Cách cải tiến các kỹ năng lập trình

Lê Thanh25/11/2022 09:00
Cách cải tiến các kỹ năng lập trình

Điều quan trọng cần làm là xoá bỏ nỗi sợ lập trình và cải tiến tin tưởng của sinh viên vào năng lực của họ để viết mã.

Vài năm trước, một sinh viên nói với tôi: “Em ghét viết mã.” Điều này có vẻ rất tiêu cực với bất kì giáo sư nào dạy lập trình nhưng thực tế nó chỉ là một cách diễn đạt của một sinh viên thất vọng, người chưa có đủ kĩ năng lập trình. Chỉ khi họ thu được đủ kinh nghiệm và hiểu cái gì là sai và cái gì là đúng với công việc riêng của họ, họ mới có khả năng viết mã tốt hơn. Điều quan trọng cần làm là xoá bỏ nỗi sợ lập trình và cải tiến tin tưởng của sinh viên vào năng lực của họ để viết mã. Đây là một kĩ thuật đơn giản tôi đã dùng trong lớp của tôi.

Vào đầu môn học, tôi bảo sinh viên rằng ba chương trình đầu tiên sẽ không cho điểm. Điều đó có nghĩa là họ có thể phạm sai lầm và không thành vấn đề liệu chương trình của họ có chạy hay không. Điều đó làm giảm bớt cảm giác căng thẳng của sinh viên về việc học lớp lập trình máy tính. Điều tôi muốn từ họ chỉ là bản thân họ viết mã và thực nghiệm quá trình viết mã. Mặc dầu những chương trình này không được cho điểm nhưng họ phải chuyển qua chủ định nhận diện các sai lầm mà họ phạm phải để cho tôi có thể sửa cho họ trong lớp và giải thích tại sao chương trình của họ không làm việc.

Trong ba chương trình tiếp, thay vì sửa sai lầm của họ, tôi chỉ cho lớp các chương trình mẫu trên bảng và yêu cầu sinh viên sửa sai lầm riêng của họ. Họ kiểm lại chương trình riêng của mình, từng dòng một để nhận diện các sai lầm riêng của họ. Sau đó tôi kiểm chương trình của họ rồi thảo luận về các vấn đề chung tìm ra trong chương trình của họ. Trong chương trình thứ nhất, phần lớn sinh viên đều có khả năng sửa được lỗi cú pháp riêng của họ, một số có khả năng tìm ra sai lầm trong logic riêng của họ nhưng ở chương trình thứ hai và thứ ba, phần lớn có thể nhận diện ra mọi vấn đề mà họ đã phạm phải và bắt đầu hiểu tại sao chương trình của họ không làm việc.

Nói cách khác, họ học từ sai lầm riêng của họ. Đến lần này, tôi cũng để cho lớp biết rằng những chương trình đó sẽ không được cho điểm để xả bớt sức ép của họ nhưng tôi bảo họ từ giờ trở đi, nếu họ vẫn phạm cùng sai lầm lần nữa trong chương trình của họ, nó sẽ bị cho điểm và cộng vào điểm chung kết.

Khi lớp tiếp tục, phần lớn sinh viên học cách nhận ra sai lầm riêng của mình và có khả năng sửa chúng. Qua thời gian, ít người phạm sai lầm và họ trở nên ít thất vọng hơn khi kĩ năng lập trình của họ cải tiến lên. Vào lúc này, phần lớn sinh viên thu được tin tưởng vào năng lực viết mã của họ nên tôi để cho sinh viên kiểm chương trình lẫn cho nhau để sửa cho họ khi họ học thêm về cấu trúc và logic từ cách nhìn của người khác. Phần lớn sinh viên hiểu rằng bằng việc kiểm chương trình của bạn cùng lớp, họ có thể cải tiến kĩ năng viết mã riêng của họ.

Khi sinh viên cảm thấy thoải mái về lập trình, tôi tiếp tục xây dựng niềm tin của họ bằng việc cho các bài tập “Mini-hackathon” hàng tuần (bài tập lập trình tập trung cho một chủ đề) nơi họ được yêu cầu viết một chương trình nhỏ (xấp xỉ 100 tới 250 dòng mã) trong vòng nửa giờ. Bất kì ai kết thúc đầu tiên với kết quả đúng sẽ nhận được điểm thưởng. Kiểu thi đua này khuyến khích họ phát triển kĩ năng lập trình tốt hơn vì họ phải viết mã nhanh trong một thời gian cố định. Tôi có thể quan sát cách sinh viên làm việc khi họ làm việc để hoàn thành thách thức này.

Một số người dường như không thoải mái là họ có thể không có khả năng hoàn thành đúng thời gian đã phân, nhưng hoài nghi của họ nhanh chóng thay đổi khi họ ít tập trung vào thời gian và nhiều hơn vào kết quả. Sinh viên hài lòng nhất là những người đã từng nghĩ họ không bao giờ có thể làm được nó, nhưng tìm ra cách để hoàn thành thách thức này. Sau quãng năm hay sáu tuần, phần lớn sinh viên nói với tôi rằng viết mã đã trở thành tự nhiên như họ viết trong tiếng Anh vì họ thậm chí không nghĩ nhiều về cú pháp hay qui tắc thêm nữa.

Một sinh viên hài lòng giải thích: “Bây giờ em biết học qua hành nghĩa là gì. Đầu tiên em học làm nó rồi em học cái gì làm việc và cái gì không làm việc rồi em học làm nó ngay bằng việc áp dụng qui tắc rồi cách qui tắc có thể được thay đổi và tổng quát hoá. Đột nhiên nó trở thành một phần của suy nghĩ của chúng em và khả năng viết mã của chúng em.”

Tôi có thành công rất tốt với kĩ thuật này trong mọi lớp lập trình của mình, bất kể liệu đó là Java hay C++ hay Python. Khi sinh viên không cảm thấy bị căng thẳng bởi điểm hay thất bại, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào học tập. Khi sinh viên được cho cơ hội học từ sai lầm riêng của họ, họ sẽ học tốt. Khi sinh viên được cho nhiều cơ hội hơn để thực hành, họ sẽ phát triển các kĩ năng của họ. Khi họ có kĩ năng, họ sẽ cảm thấy ổn hơn về bản thân họ, và thu được tin tưởng vào năng lực của họ. Học qua hành là về việc cho họ cơ hội để bản thân họ học nhưng tất nhiên, họ cần hỗ trợ và hướng dẫn từ thầy giáo.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
2

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Chọn nghề tốt nhất

Nếu sinh viên bắt đầu đại học năm nay và chọn lĩnh vực CNTT, họ sẽ có 98.3% có được việc làm tuyệt hảo điều sẽ kéo dài trong một thời gian lâu.

Làm sao làm cho công nghệ là chọn lựa hàng đầu của sinh viên?

Một người viết: “Tại sao thầy nghĩ sinh viên phải học Công nghệ thông tin mà không phải là cái gì đó khác? Chướng ngại gì ngăn cản sinh viên học Công nghệ thông tin?”

Kĩ năng có nhu cầu cao

Theo một báo cáo công nghiệp, nhu cầu về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) đã tăng tốc từ năm ngoái nhưng nhu cầu cao nhất là trong số lượng việc làm chuyên môn hoá.

Giáo dục đại học

Khi sinh viên vào đại học, bao nhiêu người có bản kế hoạch nghề nghiệp? Bao nhiêu người trong số họ có mục đích giáo dục? Và bao nhiêu người trong số họ đã hỏi tại sao họ vào đại học?

Bản kế hoạch nghề nghiệp

Nếu bạn muốn có bản kế hoạch nghề nghiệp tốt mà sẽ kéo dài trong một thời gian lâu, bạn cần có bản kế hoạch nghề nghiệp sớm ngay khi bạn vào đại học.

Học cả đời

Việc học không kết thúc sau khi tốt nghiệp mà bạn vẫn phải học thêm để duy trì nghề nghiệp của bạn trong môi trường làm việc cạnh tranh này.

Dạy truyền thống và học tích cực

Phương pháp dạy truyền thống dựa trên chủ yếu là truyền thị tri thức giữa thầy và trò. Nó hội tụ vào ĐIỀU trò phải học thay vì là cách tốt nhất theo đó họ có thể học. Theo phương pháp này, từ “Dạy” phản ánh cảnh quan của thầy giáo nơi chủ đề dạy có xu hướng được hội tụ vào công việc hàn lâm và cần qua được kì thi.

Quản lí công nghệ

Ngày nay công nghệ dẫn lái nhiều thứ và các công ti đang dựa ngày càng nhiều lên Công nghệ thông tin (CNTT) cho vận hành doanh nghiệp của họ.

Xem “Sex Education”, tôi nhớ lại vụ phát hiện cuốn sổ con giấu, nếu không có thể con đã làm điều dại dột

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 05/10/2025 13:00
Bộ phim tưởng chỉ dành cho tuổi mới lớn, nhưng với tôi, đó là hồi chuông cảnh tỉnh khi suýt mất con chỉ vì một phút bất cẩn.

Vì sao ngày càng nhiều đàn ông Nhật chi tiền triệu để “giả gái”?

Phong cách sống - Trang Đào - 05/10/2025 12:00
Một giám đốc bước vào salon, cởi bỏ vest, cà vạt để khoác lên mình váy ren trắng. Một sinh viên gầy gò e dè thử son môi đỏ lần đầu. Ở Nhật Bản, ngày càng nhiều người đàn ông – từ tầng lớp trí thức, doanh nhân cho tới sinh viên – sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để “giả gái”. Điều gì đang ẩn sau hiện tượng này?

Huyền thoại tiêu sư 'nhà Thanh' là cao thủ Trung Quốc sáng tạo đao pháp Vô Cực

Phong cách sống - Sơn Tùng - 05/10/2025 10:00
Lý Nghiêu Thần được đánh giá là tông sư võ học danh tiếng lẫy lừng của võ thuật Trung Quốc cuối đời Thanh. Điều thú vị là Lý Nghiêu Thần xuất thần từ tiêu sư.

Tiến vào đồng cỏ hoang - Khi cậu bé và gấu bông Walter dạy ta về yêu thương. quà Trung thu ý nghĩa cho bé

Từ sách - Phim - Quìn - 05/10/2025 09:00
Tuổi thơ luôn có một phép màu: chỉ một chiếc gấu bông cũng hóa thành bạn tri kỷ, một mảnh cỏ trong vườn cũng mở ra cả thế giới phiêu lưu. Thế nhưng, khi lớn lên, chúng ta lại dễ bỏ quên cái nhìn hồn nhiên ấy.

Tommy kể chuyện - tìm thấy mình

Tủ sách - FN - 05/10/2025 08:00
Cuộc đời mỗi người là một hành trình đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi lớn về chính mình.

Nhiều năm sau, trẻ không nhớ bố mẹ từng mua cho mình món đồ chơi nào, nhưng chắc chắn nhớ điều này

Suy ngẫm - Thanh Hương - 04/10/2025 13:00
Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy: 75% những người thành công khi hồi tưởng về tuổi thơ của mình, điều họ nhớ đến đầu tiên không phải là những món quà từng nhận được, mà là những khoảnh khắc đặc biệt bên cha mẹ.

Quách Tĩnh có 7 truyền nhân: Một đạt cấp Ngũ Tuyệt, hai thủ lĩnh, ba phế nhân, người cuối là danh tướng

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 04/10/2025 11:00
Liệu có ai trong số 7 truyền nhân của Quách Tĩnh thực sự vượt qua được sư phụ mình?

Cô gái làm bánh trung thu mô hình tiệm tạp hoá thập niên 2000

Phong cách sống - Nguyễn Ngoan - 04/10/2025 10:00
Trong một lần trở về quê ở Tuyên Quang, đi ngang qua tiệm tạp hoá gắn liền với tuổi thơ, Thuỳ Dương chợt nảy ra ý tưởng đặc biệt, tái hiện lại cửa hàng ấy bằng chính nguyên liệu làm bánh trung thu.

Trở về từ cõi chết - Cuốn sách hơn 1 triệu bản khơi gợi hành trình sống đúng với bản chất yêu thương

Từ sách - Phim - Thu An - 04/10/2025 09:00
“Trở về từ cõi chết” (Dying to be me) là quyển sách đầu tay của Anita Moorjani, nhưng đã bán được hơn một triệu bản trên toàn thế giới, được dịch ra hơn 45 ngôn ngữ và được xem là một “kiệt tác đương đại”.

Nhẹ nhàng mà sống

Tủ sách - FN - 04/10/2025 08:00
“Nhẹ nhàng mà sống” (Lighter), yung pueblo – một tác giả, thiền giả nổi tiếng được hàng triệu độc giả toàn cầu yêu mến – đã dẫn dắt người đọc bước vào một hành trình vừa thân thuộc lại vừa táo bạo: hành trình đối diện với nỗi đau của bản thân để tìm thấy sự nhẹ nhõm đích thực.

'Say một đời vì em' không phải AI sáng tác, mà có nữ tác giả

Giải trí - Ngọc Thanh - 03/10/2025 13:00
Say một đời vì em” đang là một trong những hiện tượng âm nhạc gây chú ý nhất trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Xem Sex Education, tôi đem câu này dạy con: Nhìn sự thay đổi tích cực của con mà mừng!

Điện ảnh - Thanh Hương - 03/10/2025 12:00
Con ngơ ngác không hiểu hết ý, nhưng tôi thấy ánh mắt con sáng lên – như thể được công nhận.

Cách để bạn tăng thêm quyết tâm đọc sách

Kỹ năng - TĐ - 03/10/2025 11:00
Đối với những người yêu sách, việc có quyết tâm đọc thêm nhiều sách rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn yêu thích việc đọc sách và đang nghĩ đến việc đặt ra những mục tiêu trong việc đọc sách cho mình, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé!
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/10/2025