:00
Có yêu thương mà không có giới hạn, đó là phản nhân văn.

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 30/09/2025 09:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Khi yêu thương quan trọng hơn mọi liệu pháp

Từ sách - Phim - Quìn - 30/09/2025 08:00
Chỉ khi hiểu rõ quá trình phát triển của não bộ và cơ chế hoạt động của tâm trí, ta mới có thể ngăn ngừa và chữa lành những nỗi đau tinh thần của trẻ em. Sau sang chấn, trẻ không cần lời khuyên lạnh lùng hay biện pháp cưỡng bách, mà cần cảm giác an toàn, quyền kiểm soát và niềm tin vào người lớn quanh mình.

Xem Sex Education rồi nghĩ đến những tin tức gần đây mà tôi giật mình

Điện ảnh - Thanh Hương - 29/09/2025 13:00
Có một câu thoại mà mãi về sau tôi mới thấy sức nặng của nó.

5 bí mật của phim cổ trang Trung Quốc, hóa ra lâu nay chúng ta bị lừa

Thư giãn - Ngọc Hà - 29/09/2025 12:00
Để có những cảnh phim cổ trang chất lượng cao, các đạo diễn Trung Quốc đã sáng tạo ra nhiều phương pháp độc đáo.

5 câu lệnh biến ChatGPT thành gia sư học ngoại ngữ miễn phí

Kỹ năng - Nguyệt Phạm - 29/09/2025 11:00
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết chỉ với 5 câu lệnh, ChatGPT có thể dạy ngoại ngữ từ A đến Z miễn phí mà hiệu quả chẳng kém gì gia sư đắt tiền.

AI gây thiệt hại cho doanh nghiệp vì làm giảm hiệu suất công việc

Suy ngẫm - Bích Ngọc - 29/09/2025 10:00
Nghiên cứu cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây suy giảm hiệu suất làm việc nhóm, gây nên thiệt hại hàng triệu USD cho doanh nghiệp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/10/2025