Lời khuyên cho sinh viên sắp tốt nghiệp

Lê Bình17/08/2022 10:09
Lời khuyên cho sinh viên sắp tốt nghiệp

Bạn phải tích cực tìm việc làm mơ ước của bạn từ bây giờ: Bạn sẵn sàng chưa? Bạn có tích cực nhìn vào chỗ đúng không? Bạn có biết cách giải quyết việc bị bác bỏ không?

Khi một số trong các bạn sẽ tốt nghiệp trong năm 2015, các bạn nên biết rằng thay đổi để có việc làm là tốt hơn nhiều so với năm ngoái vì kinh tế toàn cầu đã phục hồi. Nhưng bạn phải bắt đầu sớm bởi vì cơ hội không chờ đợi. Bạn phải tích cực tìm việc làm mơ ước của bạn từ bây giờ: Bạn sẵn sàng chưa? Bạn có tích cực nhìn vào chỗ đúng không? Bạn có biết cách giải quyết việc bị bác bỏ không?

Như tôi thường nhắc tới trong blog này, chờ đợi cho tới khi tốt nghiệp rồi mới tìm việc làm là một sai lầm lớn vì điều đó là quá trễ. Bạn nên bắt đầu tìm việc làm lúc bắt đầu năm học cuối ở đại học vì đó là thời gian tốt nhất khi nhiều việc làm đang mở ra và ít người đi tìm. Trước khi bắt đầu, bạn phải tự hỏi bản thân mình những câu hỏi này để chắc bạn sẵn sàng.

Bạn có biết bạn muốn gì không? Tất nhiên bạn muốn có việc làm nhưng đôi khi bạn quá bận rộn với công việc nhà trường và mất cái nhìn về loại việc nào sẽ cho bạn nghề nghiệp có nghĩa. Điều bạn cần là nghiên cứu thị trường việc làm địa phương để nhận diện việc làm sẽ giúp bạn xây dựng nghề nghiệp kéo dài trong nhiều năm. Bạn cần mở rộng việc tìm việc làm của bạn bằng đọc các mô tả việc làm bên trong lĩnh vực học tập của bạn để xem liệu bạn có tìm thấy cái gì đó khớp với kĩ năng và mối quan tâm của bạn không.

Bạn có kĩ năng đúng không? Bạn nên viết ra một mô tả về việc làm mơ ước của bạn rồi liệt kê các kĩ năng bạn sẽ cần để theo đuổi việc làm đó. Bằng cách so sánh danh sách đó với các kĩ năng bạn hiện có, bạn có thể thấy liệu có kẽ hở không rồi học các môn học để khép lại kẽ hở này hay cải tiến tri thức kĩ thuật của bạn.

Bạn có tích cực đi tìm việc làm không? Tìm việc làm là việc toàn thời có nghĩa là bạn phải đưa nhiều nhất thời gian có thể có vào để tìm ra việc làm. Nếu bạn lười thì bạn chỉ làm phí thời gian của mình vì người khác tích cực và họ có thể có được việc làm mơ ước của bạn trước bạn.

Bạn có sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn việc làm không? Vì công ti đang thuê người cho nên bạn phải sẵn sàng. Vì thị trường việc làm có tính cạnh tranh cao và tăng trưởng nhanh chóng, các công ti đang mong đợi nhiều người tốt nghiệp đại học hơn trước đây. Bạn phải được chuẩn bị trong quá trình phỏng vấn để chắc rằng bạn sẽ làm tốt bằng việc làm cho bản thân bạn quen thuộc thực với nhu cầu của công ti. Biết cái gì đó về doanh nghiệp của họ, làm tìm kiếm Google về tin tức công ti và biết về chiều hướng và công nghệ mà công ti đang dùng.

Nếu bạn có thể nói, “Tôi biết rằng công ti các ông đang dùng công nghệ XYZ và tôi đã học hai môn trong chủ đề đó.” Thì điều đó sẽ giúp cho bạn chứng tỏ rằng bạn quan tâm tới làm việc cho họ và đó là điều tích cực làm phân biệt bạn với người khác.

Không cuộc phỏng vấn nào là hoàn hảo, đặc biệt vài cuộc phỏng vấn đầu tiên vì bạn có thể bồn chồn lo lắng. Nếu bạn không làm tốt cuộc phỏng vấn thì cũng được nhưng bạn phải học từ những sai lầm này. Bạn phải tự hỏi bản thân bạn cái gì có tác dụng. Cái gì không? Kiểm điểm về vài việc làm quá khứ đã qua của bạn và nhận diện điểm mạnh cũng như điểm yếu của bạn. Bạn đã làm gì đưa tới một đề nghị hứa hẹn? Bạn đã làm gì đưa tới thất bại? Bị nói cho rằng bạn đã bị bác bỏ đối với một việc làm chưa bao giờ là kinh nghiệm dễ chịu. Điều đó có thể là khó khi nó xảy ra lặp đi lặp lại mãi. Cách tốt nhất để giải quyết việc bị bác bỏ là gì?

Bước thứ nhất trong việc vượt qua sự kiện không được thuê là chia sẻ thất vọng, chán nản với bạn bè, cố vấn hay người trong gia đình. Bạn phải thừa nhận rằng phần lớn việc tìm kiến việc làm đều có tính cạnh tranh, và nhiều người tốt nghiệp giỏi bị bác bỏ vì chỉ một người có thể có được việc đó. Điều rất có thể là người sử dụng lao động thực tế không bác bỏ bạn, nhưng thay vì thế đã thấy ứng cử viên khác khớp tốt hơn. Vì quyết định thuê người điển hình hoàn toàn có tính chủ quan, điều hoàn toàn có thể là người tuyển mộ khác có thể đã chọn bạn.

Bạn cần suy nghĩ về cách tiếp cận của bạn tới quá trình thuê người để xem liệu có cái gì bạn có thể cải tiến thêm trong tương lai không. Bước lùi lại và kiểm điểm lại bản lí lịch của bạn, thư giới thiệu, phỏng vấn và hoạt động theo dõi tiếp. Nếu bạn có được phỏng vấn điều đó nghĩa là bản lí lịch của bạn là tốt thì kiểm điểm quá trình phỏng vấn để xác định cái gì đi sai.

Với điều bạn đã biết về cuộc phỏng vấn việc làm và những người có tham gia, tự hỏi bản thân bạn liệu bạn có thể đã làm cái gì đó khác đi để trình bày bản thân bạn một cách hiệu quả hơn không. Nhớ rằng từng sai sót tronh phỏng vấn sẽ làm cho bạn lại gần cuộc phỏng vấn thành công vào lần sau vì bạn thu được nhiều tự tin hơn.

Nhiều sinh viên thường mất đà với việc tìm việc trong khi chờ đợi nghe tin tức liệu họ có nhận được lời đề nghị không. Tuy nhiên, một ý tưởng không hay là dừng việc tìm chừng nào bạn chưa chấp nhận một đề nghị. Bạn chỉ dừng tìm SAU KHI bạn chấp nhận một đề nghị việc làm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Năm của robot

Từ xe hơi tự lái, máy bay không người lái tới robots chăm sóc người già hay thực hiện giải phẫu trong bệnh viện, ngành công nghiệp này được mong đợi tăng trưởng nhanh và đem tới lợi nhuận khổng lồ cho các công ti thiết kế và chế tạo robots.

Lời khuyên năm học mới

"Em chỉ là một sinh viên trung bình. Em lo lắng về tương lai của em. Làm sao có thể làm cho năm nay khác đi?"

Cải tiến kĩ năng viết mã

Bạn gái của em học cách viết chương trình chỉ trong vài ngày rồi cô ấy viết thẳng mã ngay nhưng em phải mất ba tuần chỉ viết được vài dòng mã.

Là thầy giáo…

Nếu bạn là thầy giáo trẻ, bạn vẫn có nhiều điều để học và để cải tiến nhưng nếu bạn đã từng dạy nhiều năm rồi, bạn có thể cần đi lệch khỏi xu hướng duy trì cứng nhắc với điều bạn đã từng làm trong nhiều năm.

Nhu cầu khẩn thiết: giáo dục STEM

Không có thời gian nào tốt hơn để học về khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM) hơn ngày nay.

Thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng

Ngày nay sinh viên đại học đối diện với thế lưỡng nan về kẽ hở kĩ năng. Mặc dầu các công ti đang thuê công nhân có kĩ năng kĩ thuật chuyên sâu nhưng nhiều sinh viên vẫn bị lẫn lộn về việc cần kĩ năng nào và lĩnh vực học tập nào cần chọn lựa.

Xu hướng giáo dục trong năm 2015

Dự báo kinh tế cho năm 2015 đầy lạc quan với nhiều việc thuê người hơn, nhiều tăng trưởng hơn, và nhiều cơ hội việc làm hơn.

Lời khuyên không chỉ dành cho sinh viên công nghệ

Một sinh viên viết cho tôi: “Dường như là lời khuyên của thầy được nhằm tới các sinh viên công nghệ nhưng nhiều người trong chúng em không phải là sinh viên công nghệ. Thầy có lời khuyên nào cho chúng em không?”

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024